ประหยัดพลังงาน หาร 5


ข้อดี - ข้อเสีย ของ NGV

เรามาดูถึงข้อดีและข้อเสีย ของ NGV กันบ้างซิ เพื่อจะได้ชั่งน้ำหนักดูถึงความเป็นไปได้ที่เราจะยอมรับกับมันได้ เมื่อตัดสินใจใช้ NGV แล้วจะได้ไม่โทษตัวเองถ้าผิดหวัง หรืออาจจะดีใจที่รีบตัดสินใจซะก่อน ที่ราคาค่าติดตั้งอาจจะเพิ่มราคาขึ้นไปอีกหรือไม่มีส่วนลดให้

ข้อดีจากการใช้  NGV

                1. ประหยัดค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิง เมื่อเทียบกับน้ำมันเบนซิน 91 และ 95 ประมาณ 70 %

                 2.  สามารถเลือกใช้น้ำมันเบนซิน หรือก๊าซ NGV เป็นเชื้อเพลิงได้ตามต้องการ โดยสามารถปรับสวิทซ์เลือกใช้เชื้อเพลิงได้ในขณะที่รถยนต์กำลังวิ่งอยู่

                 3.  เครื่องยนต์ (ยกเว้นบ่าวาล์วไอเสีย) สึกหรอน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันเบนซินเนื่องจาก

                     -ไม่มีการเจือจางของน้ำมันเชื้อเพลิงในน้ำมันหล่อลื่น

                     -ไม่มีสารกำมะถันเป็นส่วนประกอบ จึงทำให้ความเป็นกรดต่ำกว่าในน้ำมันเบนซินและดีเซล

                     - มีการเผาไหม้สมบูรณ์ไม่เกิดเขม่าควันดำ ซึ่งเป็นมวลสารของแข็งไปเจือปนเหมือนในน้ำมันเบนซินและดีเซล จึงทำให้อายุการใช้งานของน้ำมันหล่อลื่นสูงขึ้น

ข้อเสียจากการใช้ NGV

                  1. ต้องติดตั้งถังบรรจุก๊าซ ซึ่งมี 2 ขนาด คือ 70 ลิตรและ 100 ลิตร เทียบกับน้ำมันเบนซินประมาณ 15 ลิตรและ 20 ลิตร ต้องติดตั้งไว้ในกระโปรงหลังรถ ทำให้เสียพื้นที่ใช้สอยไปบางส่วน

                   2. การบรรจุก๊าซฯลงในถังก๊าซฯ ต้องบรรจุบ่อยครั้งกว่าเมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง หรือก๊าซปิโตรเลียมเหลว เนื่องจากปริมาณก๊าซที่บรรจุอยู่ภายในถังมีปริมาณน้อย โดยเฉลี่ยก๊าซ NGV 1 ถัง สามารถวิ่งได้ระยะทางประมาณ 150 - 250 กิโลเมตร แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับสภาพการจราจรด้วยครับ

                    3. สมรรถนะและกำลังเครื่องยนต์ลดลง เนื่องด้วยน้ำหนักถังก๊าซฯที่ติดตั้งเพิ่มขึ้นมีผลทำให้ อัตราการใช้เชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น ประกอบกับลักษณะของเครื่องยนต์ใช้ก๊าซฯมีปริมาณก๊าซฯจะเข้าแทนที่อากาศในเครื่องยนต์ จึงทำให้มีจำนวนออกซิเจน สำหรับการเผาไหม้น้อยลง กำลังของเครื่องยนต์จึงตกลง และมีผลทำให้อัตราเร่งลดลงประมาณ 10 % และอัตราการใช้เชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น 10 %

สถานที่ติดตั้งอุปกรณ์ NGV ในหาดใหญ่อยู่แถวถนนราษฎร์ยินดี ใกล้กับธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาราษฎร์ยินดี  สถานีบริการเติมก๊าซมีอยู่ 2 แห่ง แห่งแรกอยู่สี่แยกคลองหวะทางไป อ.นาหม่อม ทางกลับรถแรก อีกแห่งอยู่เขต 8 เป็นของ ปตท. ครับ ราคาลิตรละ 8.50 บาท

หวังว่าคงจะเป็นข้อมูลให้กับหลาย ๆ คนที่กำลังตัดสินใจอยู่ ได้บ้างนะครับ  ไปทำงานบนท้องถนนก่อนนะแล้วจะเก็บเรื่องมาเล่าให้ฟังอีกครับ

(หมายเหตุ  ไม่ได้มีส่วนได้เสียผลประโยชน์ใด ๆ กับ ปตท.นะครับ)

หมายเลขบันทึก: 116307เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2007 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถ้าติดไว้ที่กระโปรงหลัง คงเก็บของไม่พอแน่เลย ปกติท้ายรถของเต็มประจำ...

ศูนย์ติดตั้งได้มาตรฐานหรือเปบ่าพี่จุ้ย   พี่ไปติดตั้งที่ไหน?

แนะนำหมอก้องนะ ถ้าสนใจจะติดตั้งให้เลือกถังขนาดเล็กคือ 70 ลิตร แล้วก็เก็บของที่ไว้ท้ายรถไปไว้เบาะหลังแทน  ส่วนน้องรัชนีวรรณ สถานที่ติดตั้งจะมีวิศวกรของ ปตท.มาตรวจสอบมาตรฐานให้ครับ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท