^-- บนถนนของชีวิต --^


*เคยมีคนบอกเอาไว้ว่า "จงก้าวไปข้างหน้าช้าๆ อย่างมั่นคง ดีกว่าการก้าวไปเร็วๆ แต่หกล้มได้ง่าย" คุณเห็นด้วยกับประโยคนี้หรือไม่?
...บางทีเราก็บอกไม่ได้ว่า เราควรจะเลือกเส้นทางเดินแบบไหนให้กับชีวิต เราเลือกที่จะเดินไปข้างหน้าแบบเร็วๆ หรือว่า เราเลือกที่จะเดินไปข้างหน้าแบบช้าๆ ดี แต่เป้าหมายสูงสุดที่ทุกคนต้องการ คือ การไปถึงเส้นชัยหรือจุดหมายโดยปลอดภัยและเต็มไปด้วยรอยยิ้ม...

 

 << ถ้าเป็นคุณ คุณจะเลือกทางเดินแบบไหน?>>

 

...'เร็ว'...
อาจทำให้เราไปถึงปลายทางโดยที่ไม่ต้องเสียเวลามาก แต่นั่นอาจหมายถึง *เราอาจพลาดจากบางสิ่งบางอย่างไปก็ได้*
...'ช้า'...
อาจทำให้เราไม่ได้ไปถึงปลายทางเป็นคนแรก แต่นั่นก็อาจหมายถึง *การที่เราจะได้มีเวลาสังเกตรายละเอียดต่างๆ
ระหว่างทางเป็นสิ่งชดเชย โดยที่ในรายละเอียดนั้นๆ อาจมีแง่มุมที่งดงามให้เราได้ค้นพบ*
...'บางที'...
ปลายทางก็ไม่ได้สำคัญมากไปกว่าสิ่งที่อยู่ระหว่างทาง และความสุขในปัจจุบันก็เป็นสิ่งที่เราจับต้องได้
โดยที่เราไม่ต้องรอคอยความสุขของอนาคต...
  ++ เวลาเดินไปข้างหน้าอย่างไม่เคยรอคอยใคร จงทำทุกๆ วันให้ดีที่สุดก็พอ ++

 

 

หมายเลขบันทึก: 115934เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2007 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
เหมือนสุภาษิตที่ว่า ช้าๆแต่มั่นใจค่ะ

ความมีสติมั่นอยู่กับปัจจุบันขณะ!

ทำให้ "ช้าหรือเร็ว" มีความหมายน้อยลง

ความตั้งใจ มุ่งมั่น เป็นสิ่งที่เรากำหนดได้

(ตามศักยภาพในตัวตนของเรา)

แล้วเราก็จะถึงจุดหมาย ณ ที่ใดที่หนึ่ง

เวลาใด เวลาหนึ่ง อย่างธรรมชาติที่สุด

อาจนิยามว่านั่นคือความสุขแล้วก็ได้

อย่างที่ผู้ใหญ่ที่น่านับถือ บอกไว้ว่า

"หยุดให้เป็น ก็เย็นสบายแล้ว"

  • ช่วงเวลาที่มีความสุข เรามักคิดว่ามันผ่านไปเร็วเสมอ แต่เวลาทุกข์ใจ เรากลับคิดว่ามันยาวนานมาก แต่จริงๆแล้ว เวลาเดินเท่ากัน ความรู้สึกเราเองต่างหากที่คิด
  • ชอบประโยคนี้
    ...'บางที'...
    ปลายทางก็ไม่ได้สำคัญมากไปกว่าสิ่งที่อยู่ระหว่างทาง และความสุขในปัจจุบันก็เป็นสิ่งที่เราจับต้องได้
    โดยที่เราไม่ต้องรอคอยความสุขของอนาคต...
  • ไม่รู้สิครับ คงตอบไม่ได้ว่าจะไปยังไง ส่วนตัวผมคงช้าบ้างเร็วบ้างกระมัง
  • แต่ว่าจะช้าจะเร็วก็มีความสุขระหว่างทางได้นะครับ อยู่ที่วิธีการการเดิน และที่สำคัญยิ่งกว่าที่จะมีความสุขในเบื้องปลายก็คือ
  • เราจะเดินไปไหน เดินไปทำไม และเดินอย่างไร ตรงนี้นะครับที่เราจะคิดก่อนออกเดิน
  • ยิ่งถ้ามีคนงามๆ เดินด้วยซักคนแล้วยิ่งแจ่มครับ (เกี่ยวมั้ยเนี่ย) อิอิ สาระนะครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ขอแนะนำเพิ่มครับ แนะนำให้ติดป้ายคำหลัก มหาวิทยาลัยนเรศวรด้วยครับ

 

จงทำทุก ๆ วันให้ดีที่สุด....

จะช้า~เร็ว....เก็บรายละเอียดระหว่างทางในชีวิตได้ขนาดไหน.....มันอยู่ที่วิธีการ....แนวคิด....ความพอเพียงของแต่ละคน....ต่างกันไป

 จงใช้ชีวิตอย่างมี สติ และมี ความพอเพียง นะคะ

บันทึกนี้มีคนแสดงความคิดเห็นเยอะ พีว่าเพื่อนๆอยากอ่านบันทึกต่อไปด้วยนะจ๊ะ

          *ขอบคุณสำหรับทุกข้อคอมเม้นท์ค่ะ*

--ขอบคุณที่ติดตามดูความเคลื่อนไหวอยู่เรื่อยๆ--

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท