KM เบ่งบานในงานมหกรรมตลาดนัดการจัดการความรู้ 4 ภูมิภาค(2)


ยิ่งไปกว่านั้นคือ ประโยชน์ที่ลูกศิษย์ได้รับจากการจัดการความรู้ของคุณครูของพวกเขาเอง


 

         การจัดงานมหกรรมตลาดนัดการจัดการความรู้ 4 ภูมิภาค ของโครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรทางการศึกษาด้วยการจัดการความรู้ หรือ EdKM) ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า 4 ภูมิภาค ดังนั้นงานนี้จึงถูกแบ่งจัดขึ้นเป็น 4 จุด ซึ่งจุดสุดท้ายคือของภาคใต้ ทราบจากน้อง "JasmiN" กัลยาณมิตรใหม่ว่าเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 4-5 ส.ค.ที่จะถึงนี้

         พวกเราอยู่ในโซนไหนก็จะได้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนกันลำพังในภาคนั้น น่าเสียดายเหมือนกันที่ต่างภาค ไม่มีโอกาสได้ร่วมแลกเปลี่ยนกันบ้าง งานนี้ยังไม่ปิดฉากลงเพราะจุดสุดท้ายยังไม่ได้เริ่ม แต่เท่าที่ดิฉันเองมีโอกาสเป็นพิเศษที่ได้ไปเมียงมองในจุดภาคอีสาน ก่อนที่จะเป็นตัวจริงในภาคกลาง จึงถือเป็นโชคดีที่ได้รับประสบการณ์ในการเข้าร่วมงานถึงสองแห่ง มาถ่ายทอดมุมมองและประสบการณ์ที่ได้รับ

         ที่ผ่านมาสังเกตได้ว่า วงการศึกษาโดยเฉพาะในส่วนของการศึกษาขั้นพื้นฐานนั้น เราเริ่มต้นจัดการความรู้กันช้ากว่าวงการอื่น อาจเป็นเพราะผู้คนส่วนใหญ่ยังรู้และเข้าใจในเรื่องการจัดการความรู้ไม่ถ่องแท้เท่าที่ควร ยิ่งหน่วยงานใหญ่การขยับเนื้อขยับตัวก็ยิ่งทำได้ช้า พวกเราหลาย ๆ คนก็ยังติดกรอบ ติดหลักการ หนำซ้ำบางคนยังติดอัตตา ยิ่งทำให้
KM ขาดเสน่ห์จนหลายคนไม่เข้าใจและถอยหนี

         ดิฉันมองภาพของการนำเสนอผลการจัดการความรู้ในองค์กร ของสมาชิกแต่ละหน่วยงานในโครงการ
EdKM แล้วมองเห็นหนทางที่สดใสของการจัดการความรู้ในวงการศึกษาระดับขั้นพื้นฐานอย่างเรา ความสำเร็จที่สามารถจัดการความรู้ของครูไปสู่การพัฒนาตัวเด็กได้

         ในงานที่จัด ณ จุดภาคอีสาน ดิฉันได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนและร่วมเรียนรู้ไปกับ ผอ.ศักดิ์เดช กองสูงเนิน ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล
4 (เพาะชำ) จ.นครราชสีมา ท่านพาคณะครูร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยใช้เครื่องมือ KM ที่โครงการวิจัยฯ นำมาขยายผล จนกระทั่งคุณครูในแต่ละกลุ่มสาระเก็บเล็กผสมน้อยเทคนิควิธีการสอนดี ๆ จากแต่ละคนได้เป็นรูปแบบการสอนตามธรรมชาติวิชาแต่ละกลุ่มสาระ เป็นนวัตกรรมเทคนิควิธีการนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนได้อย่างน่าสนใจ ในวงรอบต่อไปของการเข้าร่วมโครงการวิจัยฯ นี้ เราคงได้พบเห็นสิ่งดี ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนรู้อีกหลายอย่างจากสถานศึกษาแห่งนี้

         เพชรเม็ดงามอีกแห่งหนึ่งของภาคอีสาน คือ โรงเรียนบ้านเม็กดำ จ.มหาสารคาม นำโดย ผอ.ศักดิ์พงษ์ หอมหวน ที่มีการจัดการความรู้บนแนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับผู้เรียนผ่านแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาในท้องถิ่นของตนเองได้อย่างน่าชื่นชม ผลงานการจัดการความรู้เพื่อนำไปจัดการเรียนรู้แบบใช้ได้จริงในชีวิตจริงของเด็ก ๆ พวกเราคงได้รับรู้มาบ้างแล้วผ่านการบอกเล่าของชาวบล็อกบางท่าน อาทิ อ.ขจิต อ.แผ่นดิน ฯลฯ

           ในส่วนของชาวสุพรรณฯ ที่มีโอกาสได้ไปร่วมงานนั้น เริ่มจาก....

           โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา
1 องค์กรที่เพียบพร้อมด้วยบุคลากรที่มีคุณภาพ และมากด้วยความสามารถ ได้จัดการความรู้ของครูในโรงเรียน จนสามารถรวบรวมเทคนิควิธีการสอนดี ๆ จากคุณครู นำมาจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ หล่อหลอมผู้เรียนมุ่งสู่ความฝันได้สำเร็จตามเป้าหมายของโรงเรียน...

           โรงเรียนอู่ทอง แม้จะเป็นโรงเรียนที่มีคุณครูมากที่สุด แต่ก็ไม่เป็นปัญหาต่อคุณอำนวยผู้แข็งขันทุกท่านของโรงเรียนแห่งนี้ จัดการความรู้ครูแต่ละกลุ่มสาระตามประเด็นหัวปลาที่โรงเรียนตั้งเป้าในการพัฒนา นั่นคือ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ทำให้ผู้เรียนมีคุณภาพ จุดเด่นของโรงเรียนคือการสร้างเครือข่ายนักเรียนและเครือข่ายผู้ปกครองเป็นทัพหนุนในการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน...

            โรงเรียนบางลี่วิทยา ผู้โดดเด่นเรื่องเพลงพื้นบ้าน สร้างลูกศิษย์ลูกหาที่มีลีลาการร้องรำตามลีลาของเพลงอีแซวรุ่นแล้วรุ่นเล่า ไม่ได้โดดเด่นเฉพาะเรื่องเพลงพื้นบ้าน ยังมีบุคลากรระดับแนวหน้าในเรื่องไอทีหลายท่าน เห็นได้ชัดเจนจากท่านผอ.โรงเรียน ซึ่งที่นี่เขามุ่งจัดการความรู้เพื่อนำเทคนิควิธีการสอนเด็ด ๆ ของคุณครูแต่ละท่านนำมาผสมผสานต่อยอดนำไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้กับลูกศิษย์...

           โรงเรียนบ้านสระกระโจม มาแบบไม่ยึดติดกระบวนการ หรือเครื่องมือ พุ่งเป้าไปที่หัวใจหลักในการจัดการความรู้ พาลูกศิษย์แลกเปลี่ยนวิธีเรียนเก่ง นำไปเผยแพร่ให้เพื่อน ๆ พากันเรียนรู้หยิบฉวยวิธีเรียนที่เหมาะกับตัวเอง และขณะเดียวกันคุณครูก็พากันตั้งวง
KM วิธีการสอนให้เด็ก ๆ เรียนเก่งในทุกสาระการเรียนรู้ไปด้วย เห็นผลทันตาในผลการแข่งขันความเป็นเลิศทางวิชาการของเขตพื้นที่ฯ ผลงานน่าสนใจจนทราบว่ามีบริษัทเอกชนมาทาบทามผลงานการจัดการความรู้ของโรงเรียนไปเผยแพร่...

           โรงเรียนวัดยางสว่างอารมณ์ เป็นโรงเรียนขยายโอกาสขนาดเหมาะ ๆ ทั้งจำนวนครูและจำนวนนักเรียน ที่จะพากันจัดการความรู้ได้อย่างสบาย ๆ นอกจากจะมีผลงานการจัดการความรู้ครู นักเรียนแล้ว ยังมี
KM ผู้ปกครองร่วมด้วย ทั้งหลายทั้งปวงมุ่งสู่การปลูกฝังความดีให้แก่ผู้เรียนอย่างยั่งยืน ทราบว่าได้รับความร่วมมือช่วยเหลือเป็นอย่างดีจากทุกฝ่ายในการจัดการความรู้ น่าชื่นชม...

           โรงเรียนวัดท่าไชย (ประชานุกูล) เป็นโรงเรียนที่มีผลงานการจัดการความรู้ได้โดดเด่นอีกแห่งหนึ่ง ที่ทั้งผู้บริหาร ครู และชุมชน ร่วมไม้ร่วมมือกันอย่างขันแข็ง จัดการความรู้กันหลายรอบในช่วงแรก ๆ จนกัดไม่ปล่อยในเรื่องการล้วง-ควักเทคนิควิธีสอนเด็ด ๆ จากคุณครูแต่ละท่านในโรงเรียนนำมาต่อยอดพัฒนาเพื่อส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโดยใช้บัตรคำอิเล็กทรอนิกส์ นวัตกรรมที่เป็นสื่อซึ่งโรงเรียนใช้จนได้ผลแล้ว...

           ผลพวงทั้งหลายที่นำความชื่นใจมาให้นี้ มิได้หมายถึงการนำพาให้คุณครู ผู้บริหารโรงเรียน ที่เข้าร่วมโครงการวิจัยฯ ทั้ง
6 โรงเรียนรู้จักการจัดการความรู้แล้ว แต่ยิ่งไปกว่านั้นคือ ประโยชน์ที่ลูกศิษย์ได้รับจากการจัดการความรู้ของคุณครูของพวกเขาเอง

          แม้ในขณะนี้ดิฉันจะยังรู้สึกชื่นชมไปกับสมาชิกในโครงการวิจัยฯ แต่ก็ยังมีความกังวลอยู่บ้างในเรื่องปกติวิสัยของคนการศึกษา นั่นคือเกรงว่าบางคน บางกลุ่มจะยึดติดอยู่กับเครื่องมือ (เครื่องมือ
KM ที่โครงการวิจัยฯ ใช้) ซึ่งอาจมีผลต่อการทำ KM แบบขาดเสน่ห์ จนกระทั่งอาจเกิดความเบื่อหน่ายได้ ว่าถึงเรื่องเสน่ห์ ดิฉันก็มีมุมมองของงานมหกรรมฯ ครั้งนี้อยู่เหมือนกันว่า รู้สึกอึดอัดต่อรูปแบบการจัดงานที่เป็น format เดียวกันในการนำเสนอบนเวทีอยู่เหมือนกัน จึงทำให้มหกรรมฯ ครั้งนี้มีเสน่ห์น้อยลงไปนิ๊ดนึง...(รู้สึกอย่างนี้...อาจเป็นเพราะได้ไปร่วมงานถึงสองครั้งก็เป็นได้ค่ะ)

          ขอขอบพระคุณคณะวิจัยทุก ๆ ท่าน นำโดยท่านดร.สุวัฒน์  เงินฉ่ำ (ตอนนี้พวกเราแอบตั้งฉายาให้ท่านว่า
พระอาจารย์ ค่ะ) ที่ให้ความช่วยเหลือ ดูแล ประคับประคองพวกเรามาได้ครึ่งทางเช่นนี้แล้ว คงอีกไม่นานที่ทางคณะฟื้นตัว หายเหนื่อยจากการจัดงาน ณ จุดสุดท้ายแล้ว ท่านคงมาเยี่ยมเราในไม่ช้านี้ เพื่อร่วมกันสานต่ออีกครึ่งทางที่เหลือ...ขอบพระคุณค่ะ

        
หมายเลขบันทึก: 115908เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2007 19:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับ อ.ปวีณา

  • ช่วงที่อาจารย์เดินทางมาในแถบภาคอีสาน  ผมกะจะโทรศัพท์ไปทักทายสารทุกข์ สุขดิบ  แต่ก็เกรงใจกลัวว่าจะงานยุ่ง ...
  • ก่อนเดินทาง  ทีมคณาจารย์จากโรงเรียนเม็กดำ  แวะมายืมสื่อบางอย่างจากผมไปจัดแสดงที่อุดร ... มีโปสเตอร์และวีดีทัศน์  ซึ่งเป็นกิจกรรมเมื่อครั้งที่นิสิตลงพื้นที่ในกิจกรรม "เรียนรู้ร่วมกัน สรรค์สร้างชุมชน"   และผมก็บอกกล่าวกับอาจารย์ว่าไม่ต้องนำมาคืน  เพราะยังไงผมก็จะมอบไว้ที่โรงเรียนอยู่แล้ว
  • ตอนนี้ผมก็กำลังเตรียมงานลงเม็กดำอีกครั้ง,  เพื่อจัดทำ "ห้องเรียนชุมชน คนรักษ์ท้องถิ่น"  ซึ่งไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี  แต่ก็เชื่อว่า  ท่าน ผอ.  คณาจารย์และชาวบ้าน  จะช่วยให้กิจกรรมทุกอย่างเคลื่อนตัวได้อย่างราบรื่น
  • และหวังว่าเม็กดำจะกลายเป็น "ห้องเรียนชุมชน"  ที่เต็มไปด้วยศักยภาพและเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อทุกฝ่ายสืบต่อไป
  • .....
  • ผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับข้อสังเกตของอาจารย์ คือ..วงการศึกษาโดยเฉพาะในส่วนของการศึกษาขั้นพื้นฐานนั้น เราเริ่มต้นจัดการความรู้กันช้ากว่าวงการอื่น อาจเป็นเพราะผู้คนส่วนใหญ่ยังรู้และเข้าใจในเรื่องการจัดการความรู้ไม่ถ่องแท้เท่าที่ควร ยิ่งหน่วยงานใหญ่การขยับเนื้อขยับตัวก็ยิ่งทำได้ช้า พวกเราหลาย ๆ คนก็ยังติดกรอบ ติดหลักการ หนำซ้ำบางคนยังติดอัตตา ยิ่งทำให้ KM ขาดเสน่ห์จนหลายคนไม่เข้าใจและถอยหนี
  • .....
  • ขอบคุณครับ
  • มาช่วยน้องกุ้งยืนยันว่าทั้ง 6 โรงเรียนของสพท.สพ 2 (อู่ทอง วัดยางสว่างอารมณ์ บางลี่วิทยา วัดท่าไชย บรรหารแจ่มใสวิทยา1 และบ้านสระกระโจม)
  • เป็นโรงเรียนในโครงการวิจัย ที่เขตเราภาคภูมิใจในผลการจัดการความรู้
  • และมีโอกาสได้แสดงศักยภาพส่วนหนึ่งในงาน มหกรรมตลาดนัดการจัดการความรู้ครั้งที่3 ภาคกลาง
  • ต้องขอบคุณทีมงาน สกศ และ สกว ทุกท่าน ที่ให้แนวทางการพัฒนา

ดีจังน่ะครับชุมชนคน KM ที่ได้มาแสดงความสามารถที่ซ่อนเร้นให้กับบุคคลต่างๆ อยากไปชมบ้างจังครับแต่ก็คงไม่มีโอกาศอย่างไรช่วยเล่ารายละเอียดให้ฟังได้ไหมครับก็พอจะคิดว่าได้ไปเองน่ะครับขอบคุณครับ

  • ขอบพระคุณ อ.พนัส- แผ่นดิน
  • อย่างที่อาจาย์เดาว่ายุ่งนั้น...ไม่ผิด เพราะดิฉันถือหลักว่าจะทำงานอะไร ก็ต้องทำจริงจัง ดังนั้น แม้งานนี้จะมีคณะทำงานหลายคนช่วยกัน แต่เราเองก็ต้องเต็มที่ รับผิดชอบเหมือนกับการทำงานของตัวเอง
  • ให้คุ้มกับที่ต้องเดินทางมาปฏิบัติราชการช่วยชาติ คือถ้าคิดว่าแค่...ก็ช่วย...ช่วยเขาไป ดิฉันก็ว่าไม่ต้องมาเสียดีกว่า เพราะงานในหน้าที่ที่สำนักงานเขตฯ ก็มีรออยู่เยอะแยะ ไม่คุ้มที่ต้องออกมาทำงานพิเศษแบบนี้
  • ดิฉันเองก็ต้องขอโทษด้วยที่ไม่ได้โทรไปทักทายอาจารย์เช่นกัน
  • ชื่นชมโรงเรียนเม็กดำตั้งแต่ได้อ่านเรื่องราวที่อาจารย์ได้ถ่ายทอดผ่านบันทึกหลายตอนนั่นแล้ว
  • และยิ่งดีใจที่ได้รับรู้ว่าอาจารย์กำลังจะจัดกิจกรรมดี ๆ ให้กับที่นี่อีกครั้ง จะคอยติดตามเรื่องนี้จากอาจารย์ค่ะ
  • สุดท้าย...สิ่งที่อาจารย์เห็นด้วย เป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งหากคิดว่าเป็นอุปสรรคปัญหาก็ใช่ หรือมองว่าเป็นโจทย์ท้าทายให้เราแก้ไข ฝ่าฟันไปสู่หนทางของความสำเร็จก็ได้
  • ดังนั้นจึงเป็นได้ทั้งสิ่งบั่นทอนกำลังใจ หรือเป็นแรงผลักดันให้เกิดกำลังใจในการทำงานก็ได้เช่นกันค่ะ
  • ขอบพระคุณหัวหน้าลำดวน
  • "คุณอำนวย" ตัวจริงของสพท.สพ.2
  • ก็เพราะมีผู้นำที่แข็งขัน มีวิสัยทัศน์ และพลังใจที่เข้มแข็ง
  • ผลักดันและนำพาพวกเราเดินหน้าต่อไปได้ค่ะ
  • สวัสดีคุณพี่MR puntoon boonyang
  • เป็นเพราะ KM ช่วยสร้างวัฒนธรรมของการให้ - การรับ รื้อฟื้นการแลกเปลี่ยนที่ถูกหลงลืมไปในยุคสมัยให้กลับมา
  • น้ำใจเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่เราได้รับความรู้เพิ่มมากขึ้น จากวิธีปฏิบัติของเพื่อนด้วย
  • ความรู้เรื่องการแก้ปัญหาไวรัส ที่ได้จากพี่ ตอนนี้ก็นำไปบอกต่อกับเพื่อน ๆ ที่ทำงานด้วยค่ะ
  • ขอบคุณมากนะคะ ... อ้อ! เรื่องรายละเอียด จะทยอยบอกเล่ากันไปนะคะ

สวัสดีค่ะน้องกุ้ง...

  • ครูอ้อยก็มายืนยันว่า...สพท.สุพรรณบุรี มีชุมชนที่เข้มแข็งทางด้านวิชาการ  เป็นแบบอย่างที่ดีเยี่ยมค่ะ  น่าชื่นชมมากๆค่ะ
  • ดีใจกับรางวัลที่ได้รับนะคะ  สมกับเกียรติภูมิแล้วค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • ขอบคุณพี่อ้อย...แม่บ้านของครอบครัวสุดคะนึง
  • ติดตามพี่อ้อยไปตลอดเส้นทางสู่บ้านครูบา...ตั้งแต่ไปยันกลับเงียบ ๆ ตามประสาคนป่วย
  • อาการไข้หายแล้ว...ตัวไม่ร้อน แต่ไหง ตาร้อนแทนซะแล้ว ตอนติดตามไปพบฉากเลิฟซีน...พี่อ้อยถูกพ่อบ้านครอบครัวสุดคะนึงหอมแก้มนั่นแหละค่ะ
  • ต่างฝ่ายก็ต่างดีใจให้กันเนาะ...ทึ่งนะ...และยินดีด้วยจริง ๆ เป็นรางวัลที่เหมาะสมกับครอบครัวกุ่ยกระโทกแล้วค่ะ...ว่าแต่พี่อ้อยต้องรีบเทรนน้องขวัญหน่อยแล้วมังคะ
  • อ้อ! เมื่อวานอ.beeman มาเยือนถึงถิ่นสุพรรณฯ ค่ะ พาคณะมาเรียนรู้กับ "ข้าวขวัญ"
  • แต่น่าเสียดายไม่ได้เจอหน้ากัน ได้แต่ส่งเสียงทายทักกันทางโทรศัพท์ เนื่องจากตัวเองต้องวิ่งรอกปฏิบัติภารกิจถึง 4 แห่งในหนึ่งวันค่ะ

     ...แวะมาทักทาย ท่านศน.พี่กุ้งค่ะ

     ...ในวันที่ 4-5 ส.ค. ที่ผ่านมา น้องและคณะขับเคลื่อน KM ของโรงเรียนบ้านพรุ สพท.ยะลา1 ก็ได้เข้าร่วมขายความคิดในมหกรรมตลาดนัดที่สงขลาด้วยค่ะ...

     ...ทุกองค์กรจัดได้ดีในบริบทของตัวเองค่ะ แต่ละบูธ ก็น่าสนใจไปคนละแบบ เก็บเกี่ยว ซื้อความคิดได้เยอะแยะเลยค่ะ...

     ...เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ กับความคิดเห็นของ ท่านพี่กุ้ง ...>>> พวกเราหลาย ๆ คนก็ยังติดกรอบ ติดหลักการ หนำซ้ำบางคนยังติดอัตตา ยิ่งทำให้ KM ขาดเสน่ห์จนหลายคนไม่เข้าใจและถอยหนี <<<  เพราะสังเกตุ บางบูธ มีแต่ทฤษฎี มีแต่ปลาทู แต่ไม่ได้ลงลึกถึง กระบวนการดำเนินงาน ที่แท้จริง...

     ...หวังเป็นอย่างยิ่งว่า KM คงจะเบ่งบาน ในทุกองค์กรต่อไปค่ะ...

                    "JasmiN"

สวัสดีค่ะน้องกุ้ง...ปวีณา ธิติวรนันท์

  • คนเก่ง คนขยัน ทำงานได้สารพัน  ทำ 4 อย่างใน 1 วัน  ยอดเยี่ยมค่ะ 
  • น้องขวัญยังเล็กมากต่อการรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ค่ะ
  • เมื่อถึงเวลา   เธอคงไปได้เอง  ไมต้องให้แม่อ้อยติวหรอกค่ะ  เด็กสมัยนี้เก่งมากเกินคิดทีเดียวค่ะ
  • ขณะนี้  ครูอ้อยอยู่บนรถไฟ  กำลังมุ่งหน้าไปเชียงใหม่.....สัมมนาการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาเครือข่ายเรียนรู้ที่เชียงใหม่ค่ะ  13-15 ส.ค.ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท