ไปดูบ้านพักโฮมสเตย์ กลางทะเลแบบอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ที่จริง งานนี้ไม่ใช่ภารกิจหลัก ของหน่วยงาน แต่เห็นว่าการได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรม ได้อะไรมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เพื่อน เครือข่าย สวล. ประสบการณ์ใหม่ๆ ฯลฯ ดีกว่าที่จะนั่งทำงานอยู่ที่ สนง. เพียงอย่างเดียว

วันนี้ ภาคบ่าย ต้องเดินทางไป เป็นพี่เลี้ยง ในฐานะ นักวิชาการท้องถิ่น ให้กับโรงเรียน วัดเขาพระนิ่ม อ. กาญจนดิษฐ ซึ่งมีคณะติดตามงาน จากมูลนิธิฮอนด้า มาตรวจผลงาน โครงการ ร.ร.สร้างสรรค์ สิ่งแวดล้อมดีเด่นเฉลิมพระเกียรติฯ ระดับภาค ผลงานการบำบัดน้ำเสียของน้องๆนักเรียน น่าจะเข้าตากรรมการบ้าง
         ที่อยากนำมาแลกเปลี่ยนกันก็คือ หลังจาก คณะครู-นักเรียน นำชมผลงาน บริเวณรอบๆโรงเรียนเสร็จแล้ว มีการนำออกไปดูผลงานที่ได้เชื่อมต่อกับชุมชน มีตัวแทนนักเรียน 3 คน ทำหน้าที่ แนะนำผลงานให้คณะกรรมการ จากส่วนกลางได้รับทราบ  น้องๆได้พาไปดู การปลูกป่าชายเลน ดูบ้านพักกลางทะเลแบบอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ต้องนั่งเรือหางยาวขนาดใหญ่ ออกไปในอ่าวบ้านดอน ระยะทาง 3.5 กม. บทบาทการเป็น มัคคุดเทศ ของน้องๆ น่าชื่นชมมาก คือมีความรู้เกี่ยวกับท้องถิ่นอย่างดี ความรู้รอบตัวต่างๆดีมาก ตอบคำถามของคณะกรรมการได้อย่างคล่องแคล่ว มีลูกเล่นต่างๆน่าชื่นชม คณะฯได้รับความรู้ใหม่ๆมาหลายอย่าง เช่น การดูหอยแครง ว่าเป็นหอยพันธุ์ไทย หรือหอยมาเลย์ฯ จะมีลักษณะต่างกัน สรรพคุณของพรรณไม้ต่างๆ ที่ขึ้นอยู่ชายเลน
      ใช้เวลาเดินทางประมาณ 40 นาที ก็ถึงที่หมาย เป็นฟาร์มเลี้ยงหอยนางรม ของคนในชุมชน ที่ดัดแปลงเป็น บ้านพักแบบโฮมสเตย์ อยู่กลางทะเล ต้อนรับนักท่องเที่ยวได้หลายคน เหมาะสำหรับที่จะไประดม ความคิด สัมมนากลุ่มย่อย 50 คน สบายๆ พักผ่อน มีอาหาร ที่พัก บริการ อาหารเป็นทะเลล้วนๆ ไม่ว่าจะเป็น หอยนางรมสดตัวใหญ่ๆกับยอดกระถิน  กุ้งลวก หอยนางรมผัดพริกไทยดำ หอยแครงเผา หอยอะไรอีกอย่าง และทอดมันปลา ผมจึงเสียโอกาสไปเลย เพราะหมอสั่งห้ามทานอาหารทะเล ได้แต่นั่งมองคนอื่นทาน โชคดีที่มีมังคุดกับเงาะให้ทาน เสียดายที่คณะกรรมการไม่ได้จองที่พักไว้ที่นี่ ไม่งั้นก็ได้สัมผัสบรรยากาศ กลางทะเล ยามค่ำคืนไปแล้ว เสียดายอีกอย่างคือ กล้องถ่ายรูป ถ่านหมดพอดี จึงไม่มีรูปสวยๆมาฝาก แต่ได้ขอของน้องสุภา ด้วงนุ้ย สาวน้อย จาก สสข.5 คณะกรรมการ ที่เดินทางมาจาก จังหวัดสงขลา ไว้แล้ว พรุ่งนี้จะนำรูปมาให้ดู และเพิ่มเติมรายละเอียด เผื่อมีใครสนใจ จะไปพักผ่อนครับ

ที่จริง งานนี้ไม่ใช่ภารกิจหลัก ของหน่วยงานของผม เป็นงานที่ทางองค์กรที่ทำงานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เชิญให้เป็นคณะทำงานที่ปรึกษาให้กับโรงเรียน แต่เห็นว่าการได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรม ได้อะไรมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เพื่อน เครือข่าย สวล. ประสบการณ์ใหม่ๆ ฯลฯ ดีกว่าที่จะนั่งทำงานอยู่ที่ สนง. เพียงอย่างเดียว หรือท่านจะว่าอย่างไร?

ชัยพร นุภักดิ์

เพิ่มเติม ภาพประกอบ ครับ

มัคคุดเทศ

บรรยากาศ ระหว่างทาง

กลางทะเล

อาหารเย็น

บรรยากาศบน ขนำน้อย

หมายเลขบันทึก: 116196เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

• ขอบพระคุณมากครับที่นำมาแลกเปลี่ยน
  • เสียดายไม่มีรูปนะครับ

หาโอกาศไปและพักอยู่เหมือนกัน อยู่ใกล้แค่เนี้ยยังหาโอกาศไม่ได้เลย ชอบของทะเลโดยเฉพาะหอยแครง และกุ้ง(แช่น้ำปลา)แม้ว่าภาวะคอสเตสเตอร์ลอนในเลือดสูงแต่ก็ไม่ยอมอดหรอกค่ะ ทานก่อนที่ไม่มีใครจะเอาให้ทาน

• น่าสนใจมากๆ ค่ะ เพราะว่าที่เพชรบุรีก็มีการเลี้ยงหอยแครง หอยแมลงภู่ กันมากในอำเภอบ้านแหลม แต่ยังไม่มีโฮมสเตย์
  • กำลังรอชมภาพอยู่นะคะ

อยารู้จังว่า "ตกลงแล้ว..ถ้าดูหอยตัวผู้-ตัวเมียแยกแยะอย่างไรค่ะ?"

ชื่นชมมัคคุเทศน์ตัวน้อยด้วยคนคะ น่ารักมากๆ

• ขอบคุณครับ ทั้ง 5 ท่าน
  • คุณสิงป่าสัก
  • คุณเศษหนึ่งส่วนสี่ของกลม
  • คุณปลาเค็ม
  • คุณศิริวรรณ
  • และพี่ธุวนันท์
  • สำหรับการดูหอยนั้น ผมได้ถามน้องๆมา เขาบอกว่า หอยตัวผู้ตัวเมียดูที่ สี และขนาดครับ ตัวเมียสีสดใส ฉูดฉาดกว่า และขนาดใหญ่ อ้วนกว่า ครับ

• อยากกินหอยแมลงภู่ที่อยู่ในจานจังเลย น่ากิน อิอิ
  • โห่บรรยากาศน่าไปจัง ล่องเรือไปด้วย บ้านเราไม่มีแฮ่ะ
  • ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆ ที่นำเสนอค่ะ
  • หวัดดีคุณศิรินทิพย์
  • แขกส่วนใหญ่ของโฮมสเตย์ คือลูกค้าที่มาจาก 3จังหวัดชายแดนใต้ ที่หนีความวุ่นวายมาพักผ่อน
  • ว่างๆก็ลองมาสัมผัสบ้างก็ได้ครับ

ไปมาแล้วครับ เมื่อสงกรานต์ ปี 49 ประทับใจมากๆ ทั้งมัคคุเทศน์ อาหาร และที่พัก ลมพัดเย็นมาก ไม่เหนียวตัวเลย ดีทุกอย่าง อยากให้ทุกคนได้ไปจริงๆ