พิชิตโลกด้วยการไม่กระทำ


ผู้ศึกษาหาความรู้มุ่งไปที่การเรียนรู้ทุกวัน ผู้ศึกษาเต๋ามุ่งไปที่การสูญเสียทุกวัน ด้วยการสูญเสียเป็นประจำ จนบรรลุถึงภาวะแห่งการไม่กระทำ และโดยภาวะแห่งการไม่กระทำนี้เอง ทุกสิ่งทุกอย่างก็เสร็จสมบูรณ์ ผู้พิชิตโลกย่อมกระทำโดยการไม่กระทำ เมื่อบุคคลถูกบังคับให้กระทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ โลกก็ได้อยู่เหนือการพิชิตของเขาเสียแล้ว

พิชิตโลกด้วยการไม่กระทำ

จาก Tao: The Three Treasures, vol.3X 

เหลาจื๊อได้กล่าวไว้ว่า ...

ผู้ศึกษาหาความรู้มุ่งไปที่การเรียนรู้ทุกวัน

ผู้ศึกษาเต๋ามุ่งไปที่การสูญเสียทุกวัน

ด้วยการสูญเสียเป็นประจำ

จนบรรลุถึงภาวะแห่งการไม่กระทำ

และโดยภาวะแห่งการไม่กระทำนี้เอง

ทุกสิ่งทุกอย่างก็เสร็จสมบูรณ์ 

ผู้พิชิตโลกย่อมกระทำโดยการไม่กระทำ

เมื่อบุคคลถูกบังคับให้กระทำสิ่งนั้นสิ่งนี้

โลกก็ได้อยู่เหนือการพิชิตของเขาเสียแล้ว

(เต๋าเต็กเก็ง บทที่ ๔๘)            

ความรู้คืออะไ? และทำไมผู้ที่ตื่นแล้วจึงต่อต้านความรู้กันนัก? ความรู้เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ต่อสู้กับการมีชีวิตอยู่ ความรู้เป็นเครื่องมือของอัตตา ความรู้เป็นความขัดแย้งชนิดหนึ่ง คือเป็นส่วนหนึ่งที่กำลังพยายามเอาชนะทุกสิ่งทุกอย่างโดยการรู้ความลับของสรรพสิ่ง ความรู้เป็นการดำเนินอัตตาขั้นพื้นฐานความรู้ก็เป็นเหมือนกับที่เงินและอำนาจเป็น แต่อันตรายมากกว่าเงินและอำนาจ เนื่องจากความรู้มีความลึกซึ้งมากกว่า ตามคัมภีร์ไบเบิลในเรื่องที่อดัมถูกขับไล่ออกจากสวรรค์ เรื่องนี้เป็นนิทานเปรียบเทียบที่มีความหมายหลายมิตติ ความหมายหนึ่งก็คือ Lao Tzuan : พระเจ้าได้สร้างโลกขึ้นมา และพระองค์ได้สั่งอดัมว่าอย่าไปกินผลไม้ของต้นไม้แห่งความรู้ ทำไมจึงห้ามเฉพาะต้นไม้แห่งความรู้? ความจริงดูเหมือนเป็นเรื่องไร้สาระ ถ้าพระองค์ห้ามอดัมไม่ให้เป็นฆาตกร หรือห้ามไม่ให้มีเพศสัมพันธ์ เราอาจเข้าใจได้ไม่ยาก เพราะเป็นข้อห้ามของศาสนาทั่วไป สิ่งที่พระเจ้าห้ามไม่ใช่ทั้งความสัมพันธ์ทางเพศหรือการกระทำรุนแรง หากแต่เป็นความรู้ ความรู้ดูประหนึ่งเป็นรากฐานของบาปทำไมพระเจ้าจึงห้าม? ทำไมความรู้จึงเป็นอันตราย? ก็เพราะว่า การพยายามอย่างมากที่จะรู้ความลับต่างๆนั้นเป็นการล่วงละเมิด เป็นการล่วงละเมิดมากที่สุด ความพยายามอย่างมากที่จะเปิดเผยความลึกลับเป็นความรุนแรง และการพยายามอย่างมากที่จะรู้ แสดงว่าท่านพร้อมที่จะต่อสู้

โดย ภ.ก.เกรียงไกร  เจริญโท

หมายเลขบันทึก: 116023เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท