เว็บไซด์ส่วนตัว และการโปรโมทด้วย seo คืออะไร


seach engine optimization หรือ seo กับเว็บไซด์ของท่าน

 ผมเริ่มทำเว็บไซด์ส่วนตัวมาตั้งแต่ 2536 ที่ซึ่งสมัยก่อน มีฟรีเว็บเพียงแค่ geocities (http://www.geocities.com) ที่พอให้พวกเรา ที่เป็นนักศึกษาได้ลองทำเว็บ นอกเหนือจากเว็บไซด์ที่เป็นพื้นที่ของ มหาวิทยาลัย

จำได้ว่า อินเตอร์เนต สมัยก่อน เวลาเข้าใช้งาน คือต้องผ่านเครื่อง unix ที่หน้าจอดำๆ ใช้ command line พวก lynx program เวลาส่วนใหญ่ของการเข้าอินเตอร์เนต คือการเข้าไปดูตาม news ,usenet และดาวน์โหลดข้อมูลรูปภาพสวยๆจาก nasa

เว็บที่ทำเว็บแรก เป็นเว็บส่วนตัวจริง ๆ และเหมือนกับคนอื่นทั่วไปคือ ทำเว็บตามใจเรา ไม่สนว่าใครจะว่าไง เอามัน เอาสะดวกเรา ซึ่งบางทีขาดความสวยงาม บางทีลิงค์มากมายบนหน้าแรก บางทีชื่อ URL ยาวเป็นหางว่าว ทั้งตัวเลข ตัวหนังสือ ภาพใหญ่โต โหลดแต่ละทีช้ามาก แต่ใช้อินเตอร์เนตมหาลัย เลยไม่ซีเรียสมากนัก เนื่องจากไม่ต้องการให้ใครเข้ามาใช้งานมากนัก และจริงๆก็คือ ผู้เข้าใช้งานไม่มาก ถ้าไม่ลิงค์ไปยังเว็บอื่นๆที่มีผู้ใช้บริการเยอะๆ

สิบปีต่อมา เว็บไซด์ส่วนตัว เป็นคนละเรื่องกันเลยครับกับสมัยก่อน เว็บส่วนตัว ส่วนใหญ่ปัจจุบันถ้าของฟรีคือ ต้องเขียนblog ที่ชุมชนบล็อกที่ใหญ่สุดคือ blogger.com หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องใช้โปรแกรมที่สร้างบล็อก เช่น wordpress ซึ่งได้รูปแบบที่สวยงาม เปลี่ยนหน้าตาได้ มีลิงค์ที่เป็นระบบ รูปแบบ มีระบบนำทางหรือ navigation ที่มีระเบียบ ผู้คนเข้ามาหาเราจาก การค้นหา หรือ search engine เป็นส่วนมาก

สิ่งเหล่านี้คือ การผสมผสานระหว่างเว็บรูปแบบเก่า กับการประยุกต์ความรู้ที่เรียกว่า SEO มาผสมกัน

SEO หรือ search engine optimization จริงๆแล้วเริ่มมานานทีเดียว แต่ไม่มีผู้ที่ให้ชื่อที่เรียกอย่างเหมาะสม เราอาจจะเรียกมันว่า เป็นวิธีการปรับแต่งเว็บไซด์ ให้ค้นหาเจอจากเครื่องมือค้นหา น่าจะประมาณนั้น ทำไมต้องมี SEO เราพบว่า ปริมาณเว็บไซด์ ที่มากขึ้นเรื่อยๆนปัจจุบัน ข้อมูลจำนวนมหาศาล ทำให้ผู้ใช้เอง ก็เลือกไม่ถูก ว่าจะเอาจากที่ใดดี ในปี ค.ศ. 1995-1996 เป็นปีที่เริ่มกำเนิดของ yahoo ซึ่งถือว่าเป็นการเริ่ม การกำเนิดของ search engine optimization และกำเนิดของสงครามเว็บยุคใหม่ (internet war) คือสู้กันว่าใครจะอยู่ในอันดับที่สูงที่สุดในระบบการค้นหา คือ SERPS หรือ search engine ranking position ยิ่งอันดับดี หมายถึงจำนวนผู้เข้าชม และส่งผลถึงสินค้า หรือบริการนั้น ๆ ก็จะส่งถึงมือผู้เข้าชมมากขึ้น กำไร หรือผลประกอบการย่อมดีขึ้นเป็นเงาตามตัว

(ข้อมูลจาก truehits ปัจจุบัน แม้แต่คนไทยเอง ก็ค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เนตจากระบบการค้นหาหรือ search engine ประเภท google ,sanook,yahoo ถึงกว่า 95%)

เว็บไซด์ส่วนตัว ก็ถูกกระแสของ seo เข้าไปไม่มากก็น้อย ปัจจุบัน เว็บไซด์ที่ทำรายได้ ส่วนหนึ่งคือเว็บไซด์ประเภท blog นี่แหละ แต่นำมาประยุกต์เข้ากับสินค้าและบริการ โดยการเขียน blog นั้นในแง่ของการสนับสนุน บอกเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาสินค้าชนิดใดชนิดหนึ่ง และปรับแต่ง จนกระทั่งมีผู้ค้นเจอเป็นอันดับต้นๆ แน่นอน คุณสามารถหารายได้จาก traffic ที่ตรงกลุ่มเป้าหมายจากการค้นหานี้ ผ่านทางการโฆษณา ไม่ว่าจะเป็นแบนเนอร์ หรือการขายลิงค์บนบล็อกของคุณ จากเจ้าของสินค้านั้นๆ ไม่ว่าจะโดยตรง หรือผ่านคนกลาง

จริงๆแล้ว SEO ไม่มีประโยชน์แค่นั้น แต่สามารถนำมาประยุกต์ให้ใด้ในทุกแง่ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเว็บอื่นๆ เว็บไซด์ทางการศึกษา ถ้าต้องการผู้เข้าชมตรงเป้า เข้ามาทาง search engine เช่น google ,yahoo,MSN นั่นคืองานของ SEO

หมายเลขบันทึก: 116334เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2007 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท