ความคิดสร้างสรรค์เกิดขึ้นขณะมัดหมี่


เรื่องเล่าช่างทอผ้า
 ผมออกแบบลวดลายผ้าไหมมัดหมี่ที่จะลงทอในเดือนสิงหาคมกันยายนนี้ไว้ในคอมพิวเตอร์ตามที่ได้คุยไปแล้วในบันทึกก่อนหน้านี้(http://gotoknow.org/blog/TaiSilk/115020) งานนี้พอไปถึงบ้านก็โชว์เทคโนโลยีให้แม่ดูเพื่อให้แม่คุ้นเคย

หลังแม่เตรียมเส้นใยและค้นหมี่เรียบร้อยแล้ว ผมก็เริ่มผูกลายทันทีด้วยวิชาที่เรียน ๆเล่น ๆ ดู ๆมาจากแม่และยาย โดยดูลายจากคอมพิวเตอร์แต่เมื่อผูกลายไปเรื่องผมก็ค้นพบว่า

  • ลายที่ออกแบบบนหน้าจอหรือหน้ากระดาษเมื่อเอามาลงในกี่หูกแล้วต้องคำนึงถึงขนาดเส้นใน  หน้าฟืมด้วยเพราะเอผมมัดลายผมต้องปรับลดขนาดของลายลงให้เหมาะกับหน้าฟืมด้วย
  • ลายที่ออกแบบไว้เมื่อมานั่งมัดจริงเราสามารถเพิ่มเติมลงไปได้อีกเพราะตอนที่ออกแบบเราไม่รู้ขนาดจริงแต่พอลงมัดเราจะสามารถเพิ่มเติมลวดลายได้ในขณะที่เราทำ

ส่วนหูกนี้จะเสร็จราวต้นเดือนกันยายน เมื่อลงทอแล้วผมจะเอามาให้ชมอีกครั้งนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #ลายผ้า#textile#silk#mudmee#i-san
หมายเลขบันทึก: 116358เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2007 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีครับ
  • ถ้าผมแต่งงาน ผมคงต้องรบกวนพี่ออตผู้เชี่ยวชาญแล้วล่ะครับ
  • ว่าช่วยออกแบบชุดแต่งงานแบบไทยอิสาน
  • คือว่า อยากดูดีโดยเอาชุดเข้าช่วยอ่ะครับ
  • อิอิ

มะเดี่ยว

  • งานแต่งงานบอกน้องสะใภ้ด้วยยังไม่มีผ้าสมมาย่าก็ติดต่อพี่ออตได้
  • ส่วนชุดเจ้าบ่าว พี่จะสั่งทอพิเศษเอาให้คนมาร่วมงาน มองแต่ชุดไม่มองเจ้าบ่าวไปเลย ดีไหม์ เหอๆ
  • ดีดีครับ ลองมีเสื้อไหมสักตัว ออกแบบเก๋ ๆ ใส่แล้วจะติดใจ ไม่ร้อน ไม่หนาว

ลองเทสลายใหม่ๆโดยเอาลายมาทำในโฟโต้ชอปดูนับตะกอจากพิเซล  ยิ่งทอมือจะได้อะไรแปลกๆอีกเยอะเช่น ลองมัดเส้นยืนดูเป็นลายนึง และมัดเส้นพุ่ง

ลองเอามาซ้อนกันดูในโปรแกรมก็ช่วยได้เยอะจริงๆแล้วไม่จำเป็นต้องทอแบบจำกัดตะกอเสมอไป อาจใช้วิธีมัดย้อมหรือเพ้นแค่บางส่วนเป็นแล๊คกลาวแล้วนำลายที่ออกแบบมามาใช้พุ่งอีกทีอาจมีอะไรให้น่าสนใจยิ่งขึ้น หรือได้แนวความคิดใหม่ๆที่จะนำไปพัดทะนางานต่อไปคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท