หุ่นละครเล็ก "โจหลุยส์"


นางเบญกายหนีไปรอบเวทีแล้วลงจากเวทีไปสัมผัสกับคนดูอย่างใกล้ชิด ท่าไหว้ กอด หนุนตักกับคนดู สร้างความตื่นเต้นและประทับใจให้ยิ่งนัก

            หลังจากการแสดงลำตัดหวังเต๊ะ จบลง ช่วงเวลาแห่งการรอคอยของผู้ชมก็มาถึง (โดยเฉพาะเด็ก ๆ ) การแสดงหุ่นละครเล็กโจหลุยส์ เริ่มต้นด้วยพิธีกรเป็นคนหนุ่มกล่าวความเป็นมาของของหุ่นละครเล็กโจหลุยส์  โดยครูสาคร ยังเขียวสด ซึ่งสืบสานการแสดงมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ด้วยเจตนารมณ์ที่แน่วแน่ในการรักษาศิลปการแสดงนี้ไว้ จนกระทั่งผลงานเป็นที่ปรากฏ ครูสาคร ยังเขียวสด ได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2539 สาขาศิลปะการแสดงหุ่นละครเล็ก แม้ครูสาคร จะถึงแก่กรรมไปแล้ว สมบัติอันมีค่าแห่งแผ่นดินนี้ได้ถูกรักษาและเผยแพร่ต่อโดยรุ่นทายาท

             พิธีกรเชิญผู้เชิดซึ่งต้องมี 3 คน ต่อหุ่น 1 ตัว สาธิตการแสดงลีลาท่าทาง เพราะลีลาของหุ่นและคนเชิดต้องเป็นท่าเดียวกัน จากนั้นเป็นการเชิดจริง  สิ่งที่น่าทึ่งคือการจังหวะของเต้น สีหน้า ท่าทางคนเชิดนั้นได้อารมณ์ เสมือนได้เอาวิญญาณและความรู้สึกของหุ่นเข้าไปไว้ในตัว  ลองดูในภาพประกอบ  น่าชื่นชมที่เหล่าบรรดาคนเชิดนั้นล้วนแต่เป็นคนรุ่นหนุ่มรุ่นสาว อายุไล่เลียกัน เด็ก ๆ ไปเกาะหน้าเวทีดูกันอย่างตั้งใจ บางจังหวะคนเชิดหยอกล้อ ยื่นหุ่นมาใกล้ ๆ เด็ก ๆ ต่างแตกฮือออก สร้างความสนุกสนานและเป็นกันเองมาก

           หุ่นที่เชิดนอกจากจะเป็นตัวละครในเรื่องรามเกียรติ์แล้ว ที่ร่วมสมัยและน่าประทับใจ เห็นจะเป็นการเชิดหุ่นของราชาเพลงร๊อค "เอลวิส เพลสลี่"   ซึ่งทั้งหุ่นทั้งคนเชิด เต้นกันกระจาย คล้ายไปดูคอนเสริตเพราะคนดูก็ขยับขา โยกตัวไปตามจังหวะร๊อคที่เร้าใจ

           การแสดงที่นำมาโชว์เป็นไฮไลท์ เป็นตอนทศกัณฑ์จับนางเบญกาย ซึ่งในบางช่วงนางเบญกายหนีไปรอบเวทีแล้วลงจากเวทีไปสัมผัสกับคนดูอย่างใกล้ชิด ท่าไหว้ กอด หนุนตัก กับคนดู สร้างความตื่นเต้นและประทับใจให้ยิ่งนัก  คนไทยใจดีตอบแทนน้ำใจ ควักเงินให้บ้าง เสียงพิธีกรประกาศอย่างสุภาพว่า "ขอบพระคุณท่านผู้ชมที่มีน้ำใจแก่คณะหุ่นละครเล็ก การลงไปทักทายท่านผู้ชมไม่มีเจตนาจะต้องการให้ผู้ชมต้องเดือดร้อนควักเงินให้นะครับ  หากจะมีน้ำใจขอความกรุณาได้นำเงินนั้นหย่อนใส่กล่องหน้าห้องประชุม เพื่อผู้จัดจะนำไปสนับสนุนศูนย์การศึกษาพิเศษ ครับ"

            การแสดงจบลงด้วยความประทับใจของคนดู รวมทั้งดิฉันและลูก ๆ เป็นบุญตาของคนต่างจังหวัดอย่างดิฉันที่ได้มีโอกาสดูศิลปะอันทรงคุณค่า  เป็นความสามารถทางศาสตร์และศิลป์ของนาฎศิลป์ไทยที่น่าทึงจริง ๆ  ปัจจุบันหุ่นละครเล็กจัดแสดงที่ "นาฎยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์) "  สวนลุมไนท์พลาซ่า กทม.

     

       สาธิตท่าทางของหุ่น                    โปรดสังเกตหน้าคนเชิดกับหุ่น

      

  สีหน้า ท่าทางได้อารมณ์มาก ๆ           หุ่นราชาเพลงร๊อค "เอลวิส"

      

     การแสดงชุดไฮไลท์                             หุ่นทักทายคนดู

หมายเลขบันทึก: 115718เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2007 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีครับ ขอเข้ามาชื่นชมและขอบคุณที่ช่วยกันส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมของไทย
  • หุ่นละครเล็กถ้าได้ทราบถึงความเป็นมาแล้วจะรู้ว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่เดียวครับ
  • เป็นกำลังใจให้นะครับ
  • น้องอ็อดดี้
  • ขอบคุณมากที่เล่าเรื่องดีๆสู่ชาวบล็อก
  • เจ๊ไปชมมาหลายรอบแล้วชื่นชมมากๆกับหุ่น  ละครโจหลุยส์
  • เมื่อมีชาวต่างชาติแวะมาบ้านเราก็ได้ศิลปะ     ที่สืบทอดกันมานี่เเหละไว้อวดชาวต่างชาติ
  • สวัสดีครับ
  • ผมไม่เคยได้มีโอกาสดูการแสดงหุ่นละครเล็กโจหลุยส์แสดงสด ๆ ...
  • แต่ก็ติดตามความเคลื่อนไหวอยู่บ้าง  เพราะนี่คือความภาคภูมิใจในศิลปะอันโดดเด่นอีกแขนงของไทย
  • และดูเหมือนว่าระยะหลังจะบูรณาการให้ร่วมสมัยและทันสมัยขึ้น  อันเป็นเหตุผลหนึ่งของการพัฒนาของศิลปะเพื่อศิลปะ, และศิลปะเพื่อการอยู่รอด  บนพื้นฐานของการ "พัฒนา"   ที่สร้างสรรค์
  • วรรณคดีไทยหลายเรื่องทรงคุณค่าต่อการนำไปแสดงบนเวทีมาก  ทั้งวรรณคดีในระดับภาคกลาง, อีสาน, เหนือและใต้ ...
  • ผมยกย่องบันทึกดี ๆ ในทางวัฒนธรรมเสมอ..
  • ....
  • ขอบพระคุณครับ
นักเรียนท้ายหาด ท.ด. คร้า

สวัสดีคร้า เมื่อปีที่แล้วหนูปายดูมาด้วยค่ะสนุกมากๆๆ

ปีที่แล้วหนูอยู่ม.1 ปีนี้ทาง โรงเรียนเค้าก็จัดให้ไปหนูเลยไปด้วย  ที่จริงเค้าม่ะด้ายบังคับหลอกค่ะ  แต่หนูสมัคใจไปเพราะสนุกดีค่ะ   ปีนี้เลยไปด้วย

พรุ่งนี้แล้วค่ะ  ตื่นเต้น ^_^

P
ไม่เคยไปดูจริง แต่ได้ยินชื่อมากค่ะ อยากดูสักทีค่ะ

หนูอยากไปแต่ไม่เคยได้ไปเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท