กระบวนการจัดการเรียนรู้


ทำอย่างไรเราจะยกระดับการเรียนรู้ของพวกเขา ได้ตามศักยภาพ และมีความสุขในการเรียน

     จากกระบวนการจัดการเรียนการสอน  และการเฝ้าติดตามนักเรียนกลุ่มหนึ่ง  ที่มาโรงเรียนทุกวัน  แต่เลยไปทำธุระที่ในเมืองเนือง ๆ  พอตกตอนเย็น  กลับบ้านพร้อมกันกับเพื่อน 
     วันใดที่เขาเข้ามาที่โรงเรียน  สารพัดเหตุผลที่ยกมากล่าวอ้าง  เมื่อฝ่ายปกครองเรียกไปพบ
     พื้นฐานทางการเรียน  คณิต วิทย์ไม่กระดิก  อังกฤษไม่ต้องพูดภึง ถึงชั่วโมงเข้าห้องน้ำนานนนนน ทุกที  ภาษาไทย  อ่านได้ 1 ตัว  ข้ามอีก  3  ตัว  เรื่องการเขียน  อ่านไม่ออกแม้ตัวคนเขียนเอง
     เรื่องพละกำลังไม่ต้องห่วง  สามารถจัดการแข่งขันกีฬาได้ทั้งวัน  ความสามารถเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์  สามารถใช้ MOUSE  ได้อย่างยอดเยี่ยม  วันละหลาย ๆ ชั่วโมง
     เหล่านี้ คือสิ่งที่ทีมงานในโรงเรียนต้องขบคิด  เพื่อให้เขาเหล่านั้น  เรียนรู้อย่างมีความสุข  สนุกกับการเรียน  ทำให้เขามาเรียนสม่ำเสมอ 
     ที่นี่  ไม่เคยอายที่จะบอกว่า  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  อ่านหนังสือไม่ออก  อ่านไม่คล่อง  หรืออ่านออกทุกตัวแต่สรุปเรื่องไม่ได้
แต่เราร่วมกันคิดว่า  ทำอย่างไรเราจะยกระดับการเรียนรู้ของพวกเขา  ได้ตามศักยภาพ  และมีความสุขในการเรียน
    

 

หมายเลขบันทึก: 116438เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2007 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะครูบัวค่ะขอเป็นกำลังใจให้ค่ะเห็นครูทำงานแล้วเห็นใจค่ะ ขอบคุณแทนเด็กทุกคนค่ะดีใจที่มีครูอย่างครูบัวค่ะ สู้ ๆๆๆๆ ค่ะยังไงก็สู้นะค่ะ

สวัสดีครับ อ.บัว กลุ่มเม็กดำ2 ก็ขอเป็นกำลังใจและขอชื่นชมในตัว อ.บัว ที่ยังมีครูที่จิตวิญญาณของครูอย่าง อ.บัว
  • ขอบคุณน้องกิ่งมาก
  • เด็กชุดนี้  มีวาสนาได้เรียนรู้กับผู้ทรงคุณวุฒิหลาย ๆ ท่าน
  • รวมทั้งน้อง กิ่ง ด้วย

 

เด็กชุดนี้ใช้เมาส์์เก่ง  แสดงว่าขลุกอยู่แต่คอม  และรับรองว่าเล่นแต่เกมส์  ถ้าสามารถดึงเขาให้เข้าหาโลกแห่งความรู้ผ่านเน็ต  รับรองฉิวครับ และจะนำหน้ากลุ่มที่กล้าๆกลัวๆคอม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท