TV ช่องนี้มีข่าวดี


อาจารย์ขุนท่านเล่าเรื่องสถานีโทรทัศน์ "ต้าอ้าย" ของไต้หวัน สถานีนี้มีมูลนิธิพุทธฉือจี้สนับสนุน สถานีนี้กล้าประกาศความเป็นไท ไม่เป็นทาสของนักสื่อสารเต้าล้านปีที่จะนำเสนอข่าวร้ายอีกต่อไป...
อาจารย์ขุน สำราญภักดีท่านเขียนเรื่องสถานีโทรทัศน์ไต้หวันช่องหนึ่งที่มาแปลก เสนอแต่ข่าวดี เรื่องนี้ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ สาระน่ารู้ 4U ขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ...

เราๆ ท่านๆ มักจะชื่นชมกับรายการโทรทัศน์ดีๆ เช่น รายการ “ตามรอยพระพุทธเจ้า” ของพาโนรามาเวิร์ลด์ไวด์ รายการส่งเสริมสุขภาพ รายการสอนภาษาอังกฤษ ข่าวต่างประเทศ ข่าวภาษาอังกฤษ สารคดีธรรมชาติ สารคดีอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รายการที่เล่าเรื่องคนทำดี ฯลฯ น่าเสียดายที่รายการดีๆ อย่างนี้มีน้อย

นักสื่อสารหลายท่านคิดว่า “ข่าวที่ดีคือข่าวร้าย (Bad news is good news.)” หรือที่ตำราสื่อสารมวลชนมักจะกล่าวว่า “สุนัขกัดคนไม่เป็นข่าว คนกัดสุนัขจึงจะเป็นข่าว” เพราะฉะนั้นต้องหาข่าวร้ายมาเล่าให้มาก

อาจารย์ขุนท่านเล่าเรื่องสถานีโทรทัศน์ “ต้าอ้าย” ของไต้หวัน สถานีนี้มีมูลนิธิพุทธฉือจี้ สนับสนุน สถานีนี้กล้าประกาศความเป็นไท ไม่เป็นทาสนักสื่อสารเต่าล้านปีที่จะนำเสนอข่าวร้ายอีกต่อไป

สถานีนี้ทนเห็นใครทำดีไม่ได้ ต้องนำมาออกอากาศ ไม่เน้นการรายงานข่าวร้าย ไม่เสนอเรื่องคาวโลกีย์ ไม่มีการละเล่นที่จะเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีสำหรับเยาวชนคนรุ่นใหม่

ข่าวดีคือสถานีต้าอ้ายมีเรตติ้ง (rating / สถิติการใช้บริการ)ดีมาก ใครๆ ก็อยากดูข่าวดีๆ ของคนดีๆ เมืองไทยเราน่าจะมีสื่อมวลชนน้ำดีอย่างนี้บ้างนะครับ...

แหล่งข้อมูล:

  • ขอขอบคุณ > อาจารย์ขุน สำราญภักดี. ประชาชาติชั้น 5: มนุษย์ใจทองครองสติ. ประชาชาติธุรกิจ. 2-4 มกราคม 2549: หน้า 6.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์มะเร็งลำปาง จัดทำ > ๙ มกราคม ๒๕๔๙ >
    สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. ๒๕๔๙.
หมายเลขบันทึก: 11676เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2006 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท