หอยขม


อร่อย

                    วันนี้อยากเล่าประสบการณ์การเลี้ยงหอยขมให้ฟังครับ.............จากประสบการณ์ในบ่อนอกจากมีปลาต่างๆแล้ว ยังเลี้ยงหอยเชอร์รี่ด้วย  พูดถึงหอยเชอร์รี่แล้วรู้สึกว่าทางจังหวัดหนองคายที่ตลาดริมฝั่งแม่น้ำโขง(จำชื่อตลาดไม่ได้ครับ)เขาต้มขายกันเป็นล่ำเป็นสันดูก็น่าอร่อยจังเลย....ผมไม่เคยกินครับ  ที่สวนจึงเลี้ยงไว้สำหรับเป็นอาหารปลากินเนื้อ....ทำน้ำหมักชีวภาพ

                      ส่วนหอยขม  ผมได้เอาพันธ์มาปล่อยเพื่อตั้งใจเลี้ยง ทุกวันนี้ก็มีจำนวนมากแล้ว เลี้ยงง่ายเพียงแค่เอาใบมะพร้าวหรือบางที่เรียกทางมะพร้าว(ปักษ์ใต้)พาดไว้บริเวณขอบบ่อ ส่วนปลายใบอยู่ในบ่อ หอยขมก็จะมาเกาะอาศัยและกินใบมะพร้าวที่เริ่มจะเน่าเปื่อย ก็ต้องคอยเปลี่ยนใบมะพร้าวให้เรื่อยๆ ทำให้เราสะดวกในการเก็บหอยขมรับประทาน........เพียงแต่ยกใบมะพร้าวขึ้นมาก็จะมีหอยขมขนาดต่างๆเกาะอยู่มากมาย  ก็คัดเลือกเอาเฉพาะตัวใหญ่........................เท่านี้ก็อยู่แบบเศรษฐกิจพอเพียงได้แล้วครับ     ถ้าสนใจอยากมาลิ้มรสยินดีต้อนรับครับวันหยุดราชการส่วนใหญ่ผมจะไปพักผ่อนหาความสุข...หาประสบการณ์อยู่ที่สวนครับ 

 

คำสำคัญ (Tags): #การเกษตร
หมายเลขบันทึก: 116481เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 08:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีครับ
  • เป็นธีเลี้ยงหอยขมแบบง่ายๆ นะครับ
  • เมื่อไรหนอจะได้มีโอกาสไปเที่ยวราชบุรี  จะได้ไปลิ้มลองหอยขมบ้าง
  • ขอบพระคุณมากครับ

จะลองเลี้ยงบางครับ

จะได้นำมาเป็นอาหารกลางวันให้กับนักเรียนที่โรงเรียน

รบกวนขอวิธีเลี้ยงหอยขมแบบละเอียดได้ไหมคะ

ต้องให้อาหารไหม ....อย่างไร

กี่วันเปลี่ยนทางมะพร้าว

เอาพันธ์มาจากไหน เลี้ยงนานไหมกว่าจะโตกินเป็นอาหารได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท