การนิเทศ วิธีอ่าน การสอนอ่าน


เด็กไม่รู่จักวิธีอ่านแบบแจกลูก

ขณะนี้ สพท.นครพนม  เขต 1  กำลังออกนิเทศติดตามโครงการรณรางค์ส่งเสริมให้สถานศึกษา  ให้นักเรียนชั้นป.3 อ่านออกเขียนได้ร้อยละ 100  เมื่อจบปีการศึกษา  2550  ในระยะแรก  ซึ่งในการออกนิเทศคิดตามใช้แบบทดสอบการอ่าน  และแบบทดสอบการเขียนตามคำบอก  จากคำในบัญชีคำพื้นฐาน  ในการออกนิเทศครั้งนี้ได้ข้อคิดว่า  ในการสอนอ่านให้นักเรียนอ่านไม่ได้นั้น  คุณครูไม่ต้องให้เขาอ่านคำตามบัญชีคำของ ป.3หรอก  เพราะเมื่อเด็กไม่รู้จักวิธีอ่านแบบแจกลูกสะกดคำ  ไม่รู้จักไตรยางศ์  (อักษร  3  หมู่)  ไม่รู้จักสระแล้วไซร้  ก็เป็นการยากที่นักเรียนจะอ่านได้  เริ่มแรกคุณครูควรสอนให้นักเรียนรู้จักพยัญชนะและสระทุกตัว  รู้จักการผันอักษรในแต่ละหมู่  เมื่อนักเรียนอ่านคำในแม่ ก  กา  และวิธีผันอักษรได้แม่นยำแล้ว   ขั้นต่อไปเมื่อนำคำในมาตรา แม่ ก กา  ไปผสมกับตัวสะกดในมาตราต่างๆ  นักเรียนก็จะอ่านได้ไม่ยาก  แต่ขอย้ำวิธีการสอนอ่านแบบแจกลูกนั้นมีหลายวิธีมาก  แล้วแต่ว่าท่าชอบแบบไหน  เช่นจะสอนให้นักเรียนอ่านคำว่า ก้าน  มีวิธีการอ่าน  ดังนี้
วิธีที่ 1 อ่านแจกทีละตัว    
           กอ-อา-กา    กา -นอ-กาน   กาน-ไม้โท-ก้าน  อ่านว่า  ก้าน
วิธีที่  2
           กอ-อา-นอ-กาน    กาน-ไม้โท-ก้าน  อ่านว่า  ก้าน
วิธีที่  3

           กา-นอ-กาน     กาน-ไม้โท-ก้าน   อ่านว่า   ก้าน

          ท่านถนัดสอนอ่านโดยวิธีไหนล่ะ แต่ส่วนตัวแล้วดิฉันชอบวิธีที่  1  มากกว่า  จะสอนโดยวิธีไหนถ้าคุณครูไม่นำไปใช้  ไม่ใส่ใจ  ปล่อยให้ปัญหาพอกพูนไปเรื่อยๆ เด็กไทยก็จะอ่านหนังสือไม่ได้อยู่อย่างนั้นล่ะ  ถึงจะมีวิธีทีดีที่สุดก็ไม่ได้ผลแน่นอน กลับมาช่วยกันเถอะค่ะ.......ภูผาเมฆ

 

   

หมายเลขบันทึก: 116062เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท