Stone Curse


กายนี้ไม่ใช่ของเรา

เหตุการณ์นี้เกิดตอนพิธีเปิดค่ายสุดยอดผู้นำยุวชนวิถีพุทธ โครงการประกวดโครงงานเฉลิมพระเกียรติฯ ประจำปี ๒๕๔๙ Dhamma Education As Revolution DEAR CAMP ๒๓ - ๒๙ ตุลาคม ๒๕๔๙

ขณะร่วมพิธีเปิดค่ายในฐานะอาสาสมัครทีมพี่เลี้ยง เมื่อได้ฟังคำกล่าวของประธานในการเปิดค่าย โดยพลเอกปรีชา เอี่ยมสุพรรณ ที่ปรึกษาศูนย์คุณธรรม ซึ่งท่านเรียกตนเองว่า"คุณตาทหารแก่" จิตวิญญาณชาตินักรบและความรักชาติของท่านแรงมาก ท่านได้กล่าวประโยคตอนหนึ่งให้พวกเราได้ฟังว่า "ตอนนี้ประเทศชาติของเรา กำลังต่อสู้กับศัตรูที่มองไม่เห็น เป็นความชั่วร้ายที่กำลังเกิดขึ้นในจิตใจของคนในสังคม" ตอนที่ได้ฟังท่านกล่าวพวกเราทุกคนรู้สึกหัวใจเต้นแรงและปลุกให้เลือดรักชาติของพวกเราเดือดพล่าน จากนั้นพระอาจารย์พระมหาพงศ์นรินกล่าวปิดท้ายพิธีเปิดค่าย ซึ่งเป็นคำกล่าวที่ประทับในใจ ปลุกให้ความรักชาติและความรักในพระพุทธศาสนาที่มีอยู่ในเบื้องลึกของเราทุกๆคนตื่นขึ้นมา เหตุการณ์ประหลาดหนึ่งก็ได้เกิดขึ้น ความรู้สึกตอนนั้นก็คือ รู้สึกถึงกระแสกดดันมหาศาลที่เข้ามาจากทุกทิศทุกทาง รู้สึกหนักไปทั้งร่างกาย จนกระทั้งรู้สึกแบบไม่รู้สึก รู้สึกเหมือนกับว่าร่างกายของเราเป็นเหมือนก้อนหินก้อนดินก้อนหนึ่งเท่านั้น ความรู้สึกนี้เกิดขึ้นชั่วขณะหนึ่ง แต่ที่น่าอัศจรรย์ใจก็คือ เจ้าก้อนหินก้อนดินก้อนนี้ ค่อยๆมีน้ำตาไหลซึมออกมา เหมือนก้อนดินที่แห้งผากได้รับหยาดฝนหยดแรก จากนั้นความรู้สึกนี้ก็ค่อยๆจางหายไป

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เราได้เข้าใจว่า ทุกอย่างมีเหตและผล หากมีเหตุถึงพร้อม ผลก็จะเกิดขึ้นเอง และ.......กายนี้ไม่ใช่ของเรา แต่คงจะเป็นการยากที่จะรู้ว่าใจนี้ไม่ใช่ของเรานั้นเป็นเช่นไร

  

คำสำคัญ (Tags): #dhamma#mind#stone curse#dear camp
หมายเลขบันทึก: 116028เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท