วิธีการ ให้ข้าราชการครูมีวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ


ครูชำนาญการพิเศษ

ด้วย ยังมีคุณครูและบุคลากรทาการศึกษาหลายท่าน ยังไม่เข้าใจวิธีการขอมีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ  วันนี้ผมขอนำมาบอกกล่าวให้ทราบอีกครั้งนะครับ

วิธีการ

1)   ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ประสงค์จะขอรับการประเมิน ยื่นคำขอได้ปีละ 1 ครั้ง โดยส่งคำขอต่อผู้บังคับบัญชา เพื่อตรวจสอบและรัรองแล้วเสนอผู้บังคับบัญชาตามลำดับ ถึงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ระหว่างวันที่ 1-30 เมษายน หรือ  ระหว่างวันที่ 1-31 ตุลาคม

2)  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตรวจสอบคุณสมบัติ ตามที่ ก.ค.ศ.กำหนด

3)   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการพัฒนาการทำผลงานทางวิชาการและพัฒนาก่อนแต่งตั้งตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ.กำหนด

4) แต่งตั้งคณะกรรมการประเมิน

4.1  คณะกรรมการประเมินด้านวินัยคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพและด้านคุณภาพการปฏิบัติงาน  ให้ อ.ก.ต.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาแงตั้งกรรมการ จำนวนสามคน ประกอบด้วยผู้อำนวยการสถานศึกษาของผู้ขอรับการประเมิน ผู้ทรงคุณวุฒินอกสถานศึกษานั้นที่มีความรู้ ความสามารถเหมาะสม และข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีวิทยานะหรือตำแหน่งอื่นที่ ก.ค.ศ.เทียบเท่าไม่ตำกว่าวิทยฐานะชำนาญการพิเศษเป็นกรรมการ โดยให้ตั้งกรรมการคนหนึ่งเป็นประธานกรรมการ กรณีที่มีเหตุผลความจำเป็นอย่างยิ่ง ไม่สามารถตั้งผู้อำนวยการสถานศึกษาของผู้ขอรับการประเมินเป็นกรรมการได้ ให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา พิจารณาตั้งผู้อำนวยการสถานศึกษาอื่นได้ตามความเหมาะสม

4.2  กรรมการประเมินผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่  ให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา ตั้งผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งมีความรู้ความสามารถและเชี่ยวชาญในสาขาที่ตรวจและประเมิน จากบัญชีรายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ.กำหนดตามความเหมาะสมเป็นกรรมการประเมินผลการปฏิบัติงานและผลงานทางวิชาการ การประเมินรายหนึ่งให้มีกรรมการประเมินสามคน

5.   การประเมินด้านวินัยคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพและด้านคุณภาพการปฏิบัติงาน  ให้ดำเนินการพร้อมกัน แล้วนำผลการประเมิน เสนอ อ,ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาพิจารณา

5.1  กรณีไม่ผ่านการประเมินด้านใดด้านหนึ่งหรือสองด้าน ให้แจ้งผู้ขอรับการประเมินทราบเพื่อพัฒนาในการที่จะขอรับการประเมินใหม่

5.2   กรณีผ่านการประเมินทั้งสองด้าน ให้แจ้งให้ผู้ขอรับการประเมินเสนอรายงานผลการปฏิบัติงานผละผลงานทางวิชาการ อย่างละ 4 ชุด ต่อผู้บังคับบัญชาชั้นต้น เพื่อตรวจสอบและรับรองแล้วเสนอผู้งคับบัญชาตามลำดับ ถึงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ภายในรอบปีที่ ขอ หากไม่ส่งตามกำหนดถือว่าสละสิทธิ์

6. ให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาส่งรายงานผลการปฏิบัติงานและผลงานทางวิชาการ ให้กรรมการประเมินผลงานพิจารณา

7.   เมื่อกรรมการประเมินเสร็จแล้วให้นำผลการประเมินเสนอ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาพิจารณา

8.  กณี อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามีมติไม่อนุมัติ ผู้ขออาจส่งคำขอรับการประเมินใหม่ได้ในปีต่อๆไป สำหรับผู้ที่ส่งคำขอเดือนเมษายน จะส่งคำขอได้ไม่ก่อนเดือนเมษายน ของปีถัดไป ส่วนผู้ที่ส่งคำขอเดือน ตุลาคม จะส่งคำขอใหม่ได้ไม่ก่อนเดือนตุลาคมของปีถัดไป  กรณีอนุมัติ ถ้าผู้ขอผ่านการพัฒนาก่อนแต่งตั้งแล้ว ให้ผู้มีอำนาจตามมาตรา 53 สั่งแต่งตั้ง

9.  เมื่อดำเนินการแต่งตั้งแล้ว ให้งสำเนาคำสั่งแต่งตั้ง จำนวน 1 ชุด ให้สำนักงาน ก.ค.ศ. ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ออกคำสั่ง

 

คำสำคัญ (Tags): #วิทยฐานะ
หมายเลขบันทึก: 116057เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท