(5) งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ปี 2550


การแสดงผลงาน "นิทรรศการคนจริง นักแสดงเพลงพื้นบ้าน"

 

งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน

ปี พ.ศ.2550

ครั้งที่ 56 จังหวัดชลบุรี 

         ผ่านมาแล้ว 2 วัน  งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 56 ภาคกลางและภาคตะวันออก จัดขึ้นที่จังหวัดชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม 2550 ถึงวันที่ 2 สิงหาคม 2550 รวม 3 วัน ผมนำคณะนักเรียนไปร่วมกิจกรรม ในฐานะผู้นำเสนอผลงานที่เต็นท์ 48 ผู้นำการศึกษาไทย  ของ สพท. สุพรรณบุรี เขต 2 แสดงผลงาน คุณธรรมนำความรู้สู่ความดี  ICT สู่สากลบนรากฐานความเป็นไทย   

      

         ผมนำคณะเพลงพื้นบ้าน เพลงอีแซวสายเลือดสุพรรณฯ โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา1 จำนวน 13-15 คน ไปนำเสนอผลงานศิลปะพื้นบ้าน ที่เป็นการแสดงท้องถิ่นหลายอย่าง ได้แก่ เพลงอีแซว เพลงฉ่อย เพลงเรือ เพลงพวงมาลัย เสภา เพลงแหล่ ทำขวัญนาค เพลงลูกทุ่ง  ฯลฯ  เราออกเดินทางจาก อำเภอดอนเจดีย์ ประมาณ 03.00 น. เรียกว่าเด็ก ๆ ไม่เป็นอันได้หลับได้นอนกันเลย พวกเขาตื่นเต้นที่จะได้ไปเห็นงานใหญ่ และอีกอย่างหนึ่งคือ จะไปดูทะเลกันด้วย รถที่จ้างไปถึงจังหวัดชลบุรี บริเวณที่จัดงานประมาณเวลา 07.30 น. และกว่าที่จะเดินไปถึงเต็นท์แสดงผลงาน 08.15 น.จังหวัดชลบุรีจัดงานได้ดีมาก งานใหญ่ ผู้คนมากเหลือเกิน เดินไปมาได้ลำบากมากเลยครับแต่ก็ถือว่าทันตามเวลาที่เราจะได้จัดเตรียมความพร้อมกัน 

           

         ผมให้เด็ก ๆ เขาจัดแจงเตรียมการติดตั้งเครื่องขยายเสียง ขนาดเล็ก  ความดังเพียง 50 วัตต์ ลำโพง 2 ตู้ ขนาดลำโพงเสียงทุ้ม (วู๊พเฟอร์) เพียง 8 นิ้ว 3 ทาง (ก็แค่พอดังได้ยินใกล้ ๆ เท่านั้น) เด็ก ๆ แต่งตัวในชุดการแสดงเพลงพื้นบ้านกันทุกคนมีสีสันสวยงามตามแบบ ฉบับเพลงโบราณแต่อาจจะดูมีจุดเด่นกว่าตรงที่เด็ก ๆ เขาแต่งหน้าและใส่เครื่องประดับที่คอ  ที่แขน ต่างหูด้วย (ในบางคน) เสื้อผ้าก็เป็นแบบผ้าลูกไม้ ผ้านุ่งแบบโจงกระเบนหลากสี ผู้หญิงคาดเข็มขัดสีทอง ส่วนผู้ชายคาดผ้าขาวม้าที่เอว สถานที่นำเสนอผลงานขนาด 8X8 เมตร ดูจะคับแคบลงไปเมื่อจำนวนผู้แสดง 15 คนเข้าไปทำหน้าที่ จึงต้องจัดแบ่งคนนำเสนอออกเป็น 2 ชุด ชุดละ 7 คน ทางเขต 2 ของสุพรรณบุรี ให้พื้นที่พวกเราประมาณ 4X4 เมตร ที่เหลือจัดเป็น ICT เครื่องจักสานด้วยผักตบชวา และอื่น ๆ 

       

         นักแสดงของผมเริ่มนำเสนอผลงานเพลงพื้นบ้านโดยเด็ก ๆ ชั้น ม.2-3 การบรรยายที่มาของวงเพลง การฝึกหัดเพลงที่มีขั้นตอน ได้แก่ ขั้นการร้อง ขั้นการรับ ขั้นการทำท่าทางประกอบ ขั้นการรำ และขั้นการพูดหรือเจรจาโต้ตอบ และมีการแสดงสาธิตประกอบการบรรยายเป็นระยะ ๆ เพลงที่นำเอามาร้องไดแก่ เพลงอีแซว เนื้อหาเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมเกี่ยวกับคุณธรรม 8 ประการ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนครั้งที่ 56  เพลงเรือ  เพลงฉ่อย  เพลงพวงมาลัย (ผมร้องด้นกลอนสดเอง) เพลงแหล่ ด.ช.ธีระพงษ์ เป็นผู้ร้อง ก็ได้รับความสนใจจากผู้ที่มาเที่ยวชมงานอย่างหนาแน่น (บางช่วงก็บางตาไปบ่าง) ตามสถานการณ์ที่ผู้คนเดินผ่านไปมา ถ้าช่วงใดเพลงโดนใจเขาก็จะหยุดดูนาน  บางกลุ่มดูเราถึง 15 นาที  จึงเคลื่อนที่ไปยังเต็นท์อื่น ๆ  (เหนื่อย ร้อน เหงื่อไหล แต่ก็ประทับใจ)  

             

         ช่วงที่หทัยกาญจน์ เมืองมูล กับ รัตนา ผัดแสน ออกมาแสดง ร้องเพลงออกตัวชื่อ ขึ้นแท็กซี่ มีผู้มายืนชมมาก และสัมภาษณ์เด็ก 2 คนถึงรางวัลที่เขาได้รับจากรายการโทรทัศน์ (สีสันสดใสขึ้นมามากเลย) มีคนมาขอถ่ายภาพกับอิมและยุ้ย และชมเขาว่า อาจารย์เด็ก 2 คนนี้ เสียงดีมาก จะติดตามมาฟังเสียงร้องอีก ผมแจกแผ่นพับไปให้ผู้มาชมทุกคน (เตรียมไปเป็นจำนวนมาก) ต่อมาก็เป็นคิวของนักเรียนรุ่นน้อง ยุวดี  ยุพาภรณ์  เมธี  ธีระพงษ์  เจตสรินทร์ ภาธินี สุพรรณนิการ์ ออกไปสาธิตการแสดง และต่อด้วย 2 นักพูดรุ่นเยาว์ คือ จิระพงษ์ มามีสุข กับ สหรัฐ  อินทร์ละม่อม เรียกว่าพูดเรียกคนเข้าชมผลงานได้มากตลอดเวลาที่เขายืนอยู่หน้าเต็นท์ เขต 2   

        ยังมีความประทับใจในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนที่จังหวัดชลบุรีอีก ครับ โดยเฉพาะ ที่บรรยากาศริมน้ำ จะพาทุกท่านไปพบกับการแสดงเพลงเรือ (ในสระน่ำ) ตอนต่อไป

                  

(ชำเลือง มณีวงษ์.  ความประทับใจในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน. ปี 2550) <p> </p>

หมายเลขบันทึก: 116731เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2007 08:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • เสียดายงานนี้ไม่ได้ไปร่วม เพราะทางโรงเรียนให้เป็นผู้กำกับเวที งานมอบทุนมูลนิธิบรรหารแจ่มใส และต้องเตรียมงาน
  • ปล่อยอ.ชำเลือง กับน้องๆ บ.จ.๑ สนุกกันเต็มที่
  • ยินดีครับที่ช่วยสร้างชื่อเสียงให้เมืองสุพรรณของเรา

ขอบคุณ อาจารย์พิสูจน์

  • งานศิลปหัตถกรรม ที่ ชลบุรี เขาจัดได้อลังการมาก ทุกจุด ทุกขั้นตอนมีคุณค่า
  • ผมต้องจัดการกับวงเพลงแทบแย่ แยกวงเป็น วันละ 2 คณะ เล่น 2 ที่ มีสบายอยู่ก็วันที่ 2 ก.ค. 50 เท่านั้น
  • ถ้ามี อาจารย์พิสูจน์ มาช่วยพี่อีกคนละมันแน่นอน น่าเสียดายนะ
  • เด็ก ๆ งอมไปตาม ๆ กันเลย โดยเฉพาะงานที่เซ็นทรัลเวิลด์ เหนื่อยมาก
  • โอกาสหน้า คงได้ร่วมงานกัน จะได้แบ่งเบาภาระได้บ้าง

    ผมเป็นผู้ปกครองเด็กนักเรียน ป.3 ได้นำนักเรียนจากกรุงเทพมหานครไปเข้าร่วมแข่งขันอัฉริยะภาพทางคณิตศาสตร์ ซึ่งใช้เวลาเดินทางประมาณชั่วโมงเศษก็ถึงสถานที่แข็งขัน

    สอบเสร็จประมาณ 11 โมงเศษ ทางฝ่ายจัดการแข่งขัน ประกาศเสียงตามสายให้ทราบว่าจะประกาศผลการแข็งขันประมาณบ่ายสองโมงถึงบ่ายสามโมงผลการแข่งขันนักเรียนได้เหรียญเงิน เด็กดีใจผู้-ปกครองก็ดีใจ และคิดว่าคงจะได้รับเหรียญรางวัลหรือใบวุฒิบัตรให้ชมเชยชื่นใจบ้าง

     แต่น่าเสียใจที่ฝ่ายจัดการแข็งขันไม่ได้ทำอะไรเลยผมได้ตามไปที่คณะกรรมการตรวจข้อสอบและจัดการแข่งขัน สอบถามว่าจะให้รับรางวัลที่ไหนหรืออย่างไร

    เจ้าหน้าที่แจ้งว่านายสั่งให้แจกรางวัลให้เสร็จในวันนี้ แต่ตอนนี้นายเปิดไปงานที่ศาลากลางแล้ว ไม่รู้ว่าจะแจกให้ทันในวันนี้หรือไม่ หากอยากจะรอก็ให้รอแต่ไม่รู้จะเสร็จหรือเปล่า หากไม่รอจะส่งไปให้ทางเขตการศึกษา

    ผมได้ฟังคำเจ้าหน้าที่แล้วรู้สึกไม่ดีมากเลย แสดงความไม่พร้อมในการทำงาน ไม่มีบ้านไหนเมืองใหนเขาทำกันอย่างนี้   อบต.จัดแข่งฟุตบอลแข่งเสร็จก็แจกเหรียญแจกรางวัล เขตการศึกษาจัดแข่งขัน คณิตศาสตร์ ประกาศผลเสร็จก็จัดพิธีมอบวุฒิบัตรรางวัลให้แก่เด็กที่ชนะ เพื่อเป็นแรงจูงใจให้เขาทำให้ดียิ่งขึ้น    แต่นี่เป็นการแข่งขันระดับภาคกลางแข่งเสร็จประกาศผลเสร็จ รางวัลจะส่งให้ทีหลัง เฮ้อมันน่าเศร้าแท้ ประเทศไทยที่มีข้าราชการเช่นนี้เหลืออยู่

 

เรียน คุณถนอม แปงปา

  • ผมมีส่วนในงานศิลปหัตถกรรม คนละหน้าที่กับคุณถนอม แต่ก็เห็นใจในความรู้สึกของผู้ปกครองและเด็กผุ้เข้าแข่งขัน
  • เข้าใจว่าคงจะได้รับใบประกาศในเร็ว ๆ นี้แหละครับ ติดต่อกับครูผู้ฝึกในวิชาคณิตศาสตร์ให้เขาประสานงานไปยังเขตพื้นที่ของ กทม. เพื่อติดต่อกับ สพท.ชบ.1  เอาไว้ด้วย
  • งานใหญ่มากครับ ย่อมมีข้อผิดพลาดบ้าง หวังว่าคงได้รับการให้อภัย
  • ผมทำหน้าที่อยู่ที่วิถีน้ำบริเวณพิธีเปิดงานในวันแรกและที่เต็นท์ สพท.สพ.2 ตลอดทั้ง 3 วันครับ
  • ขอบคุณที่แสดงความเห็น ในงานเดียวกัน

รัหก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท