ขอโทษนะ...ที่ละเลยเธอไป


  • เมื่อวานนี้คุณแม่มาบอกว่า "เจ้าไก่ย่างมันแย่แล้วลูก"

  • ไก่ย่าง...คือ สุนัขพันธ์คอกเกอร์สีน้ำตาลซึ่งอดีตแฟนเคยให้ไว้ตอนที่เรามาพักอยู่กับคุณป้า

  • สมัยก่อนเราก็ดูแลเขาเป็นอย่างดี  อาบน้ำ แปรงขน  ให้อาหารเสริม   แต่วันนึงเราเลิกรากับแฟนไปและย้ายไปอยู่บ้านที่สร้างใหม่  ก็ไม่ได้พาไก่ย่างไปอยู่ด้วย  เพราะเคยพาไปแล้วเขาซึมๆไม่ค่อยชอบเลยต้องพากลับมาอยู่บ้านคุณป้า

  • จากวันนั้นถึงวันนี้ก็น่าจะผ่านมาเกือบสิบปีได้แล้ว   เราเองก็มัวแต่ทำงานไม่เคยได้แวะเวียนไปเยี่ยมไก่ย่างเลย

  • แม่บอกว่า เมื่อวานพาไก่ย่างไปหาสัตวแพทย์แล้วเขาหยุดหายใจ  ไก่ย่างเป็นโรคตับและหมอต้องเจาะเอาน้ำในท้องออกมา   ต้องใช้คนถึงหกคนช่วยกัน   เลยต้องฝากให้อยู่ที่คลีนิค

  • หมอบอกว่า ไก่ย่างคงจะทานน้ำไม่สะอาด  เพราะที่บ้านป้ามีบ่อเลี้ยงปลา  เขาคงทานน้ำในบ่อ   ส่วนกะละมังใส่น้ำก็ไม่สะอาด

  • วันนี้ได้แวะไปเยี่ยมไก่ย่างที่คลีนิค  สภาพของเขาดูผอมไปมาก   หูและตามตัวมีแต่สังกะตัง    ขนที่หูพันกันจนเป็นก้อน  เขาคงรู้สึกหนักหูมากเลย  ตอนเข้าไปเรียกไก่ย่างก็รับรู้เหมือนจะมีน้ำตาไหลออกมา   แต่ลุกไม่ขึ้น  เราได้เรียก "ไก่ย่าง" และเกาพุงให้เขาเหมือนที่เคยทำ

  • "ขอโทษนะ ไก่ย่างที่ทอดทิ้งเราไป"

  • วันนี้ขับรถมาทำงานแล้วน้ำตาซึม  รู้สึกเศร้าใจจริงๆ  ช่วงเวลาที่เหลืออยู่ "ขอให้ไก่ย่างทรมานน้อยที่สุดนะ"

  • ท่านใดที่เคยมีสัตว์เลี้ยง  แล้วละเลยเขาไป  วันนี้ลองหันมาดูแล มาเล่นกับเขาบ้างนะคะ  เราทำบุญกับคนอื่นได้แต่สัตว์เลี้ยงในบ้านเพียงตัวเดียว  เราก็อย่ามองข้ามเขาไป

หมายเลขบันทึก: 116308เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2007 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
ได้อ่านเรื่องราวของ..ไก่ย่างแล้ว ซาบซึ้งจนน้ำตาซึม เพราะที่บ้านมีเลี้ยงไว้ 5 ตัว พอกลับบ้านทีไรมันคอยจะมาจองล้อรถกันระบายความทุกข์ เราก็โกรธแล้วไล่ตีมัน มีอยู่ตัวหนึ่งชื่อฟูจิ เป็นพันธุ์โกลเด้นเพศเมีย ช่างประจบมักจะกระโดกอดและหอมแก้วคนที่มันชอบ ทั้งขน และน้ำลายจะเลอะเทอะจึงโดนตีบ่อย มีเรื่องเศร้าที่ไม่มีวันลืมอยู่ครั้งหนึ่ง เจ้าไวท์พันธุ์ผสมตัวเตี้ยๆ เลี้ยงมาได้ 10 กว่าปี เราไปไหนมันมักจะวิ่งตามจะไปบ้านใครมันก็จะไปนั่งใกล้ๆเรา อยู่มาวันหนึ่งเราขับมอเตอร์ไซด์ไปธุระ เจ้าไวท์ก็วิ่งตามเราจึงเร่งเครื่องหนี คิดว่ามันคงจะละความพยายามแล้วหันหลังกลับบ้านเองเหมือนที่เคย ตั้งแต่นั้นมา 4-5 ปีแล้วเราไม่พบแม้แต่เงาของมัน จะทำบุญตักบาตรกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้อยู่เสมอ และเหมือนเป็นตราบาปที่ฝังอยู่ในใจเรา
  • P คุณ สิบเอก นิวัฒิ สุขรัตน์
  • หว้าคิดว่า คนที่มีสัตว์เลี้ยงคงจะเข้าใจความรู้สึกนี้ดีค่ะ  ยิ่งเป็นสัตว์ที่เราเลี้ยงมาตั้งแต่เขาเกิด
  • ตอนแรกหว้าก็เห็นทางบ้านนั้นดูแลเป็นอย่างดี  ให้ที่คลีนิคมาอาบน้ำ  เราก็เบาใจ  เลยไม่ได้แวะไปดูเขาเลย
  • มาเห็นสภาพอีกที  แม่บอกว่า ถ้าแม่ไม่เข้าไปเห็นไก่ย่างก็คงไปแล้วค่ะ
  • ไม่รู้ว่า sensitive  มากไปหรือเปล่านะคะ  แต่วันนี้พอใครถามเรื่องนี้ก็น้ำตาซึมทั้งวันเลย
  • ขอบคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยมเยียนกัน
  • สวัสดีครับพี่ อ.ลูกหว้า
  • เกิดขึ้น
  • ตั้งอยู่
  • ดับไป

                         ครับ

สวัสดีค่ะ

คิดถึงหมาน้อยที่เลี้ยงไว้

เขาเป็นปอดบวมตาย

พี่ไม่อยู่ เด็กเอาไปขังไว้ที่เรือนกล้วยไม้ ตากฝนมากค่ะ

เลยไม่อยากเลี้ยงๆแล้วต้องดูแลดีๆ ไม่งั้นบาปเปล่าๆ

แต่ต่อไปคงหาลูกหมาให้หลานสักตัวค่ะ

เข้าใจความรู้สึกค่ะ

  • P   น้องสายลม
  • ขอบคุณมากค่ะ
  • แหม..วันนี้มาแนวธรรมะเลยนะเนี่ย
  • P พี่ sasinanda
  • เห็นด้วยจริงๆเลยค่ะว่า  ถ้าคิดจะเลี้ยงสัตว์ ต้องมีเวลาให้กับเขา  เลี้ยงเขาด้วยใจ
  • หว้าเอาไก่ย่างมาอยู่ด้วย แต่เขาก็ชินกับบ้านคุณป้ามากกว่าเพราะมีคนเยอะแถวหน้าบ้าน
  • สุดท้ายก็ต้องเอาเขาไปคืน
  • ช่วงเวลาที่เหลืออยู่  หว้ากับคุณแม่ก็แวะไปดูและให้กำลังใจเขาบ้าง   พอคุณแม่จะกลับ เขาร้องใหญ่เลยค่ะ
  • ยินดีและดีใจ  ที่ได้รับการทักทาย  ครับ

สวัสดีครับพี่หว้า

  • ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ  ต้องพยายามทำใจครับ  ยิ่งเราอายุมากขึ้นเราจะได้เจอกับสิ่งเหล่านี้มากเป็นเงาตามตัว
  • ผมก็เป็นคนหนึ่งที่รักหมามาก  เคยเลี้ยงหลายตัว  ส่วนใหญ่เป็นหมาบ้าน  มีแต่เจ้าตัวในรูปนี่แหละครับที่ไม่ใช่  เวลานั่งทำงานเขาจะชอบมานอนหลับบนตักครับ
  • หมาผมส่วนใหญ่ไม่ได้ตายแบบธรรมชาติเลย  มักตายด้วยน้ำมือมนุษย์ครับ  ไม่โดนยาเบื่อก็โดนตีจนตาย  เจ้าตัวเล็กนี้ก็เป็นห่วงเช่นกัน กลัวจะโดนรถทับ
  • จำได้ว่าเจ้าตัวที่โดนเบื่อมาตายในอ้อมกอดผมเอง  รู้ทั้งรู้ว่าเป็นใครทำ  ตอนนั้นเจ็บใจมาก  พอมันตายผมก็อุ้มมันไปฝังด้วยตัวผมเอง
  • ทั้งมนุษย์และสัตว์  เมื่ออยู่ใกล้กันก็ย่อมพึ่งพากันไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง  เราพึ่งเขา เขาพึ่งเรา
  • และก็วันใดวันหนึ่งก็ต้องจากกัน ด้วยเหตุผลใดเหตุผลหนึ่ง
  • ทุกอย่างย่อมเป็นไปตามเหตุและปัจจัย  เกิดขึุ้น ตั้งอยู่  แล้วก็ดับไป
  • ขอให้ถือว่าเขาเป็นครูสอนเราเรื่องธรรมะ  เรื่องมรณานุสติ ก็แล้วกันครับ
  • ดูแลตัวเองนะครับ

สวัสดีครับ
  • P น้องเทพ..
  • ไก่ย่างเขาเพิ่งจะเสียเมื่อเช้านี้เองค่ะ
  • บางคนที่ไม่เข้าใจ  เพราะไม่เคยเลี้ยงสัตว์เขาก็บ่นๆว่าไม่เห็นต้องเศร้าขนาดนี้เลย
  • วันนี้พี่ไปสอนแต่เช้า  เลยไม่ได้ไปเยี่ยมเขา  แล้วเขาก็เสียตอนเช้านั่นเองค่ะ
  • ขอบคุณนะคะน้อง
  • พี่เองก็เพิ่งจะเขียนบันทึกไปว่า...
  • "เร่งทำความดี  อย่ามัวอาลัยกับความสูญเสีย"
  • เป็นข้อคิดในวันพระไว้เตือนสติพี่ได้พอดีค่ะ
  • สวัสดีค่ะน้องชาย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท