ไฉน
นาย ประกาศิต ปอ ประกอบผล

แม่พ่อต้นกำเนิดลูก


เลือดเนื้อชีวิตและจิตวิญญาณที่ตนมีอยู่ทั้งหมดล้วนเป็นของที่ได้มาจากแม่และพ่อ

อีกสิบวันจะถึงวันสำคัญของสังคมไทยอีกวันหนึ่ง นั่นคือวันแม่แห่งชาติ ทุกคนที่เกิดมาล้วนมีแม่ด้วยกันทั้งนั้น แม่คือเจ้าแห่งชีวิตของลูก แม่เป็นอะไรหลายๆ อย่างที่ดีเลิศสำหรับลูก เช่น เป็นพระอรหันต์ เป็นพระพรหม เป็นครูคนแรกของลูกที่สอนหลายสิ่งหลายประการ ประมวลรวมแล้วทุกสิ่งที่มีแม่ให้มาทั้งหมด ท่านอาจแย้งว่า ตำแหน่ง หน้าที่การงาน เงินทองเป็นต้น หามาเองทั้งนั้นแม่ไม่ได้ให้เลย ก็ใช่ แต่ต้นตอเบื้องหลังอยู่ที่แม่ทั้งนั้น ทองที่สวมคออยู่ได้มาจากการซื้อเอง แม่ไม่ได้ให้ เงินที่ซื้อได้จากการทำงานเอง แม่ไม่ได้ให้ งานน้ันก็หาเองสมัครเองได้เองและทำเอง แม่ไม่เกี่ยว อาจจะมีคำพูดแนวนี้เป็นต้นมากมายให้เห็นแต่นั้นเป็นเพียงผิวพื้นเผินๆ

หากมองแบบถอยกลับทีละฉากก็จะเห็นที่มาได้ เช่น คอที่สวมทองอยู่นั้นเป็นคอของเราเอง แต่ได้มาจากแม่ เงินที่ซื้อทองได้มาจากการทำงานด้วยมือเท้าสมองที่ได้มาจากแม่ ได้ทำงานนั้น ปริญญาบัตรที่ได้มานั้น อาศัยมันสมองที่แม่ให้มา หากไม่มีสมองที่แม่ให้ก็ไม่สามารถมีความรู้และได้ปริญญาบัตร งานที่ทำอยู่ทุกวันนี้ อาศัยมือเท้าที่แม่ให้มา อาศัยความรู้ที่เรียนมาตกค้างอยู่ในสมองที่แม่ให้มาอีกนั้นแหละ นั่นคือเลือดเนื้อชีวิตและจิตวิญญาณที่ตนมีอยู่ทั้งหมดล้วนเป็นของที่ได้มาจากแม่และพ่อทั้งสิ้น อย่าเป็นลูกที่ลืมต้น อย่าเป็นคนที่ลืมแม่พ่อ

หมายเลขบันทึก: 116379เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2007 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมเห็นด้วยครับ ใน 365 วัน ขอให้รำลึกถึงประคุณของแม่อย่างพร้อมเพรียงกันสักวันนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท