การพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก


จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ICT ทุกชั้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดซื้อจานดาวเทียมสำหรับใช้การสอนทางไกล จัดซื้อรถโมบายยูนิตไว้บริการเป็นคาราวานทางปัญญา
จากการที่สพท.ลบ 1 มีโรงเรียนขนาดเล็กเป็นจำนวนมากถึง 108 โรงเรียน ซึ่งส่วนใหญ่มีครูไม่ครบชั้น  ถึงนักเรียนจะมีน้อยไม่ถึง 40 คน แต่ครูต้องทำการสอน 8 ห้องเรียน และ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกชั้น จึงทำให้ครูต้องรับภาระหนักมาก เพราะในโรงเรียนจะมีครูแห่งละ 3 – 5  คน  ข้าพเจ้าจึงให้ศึกษานิเทศก์ที่รับผิดชอบจัดทำโครงการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี โดยมีกิจกรรมที่หลากหลาย  ได้แก่  จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ICT ทุกชั้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้   จัดซื้อจานดาวเทียมสำหรับใช้การสอนทางไกล  จัดซื้อรถโมบายยูนิตไว้บริการเป็นคาราวานทางปัญญาเพื่อการเรียนรู้ตามจุดต่างๆ โดยจากการที่ข้าพเจ้าได้มีโอกาสพาผู้ว่าราชการจังหวัดไปเยี่ยมชมสภาพจริงในการจัดการเรียนการสอนและสภาพความขาดแคลนของโรงเรียนขนาดเล็กบางแห่ง จึงทำให้ สพท.ลบ 1 ได้รับงบประมาณจากจังหวัดลพบุรี (CEO) ถึงจำนวน 12 ล้านบาท ในการช่วยเหลือโรงเรียนตามกิจกรรมต่างๆ ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และผลการทดสอบระดับชาติ (NT)ปีการศึกษา 2548 ของผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็กในภาพรวมสูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2547 ที่ผ่านมา  และการประเมิน สมศ. รอบแรก โรงเรียนขนาดเล็กใน สพท.ลบ 1 ไม่มีโรงเรียนใดอยู่ในระดับปรับปรุง
หมายเลขบันทึก: 116495เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 09:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียนท่านปัญญา

  •  ต้องขอชื่นชมครับ ในฐานะที่ผมเคยปฏิบัติงานในเขตพื้นที่การศึกษา(ผมเคยเป็นครู นักวิชาการ ศึกษาธิการอำเภอ ผูช่วยศึกษาธิการจังหวัด) ปัญหาการศึกษาของชาติหลายอย่างแก้ได้โดย ความสามารถของตัวบุคคลของผู้เป็นนักบริหาร ที่เข้าใจ ใส่ใจ และทำด้วยความจริงใจ ครับ หากผู้บริหารขาดการคิด วิธีคิด และมองปัญหาให้เป็นภาพแห่งความงาม ที่สามารถแก้ปัญหาได้ ผมว่าปัญาหาการศึกษาทุกเรื่องแก้ได้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท