AARกับทีมCoP ชมรมควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อ


อาจารย์น.พ.วิจารณ์ชมว่าชมรมของเราเป็นCoPตัวอย่างค่ะ

3-8-50

วันนี้ทางทีมงานของชมรมควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทยซึ่งนำโดยอาจารย์นายแพทย์สมหวัง ด่านชัยวิจิตรและทีมงานจากร..ศิริราชทั้งแพทย์และพยาบาลได้มาพูดคุยเพื่อประเมินผลการดำเนินการสัมมนาและการเตรียมตัวเพื่อการสัมมนาครั้งต่อไป

จากการประเมินพบว่า   การจัดกิจกรรมในช่วงเช้าเกินไป     อยากให้มีการแปลเวลาวิทยากรฝรั่งพูดมากกว่านี้   โรงแรมที่จัดแยกกันไม่สะดวกในการเดินทาง

การประชุมการเตรียมการประชุมในงบประมาณปี 51

อาจารย์หมออนุชาจากธรรมศาสตร์ได้เตรียมTheme คือ Patient Safety และได้จัดตารางพร้อมกับเชิญวิทยากรจากสหรัฐเรียบร้อยแล้ว  โดยเป็นแพทย์ 3 ท่าน พยาบาล 1 ท่าน   กำหนดเวลาประมาณวันนี่ 20 กรกฎาคม 51    อาจารย์หมออนุชาเป็นคนทำตารางการสัมมนา 

อาจารย์หมอสมหวังได้แจ้งว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการการควบคุมและป้องกันการติดเชื้อในระดับกระทรวงโดยอาจารย์เสนอว่าจะมีการประเมินเกี่ยวกับ VAP การรณรงค์การล้างมือ และเรื่องระบบ Central  Supply  (CSSD  )โดยให้อาจารย์อนุชา อาจารย์วิลาวัลย์และอาจารย์สมหวังเป็นเจ้าของเรื่อง   ส่วนการใช้ยาอย่างปลอดภัยไม่มีเจ้าของเรื่อง

โดยจะมีการกระจายข่าว  ให้ความรู้   ประเมิน  อาจารย์ชาญวิทย์แจ้งว่านักเทคนิกการแพทย์ของโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าต่อว่าเรื่องไม่ทราบข่าวของการสัมมนา

เราตกลงเบื้องต้นที่จะให้ทางบำราศรับเรื่องการประชาสัมพันธ์  

อาจารย์สมหวังจะเชิญทางพรพ.มาคุยเรื่องระบบ IC และการประเมินโรงพยาบาล

หมออนุวัฒน์ให้แจ้งเนิ่นๆ

ก่อนจบการประชุมดิฉันถามอาจารย์ตามหลักของ AAR ค่ะ  พร้อมแจ้งให้ทราบว่าอาจารย์น.พ.วิจารณ์ชมว่าชมรมของเราเป็น CoP ตัวอย่างค่ะ

1 สิ่งที่คาดหวัง

คืออยากให้เจ้าหน้าที่ทุกวิชาชีพมีความรู้ทางด้านการป้องกันและควบคุมโรค (IC หรือ  Infection control  )ที่ทันสมัย   รู้จักกันและแลกเปลี่ยนความรู้กัน  รู้จักและมีความสัมพันธ์กับชาวต่างประเทศ   เป็นการกระตุ้นให้ผู้บริหารเห็นความสำคัญ

 2    สิ่งที่ได้มา    

        ได้ความรู้เนื่องจากวิทยากรทุกท่านเป็นผู้เชี่ยว   แต่ผู้ที่ตามไม่ทันอาจจะต้องมีการแบ่งกลุ่มเข้าห้องตามความรู้  ไม่ค่อยมีการคุยกันและมีการแบ่งกันเป็นกลุ่มๆ

3  สิ่งที่ยังไม่ได้   

          ผู้บริหารของกระทรวงยังไม่ค่อยสนใจและทำงานอาจารย์ต้องอาศัยความสัมพันธ์ส่วนตัวมาก และเจ้าของเรื่องมีหลายกรม   เช่น กรมสนับสนุน   กรมการแพทย์    กรมควบคุมโรค   สำนักการพยาบาลซึ่งเคยเป็นเจ้าของงานแต่ไม่ค่อยมีบทบาท     ผู้บริหารยังมาน้อย โดยมากจะเป็นนักวิชาการ

4     การประชุมครั้งต่อไปจะทำอย่างไร

            จะติดต่อวิทยากรเร็วขึ้น                           

             จะใช้Web เป็นที่ประสานในการส่งข้อมูล 

              มีการสรุปประเด็นหลังจากวิทยากรจากต่างประเทศมากขึ้น

             จะนำผลสรุปมาให้ผู้สนใจอ่านที่Webภายในหนึ่งสัปดาห์

ข่าวคราวหลังการประชุมกับท่านรัฐมนตรีดิฉันจะมาแจ้งให้ทราบ

ขอบคุณที่อาจารย์เอาขนมมาให้พวกเราทานกันอย่างมากมายค่ะ

ดิฉันเสนอให้จัดโดยให้ร.พ.ที่มีประสบการณ์มาคุยและเล่าเรื่องดีๆซึ่งดิฉันยังไม่แน่ใจว่าผู้จัดจะเข้าใจconceptของKMค่ะ

หมายเลขบันทึก: 116844เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2007 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท