ภายใต้วงกลม


แด่...ความรู้สึก

...ภายใต้วงกลม

ล้มลงท่ามกลางปัญหา

ภายใต้เวลา

ที่ไม่เคยรู้ค่าคำว่า "เห็นใจ"

ภายใต้สรรพสิ่ง

ทุกอย่างหยุดนิ่งไม่สั่นไหว

ภายใต้ความทุกข์ทรมานของหัวใจ

ที่ไม่มีใครเคยรู้และสัมผัสมัน

...ภายใต้วงกลม

ฉันล้มแล้วลุกขึ้นมา

ภายใต้เวลา

บอกได้เพียงว่าฉันต้องค้นหา

ภายใต้สรรพสิ่ง

ทุกอย่างหยุดนิ่งสั่นไหวไปมา

ภายใต้ความทุกข์ทรมานผ่านกาลเวลา

รู้แต่เพียงว่าฉันต้องดำเนินต่อไป..ต่อไป..ไม่ใช่เพื่ออื่นใด แต่เพื่อพระองค์...หากคุณล้มลงท่ามกลางปัญหาต่างนานาคุณจะทำยังไง

หมายเลขบันทึก: 115615เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2007 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (190)
กษิตา เพียรมานะ 502421008 สาขาภาษาอาหรับ

ภายใต้ความรู้สึกที่อยู่ในท่ามกลางปัญหาและอุปสรรคต่างๆนานาไม่ใช่มีอยู่ในแค่ใครเพียงคนหนึ่ง ทุกคนล้วนแต่มีปัญหากันทั้งนั้น ในทุกๆวันเราไม่อยู่กับสิ่งที่อยู่กับที่ ไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว และมันก็จะดำเนินต่อไปเรื่อยๆตามกาลเวลา ฉะนั้นเราต้องลุกขึ้นมาเพื่อต่อสู้ต่อปัญหาต่างๆ โดยการรำลึกถึงอัลลอฮ์ให้มากๆ การงานทุกอย่างจะสำเร็จไปได้ด้วยดีนั้น มาจากอัลลอฮ์ทั้งสิ้น และเมื่อเราประสบปัญหาให้เราผินหน้าหาอัลกุรอ่าน รำลึกถึงอัลลอฮ์ และพยายามเข้าหาคนที่คุณนั้นไว้ใจและสามารถรับฟังปัญหาของคุณได้ทุกเรื่อง

การได้กำลังใจจากผู้อื่นนั้นจะทำให้เรามีพลังที่จะสามารถต่อสู้กับปัญหานั้นได้

และสุดท้านนี้ก็จะฝากไว้ว่า "ผู้ที่ล้มแล้วลุกได้นั้นถือว่าเขาประสบความสำเร็จแล้ว"

  

นายซารีฟ เจ๊ะแม 491432003 สาขาวิทยาศาสตร์

จากบทความเรื่องนี้ผมคิดว่าทุกคนจะทำสิ่งใด

สิ่งหนึ่งจะต้องอยู่กับคำว่า"ภายใต้"เช่นจะทำ

การงานอย่างใดอย่างหนึ่งก็อยู่"ภายใต้เวลา"จะ

คิดทำสิ่งใดที่ดีหรือไม่ดีต้องอยู่"ภายใต้ความ

ทุกข์ทรมานของหัวใจ"ทุกสรรพสิ่งรวมทั้งตัว

ของเราเองก็ต้องดำเนินต่อไป...เพื่อพระองค์

ผู้ทรงสร้าง ถึงแม้ว่าเราจะเผชิญกับปัญหาต่างๆ

จนรู้สึกว่าจะล้มลงกับปัณหานั้นแต่ในที่สุดแล้ว

มันก็ต้องดำเนินไปตามความประสงค์ของ

พระองค์

นาย เนาวาฟ หลีสหัด รหัส 5014230002 สาขา เศรษฐศาสตร์การเงินและการธนาคาร

หากผมต้องล้มลงทามกลางปัญหาผมว่าเป็นสิ่งที่ดีมากกว่า สำหรับผมแล้วปัญหาคือสิ่งที่ท้าทาย ปัญหาสอนให้เรารู้จักอดทน รู้จักที่จะแก้ปัญหา ชีวิตเราก็เหมือนวงล้อที่เป็นลงกลม  หมุนไปหมุนมา มีขึ้นมีลง ยามที่ล้มเราก็ควรลุก มันเป็นสัจธรรมของโลกนี้  ชีวิตเป็นสิ่งทีน่าค้นหา  อย่าไปจมกับความพ่ายแพ้ ไม่มีมนุษย์คนไหนสำเร็จโดยไม่ได้แลกกับความยากลำบาก  จงจำเอาไว้ว่าความสำเร็จอยู่ที่ตัวเรา จงไปขว้ามา คนล้มอย่าข้าม

นางสาว นูรณี กอและ 502426012 สาขาวิชาภาษามลายู

           ตามความคิดเห็นของดิฉัน ทุกปัญหาย่อมมีทางแก้ เพียงแต่เราต้องอดทนและพยายามแก้โดยวิธีที่ถูกต้องที่สุด  และใช้เวลาที่ประหยัดที่สุด  และเราต้องพยายามฝันฝ่าอุปสรรคให้พ้นจากเรา  หากไม่มีทางแก้เราสามารถปรึกษาคนที่มีความรู้ในด้านนั้นๆ และเราต้องรำลึกอยู่เสมอว่า อัลลอฮ์องค์เดียวเท่านั้นที่จะทรงเมตตาและปราณีแก่มนุษย์ที่ไม่มีความสมบูรณ์แบบ ดังคำกล่าวที่ว่า ไม่มีมนุษย์คนไหนจะสมบูรณ์แบบไปสักทุกอย่าง.อัลลอฮ์ทรงเคียงข้างเราตลอดเวลา.จงจำไว้ (วัสลาม)

นางสาวอาซียะห์ กูวิง 502426011 สาขาวิชาภาษามลายู
         ในเมื่อเราประสบกับปัญหาเราก็ต้องเเก้ไข   โดยที่พยายามต่อสู้กับปัญหานั้นไม่ว่าปัญหานั้นจะหนักหรือเบาเพราะทุกปัญหานั้นย่อมมีทางเเก้ไข   ฉะนั้นเมื่อเราพบปัญหาเราต้อง   ซอบาร   อ่านอัลกุรอ่าน    เเละคำนึงถึงอัลลอฮ   จงคิดเสมอว่าอัลลอฮจะอยู่เคียงข้างคุณเสมอ   ดังที่กล่าวไวว่า  ไม่มีมนุษย์คนไหนจะสมบูรณ์แบบไปสักทุกอย่าง  (จงจำไว้) วัสลาม 
นางสาว แอเสาะ อิสแม 502426015 สาขาวิชาภาษามลายู
            ตามความคิดเห็นของดิฉัน  ทุกๆปัญหามีทางแก้ เพียงแค่เรารู้จักอดทนอย่างสูง จงคิดเสียว่าทุกๆปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเป็นแค่เพียงบททดสอบของ(อัลลอฮ์ ซ.บ)เป็นบทเรียนของชีวิตและพยายามแก้ปัญหาโดยวิธีที่ถูกต้องที่สุด คิดเสียว่า ไม่มีมนุษย์คนไหนจะสมบูรณ์ไปสักทุกอย่าง วัสลาม
นางสาวนุรฮุสนา ลือแบซา 502426009 สาขาวิชาภาษามลายู

คนเราทุกคนเมื่อเกิดมาได้มีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ก็ย่อมที่จะเจอกับปัญหาต่างๆไม่ว่าปัญหาเหล่านั้นจะหนักหรือเบาแค่ไหนก็ตามขอเพียงแค่ให้เรานั้นมีความอดทนพร้อมที่จะเผชิญกับปัญหาต่างๆและจงรำลึกถึงพระองค์อัลลอฮให้มากๆแท้จริงแล้วพระองค์ทรงเมตตาเราเสมอให้เรายึดมั่นกับความดีและเชื่อว่าทุกๆปัญหาย่อมมีทางแกเสมอ

นางสาวพารีดะ บะอู 502426004 สาขาวิชาภาษามลายู
           ภายใต้ความรู้สึกของดิฉัน  หากมีปัญหาย่อมมีทางแก้ไขเสมอ แต่เราต้องอดทนเพื่อที่จะสู้ต่อไป ไม่ว่าอุปสรรคจะมีมากน้อยเพียงใด เราต้องสู้กับปัญหาที่เกิดขึ้น  นบีเคยกล่าวว่า "ความอดทนเป็นส่วนหนึ่งของการศรัทธา (วัสลาม)    
นางสาวนุรฮุสนา ลือแบซา 502426009 สาขาวิชาภาษามลายู

คนเราทุกคนเมื่อเกิดมาได้มีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ก็ย่อมที่จะเจอกับปัญหาต่างๆไม่ว่าปัญหานั้นจะหนักหรือเบาแค่ไหนก็ตามขอเพียงแค่ให้เรานั้นมีความอดทนพร้อมที่จะฝ่าฝันกับอุปสรรคต่างๆที่จะเกิดมาและใช้สติปัญญาในการแก้ไข้ปัญหาเหล่านั้นและจงรำลึกถึงพระองค์อัลลอฮให้มากๆแท้จริงแล้วพระองค์ทรงช่วยเราเสมอให้เรายึดมั่นกับความดีและเชื่อว่าทุกๆปัญหาย่อมที่จะมีทางแก้ไข้เสมอ

นาง สุไรยา จะปะกียา 502426001 สาขาวิชาภาษามลายู
              ตามความคิดเห็นของดิฉันเมื่อมีปัญหานั้นแหล่ะ คือครูที่ดีที่สุด ที่จะให้บทเรียนต่อเรา และอัลลอฮ์ก็จะพิสูจน์ความอดทนของมนุษย์ และเมื่อนั้นอัลลอฮ์จะทรงปรารถนาทุกอย่างที่เราขอพรเพราะฉะนั้นทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นปัญหานั้นเราต้องอดทนและแก้ด้วยวิธีที่ดีที่สุด เช่น ปรึกษาคนที่เคยประสบกับปัญหานั้นๆ และใช้เวลาแก้ เพราะเวลาคือการพิสูจน์ความอดทน นบีเคยกล่าวว่าการอดทนคือส่วนหนึ่งของการศรัทธา เพราะฉะนั้นไม่มีมนุษย์คนไหนจะสมบูรณ์แบบไปสักทุกอย่าง
นางสาว วนิดา สูหลง 502426013 สาขาวิชาภาษามลายู
ตามความคิดเห็นของดิฉัน เมื่อมีปัญหาต้องมีทางแก้เพียงแต่เราต้องใช้เวลา เพราะเวลาเป็นการพิสูจน์ความอดทนทุกปัญหาคือการทดสอบจากอัลลอฮ์ และเป็นบทเรียนให้แก่มนุษย์หากไม่มีทางแก้เราสามารถปรึกษาคนที่มีความรู้ในด้านนั้นๆ และเราต้องรำลึกอยู่เสมอว่าอัลลอฮ์องค์เดียวที่จะทรงเมตตาเราได้  ดังที่กล่าวไว้ว่า ไม่มีมนุษย์คนไหนจะสมบูรณ์แบบไปสักทุกอย่าง (จงจำไว้ )วัสลาม
นางสาว ยาสมีน กอแล 502426014 สาขาภาษามลายู
     ในความรู้สึกของข้าพเจ้า ทุกคนย่อมมีปัญหาทั้งนั้น แต่จะมากหรือน้อยก็อยู่ที่ความประสงค์ของพระองค์ จะมีซักกี่คนที่ลุกขึ้นต่อสู้กับปัญหาเหล่านี้ ดิฉันเคยเป็นคนที่ไม่สู้ต่อปัญหา แต่เมื่อดิฉันเห็นคนที่อ่อนแอกว่ายืนหยัดต่อสู้ ก็มีแรงบรรดาลใจที่จะก้าวไปและคิดว่าเขาทำได้ เราย่อมทำได้เช่นกัน นบีตรัสว่า ความอดทนคือส่วนหนึ่งของการศรัทธา เราท้อแต่ห้ามถอยเพราะอิสลามคือ การยอมจำนน,อ่อนน้อมและความสันติ แต่ไม่ใช่การยอมแพ้
นางสาว นูรีลา เจ๊ะแน 502426003 สาขาวิชาภาษามลายู
ตามความคิดของดิฉันปัญหาทุกปัญหาต้องมีทางแก้เพียงแค่เรารู้จักอดทนอย่างสูงจงคิดเสียว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเพียงแค่บทเรียนสำหรับเรา ไม่มีมนุษย์คนไหนจะสมบูรณ์แบบไปสักทุกอย่างอัลลอฮ์องค์เดียวที่จะอยู่ข้างเราเสมอ(จงจำไว้)วัสลาม
นางสาว นูรูลฮูดาห์ อูมา 502426008 สาขา มลายู

                ตามความคิดของดิฉันคือ...ตั้งสติให้ดีพยายามรับมือกับอุปสรรคที่เราเผชิญอยู่นั้นแล้วจะเจอทางออกเองโดยต้องอาศัยเวลาเป็นตัวช่วยเพราะเวลาเป็นการพิสูจน์ของทุกสิ่งทุกอย่าง ทุกปัญหาย่อมมีทางแก้เสมอเพียงแต่เราต้องอดทนและยืดมั่นคําว่า...เราต้องทําได้......ชีวิตเลือกเกิดไม่ได้..แต่เลือกที่จะดําเนินชีวิตอยู่ได้......

 

นางสาว ไซเก๊าะห์ ลาเต๊ 502426002 สาขามลายู
                   ความคิดเห็นของดิฉันคือ.....ในเมื่อเราประสบกับปัญหาเราก็ต้องแก้ไข โดยที่พยายามต่อสู้กับปัญหานั้น เพียงแต่เราต้องอดทนและพยายามแก้โดยวิธีถูกต้องที่สุด ไม่ว่าปัญหานั้นจะหนักหรือเบาเราต้องซอบาร อ่านอัลกรุอานจงคิดเสมอว่าอัลลอฮจะอยู่เคียงข้างเราเสมอ  ดังที่กล่าวไวว่า.....ไม่มีมนุษย์คนไหนจะสมบูรณ์แบบไปสักทุกอย่าง จงจําไว วัสลาม
หากดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ต้องล้มลงท่ามกลางปัญหาต่างๆนานาดิฉันคิดว่ามันเป็นบทเรียนที่ดีและท้าทายสําหรับคนที่เจอปัญหาเพราะปัญหาเหล่านี้จะสอนให้เราเป็นคนที่รู้จักอดทน..แก้ไข..เข้มแข็งและรอบคอบ  และคนที่เคยผ่านปัญหาต่างๆนานาก็จะเป็นคน..คนหนึ่งที่อัลลอฮฺจะพิสูจน์ความอดทนของคน..คนนั้น  ดังนั้นถ้าใครล้มลงท่ามกลางปัญหา จงคิดว่านี้คือ..สิ่งที่อัลลอฮฺจะพิสูจน์เรา และจงนึกถึงพระองค์ให้มากๆไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด... 
นางสาว อาอีเส๊าะ แกมะ 502426010 สาขามลายู
หากดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ต้องล้มลงท่ามกลางปัญหาต่างๆนาๆดิฉันคิดว่า..มันเป็นบทเรียนที่ดีและท้าทายสําหรับคนที่เจอปัญหา  เพราะปัญหาเหล่านี้จะสอนให้เราเป็นคน...คนหนึ่งที่รู้จักอดทน..แก้ไข...เข้มแข็งและรอบคอบ...และคนที่เคยผ่านปัญหาต่างๆนาๆก็เป็นคน..คนหนึ่งที่อัลลอฮฺจะพิสูจน์ความอดทนของคนคนนั้น    ดังนั้นถ้าใครล้มลงท่ามกลางปัญหาจงคิดว่านี้คือ...สิ่งที่อัลลอฮฺจะพิสูจน์เรา...และจงนึกถึงพระองค์ให้มากๆไม่ว่าจะอยู่ในสถานก็ตาม...

      ภายใต้วงกลม

 สำหรับดิฉันการใช้สติที่ดีและตรงต่อซุนนะฮฺท่านรสูลในการแก้ปัญหา...สองคำที่ดิฉันยึดถือไว้ตลอดเวลาคือ...เมื่ออัลลอฮฺทดสอบเรามา สิ่งเดียวก็คืออดทน(ซอบัร)และเมื่ออัลลอฮฺให้ความสุข(รุสกี)แก่เรา   เราก็ต้องขอบคุณ(ชูโกร)..ทุกสิ่งที่อัลลอฮฺให้ความยากลำบากแก่เราในทุกสิ่งนั้นอัลลอฮฺก็จะให้ความง่าย(ทางแก้)แก่เราด้วย...

นาย อีซ่า ปีไสย รหัส 491422065 สาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
ก่อนอื่นเลยให้เรานึกอยู่เสมอว่า     ปัญหาต่างๆที่เราได้ประสบได้เข้ามาในชีวิตของเรานั้น    ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเล็กหรือจะเป็นปัญหาใหญ่นั้น   ล้วนเป็นการทดสอบจากอัลลอฮซุบฮานาฮูวาตาอาลา       ดังนั้นเราต้องซอบัรเเละอดทนอยู่เสมอ     ว่าปัญหาต่างๆที่เราได้ประสบนั้น       เป็นเพราะว่าพระองค์นั้นทรงรักบ่าวของท่าน   กราบใดที่บ่าวของพระองค์ยังยำเกร่งต่อพระองค์   พระองค์จะทรงช่วยเหลือเขาเพราะพระองค์เป็นผู้ทรงเมตตาเเละผู้ทรงมีความยุติธรรมเสมอ  
นางสาว อาดารีนา เจะดอ 502426007 สาขาภาษามลายู

   หากดิฉันล้มลงท่ามกลางปัญหา สิ่งแรกที่ดิฉันจะนึกถึงนั้นคือ...นี่เป็นเพียงบททดสอบจากอัลลอฮและเราต้องค่อยๆแก่ปัญหานั้นอย่างมีกำลัง...

   ปัญหาทุกปัญหามันเกิดขึ้นได้เสมอและมันจะไปจากเราได้เสมอเช่นกัน ดั่งที่ว่ามีเกิดย่อมมีจาก...

   เราต้องสร้างกำลังใจให้กับตัวเองว่ายิ่งมีบททดสอบมาก อัลลอฮยิ่งรักเรามากและเเน่นอนในบททดสอบนั้นจะซ้อนคำว่าฮิกมะห์อยู่

   ต้องบอกกับตัวเองเสมอว่าเราต้องอยู่เพื่ออัลลอฮ...ต้องเดินไปเพื่ออัลลอฮ...และสุดท้าย ท้ายสุดก็ขอดุอาอฺต่ออัลลอฮ เเน่นอนคุณจะพบกับหนทางที่สว่างเเละฝันที่เป็นจริง...

   อัลลอฮจะอยู่กับเราเสมอ...

   

นาย มาหามะ หาระหนี รหัส 501422019 สาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
ปัญหาทุกๆปัญหานั้นมีทางแก้เสมอ        ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเล็กปัญหาใหญ่ทุกปัญหานั้นมีทางแก้เสมอ มันอยู่ที่เราจะกล้าหรือไม่กล้าเผชิญหน้ากับมัน  ขอเพียงอย่างเดียวอย่าท้ออย่าถอยกับปัญหาที่เราประสบอยู่ให้เรานึกอยู่เสมอว่าพระองค์นั้นอยู่เคียงเราเสมอ 
นาย อีหมาด เจะลี รหัส 501426002 สาขาภาษามลายู

ภายใต้วงกลม คนเราล้มลงท่ามกลางปัญหาของชีวิต ไม่ว่าการงาน การเรียนยอมมีอุปสรรค สำหรับผมแล้วเป็นเรื่องธรรมมดาของชีวิต ภายใต้เวลา เราไม่เคยรู้เลยว่าชีวิตเราจะไปถึงไหนลำบากขนาดไหน ภายใต้สรรพสิ่ง สรรพสิ่งต่างๆทีเราใด้มาเป็นเเค่จมูกให้เราหายใจ และตัวเราเองก็ต้องอยู่ภายใต้ความทุกข์ทรมานของหัวใจ และต้องดำเนินต่อไป...เพื่อพระองค์ผู้ทรงสร้าง ไม่ว่าจะยากลำบากขนาดไหนจะต้องเผชิญปัญหาต่างๆ และปัญหาต่างๆยอมมีทางแก่ ถ้าเป็นผมแล้ว ไม่ว่าปัญหาอะไรก็ตามผมคิดว่าเป็นบทเรียนเพื่อทีจะก้าวไปถึงจุด.....เกิดมาใต้ฟ้าอยากลัวฝน เกิดมาเป็นคนอยากลัวอุปสรรค

นางสาวนาดียะห์ ดาซิง

 นาดียะห์ ดาซิง

รหัสนักศึกษา  492424051 สาขาวิชา ภาษาอังกฤษ

...กรรมสิทธิ์ทุกอย่างนั้นมาจากอัลลอฮฺ  เพราะว่ามนุษย์เกิดมานั้นย่อมควบคู่กับการทดสอบฉะนั้นแล้วเวลาที่เรามีปัญหาคนแรกที่เราควรเดินเข้าไปปรึกษาด้วยนั้นคือพระองค์  เวลาที่ท้อแท้หรือหมดหวังควรที่จะนึกไว้ว่าภายภาคหน้ายังมีปัญหาที่จะเผชิญ ฉะนั้น จงเก็บแรงเพื่อต่อสู้กับมันต่อไป  และกำลังใจที่ดีที่สุดนั้นคือการเอาชัยชนะใจตนเอง  จงจำไว้ว่า ยังมีอีกหลายคนทีกำลังรอเราอยู่

นาย มาห์ยุดดิน ดือราแม็ง รหัสนักศึกษา 501421010 สาขาภาษาอาหรับ

"กิจกรรมของผู้ศรัทธานั้น เป็นที่น่าประหลาดมาก กล่าวคือ กิจกรรมทั้งหมดที่เขากระทำนั้น เป็นความดี สำหรับเขาทั้งหมด และจะไม่เป็นเช่นนี้แก่ผู้ใด นอกจากบรรดาผู้ที่เป็นผู้ศรัทธาเท่านั้น หากความสุขมาประสบกับเขา เขาจะขอบคุณ ซึ่งถือเป็นความดีสำหรับเขา และหากมีความทุกข์ มาประสบกับเขา เขามีความอดทน ซึ่งถือว่าเป็นความดีสำหรับเขา"

รายงานโดย มุสลิม

มะฆอซาฟี มะดอหะ เศษฐศาสตร์การเงินและการะนาคาร รหัส501423008

นี่แหละคือชีวิตในโลกดุนยา เจอทั้งเรื่องดี เรื่องร้ายแต่สุดท้ายมันก็ทำให้เรารู้ว่ายังมีคนรักเราอยู่ วันนี้ ตอนนี้คับ  {คงไม่ต้องบอกนะว่าเป็นใคร}

**พระเจ้าจะไม่เปลี่ยนแปลโชคชะตาของสูเจ้า     

                             นอกจาก

สู้เจ้าจะเปลี่ยนแปลงโชคชะตาของสูเจ้าเอง**

ม่าเหรียม ไหมหมาด
ปัญหาทุกๆปัญหาที่คนเราประสบเปรียบเสมือนเครื่องมือที่อ.ล. ให้มาเพื่อเป็นเครื่องชี้วัดว่าอีหม่านของเราอยู่ระดับใด และเราจงเชื่อมั่นว่า ปัญหาทุก ๆปัญหาย่อมมีทางแก้เสมอ ซึ่งสิ่งแรกที่เราควรกระทำมากที่สุดคือการรำลึกถึงอ. ล.เพราะคุณอย่าลืมว่า ทุกอย่างที่คุณประสบนั้นแท้ที่จริงแล้วมาจากพระองค์ทั้งสิ้น จากนั้นเราก็ลองใช้สติปัญญาคิดทบทวนดูว่า ปัญหานี้เกิดมาจากสาเหตุอะไร เมื่อทราบถึงสาเหตุแล้วก็คิดถึงวิธีหรือหนทางที่จะแก้ปัญหานั้น ถ้าหากว่าคุณไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาได้โดยลำพังก็ควรปรึกษาบุคคลที่คุณไว้วางใจ เช่น พ่อแม่ ดีกว่าที่จะเก็บปัญหานั้นไว้กับตัวเองจนยากที่จะสายเกินแก้ 
น.ส.ฮัฟซะฮ์ ไหมหมาด 492424052 สาขา ภาษาอังกฤษ
ลุกขึ้นต่อสู้ใหม่แล้วเดินหน้าต่อไป จะไม่ยอมแพ้กับปัญหานั้น และดิฉันเชื่อแน่เหลือเกินว่าทุกคนต้องเจอ คำๆนี้ในชีวิต เพราะนี่คือบททดสอบอย่างหนึ่งที่พระผู้เป็นเจ้าทรงสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นพลังที่จะเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับตัวเรา  และจงเชื่อเถิดว่า อ.ล.ทรงกำหนดปัญหาต่างๆขึ้นมาแล้วมีหรือที่พระองค์จะไม่ทรงกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหา เราควรจะมีความอดทนกับมันแล้วตั้งสติให้ดี พยายามนึกถึงอ. ล.ให้มากๆ แล้วต่อไปก็คิดหาวิธีทางแก้ปัญหา และแน่นอน อ.ล. เท่านั้นที่จะช่วยให้เราสามารถแก้ปัญหาทุกอย่างได้
น.ส. วรรณา ดีนนุ้ย 492424054 สาขาภาษาอังกฤษ
มนุษย์ทุกคนนั้นย่อมประสบกับปัญหา มีทั้งปัญหาที่เล็กน้อย หรือปัญหาที่ยากเกินจะแก้ไข สิ่งหนึ่งที่สำคัญนั่นคือ เราต้องมีความกล้ามีความพยายามที่จะต่อสู้กับปัญหานั้น เมื่อเราประสบกับปัญหานั้นแล้ว เราควรหาทางแก้ไข เราไม่ควรท้อแท้หรือสิ้นหวังกับสิ่งนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุด เมื่อเจอปัญหาใดๆจงขอดุอาอ ต่อ อ.ล.และจงรำลึกถึงพระองค์เสมอเพราะพระองค์เท่านั้นที่สามารถช่วยเหลือเราได้
น.ส.อาอีเฉ๊าะ บิลยีหลี 492424013 สาขาภาษาอังกฤษ
ชีวิตคนเราทุกคนต่างก็มีความทุกข์และความสุขปะปนกันไป บางคนอาจจะมีความสุขมากกว่าความทุกข์หรือบางคนอาจมีความทุกข์มากกว่าความสุข แต่ถึงอย่างไรทั้งสองอย่างนี้ล้วนแต่เป็นการกำหนดของพระเจ้าทั้งสิ้น โดยส่วนตัวของดิฉันแล้ว ยามใดที่ดิฉันมีความทุกข์ดิฉันจะเพิ่มความเข้มแข็งให้กับจิตใจและร่างกายด้วยการอ่านอัลกุรอ่าน ซึ่งมันเป็นหลักยึดเหนี่ยวทางจิตใจและเป็นแสงสว่างที่ดีเสมอ และถึงแม้ว่าบางครั้งเราอยู่อย่างโดดเดี่ยวปราศจากเพื่อนสนิทมิตรสหาย แต่จงจำเอาไว้ว่า  พระเจ้าจะอยู่เคียงข้างกับบ่าวของพระองค์เสมอ  เพราะฉะนั้น ความอดทนเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการทดสอบอีหม่านของแต่ละคนได้เป็นอย่างดี
ไอมาน ดีสะเอะ สาขาเศรษฐศาสตร์ฯ

ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่แค่การตัดสินใจของคุณ จงกล้าที่จะเปิดใจ
และกล้าที่จะยอมรับผลจากการกระทำ หรือ ทางที่คุณเลือก ไม่ว่ามันจะมีอุปสรรค
มากน้อยเพียงใด ก็ขอให้คุณมีกำลังใจที่จะก้าวเดิน ไป สัมผัสกับมัน  สิ่งต่างๆ เหล่านี้ อาจทำให้คุณหรือหลายๆคนคิดว่า
ทำไมน่ะ ทำไมน่ะ ชีวิตหรือการเดิน
ทางของคุณ มันต้องมีอุปสรรค ต่างๆมากมายขนาดนี้
 ทั้งๆ ที่จุดมุ่งหมายของคุณและเค้า คือ จุดเดียวกัน

ไม่มีมนุษย์คนไหนจะสมบูรณ์แบบไปสักทุกอย่างอัลลอฮ์องค์เดียวที่จะอยู่ข้างเราเสมอ(จงจำไว้)วัสลาม

น.ส. มูรณี ตาเฮ 492424015 สาขาภาษาอังกฤษ

ภายใต้วงกลม

   อันดับแรกเราต้องคิดว่าทุกปัญหาที่เกิดขึ้นกับเรานั้นคือบททดสอบจากอัลลอฮ(ซ.บ.) เพราะว่ามนุษย์เกิดมานั้นย่อมควบคู่กับการทดสอบ ดังนั้นเมื่อเราได้เจอกับปัญหาต่างๆนานาที่เราเคยคิดว่าทำไมมันช่างทรมานเหลือเกิน เราอย่าพึ่งหมดหวังหรือท้อกับมัน เพราะสิ่งนั้นมันเป็นสิ่งที่จะวัดความศรัทธาของเรา ถ้าเราอดทนและพยายามต่อสู้กับมันเพื่ออัลลอฮ ทำให้เราคิดว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นเพียงแค่เรื่องธรรมดาที่เราต้องประสบในโลกนี้ ดังนั้นความอดทนต่ออุปสรรคหรือปัญหาต่างๆนั้นถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการญีฮาดในหนทางของอัลลอฮ(ซ.บ.)

ภายใต้ความรู้สึกของดิฉันมีความรู้สึกว่า

491424003 นาย มะสุกรี เจะโซะ สาขา ภาษาอังกฤษ

ขอให้ความสันติสุขจงมีเเด่ท่าน

มนุษย์อยู่ภายใต้อำนาจของอัลลอฮ. ซึงเมือเราอยู่บนโลกนี่ เเน่นอนเราจะหนี้ไม่พ้นในเรื่องของปัญหา ความโดดเดียว เเละ ความทุกข์ทรมารทางด้านกาย เเละใจ ทั้งหมดหนี้ล้วนเป็นสิ่งที่อัลลอฮ.ท้าทายต่อบ่าวของพระองค์ เราในฐานะเป็นบ่าวคนหนึ่งของพระองค์ เมือเราเผชิญกับเรื่องเหล่านี้เเล้ว เราจะต้องอดทน เเละจะต้องหาทางออกโดยการใช้พลังที่พระองค์ให้มากับการวินวอนต่อพระองค์ ให้ชี้ทางนำเเก่เรา อุปสรรค์ที่เราจะต้องเผชิญถึงเเม้จะเล็กเท่าเม็ดทราย เราก็จะหาทางออกไม่ได้ถ้าเกิดว่า อัลลอฮ.ไม่ให้ทางนำเรา แต่ที่สำคัญเราจะต้องเดินต่อไปด้วยความยำเกร่งต่อพระองค์ (คนไหนที่พระองค์ทดสอบมาก คนนั้นคือที่รักของพระองค์)   วัสสาลาม

 

ขอให้ความสันติสุขจงมีแด่ท่าน

แน่นอนชีวิตของคนเราเกิดมาใช่ว่าจะมีแต่ความสุขเสมอไปแม้แต่ชีวิตของท่านศาสดาเองก็ยังมีความทุกข์กับปัญหาเหมือนกับเราเช่นกัน เราเกิดมาบนโลกนี้ไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวเราเกิดมาท่ามกลางผู้คนมากมายและแน่นอนสิ่งที่ตามมาก็คือ ปัญหา เมื่อใดที่เราเกิดมีปัญหาขึ้นมาเราจงฝ่าฝันกับปัญหาเหล่านั้น อย่าท้อแท้และอย่าท้อถอยเพราะทุกสิ่งทุกอย่างอัลลอฮ์ทรงกำหนดให้แล้วขอแค่ให้เรารำลึกถึงพระผู้เป็นเจ้าของเราและจงขอดูอาอฺต่อพระองค์เพราะทุกคำที่เราดูอาอัลลอฮ์จะตอบรับเสมอ(อามีน)

  •    แน่นอนมนุษย์ทุกคนต้องประสบปัญหาและอุบสรรคมากมายในการดำรงชีวิตบนโลกนี้ ทุกปัญหามีทางแก้ แต่ตัองทุกข์ทรมานใจก่อนที่จะหาทางออกได้ ดังนั้นเมื่อมีปัญหาอย่าได้กังวล ควรหาที่พึ่งทางใจที่รู้ถึงความทุกข์ทรมานที่ซ่อนอยู่ในใจ นั่นก็คือ อัลลอฮ  ซึ่งมนุษย์ด้วยกันบางทีไม่สามารถรู้ในสิ่งนี้ได้ ควรอดทนและมีสติ เมื่อเรามีสติปัญญาก็จะตามมา แล้วแก้ปัญหาทีละอย่างเป็นขั้นเป็นตอน อย่าลืมว่าในความยากลำบากนั้นต้องมีความง่ายดาย ถ้าเรายึดมั่นในทางนำของอัลลอฮจะทำให้เรามีกำลังใจที่จะต่อสู้อุปสรรคใด้  และเราสามารถดำรงชีวิตบนโลกนี้ได้อย่างง่ายดายบนความสำเร็จที่ภาคภูมิใจ   อดทน มีสติ  สู้  ไม่ถอย  เพื่อตัวเองและอัลลอฮ 

492424017 นางสาว ยีหม๊ะ บินมะอิลา สาขาภาษาอังกฤษ

       ขอความสันติสุขจงมีแด่เพื่อนๆทุกคน

อยากบอกว่าทุกสรรพสิ่งที่เกิดมาบนโลกนี้อัลลอฮ์ทรงมีจุดมุ่งหมายที่เเตกต่างกันไป เเต่มี2สิ่งที่อัลลอฮ์ให้มาเหมือนกันทุกคนและสิ่งนั้นอัลลอฮ์สร้างมันมาพร้อมกับเราคือ การตักวาเเละการซอบัร แม้ว่าโลกนี้ไม่มีใครช่วยได้และรับรู้ความรู้สึกเจ็บปวดแต่คุณอย่าลืมว่าอัลลอฮ์อยู่เคียงข้างคุณเสมอ และอยากให้รู้มากที่สุดคือ ปัญหาทุกอย่างมีทางแก้เสมอ เพียงแต่อยู่ที่คุณจะแก้ช้าหรือเร็ว ถ้าอัลลอฮ์ทรงประสงค์อินซาอัลลอฮ์คุณจะผ่านมันไปด้วยดี

ศักดา พลสะอาด 501411003สาขาเศรษฐศาสตร์การเงินการธนาคาร

คนที่เกิดมานี้ต้องมีปัญหากันทุกคนแต่ต้องอดทนและสู่ต่อไปกับอุปสรรค สักวันจะประสบผลสําเร็จและจงรําลึกถึงอัลลอฮให้มากๆ เพราะทุกสิ่งที่เราประสบมานั้นมาจากพระองค์ สิ่งนั้นอาจเป็นการทดสอบของพระองค์

ไม่มีรูป
นาอีหม๊ะ อาแว 492424053   สาขา ภาษาอังกฤษ
เมื่อ อ. 31 ก.ค. 2550 @ 12:56 [ 335292 ] จาก 203.150.112.102 ลบ

      ภายใต้วงกลม

 สำหรับดิฉันการใช้สติที่ดีและตรงต่อซุนนะฮฺท่านรสูลในการแก้ปัญหา...สองคำที่ดิฉันยึดถือไว้ตลอดเวลาคือ...เมื่ออัลลอฮฺทดสอบเรามา สิ่งเดียวก็คืออดทน(ซอบัร)และเมื่ออัลลอฮฺให้ความสุข(รุสกี)แก่เรา   เราก็ต้องขอบคุณ(ชูโกร)..ทุกสิ่งที่อัลลอฮฺให้ความยากลำบากแก่เราในทุกสิ่งนั้นอัลลอฮฺก็จะให้ความง่าย(ทางแก้)แก่เราด้วย...

ฟาตอน๊ะ มะหลำ 492424024   สาขา ภาษาอังกฤษ
เมื่อ พ. 01 ส.ค. 2550 @ 20:43 [ 336911 ] จาก 203.150.112.102 ลบ
  •    แน่นอนมนุษย์ทุกคนต้องประสบปัญหาและอุบสรรคมากมายในการดำรงชีวิตบนโลกนี้ ทุกปัญหามีทางแก้ แต่ตัองทุกข์ทรมานใจก่อนที่จะหาทางออกได้ ดังนั้นเมื่อมีปัญหาอย่าได้กังวล ควรหาที่พึ่งทางใจที่รู้ถึงความทุกข์ทรมานที่ซ่อนอยู่ในใจ นั่นก็คือ อัลลอฮ  ซึ่งมนุษย์ด้วยกันบางทีไม่สามารถรู้ในสิ่งนี้ได้ ควรอดทนและมีสติ เมื่อเรามีสติปัญญาก็จะตามมา แล้วแก้ปัญหาทีละอย่างเป็นขั้นเป็นตอน อย่าลืมว่าในความยากลำบากนั้นต้องมีความง่ายดาย ถ้าเรายึดมั่นในทางนำของอัลลอฮจะทำให้เรามีกำลังใจที่จะต่อสู้อุปสรรคใด้  และเราสามารถดำรงชีวิตบนโลกนี้ได้อย่างง่ายดายบนความสำเร็จที่ภาคภูมิใจ   อดทน มีสติ  สู้  ไม่ถอย  เพื่อตัวเองและอัลลอฮ 

492424035 นางสาว อุไร อินหมัน สาขาภาษาอังกฤษ
เมื่อเราล้มลงท่ามกลางปัญหาต่างๆนานาเราต้องลุกขึ้นเพื่อที่จะดำเนินชีวิตต่อไป  แต่เพื่อพระองค์ เมื่อเราล้มลงเราต้องนึกถึงความเมตตา  ความกรุณาของพระองค์ และขอความกรุณาจากพระองค์ด้วยความถ่อมตน
น.ส. รอฮานา กาเจ 492424043 สาขาภาษาอังกฤษ
มนุษย์ทุกคนเจอกับปัญหาใดๆก็ตามอันดับแรก คือความอดทน เมื่อเจอกับปัญหานั้นห้ามท้อแท้กับชีวิต ต้องสู้กับปัญหาและเผชิญกับความจริง ซึ่งไม่รู้ว่าปัญหานั้นจะเกิดเมื่อใด เราไม่ควรหนีปัญหาเหล่านั้น ปัญหาแต่ละคนก็แตกต่างกัน ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเปรียบเสมือนบททดสอบอย่างหนึ่งที่อ.ล.ทรงประทานให้เพื่อเพิ่มความยำเกรงต่อพระองค์ และเราต้องยึดมั่นว่าพระองค์เท่านั้นที่สามารถช่วยเราได้ เมื่อพระองค์ทรงประทานปัญหาเหล่านั้นให้แก่เรา เราต้องชูโกร(ขอบคุณ) ต่อพระองค์ และจงจำไว้เสมอว่า "ปัญหาทุกปัญหาย่อมมีทางเเก้เสมอ"  

ฮีมาน   ยะหริ่ง 492424014  สาขา ภาษาอังกฤษ

      ชีวิตคนเราปัญหาเปรียบเสมือนเพื่อนของเราที่สอนให้รารู้จักตัวเอง และทำให้เรารู้ว่าปัญหาทุกปัญหาย่อมมีทางออก มันอยู่ที่ว่าเราจะแก้ปัญหานั้นอย่างไรแล้วยังจะสอนให้เราฉลาดขึ้นสำหรับดิฉันเวลามีปัญหาฉันก็รู้สึกท้อเหมือนกัน มีบ้างที่เคยถอยแต่เดี๋ยวนี้ฉันต้องเดินไปข้างหน้า ถ้ามัวแต่ถอยแล้วเมื่อไหร่จะถึงที่หมายล่ะ เพราะชีวิตมีอะไรที่ต้องเจออีกเยอะ ถ้าเราท้อตั้งแต่แรก แล้วเราจะรับมือกับปัญหาต่อไปอย่างไร...มีสติค่อยๆคิดหาวืธี  ไม่วิตกกังวลจนเกินไป  พร้อมด้วยขอดุอาอฺต่อพระองค์อัลลอฮฺโปรดชี้นำทางที่เที่ยงตรงด้วยเถิด... 

รอซีฮะห์ ยามา 492424028 สาขา ภาษาอังกฤษ
ภายใต้ปัญหาทุกปัญหาย่อมมีทางแก้เสมอ ไม่ว่ามันจะยากลำบากอย่างไรก็ตาม ในเมื่อมันเป็นบททดสอบของอัลลอฮฺ ดังนั้นเราต้องอททน เพราะมันจะนำไปสู่ความง่ายดายในอนาคตต่อไป...อินชาอัลลอฮฺ
492424030 นางสาว นูรมา เจ๊ะแซ สาขาภาษาอังกฤษ

     ขอความสันติสุขจงมีแด่เพื่อนๆทุกคน

ในโลกนี้อัลลอฮ์ทรงสร้างปัญหากับมนุษย์เป็นของคู่กันเพราะในปัญหาหรืออุปสรรคที่เราต้องฟันฝ่านั้นอัลลอฮ์จะฝึกให้เรามีความอดทนต่อปัญหาและแก้มันด้วยสติปัญญาในแนวทางของอัลลอฮและจงเชื่อมั่นว่าในการแก้ปัญหาของเราไม่ได้อยู่โดยลําพังแต่จะมีอัลลอฮและพ่อแม่คอยเป็นกําลังใจให้เสมอ

 

492424032 นางสาว ไซนะ หะยีเต๊ะ สาขาภาอังกฤษ

  จากบทความเรื่องนี้สื่อให้เห็นว่าชีวิตคนเราต้องเผชิญกับปัญหา ที่สำคัญในอิสลามอัลลอฮได้ตรัสไว้ว่า" ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่บนโลกนี้ล้วนมีแต่ปัญหาที่จะเกิดขึ้น และทุกๆปัญหาย่อมมีทางแก้เสมอ เมื่อเราประสบกับตัวเราเอง จงนึกถึงเสมอว่าอัลลอฮสร้างเรามาเพื่อทดสอบและไม่มีมนุษย์คนไหนที่ไม่ประสบกับปัญหา

492424016 เจะซัยตูน เจะอามะห์ สาขาภาษาอังกฤษ
ปัญหาทุกปัญหาย่อมมีทางออก และทุกคนก็ต้องประสบกับปัญหากันทุกคนไม่มากก็น้อย อาจเป็นเพราะว่าเราคือบ่าวของพระองค์ และเราอาศัยอยู่บนโลกนี้เพื่อเป็นสนามทดสอบของพระองค์  ดังนั้นทุกคนจะหลีกเหลี่ยงมันไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นคนจนหรือรวย พ่อค้าหรืออาจารย์ต่างก็ต้องประสบเช่นกัน หากเราประสบกับปัญหาต่างๆเราก็ต้องเข้มแข้งและลุกขึ้นสู่ต่อไป   ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น อย่าลืมว่าเรามีอัลลอฮฺทรงคุ้มครองอยู่ตลอดเวลา และผู้ทรงเมตตาปราณีเสมอ  หากเราทำอะไรอย่างตั้งใจ และทำเพื่ออัลลอฮฺ เราก็จะประสบความสำเร็จในชีวิต
นางสาวอามานี เง๊าะ 492424031 ภาษาอังกฤษ
มนุษย์เกิดมาบนโลกนี้ควบคู่กับปัญหาต่างๆมากมาย  และปัญหาทุกปัญหาย่อมมีทางออกให้เราเสมอ และให้เราคิดเสมอว่าพระองค์กำลังทดสอบเรา อันดับแรกขอให้นึกถึงพระองค์ สองมีความอดทนกับปัญหาเหล่านั้น สามขอดุอาฮต่อพระองค์ให้เราสามารถแก้ปัญหาพ้นผ่านไปได้ด้วยดี  และให้ทรงชี้ทางนำที่เที่ยงตรงแก่เรา  ดิฉันเชื่อเหลือเกินว่าในความยากลำบากนั้นย่อมมีความง่ายเสมอ ดังที่อัลลอฮ์กล่าวไว้ในอัลกรุอ่านซูเราะห์ อัลชาเราะห์-อายะที่ 5-6
นางสาว ซูรายา แนลูแล 492424003 สาขาภาษาอังกฦษ

    มนุษย์เราแต่ละคนมีปัญหาเหมือนกันทุกคน มันอยู่ทีว่าใครรู้จักที่จะลุกขึ้นมาต่อสุ้กับปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมากกว่าและทุกปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นย่อมมีทางออกเสมอสำหรับทุกคน และปัญหาที่เกิดนั้นเป็นเพียงแค่ความประสงค์ของอัลลอฮ์ต้องการทดสอบความอดทนของมนุษย์   เหมือนกับคำที่ว่า  ล้มแล้วลุกขึ้นแล้วต่อสุ้กับปัญหาแต่อย่าล้มแล้วลุกหนีปัญหา

นางสาว มานาล หะยีบือซา 492424061 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ

ทุกๆ ปัญหาย่อมมีทางแก้ ในการท่เราประสบปัญหาต่างๆนั้นล้วนเป็นบททดสอบของพระองค์ทั้งนั้น อยู่ท่ว่าเรามีความอดทนมากน้อยแค่ไหนในการท่เราจะแก้ปัญหานั้นๆ ดุอาอ์ให้มากๆแล้วพระองค์จะช่วยเรา อินชาอัลลอฮฺ

492424050 นางสาว วิดาษ ราโอ

จากความคิดของดิฉันมนุษย์ทุกคนล้วนแต่มีปัญหาทั้งสิ้น อัลลอฮได้สร้างมนุษย์ทุกคนเพื่อต้องการที่จะทดสอบความอดทนของมนุษย์และให้รู้จักแก้ไขปัญหาแต่อยู่ที่แต่ว่าคนแต่ละคนจะแก้ปัญหาของตัวองยังไงและสามารถที่จะผ่านพ้นจากปัญหาเหล่านั้นได้หรือไม่และดิฉันคิดว่าแน่นอนว่าปัญหาทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอเพียงแค่สติเท่าไรก็ต้องเจอ อินชาอัลลอฮ

492424021 นางสาว มาลินี มีนา
        มนุษย์ที่เกิดมานั้นล้วนเเต่ประสบกับปัญหากันทุกคนไม่ว่าจะเป็นปัญหาเล็กหรือปัญหาใหญ่  ความอดทน( صبر )เเละนึกถึงอัลลอฮอยู่ตลอดเวลา พยายามคิดว่าปัญหาที่ประสบกับเรานั้นเป็นเพียงเเค่บทสอบจาก(อัลลอฮ)ซึ่งถ้าหากว่าเราสามารถฝ่าฝันต่ออุปสรรค์นั้นได้เราก็จะเป็นผู้ที่ชนะเเละเป็นผู้ที่ไม่ยอมพ่ายเเพ้ต่ออุปสรรค์ทั้งปวง  เเละสิ่งสำคัญที่เราจะได้รับนั้นก็คือ(เป็นบ่าวที่อัลลอฮทรงโปรดปราน)มากที่สุด
492424047 นางสาว มัสเตาะ มะสาแม สาขาภาษาอังกฤษ

 ขอความสันติสุขจงมีแด่ท่าน

เราเกิดมาในสังคมเราไม่ได้อยู่คนเดียวเราอยู่ท่ามกลางผู้คนมากมายย่อมจะต้องมีอะไรทีแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นความคิด นิสัย หรืออื่นๆในเมื่อเราอยู่เป็นกลุ่มแล้วแน่นอนปัญหาทุกปัญหาย่อมเกิดขึ้น และปัญหาทุกปัญหาย่อมมีทางแก้เช่นเดียวกัน เมื่อเรารู้จักล้มแล้ว เราก็จะต้องรู้จักลุกขึ้นมาต่อสู้กับปัญหานั้นๆ ถึงเราจะมีปัญหามากมายไม่มีใครที่สามารถแก้ปัญหาเราได้ แต่ยังมีคนๆหนึ่งที่ยังเฝ้ามองทุกการกระทำ ทุกลมหายใจ เขาคนนั้นคือ พระองค์อัลลอฮ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับเราเราจงซอบัรเถอะ  เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นล้วนเป็นบททดสอบของอัลลอฮ  การซอบัรเท่านั้นที่จะนำความสุขแก่เรา   แท้จริงแล้วอัลลอฮทรงรักบ่าวที่ถูกใส่ร้าย เพราะเขาคนนั้นมีความอดทน ถ้าเราทำตามอัลฮาดิษและซุนนะฮของท่านนบีแน่นอนชีวิตของเราก็จะมีแต่ความสุข

นางสาว ฟูซีย๊ะ สาตูยือลี 492424018 สาขาภาษาอังกฤษ
    ถ้าหากดิฉันล้มลงท่ามกลางปัญหาต่างๆ อันดับแรกดิฉันจะควบคุมอารมณ์ให้ดีเสียก่อน แล้วก็นึกถึงอัลลอฮ์ให้มากๆจะนึกคิดว่าเพราะเหตุใดดิฉันจึงได้พบกับปัญหาเช่นนี้จากนั้นดิฉันก็จะวินวอนขอดูอาอ์จากอัลลอฮ์โดยการละหมาดตะห์ญุดเพื่อที่จะให้อัลลอฮ์ชี้แนวทางในการแก้ปัญหา และขอให้แก้ปัญหาที่กำลังเผชิญกับดิฉันให้สำเร็จ
นางสาว นรูฮัยรา เปอะรอบิง 492424022 สาขาภาษาอังกฤษ

  ขอความสงบสุขจงมีแด่อัลลอฮฺ 

   ปัญหาของแต่ละคนย่อมมีแตกต่างกันไป ไม่มีใครฝืนชะตาที่อัลลอฮฺได้กำหนดไว้ ไม่มีใครรู้ว่าจะจบสิ้นเมื่อใด นอกจากผู้ที่กำหนดชะตาของเรา เหมือนความสุขกับความทูก์คู่กันเสมอแต่อยู่ที่ว่าเราจะมีอันใหนมากกว่ากัน ใครจะไปรู้ว่าใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใสแต่กลับมีความทุกข์ไว้ภายใน ไม่มีใครรู้นอกจากอัลลอฮฺและตัวของเราเองแต่เมื่อเรามีปัญหาก็ย่อมมีทางแก้เสมอเพราะปัญหาทุกอย่างเราเป็นคนผูกมันขึ้นมา แต่อัลลอฮฺจะเป็นผู้กำหนดว่าปัญหานั้นจะหนักหรือเบาแต่ไม่มีสิ่งใดที่จะแก้ไขไม่ได้ หากแม้ว่าวันนี้เราจะล้มไม่กล้าที่จะประสบกับปัญหาที่เกิดขึ้นแต่ไม่มีสิ่งใดที่จะสายเกินไปสำหรับคนที่ล้มแล้วลุกขึ้นมาเพื่อที่จะแก้กับปัญหานั้นๆ                                              วัสสาลาม

492424050 นางสาว วิดาษ ราโอ สาขาวิชา ภาษาอังกฤษ

เพิ่มเติมสาขา แต่ความคิดเห็นมีอยู่ข้างบนอยู่แล้วค่ะ

นางสาว นายีฮะ ตาตูเละ 492424023 สาขาภาษาอังกฤษ
      ดิฉันจะลุกขึ้นมาสู้กับปัญหาเหล่านั้นเพราะทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอแต่อยู่ที่ว่าเราจะสู้ต่อไปหรือถอยแค่นั้นเองถ้าเราสู้อินซาอัลลอฮ์เราก็จะประสบความสำเร็จและดิฉันจะขอวิงวอนต่ออัลลอฮ์ให้ดิฉันผ่านบททดสอบนี้ให้ได้และขอให้พระองค์ชี้นำทางที่ถูกต้องให้แก่ดิฉัน
นางสาว อัลซานี อุเซ็ง 492424046 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ

ขอความสันติสุขจงมีแด่อาจารย์ พี่น้องร่วมศาสนาและอุดมการณ์

ทุกๆวินาทีของชีวิต คือ การทดสอบ ถ้าได้ชื่อว่าเป็นมนุษย์ก็ย่อมต้องพบเจอกับปัญหาและอุปสรรค สิ่งท่คุณต้องทำคือ อดทน  หายใจเข้าลึกๆ บอกตัวเองไว้แล้วมันจะผ่านไป อย่าลืมขอดุอาอฺจากผู้ที่เพียงกล่าวคำว่า จงเป็น แล้วทุกอย่างจะเกิดขึ้น แล้วรอความช่วยเหลือจากพระองค์ด้วยหัวใจที่ภักดี มันอาจจะเจ็บปวดบ้าง ทรมานบ้าง แต่จงจำไว้ว่า ผลตอบแทนที่ได้จากพระองค์นั้นย่อมดีเสมอ

    ถ้ายังไม่สาย รีบนึกถึงพระองค์ซิ พระองค์รักเธอน่ะ

                                               zatul-akmam

492424021 นางสาว มาลินี มีนา สาขาภาษาอังกฤษ
แด่เพื่อนๆทุกคน
นางสาว นายีฮะ ตาตูเละ 492424023 สาขาภาษาอังกฤษ
ดิฉันจะลุกขึ้นมาสู้กับปัญหาเหล่านั้นเพราะทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอแต่อยู่ที่ว่าเราจะสู้ต่อไปหรือถอยแค่นั้นเองถ้าเราสู้อิซาอัลลอฮ์เราก็จะประสบความสำเร็จและดิฉันจะวิงวอนขอต่ออัลลอฮ์ให้ดิฉันผ่านบททดสอบนี้ให้ได้และขอให้พระองค์ชี้นำทางที่ถูกต้องให้แก่ดิฉัน
นางสาววิรุณกาญจน์ มากกลาย 492424039 ภาษาอังกฤษ

อันดับแรกขอชูโกรต่ออัลลอฮ์ ที่พระองค์ทรงประทานปัญหานั้นให้กับเราเพราะนั่นเป็นความโปรดปรานจากอัลลอฮ์ ที่จะทดสอบเราบนโลกที่ไม่ยั่งยืนแห่งนี้เพราะฉะนั้นเราก็ต้องต่อสู้หาทางแก้ไขกับปัญหานั้น และไม่ลืมที่จะขอดุอาอจากอัลลอฮ์ให้เจอกับทางออกของปัญหานั้น บนโลกใบเล็กๆใบนี้ยังมีอะไรอีกมากมายที่เราต้องเรียนรู้จากโลกนี้ เชื่อเหลือเกินว่าปัญหาทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ อยู่ที่เราว่าจะลุกขึ้นมาเผชิญหน้าต่อสู้กับปัญหานั้นหรือเปล่า และ เวลาจะทำให้เราเป็นคนที่เข้มแข็งมากขึ้น ที่สำคัญให้เราเดินต่อไปด้วยความยำแกรง และเป็นบ่าวที่ดีของอัลลอฮ์

   ในขณะที่เรากำลังประสบกับปัญหานั้น อย่าลืมว่ายังมีคนที่กำลังมองเราอยู่ และเวลาที่เราคิดว่าไม่มีใครอย่าลืมว่าเรายังมีอัลลอฮ์ที่พร้อมจะช่ายเหลือเราในทุกๆเรื่อง

492424020นางสาวฮัซนะห์ เชื้อชาติ ภาษาอังกฤษ

ขอความสันติสุขจงมีเเด่ท่าน

     ความคิดของดิฉัน อัลลอฮสร้างเรามาเป็นอุมมะฮบนแผ่นดินมนุษย์ทุกคนล้วนมีบททดสอบจากพระเจ้า บททดสอบอยู่ที่ว่ายากหรือง่ายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บททดสอบที่ว่านั้นก็เป็นอุปสรรคต่างๆนานา บททดสอบนั้นให้เรารู้จักมีความอดทนเข้มแข็ง เมื่อเราล้มแล้ว เราต้องลุกขึ้นสู้ฝ่าฟันต่ออุปสรรคอย่างผู้ที่มีความรู้,อีหม่าน ยำเกรงต่อพระเจ้า ตามต้นฉบับของท่านรสูลและตรงตามแนวทางอิสลามที่สอนไว้ ดังฮาดิษที่กล่าวไว้ว่า"การอดทนเป็นส่วนหนึ่งของการศรัทธา"อีหม่านของคุณจะเพิ่มขึ้นขึ้นอยู่กับคุณจะอดทนมากแค่ไหน ปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ไข อย่าหลบหนีกับปัญหา ต้องเผชิญต่อสุ้ต่ออุปสรรค คุณก็จะประสบความสำเร็จได้อย่างลุล่วง จงจำไว้ว่า อัลลอฮทรงช่วยเหลือบ่าวของท่านเสมอ

นางสาว ยูลียา มะเซ่ง สาขาภาษา อังกฤษ
    มนุษย์ทุกคนบนโลกนี้ย่อมประสบกับปัญหาต่างๆนานา และปัญหาเหล่านั้นก็ย่อมมีทางออกเสมออยู่ที่เราว่าจะอดทนมากน้อยเพียงใด เมื่อเราเจอกับปัญหาเราควรนึกถึงอัลลอฮให้มากๆและมีสติเราอย่าท้อถอยกับปัญหาที่เกิดขึ้นดั่งซูเราะฮ์(อาลัมนัซเราะฮ์ อายัต๔-๕)เมื่ออัลลอฮ์ให้ความยากลำบากแก่เราแน่นอนอัลลอฮ์ก็จะให้ความง่ายดายแก่เราด้วย ขอเพียงแค่เราจงอดทนและอย่าท้อถอย อินชาอัลลอฮ์เราจะก้าวผ่านปัญหานั้นไปได้
492424037 นางสาว ซูไรนี เจะโด สาขาภาษาอังกฤษ

ตามความคิดเห็นของดิฉัน  ก็คือว่าปัญหาทุกปัญหาย่อมมีทางออก มีทางแก้ ขอให้เราใช้สติปัญญาข้อคิดในการแก้ปัญหา และไม่ควรใช้อารมณ์ในการแก้ปัญหา เพราะว่าทุกๆปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นกับตัวเรามันเป็นเพียงการทดสอบจากพระองค์ เพียงเขาจะดูว่าเรามีความอดทนแค่ไหน มีความซอบัรไหม และมีความตักวาหรือความยำเกรงต่อพระองค์แค่ไหน และถ้าหากเมื่อเราล้มลง ขอให้เรารีบลุกขึ้นมาเผชิญกับความจริงอย่าหันหลังกลับกับความจริง เพราะว่ามันจะไม่ช่วยให้เราดีขึ้นเลย มีแต่จะเพิ่มความทุกข์ทวีคูณ   ดังนั้นขอให้เราคิดเสมอว่าพระองค์ทรงทำให้มีทุกข์แต่พระองค์ก็สามารถทรงทำให้เรามีความสุขเช่นกัน  เพียงแต่อยู่ที่เราว่าจะแก้ช้าหรือเร็วความง่ายดายบนความสำเร็จก็จะตามมา หากเราหาทางออกไม่เจอขอให้นึกถึงพระองค์เป็นอันดับแรก เพราะพระองค์ องค์เดียวเท่านั้นที่จะช่วยให้เราหลุดพ้นจากสิ่งร้ายๆทั้งปวง     อามีน

นางสาว ซากียะห์ โต๊ะแอ

   ทุกครั้งที่คุณมีความทุกข์ จงจำไว้ว่า ความสุขกำลังเดินทางมาหาคุณ เพราะอัลลอฮ์(ซบ.)ไม่เคยปล่อยให้บ่าวของพระองค์จมปลักอยู่กับความทุกข์เสมอ รอวันฝนซา...แล้วคุณจะเห็นว่า ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ

491424004นายอิบรอเฮง มะเซ๊าะ สาขาภาษาอังกฤษ

ขอความสันติสุขจงมีแด่ท่าน

ข้าพเจ้าคิดว่า มนุษย์ทุกคนล้วนมีปัญหาและอุปสรรคคือบททดสอบจากพระเจ้า บททดสอบยากหรือง่าย ทุกอย่างต้องมีทางออกที่จะแก้ปัญหาขึ้นอยู่กับเวลานานแค่ไหนที่จะแก้ปัญหาและจะแก้ปัญหาอย่างไร เมื่อเราท้อแท้หรือเหนือยล้าให้เรารู้จักคำว่าอดทน เข้มแข็งลุกขึ้นสู้ฝ่าฟันต่ออุปสรรค ไม่ใช่สะดวกสบายตลอดเวลามีทั้งทุกข์และสุขจงจำไว้เสมอว่า อัลลอฮทรงเห็นเรา ทรงช่วยเหลือบ่าวของท่านผู้ที่มีความอดทนและผู้ที่ยำเกรงต่อพระเจ้า

491424004 นาย อิบรอเฮง มะเซ๊าะ สาขาภาษาอังกฤษ

ขอความสันติสุขจงมีแด่ท่าน

มนุษย์ทุกคนล้วนมีปัญหาและอุปสรรค คือบททดสอบจากพระเจ้า บททดสอบง่ายหรือยากทุกๆอย่างต้องมีทางออกขึ้นอยู่กับเวลาที่จะแก้ปัญหาและจะแก้ปัญหาอย่างไร เมื่อเราท้อแท้หรือเหนื่อยล้า เราต้องมีความอดทนเข้มแข็งฝ่าฟันต่ออุปสรรค  มนุษย์ไม่ใช่ที่จะสะดวกสบายทุกเวลามีทั้งทุกข์และสุขควบคู่กัน จงจำเสมอว่า แท้จริงแล้วอัลลอฮทรงช่วยเหลือบ่าวของท่านเสมอสำหรับผู้ที่ยำเกรงต่อพระองค์

 

492432037นางสาว สารีนา บีดิง สาขาวิทยาศาสตร์

       ปัญหาทุกปัญหานั้นจะเกิดกับมนุษย์ทุกคนไม่มีมนษย์คนไหนที่จะสมบูรณ์แบบและทุกปัญหาก็มีทางแก้ไขหากเราตั้งใจที่ต่อสู้ไปกับมัน และมันเป็นส่วนหนึ่งจากบทพิสูจน์จากอัลลอฮ.(ซบ.) โดยจะพิสูจน์ความอดทนของมนุษย์ ดังนั้นเมื่อเจออุปสรรค์หรือปัญหาใดๆก็จงลุกขึ้นสู้อย่ามัวแต่นิ่งเฉย ชีวิตของมนุษย์นั้นไม่มีวันหยุดนิ่งถึงแม้มันจะเหนื่อยล้า หมดแรงจนเดินต่อไปไม่ใหวเราเป็นมนุษย์ที่ชาญฉลาดมีสติปัญญากว่าสัตว์ตัวใดๆเราต้องลุกขึ้นสู้กับมันและมนุษย์ทุกคนจะต้องสัมผัสความสุขและความทุกข์กันทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นคนรวยหรือว่าคนจน

    ดังนั้นชีวิตเราจะต้องดำเนินต่อไป...ต่อไปจนไม่มีวันหยุดนิ่งเหมือนกับเราอยู่ภายใต้วงกลมมันก็จะยังคงวงเวียนอยู่อย่างนั้นตลอดไปขอเพียงแต่เราที่จะสามารถบังคับมันหรือจะสามารถที่จะดำรงคงชีพไว้อย่างมั่งคง  สุดท้ายแล้วแต่พระองค์อัลลอฮ.(ซบ)แต่เพียงผู้เดียว(วัสสาลาม)

 เเดก้เด้เด่เเ

น.ส นูรีมาล ดอเลาะ 492432035 (สาขาวิชาวิทยาศาสตร์)

                            ภายใต้วงกลม

"ภายใต้วงกลม" (โลกดุนยา) แห่งนี้ไม่มีสิ่งใดที่ได้มาอย่างง่ายดาย ความลำบากามาก่อนความสบาย ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราได้เจอะเจอกับมันภายใต้วงกลมแห่งนี้ ไม่ว่าจะทุกข์หรือสุกข์ก็ย่อมได้เจอกับมัน(รุสกี)อัลลอฮ.ให้ ถ้าเราอดทน(ซอบาร)ให้มากๆ หากล้มจนลุกขึ้นสู้ (ปัญหาย่อมมีทางแก้) และจงฝ่าฝันอุปสรรค์ต่างๆโดยยึด อัล-อิสลามเป็นหลัก และมีความยำเกรง(ตักวา)ชีวิตของเราก็จะลุล่วงไปด้วยดี ด้วยความเมตตาจากพระองค์ (อินซาอัลลอฮ.)

    (ทุกสิ่งทุกอย่าง คือ บททดสอบ จาก อัลลอฮ.)

492424044 นางสาว ฮุสนีดา สะอิ สาขา ภาษาอังกฤษ

   ตั้งสติก่อนแล้วลุกขึ้นมาเเก้ปัญหาด้วยเหตุและผลว่าปัญหาเกิดขึ้นจากอะไรเเล้วเเก้ปัญหาอย่างค่อยเป็นค่อยไปในขณะเดียวกันเราต้องขอดุอาอฺต่ออัลลฮฺให้ผ่านพ้นอุปสรรคอย่างราบรื่นทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอย่กับความพยายามของเราที่จะให้ปัญหาผ่านไปอย่างลุล่วงหากเราไม่สามารถจะเเก้ปัญหาด้วยตัวเองก็ควรจะปรึกษาพ่อเเม่หรือใครสักคนที่สามารถจะช่วยเเก้ปัญหาให้ได้

 

492432008 นางสาวดูไซนี ซีบะสาขาวิทยาศาสตร์

   คนเราเกิดมาล้วนมีปัญหาและอุปสรรค์กันทั้งนั้นไม่มีมนุษย์คนไหนที่จะสมบูรณ์แบบไปสักทุกอย่าง ปัญหาทุกอย่างย่อมมีทางแก้ไขเพียงแค่เรามุ่งมั่นอดทนกล้าที่จะเผชิญหน้ากับมันขอเพียงอย่าท้อถ้อยกับปัญหามี่เราประสบอยู่ต้องลุกขึ้นสู้ไปกับมันอย่าพึ่งหมดหวังเพราะสิ่งนั้นมันเป็นสิ่งที่จะวัดความศรัทธาของเราเป็นบททดสอบจากอัลลอฮ.(ซบ.)ถ้าเราอดทนและพยายามต่อสู้เพื่ออัลลอฮ.ถ้าอัลลออ.ทรงประสงค์อินชาอัลลอฮ. คงจะผ่านไปด้วยดี

 

มูฮำมัด สะมะลี 501426001 สาขาภาษามลายู

 มนุษย์เราแต่ละคนมีปัญหาเหมือนกันทุกคน มันอยู่ทีว่าใครรู้จักที่จะลุกขึ้นมาต่อสุ้กับปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมากกว่า
จงคิดไว้เสมอว่าคนที่เก่งจะต้องเป็นบุคคลที่เคยเจอปัญหาที่หลากหลาย
มีคนส่วนน้อยเท่านั้นที่ไม่เคยเจอปัญหาหรืออุปสรรคในการทำงานเลย
ดังนั้นขอให้มองปัญหาเป็นสะพานชี้นำเราไปสู่ความแข็งแกร่ง เพราะเมื่อคุณเผชิญปัญหาเดิม ๆ
คุณจะมีวิธีการรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
คนที่มีความคิดทางบวกย่อมจะเป็นคนที่มองปัญหาเป็นเสมือนบทเรียนสอนใจเรา
แน่นอนว่าคุณไม่สามารถหลีกหนีปัญหาที่เกิดขึ้นจากลูกค้าได้
ต่างกันตรงที่ใครคิดว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเป็นปัญหาที่หนักหรือเบา ….
จงพยายามคิดว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีอะไรที่ยากเกินความสามารถที่เราจะจัดการได้  ...ดังคำกล่าวที่ว่า ไม่มีมนุษย์คนไหนจะสมบูรณ์แบบไปสักทุกอย่าง.อัลลอฮ์ทรงเคียงข้างเราตลอดเวลา.จงจำไว้

นาย มูฮำมัด สะมะลี 501426001 ภาษามลายู
      มนุษย์เราแต่ละคนมีปัญหาเหมือนกันทุกคน มันอยู่ทีว่าใครรู้จักที่จะลุกขึ้นมาต่อสุ้กับปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมากกว่า
จงคิดไว้เสมอว่าคนที่เก่งจะต้องเป็นบุคคลที่เคยเจอปัญหาที่หลากหลาย
มีคนส่วนน้อยเท่านั้นที่ไม่เคยเจอปัญหาหรืออุปสรรคในการทำงานเลย
ดังนั้นขอให้มองปัญหาเป็นสะพานชี้นำเราไปสู่ความแข็งแกร่ง เพราะเมื่อคุณเผชิญปัญหาเดิม ๆ
คุณจะมีวิธีการรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
คนที่มีความคิดทางบวกย่อมจะเป็นคนที่มองปัญหาเป็นเสมือนบทเรียนสอนใจเรา
แน่นอนว่าคุณไม่สามารถหลีกหนีปัญหาที่เกิดขึ้น
ต่างกันตรงที่ใครคิดว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเป็นปัญหาที่หนักหรือเบา ….
จงพยายามคิดว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีอะไรที่ยากเกินความสามารถที่เราจะจัดการได้  ...ดังคำกล่าวที่ว่า ไม่มีมนุษย์คนไหนจะสมบูรณ์แบบไปสักทุกอย่าง.อัลลอฮ์ทรงเคียงข้างเราตลอดเวลา.จงจำไว้
นางสาวอาซีซ๊ะ มามุ 492432029สาขาวิชาวิทยาศาสตร์
จากที่ดิฉันได้อ่านบทความข้างต้น จากความคิดเห็นแล้วดิฉันคิดว่าการที่คนเราทำอะไรสักอย่างก็ต้องผิดพลาดบ้างเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าหากเราไม่ยอมแพ้ต่อมันสักวันหนึ่งเราก็จะสำเร็จได้  อีกอย่างหนึ่งก็เราต้องให้กำลังใจกับตัวเองอยู่เสมอ  (และให้คิดอยู่เสมอว่าจงทำเพื่อ อัลลอฮฺ ให้ดีที่สุด)
นาย ฮุสนี ยาสาแล 501426003 ภาษามลายู
ชีวิตคนเราปัญหาเปรียบเสมือนเพื่อนของเราที่สอนให้รารู้จักตัวเอง และทำให้เรารู้ว่าปัญหาทุกปัญหาย่อมมีทางออก มันอยู่ที่ว่าเราจะแก้ปัญหานั้นอย่างไรแล้วยังจะสอนให้เราฉลาดขึ้นสำหรับดิฉันเวลามีปัญหาฉันก็รู้สึกท้อเหมือนกัน มีบ้างที่เคยถอยแต่เดี๋ยวนี้ฉันต้องเดินไปข้างหน้า ถ้ามัวแต่ถอยแล้วเมื่อไหร่จะถึงที่หมายล่ะ เพราะชีวิตมีอะไรที่ต้องเจออีกเยอะ ถ้าเราท้อตั้งแต่แรก แล้วเราจะรับมือกับปัญหาต่อไปอย่างไร...มีสติค่อยๆคิดหาวืธี  ไม่วิตกกังวลจนเกินไป  พร้อมด้วยขอดุอาอฺต่อพระองค์อัลลอฮฺโปรดชี้นำทางที่เที่ยงตรงด้วยเถิด... 
492432011 นางสาวแวซง มามะ สาขาวิทยาศาสตร์

     ปัญหาทุกปัญหานั้นจะเกิดขึ้นกับมนุษย์ทุกคน  ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่  ตอนไหน คนที่สามารถรู้ได้มีเพียงแต่อัลลอฮ.(ซบ.)เท่านั้น เพราะท่านได้บอกแล้วว่ามนุษย์ทุกคนเกิดมาแล้วมีสุขและมีทุกข์

      ดังนั้นถ้าเรามีปัญหาเราก็มีทางแก้ไขปัญหานั้นได้เพราะปัญหาทุกปัญหาที่เกิดขึ้นมานั้นเป็นเพียงบทพิสูจน์จากอัลลออ.(ซบ.) นั้นเพื่อจะพิสูจน์ว่าเรามีความอดทนมากน้อยเพียงใดกับปัญหาที่เกิดขึ้นมาถ้าแก้แล้วยังไม่ได้ผลก็ควรขอดุอาร์จากอัลลอฮ.ให้ชีทางและจงต่อสู้กับปัญหานั้น  และพระองค์ทรงเห็นเราและอยู่เคียงข้างเราตลอดเวลา และจะเดินพร้อมๆกับคำว่า  อิสลาม

อาอีเสาะ สาแม 492424060 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ

   ความสุขที่ได้สัมผัส

           ความสุขที่ได้รับ

                    ความสุขที่อยู่เคียงข้าง

                           มันจไม่อยู่เคียงข้างตลอดไป

           ดั่งเช่นเมื่อกลางคืนผ่านพ้นไป

            กลางวันก็หมุนมาแทนที่

                     ...ก็เช่นนั้นแหละ...

                เมื่อความทุกข์ผ่านพ้นไป

     ความสุขก็เดินมาแทนที่

                    ***บดทดสอบที่ได้สัมผัส

                 คือการตัรบียะฮฺจากพระองค์

                 บ่าวมีความอดทนมากแค่ไหน

               หรือบ่าวปฏิบัติด้วยวิธีตรงกันข้าม***

    ฉะนั้น...แท้จริงหลังจากความยากลำบากก็จะมีความง่าย      แท้จริงหลังจากความยากลำบากก็จะมีความง่าย     (อัลอินซิรอหฺ 94 : 4-5)  

                      ซอบัร ๆ ๆ     สู้ต่อไป

 

นางสาว มารียะ สาแม็ง 492423018 สาขาวิทยาศาสตร์
แค่ปัญหาแค่นี้ทำให้คนหลายคนที่ล้มแล้วไม่กล้าที่จะลุกขึ้นมา การที่เราล้มเราคิดสักว่ามันเป็นประสบการณ์ของเราที่ได้เจอก่อนคนอื่นแต่การล้มของเรามันจะต้องมีผลที่ดี เพื่อที่ว่าเราจะเอาสิ่งเหล่านี้มาเตื่อนตัวเอง เราไม่จำเป็นที่จะต้องขอความเห็นใจจากคนอื่นการที่เราสามารถลุกขึ้นมากด้วยตัวเองภูมิใจมากกว่าถึงเราจะล้มแต่เราก็ไม่เคยอยู่คนเดียวในชว่งเวลาที่เรากำลังจะลุกเราก็ทำความเข้าใจกับสิ่งเหล่านี้ความทุกข์และความสุขอยู่ขางกายเราเสมอ อยู่ที่ว่าอะไรจะมาก่อนมาหลัง  ขอให้เรานึกถึงพระองค์ตลอดเวลา
อัฮลาม มาปะ 492424065 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ

อัลฮัมดูลิลลาฮฺ    ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ภายใต้การกำหนดของอัลเลาะห์ ทุกปัญหาย่อมมีทางออก แล้วเราจะทำอย่างไรกับปัญหาที่เราประสบ ขอแค่คุณมีความอดทนและตักวาต่อพระองค์ แก้ปัญหาทุกสิ่งด้วยอีหม่านที่เข้มแข็งและมอบหมายทุกอย่างด้วยความตาวักกัลต่อพระองค์

"ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับความพยายามของคุณด้วย" 

                    ด้วยสลามและดุอาอฺ                              

492432017 นางสาวฮาซานี สะยูโซะ
   ความทุกข์บนโลกดุนยามันเป็นเพียงส่วนหนึ่งของความสุขในวันอาคีรัต (หากเราเป็นมุสลีมะห์ที่ดี)พระองค์ต้องการที่จะพิสูจน์ว่าบ่าวของพระองค์มีความมานะอุสาหะมากเพียงใดต้องการที่ให้บ่าวของพระองค์มีความอดทนสามรถต่อสู้กับปัญหาที่เกิดขึ้นได้เหมื่อนคำว่า ภายใต้ มนุษย์ต้องอยู่ภายใต้ผูนำเสมอคือ  ภายใต้ผู้ที่ศรัทธา     ภายใต้เวลาที่ไม่มีวันหวนกลับมาและภายใต้ผู้บังคับบังชาคือ อัลลอฮ.
492432012 นางสาวสาปีนะห์ บูแยยูโซ๊ะ สาขาวิทยาศาสตร์

จากบทความเรื่องนี้ดิฉันคิดว่า....ปัญหาทุกปัญหาที่เกิดขึ้นกับเรานั้นย่อมมีทางแก้และทางออกเสอมถ้าเราใช้สติปัญหาและสาเหตุในการแก้ปัญหาแต่เราไม่ควรใช้อารมณ์ในการรแก้ปัญหา เพราะว่าทุกๆปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวเราเป็นบทจากพระองค์  ที่พระองค์จะทดสอบว่าเรานั้นมีความอดทนแค่ไหนและมีความยำเกรงต่อพระองค์ไหม  ถ้าหากวันไหนที่เราเหนื่อยล้าท้อแท้กับปัญหาที่เกิดขึ้นขอให้เรารีบลุกขึ้นมาเผชิญกับปัญหาและอย่าเป็นคนที่หนีความจริง  เพราะว่ามันจะไม่ช่วยให้เราดีขึ้นเลยมีแต่จะเพิ่มความทุกข์มาให้เรา

        ดังนั้นขอให้เราคิดเสมอว่าพระองค์ทรงอยู่ใกล้ๆเราเสมอและพระองค์ทรงทำให้เรามีทุกข์แต่ก็ทรงทำให้เรามีความสุขได้เช่นกันเพียงแต่อยู่ที่เราว่าจะแก้ช้าหรือเร็วบทความง่ายดายผลความสำเร็จก็จะตามมา   หากวันไหนที่เราหาทางออกไม่เจอขอให้นึกถึงพระองค์เป็นอันดับแรก  เพราะพระองค์ทรงช่วยเหลือบ่าวของท่านเสมอให้หลุดพ้นจากสิ่งร้ายทั้งปวง 

492432001 นางสวนูรีซา ดือราแม
ควมทุกข์ผ่านไป ควมสุขก็ย่อมตามมา เหมือนกับคำว่า บืรตักวา และบืรอีมาน ขอจง 2 อย่างอยู่ภายในจิตใจและจงอย่าลืมว่ามีลัอลอฮ.ที่จะอยู่เคียงข้างเราและต่อสู้กับปัญหาไปพร้อมๆกับเรา(ขอขอบคุณอัลลอฮ.)
492432017 นางสาวฮาซานี สะยูโซะ สาขาวิทยาศาสตร์
ความทุกข์บนโลกดุนยามันเป็นเพียงส่วนหนึ่งของความสุขในวันอาคีรัต (หากเราเป็นมุสลีมะห์ที่ดี)พระองค์ต้องการที่จะพิสูจน์ว่าบ่าวของพระองค์มีความมานะอุสาหะมากเพียงใดต้องการที่ให้บ่าวของพระองค์มีความอดทนสามรถต่อสู้กับปัญหาที่เกิดขึ้นได้เหมื่อนคำว่า ภายใต้ มนุษย์ต้องอยู่ภายใต้ผูนำเสมอคือ  ภายใต้ผู้ที่ศรัทธา     ภายใต้เวลาที่ไม่มีวันหวนกลับมาและภายใต้ผู้บังคับบังชาคือ อัลลอฮ.
492432001 นูนีซา ดือราแม
ควมทุกข์ผ่านไป ควมสุขก็ย่อมตามมา เหมือนกับคำว่า บืรตักวา และบืรอีมาน ขอจง 2 อย่างอยู่ภายในจิตใจและจงอย่าลืมว่ามีลัอลอฮ.ที่จะอยู่เคียงข้างเราและต่อสู้กับปัญหาไปพร้อมๆกับเรา(ขอขอบคุณอัลลอฮ.)  
492432001 นูนีซา ดือราแม สาขา วิทยาศาสตร์
ควมทุกข์ผ่านไป ควมสุขก็ย่อมตามมา เหมือนกับคำว่า บืรตักวา และบืรอีมาน ขอจง 2 อย่างอยู่ภายในจิตใจและจงอย่าลืมว่ามีลัอลอฮ.ที่จะอยู่เคียงข้างเราและต่อสู้กับปัญหาไปพร้อมๆกับเรา(ขอขอบคุณอัลลอฮ.)    
นางสาวกาวีละห์ ยานยา 492432007 สาขาวิทยาศาสตร์

ขอความสันติสุขจงมีแด่ท่าน มนุษย์เราทุกคนเกิดมาล้วนแล้วต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคต่างๆซึ่งปัญหาอุปสรรคในที่นี้ก็เป็นบททดสอบจากพระองค์อัลลอฮและหนึ่งในหลักศรัทธานั้นได้ชัดแจ้งแล้วว่าเชื่อในพระเจ้าองค์เดียว  ฉะนั้นเมื่อเราเผชิญกับปัญหาแล้วเราก็ต้องมีความอดทน รำลึกถึงพระองค์ตลอดเวลาและเชื่อว่าในเมื่อมีปัญหาก็ย่อมทางแก้อยู่แล้วเพียงแต่ว่าอยู่ที่เราจะจมปลักอยู่กับปัญหาหรือว่าจะใช้ความอดทนในการแก้ปัญหา  คำตอบทุกอย่างมันอยู่ที่คุณ

492432031นางสาวแวมีเนาะ แวดอเลาะ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์

อัสสาลามุอาลัยกุมฯ

สำหรับดิฉันแล้ว ดิฉันคิดว่า..คำว่า"ภายใต้"ในเรื่องนี้มันเหมือนกับว่ามีขอบเขตจำกัดหรือเทียบได้กับอุสรรคนั่นเอง ซึ่งเมื่อพิจารณาออกมาแล้วทุกๆอย่างที่เราทำนั้นแน่นอนย่อมต้องอยู่ภายใต้อุปสรรคแต่เราก็ซอบัรในขณะเดียวกันนั้นหากอัลลอฮให้ริซกี เราะหมัตและเนี๊ยะมัตเราก็ควรขอบคุณพระองค์โดยการชูโกรให้มากๆ หากพระองค์ให้บททดสอบกับเรามาเราก็ควรฝ่าฟันไปให้ได้ "ไม่มีอะไรได้มาโดยปราศจากความพยายาม"หากล้มแล้วลุกขึ้นมา แล้วก้าวเดินไปที่ละก้าว ทีละก้าว อินชาอัลลอฮจะประสบความสำเร็จ

 

นางสาวไมสะเร๊าะ แก้วสลำ 492432016 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์

 ขอความสันติจงมีแด่ท่าน      

       มนุษย์ทุกคนเกิดมาย่อมประสบกับปัญหา  ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าปัญหาในแต่ละคนนั้นจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่   การที่คนเราเจอกับปัญหาถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เป็นบททดสอบจากพระองค์อัลลอฮ ซึ่งสามารถทำให้คนๆนั้นได้รู้ถึงปัญหา  รู้ถึงวิธีการแก้ปัญหา  ค้นหาสิ่งที่ต้องแก้ในปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น  ไม่ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะทำให้ทุกข์ทรมานหรือลำบากใจมากขนาดไหน  ทุกปัญหาก็ย่อมมีทางแก้เสมอ  ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับเวลาว่าจะนานหรือสั้น เพราะเวลานั้นสามารถพิสูจน์ถึงความพยายามและความอดทนในทุกๆปัญหา  และควบคู่ไปกับการขอดุอาอ์ต่อเอกองค์อัลลอฮให้มากๆ อินชาอัลลอฮ ปัญหาทุกปัญหาย่อมมีทางแก้

492432015นางสาวพาดีละ ดีสะเอะ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์

ในความรู้สึกแล้วนั้นอาจจะมีความเห็นว่า..ไม่มีหรอกที่มนุษย์คนไหนจะมีความสุขโดยปราศจากความทุกข์เพราะความทุกข์กับความสุขนั้นเป็นสิ่งที่คู่กันเพราะฉะนั้นหากเราจะให้ความทุกข์นั้นผ่านไป เราก็ต้องฝ่าฟันไปให้ได้โดยมีศาสนาเป็นที่พักพิงแล้วอัลลอฮก็จะช่วยเหลือท่านหากเราให้ความไว้วางใจต่อพระองค์

492432027นางสาวนูรไอนี ดอเลาะ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์
คนเราเกิดมาต้องการความรักความเข้าใจ ความเห็นอกเห็นใจจากบุคคลทั่วไป แต่จะมีใครสักกี่คนที่จะขอให้ได้รับความเห็นอกเห็นใจจากพระเจ้าของเรา เรามักจะนึกถึงพระองค์ในยามที่เรารู้สึกท้อแท้เท่านั้นเองหรือ ?..เราควรเริ่มได้แล้วนะกับการนึกถึงพระองค์ในยามที่เรามีความสุขหรือในยามที่เรามีความทุกข์โดยนำมาจวบกันให้ได้
นางสาวนูรีซัง หมัดเกม 492432034 สาขาวิทยาศาสตร์

ขอความสันติจงมีแด่ท่าน  บทความเรื่องภายใต้วงกลมดิฉันมีความคิดเห็นว่า... มนุษย์ของเรานั้นเมื่อมีปัญหาก็ย่อมที่จะหาทางแก้การที่เราเจอกับปัญหาต่างๆให้เราคิดว่าปัญหาเหล่านี้เป็นการทดสอบของอัลลอฮ ทุกอย่างสามารถแก้ได้ เช่นเดียวกับการที่เราล้มเราก็ต้องหาทางที่จะลุกขึ้นเพื่อที่จะสู่  ความทุกข์ความสุขจะเป็นเครื่องพิสุจน์ความเข้มแข็งของอัลลอฮ  ถึงเราจะล้มแต่เราก็ไม่เคยอยู่คนเดียว พระองค์อยู่กับเราเสมอ...วัสลาม

นางสาวคอดีเยาะห์ โตะโด 492432023 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์

                      

ขอความสันติสุขจงมีแด่ท่าน       มนุษย์ทุกคนที่เกิดมาบนโลกนี้แล้วล้วนต้องเจอกับอุปสรรคและปํญหากันทั้งนั้น ไม่ว่าปัญหานั้นจะมากหรือน้อยก็ตามเราก็ควรที่จะต้องแก้ไขให้ผ่านไปด้วยดีและไม่ควรที่จะวิ่งหนีกับปัญหาที่เกิดขึ้น  และจำไว้เสมอว่าปัญหาทุกปัญหาย่อมมีทางแก้แต่อยู่ที่ตัวเราทุกคนว่าจะแก้ปัญหานั้นได้หรือเปล่า        ดังนั้น  พึงระลึกอยูเสมอว่า ปัญหาทุกปัญหานั้นคือบททดสอบจากอัลลอฮฺ(ซ.บ) ต่อบ่าวของพระองค์...วัสลาม

 

นางสาวไอณี โต๊ะแว 492432005 สาขาวิทยาศาสตร์

เมื่อขึ้นชื่อว่ามนุษย์แล้ว  คงหนีไม่พ้นกับคำว่าปัญหา ไม่มีมนุษย์คนไหนที่อยู่บนโลกนี้อย่างไร้ปัญหาใดๆ เพราะว่าอัลลอฮฺ ได้สร้างมนุษย์ขึ้นมาเพื่อจะทดสอบ  แต่พระองค์จะทดสอบมนุษย์ด้วยปัญหาที่แตกต่างกันไป  อยู่ที่ว่าเรากล้าจะเผชิญกับปัญหาที่พระองค์ได้ทรงทดสอบหรือเปล่า  ทุกปัญหามีทางออกเสมอ  ขอเพียงแค่เรามั่นใจว่าทำได้เท่านั้นบททดสอบทั้งหลายไม่ว่าจะหนักหรือเบาเราก็สามารถฝ่าอุปสรรคเหล่านั้นไปได้  

         สุดท้ายขอให้รับรู้ไว้ว่าอัลลอฮฺทรงอยู่เคียงข้างเราเสมอ(จงสู้ต่อไป  จะไม่มีคำว่าท้อสำหรับมุอฺมิน/มุอฺมีนะฮฺที่ศรัทธา)                                                                                                                                                                                                                                                                    

492432003 นางสาวสาบารียะ สะอะ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์

ดิฉันขอแสดงความคิดเห็นว่า

ความทุกข์และความสุขนั้นเป็นของคู่กันเสมอ แต่มันอยู่ที่ใจมากกว่าว่าเราจะเลือกอยู่บนความสุขหรือความทุกข์ ฉะนั้นเราควรเลือกที่จะอยู่บนความทุกข์หรือบนความสุข

นาย อาบีดีน โต๊ะแม สาขาภาษามลายู
      มนุษย์ทุกคนล้วนมีปัญหาและอุปสรรค คือบททดสอบจากพระเจ้า บททดสอบง่ายหรือยากทุกๆอย่างต้องมีทางออกขึ้นอยู่กับเวลาที่จะแก้ปัญหาและจะแก้ปัญหาอย่างไร เมื่อเราท้อแท้หรือเหนื่อยล้า เราต้องมีความอดทนเข้มแข็ง  และปัญหาทุกปัญหาย่อมมีทางแก้เช่นเดียวกัน เมื่อเรารู้จักล้มแล้ว เราก็จะต้องรู้จักลุกขึ้นมาต่อสู้กับปัญหานั้นๆ ถึงเราจะมีปัญหามากมายไม่มีใครที่สามารถแก้ปัญหาเราได้ แต่ยังมีคนๆหนึ่งที่ยังเฝ้ามองทุกการกระทำ ทุกลมหายใจ เขาคนนั้นคือ พระองค์อัลลอฮ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับเราเราจงซอบัรเถอะ  เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นล้วนเป็นบททดสอบของอัลลอฮ  การซอบัรเท่านั้นที่จะนำความสุขแก่เรา   
นาย อับดุลหาฟิต สือหนิ 501422015 สาขารัฐประศาสนศาสตร์
        ตามความคิดเห็นของผม  ก็คือว่าปัญหาทุกปัญหาย่อมมีทางออก มีทางแก้ ขอให้เราใช้สติปัญญาข้อคิดในการแก้ปัญหา และไม่ควรใช้อารมณ์ในการแก้ปัญหา เพราะว่าทุกๆปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นกับตัวเรามันเป็นเพียงการทดสอบจากพระองค์ เพียงเขาจะดูว่าเรามีความอดทนแค่ไหน มีความซอบัรไหม และมีความตักวาหรือความยำเกรงต่อพระองค์แค่ไหน และถ้าหากเมื่อเราล้มลง ขอให้เรารีบลุกขึ้นมาเผชิญกับความจริงอย่าหันหลังกลับกับความจริง เพราะว่ามันจะไม่ช่วยให้เราดีขึ้นเลย มีแต่จะเพิ่มความทุกข์ทวีคูณ   ดังนั้นขอให้เราคิดเสมอว่าพระองค์ทรงทำให้มีทุกข์แต่พระองค์ก็สามารถทรงทำให้เรามีความสุขเช่นกัน  เพียงแต่อยู่ที่เราว่าจะแก้ช้าหรือเร็วความง่ายดายบนความสำเร็จก็จะตามมาเราต้องสร้างกำลังใจให้กับตัวเองว่ายิ่งมีบททดสอบมาก อัลลอฮยิ่งรักเรามากและเเน่นอนในบททดสอบนั้นจะซ้อนคำว่าฮิกมะห์อยู่

   ต้องบอกกับตัวเองเสมอว่าเราต้องอยู่เพื่ออัลลอฮ...ต้องเดินไปเพื่ออัลลอฮ...และสุดท้าย ท้ายสุดก็ขอดุอาอฺต่ออัลลอฮ เเน่นอนคุณจะพบกับหนทางที่สว่างเเละฝันที่เป็นจริง...

   อัลลอฮจะอยู่กับเราเสมอ...

       คนเราทุกคนเมื่อเกิดมาได้มีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ก็ย่อมที่จะเจอกับปัญหาต่างๆไม่ว่าปัญหาเหล่านั้นจะหนักหรือเบาแค่ไหนก็ตามขอเพียงแค่ให้เรานั้นมีความอดทนพร้อมที่จะเผชิญกับปัญหาต่างๆและจงรำลึกถึงพระองค์อัลลอฮให้มากๆ   และเราต้องรำลึกอยู่เสมอว่า อัลลอฮ์องค์เดียวเท่านั้นที่จะทรงเมตตาและปราณีแก่มนุษย์ที่ไม่มีความสมบูรณ์แบบ ดังคำกล่าวที่ว่า ไม่มีมนุษย์คนไหนจะสมบูรณ์แบบและเราต้องพยายามฝันฝ่าอุปสรรคให้พ้นจากเรา  หากไม่มีทางแก้เราสามารถปรึกษาคนที่มีความรู้ในด้านนั้นๆ และเราต้องรำลึกอยู่เสมอว่า   แท้จริงแล้วพระองค์ทรงเมตตาเราเสมอให้เรายึดมั่นกับความดีและเชื่อว่าทุกๆปัญหาย่อมมีทางแกเสมอ    ความอดทนเป็นส่วนหนึ่งของการศรัทธา 
นายลุตฟี เด็ง 501422014 สาขารัฐประศาสนศาสตร์
           ปัญหาของแต่ละคนย่อมมีแตกต่างกันไป ไม่มีใครฝืนชะตาที่อัลลอฮฺได้กำหนดไว้ ไม่มีใครรู้ว่าจะจบสิ้นเมื่อใด นอกจากผู้ที่กำหนดชะตาของเรา เหมือนความสุขกับความทูก์คู่กันเสมอแต่อยู่ที่ว่าเราจะมีอันใหนมากกว่ากัน ใครจะไปรู้ว่าใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใสแต่กลับมีความทุกข์ไว้ภายใน ไม่มีใครรู้นอกจากอัลลอฮฺและตัวของเราเองแต่เมื่อเรามีปัญหาก็ย่อมมีทางแก้เสมอเพราะปัญหาทุกอย่างเราเป็นคนผูกมันขึ้นมา แต่อัลลอฮฺจะเป็นผู้กำหนดว่าปัญหานั้นจะหนักหรือเบาแต่ไม่มีสิ่งใดที่จะแก้ไขไม่ได้ หากแม้ว่าวันนี้เราจะล้มไม่กล้าที่จะประสบกับปัญหาที่เกิดขึ้นแต่ไม่มีสิ่งใดที่จะสายเกินไป       เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นล้วนเป็นบททดสอบของอัลลอฮ  การซอบัรเท่านั้นที่จะนำความสุขแก่เรา   แท้จริงแล้วอัลลอฮทรงรักบ่าวที่ถูกใส่ร้าย เพราะเขาคนนั้นมีความอดทนต่ออุปสรรค์นั้นได้เราก็จะเป็นผู้ที่ชนะเเละเป็นผู้ที่ไม่ยอมพ่ายเเพ้ต่ออุปสรรค์ทั้งปวง     เหมือนกับคำที่ว่า  (ล้มแล้วลุกขึ้นแล้วต่อสุ้กับปัญหาแต่อย่าล้มแล้วลุกหนีปัญหา)
นายรีสวาน กละ 501422020 สาขารัฐประศาสนศาสตร์
       แน่นอนมนุษย์ทุกคนต้องประสบปัญหาและอุบสรรคมากมายในการดำรงชีวิตบนโลกนี้ ทุกปัญหามีทางแก้ แต่ตัองทุกข์ทรมานใจก่อนที่จะหาทางออกได้ ดังนั้นเมื่อมีปัญหาอย่าได้กังวล ควรหาที่พึ่งทางใจที่รู้ถึงความทุกข์ทรมานที่ซ่อนอยู่ในใจ นั่นก็คือ อัลลอฮ  ซึ่งมนุษย์ด้วยกันบางทีไม่สามารถรู้ในสิ่งนี้ได้ ควรอดทนและมีสติ  ฉะนั้นเราต้องลุกขึ้นมาเพื่อต่อสู้ต่อปัญหาต่างๆ โดยการรำลึกถึงอัลลอฮ์ให้มากๆ การงานทุกอย่างจะสำเร็จไปได้ด้วยดีนั้น มาจากอัลลอฮ์ทั้งสิ้น และเมื่อเราประสบปัญหาให้เราผินหน้าหาอัลกุรอ่าน รำลึกถึงอัลลอฮ์ และพยายามเข้าหาคนที่คุณนั้นไว้ใจและสามารถรับฟังปัญหาของคุณได้ทุกเรื่อง     (ไม่มีมนุษย์คนไหนจะสมบูรณ์แบบไปสักทุกอย่าง.อัลลอฮ์ทรงเคียงข้างเราตลอดเวลา).จงจำไว้ (วัสลาม)
นายสมาน แปตาลี 50142023 สาขารัฐประศาสนศาสตร์

     ผมคิดว่าปัญหาย่อมมีใว้สำหรับทุกคนเพราะปัญหาทุกปัญหาที่เกิดขึ้นกับเรานั้นย่อมมีทางแก้และทางออกเสอมถ้าเราใช้สติปัญหาและสาเหตุในการแก้ปัญหาแต่เราไม่ควรใช้อารมณ์ในการรแก้ปัญหา เพราะว่าทุกๆปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวเราเป็นบทจากพระองค์  ที่พระองค์จะทดสอบว่าเรานั้นมีความอดทนแค่ไหนและมีความยำเกรงต่อพระองค์ไหม  ถ้าหากวันไหนที่เราเหนื่อยล้าท้อแท้กับปัญหาที่เกิดขึ้นขอให้เรารีบลุกขึ้นมาเผชิญกับปัญหาและอย่าเป็นคนที่หนีความจริง  เพราะว่ามันจะไม่ช่วยให้เราดีขึ้นเลยมีแต่จะเพิ่มความทุกข์มาให้เรา   ดังนั้นขอให้มองปัญหาเป็นสะพานชี้นำเราไปสู่ความแข็งแกร่งจงลุกขึ้นสู้อย่ามัวแต่นิ่งเฉย  ดังนั้นขอให้เราคิดเสมอว่าพระองค์ทรงทำให้มีทุกข์แต่พระองค์ก็สามารถทรงทำให้เรามีความสุขเช่นกัน  เพียงแต่อยู่ที่เราว่าจะแก้ช้าหรือเร็วความง่ายดายบนความสำเร็จก็จะตามมาเพราะฉะนั้น ความอดทนเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการทดสอบอีหม่านของแต่ละคนได้เป็นอย่างดี     (ความอดทนเป็นส่วนหนึ่งของการศรัทธา)       

นายอามาน กาลอแม 501422024 สาขารัฐประศาสนศาสตร์

           ตามความคิดเห็นของกระผมทุกปัญหาย่อมมีทางแก้ เพียงแต่เราต้องอดทนและพยายามแก้โดยวิธีที่ถูกต้องจงคิดเสียว่าทุกๆปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเป็นแค่เพียงบททดสอบของ(อัลลอฮ์ ซ.บ)เป็นบทเรียนของเราต้อง   ซอบาร   อ่านอัลกุรอ่าน    เเละคำนึงถึงอัลลอฮ   จงคิดเสมอว่าอัลลอฮจะอยู่เคียงข้างเราเสมอและจงรำลึกถึงพระองค์อัลลอฮให้มากๆแท้จริงแล้วพระองค์ทรงเมตตาเราเสมอให้เรายึดมั่นกับความดีและเชื่อว่าทุกๆปัญหาย่อมมีทางแก้เสมอ "วัสลาม"    

                         

นายอามาน กาลอแม 501422024 สาขารัฐประศาสนศาสตร์

           ตามความคิดเห็นของกระผมทุกปัญหาย่อมมีทางแก้ เพียงแต่เราต้องอดทนและพยายามแก้โดยวิธีที่ถูกต้องจงคิดเสียว่าทุกๆปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเป็นแค่เพียงบททดสอบของ(อัลลอฮ์ ซ.บ)เป็นบทเรียนของเราต้อง   ซอบาร   อ่านอัลกุรอ่าน    เเละคำนึงถึงอัลลอฮ   จงคิดเสมอว่าอัลลอฮจะอยู่เคียงข้างเราเสมอและจงรำลึกถึงพระองค์อัลลอฮให้มากๆแท้จริงแล้วพระองค์ทรงเมตตาเราเสมอให้เรายึดมั่นกับความดีและเชื่อว่าทุกๆปัญหาย่อมมีทางแก้เสมอ "วัสลาม"    

                         

นายอามาน กาลอแม 501422024 สาขารัฐประศาสนศาสตร์

           ตามความคิดเห็นของกระผมทุกปัญหาย่อมมีทางแก้ เพียงแต่เราต้องอดทนและพยายามแก้โดยวิธีที่ถูกต้องจงคิดเสียว่าทุกๆปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเป็นแค่เพียงบททดสอบของ(อัลลอฮ์ ซ.บ)เป็นบทเรียนของเราต้อง   ซอบาร   อ่านอัลกุรอ่าน    เเละคำนึงถึงอัลลอฮ   จงคิดเสมอว่าอัลลอฮจะอยู่เคียงข้างเราเสมอและจงรำลึกถึงพระองค์อัลลอฮให้มากๆแท้จริงแล้วพระองค์ทรงเมตตาเราเสมอให้เรายึดมั่นกับความดีและเชื่อว่าทุกๆปัญหาย่อมมีทางแก้เสมอ "วัสลาม"    

                         

นายสมาน แปตาลี 50142023 สาขารัฐประศาสนศาสตร์
         ผมคิดว่าปัญหาย่อมมีใว้สำหรับทุกคนเพราะปัญหาทุกปัญหาที่เกิดขึ้นกับเรานั้นย่อมมีทางแก้และทางออกเสอมถ้าเราใช้สติปัญหาและสาเหตุในการแก้ปัญหาแต่เราไม่ควรใช้อารมณ์ในการรแก้ปัญหา เพราะว่าทุกๆปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวเราเป็นบทจากพระองค์  ที่พระองค์จะทดสอบว่าเรานั้นมีความอดทนแค่ไหนและมีความยำเกรงต่อพระองค์ไหม  ถ้าหากวันไหนที่เราเหนื่อยล้าท้อแท้กับปัญหาที่เกิดขึ้นขอให้เรารีบลุกขึ้นมาเผชิญกับปัญหาและอย่าเป็นคนที่หนีความจริง  เพราะว่ามันจะไม่ช่วยให้เราดีขึ้นเลยมีแต่จะเพิ่มความทุกข์มาให้เรา   ดังนั้นขอให้มองปัญหาเป็นสะพานชี้นำเราไปสู่ความแข็งแกร่งจงลุกขึ้นสู้อย่ามัวแต่นิ่งเฉย  ดังนั้นขอให้เราคิดเสมอว่าพระองค์ทรงทำให้มีทุกข์แต่พระองค์ก็สามารถทรงทำให้เรามีความสุขเช่นกัน  เพียงแต่อยู่ที่เราว่าจะแก้ช้าหรือเร็วความง่ายดายบนความสำเร็จก็จะตามมาเพราะฉะนั้น ความอดทนเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการทดสอบอีหม่านของแต่ละคนได้เป็นอย่างดี     (ความอดทนเป็นส่วนหนึ่งของการศรัทธา)       
นายมะซัมรี สะนิ 501422022 สาขารัฐประศาสนศาสตร์

 มนุษย์เราแต่ละคนมีปัญหาเหมือนกันทุกคน มันอยู่ทีว่าใครรู้จักที่จะลุกขึ้นมาต่อสุ้กับปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมากกว่าหรือไม่นั้นเอง
จงคิดไว้เสมอว่าคนที่เก่งจะต้องเป็นบุคคลที่เคยเจอปัญหาที่หลากหลายหากเรามีความสามารถความกล้าแสดงออกเราจงแสดงมันออกมาอย่ามัวแต่เก็บไว้ในอกหรือในใจของเรา เรามีเพื่อนมีอาจารย์ไว้ปรึกษาเราไม่ต้องกลัวอะไรใดๆทั้งสิ้นเราจงเชื่อในสิ่งที่เราทำลงไปขอบคุณครับ

นางสาวซูไวบะ ยือโร๊ะ 492432019 สาขาวิทยาศาสตร์

      ภายใต้วงกลม

  ปัญหาทุกปัญหามีทางแก้  ยอมที่จะมีทางออก  ภายใต้ความมืดมน ก็ย่อมที่จะมีแสงสว่างด้วยเสมอ ถึงแม้ว่ามันจะเป็นแสงสว่างที่เล็กน้อยแต่มันก็ช่วยประคับประคองให้ตัวเราเดินทางไปถึงจุดหมายปลายทางได้ ทำให้เราประสบความสำเร็จในชีวิตประจำวัน

   การที่เราจะประสบผลสำเร็จในชีวิตประจำวันนั้น ย่อมที่จะมีอปุสรรคเป็นเรื่องธรรมดาที่พระองค์จะทดสอบเราว่าความเป็นอิหม่านของเราจะเข้มแข็งแค่ไหนมีความศรัทธามากน้อยเพียงใด ถ้าเราผ่านจุดนี้ได้ก็จะได้รับผลตอบแทนที่ดีที่สุด

นางสาวยาวานี วาเต๊ะ 49243224
ความเข้มแข็ง ความอดทน ความพยายามบวกกับการมีอีมาน ศรัทธา พระองค์อย่างแท้จริง เป็นลูกกุญแจที่สำคัญที่จะไขประตูแห่งความสำเร็จ แต่นั้นไม่ได้หมายความว่าเราจะได้กุญแดวงนั้นมาได้ง่ายๆ ย่อมมีอุปสรรคปัญหาในการที่จะเอาลูกกุญแจมาไขประตูแห่งความสำเร็จ หลวกหนามที่มีอยู่ข้างทางก็เปรีบยเสมือนประสบการแห่งชีวิตเรสามารถนำมาประยุกต์ในชีวิตประจำวัน เพื่อที่จะให้ประสบความสำเร็จ อินซาอัลลอฮ์
492424058 นางสาว เฟาซียะ ลอจิ สาขาวิชา ภาษาอังกฤษ

       ขอความสันติสุขจงมีแด่ท่าน

        มนุษย์เราเกิดมาบนโลกดุนยาย่อมจะต้องประสบกับปัญหาต่างๆ มีทั้งปัญหาใหญ่ ปัญหาเล็กปะปนกันไป ล้มแล้วลุกขึ้นเผชิญหน้าต่อสู้กับมัน หากปัญหาต่างๆเกิดขึ้นกับดิฉัน สิ่งแรกคือ ต้องซูโกร เพราะนี่คือบททดสอบจากอัลลอฮ์จะดูว่าอีมานของเราเข้มแข็งแค่ไหน ที่สำคัญคือต้องอดทน < صبر >   ดั่งฮาดีษที่กล่าวว่า :  الصبر من الإيمان ซึ่งมีความว่า: ความอดทนเป็นส่วนหนึ่งของการ ศัรทธา และดุอาอ์ (ขอวิงวอน)ต่อพระองค์โปรดชี้นำทางที่ถูกต้อง آمين

นางสาง นิฮะนาอ์ เวาะแล 492424057 สาขาภาษาอังกฤษ
ปัญหาคือบททดสอบอย่างหนึ่งที่อัลลอฮทรงประทานให้แก่มนุษย์ เพื่อวัดอีหม่านหรือความศรัธทาของมนุษย์ ถ้าใครก็ตามรวมทั้งดิฉันแล้วล้มลงถ่ามกลางปัญหาต่างๆนานา ก็ให้คิดซ่ะว่าปัญหานั้นเป็นบททดสอบจากอัลลอฮและให้เราคิดไว้เสมอว่าปัญหาทุกอย่างย่อมมีทางแก้ไข ซึ่งถ้าเราคิดอย่างนี้แล้ว ก็ถือว่าเรามีความยำเกรงต่ออัลลอฮ และการคิดว่าปัญหาคือบททดสอบจากอัลลอฮนั้นสามารถทำให้มนุษย์มีความกล้าที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาและกล้าที่จะแก้ไขปัญหานั้นในหนทางของอิสลาม และการแก้ปัญหานี้สามารถสร้างคนให้มีความอดทนและมีความรอบคอบมากขึ้น
49242442 นางสาว นาซีบ๊ะ อาแว สาขาวิชา ภาษาอังกฤษ

ขอความสันติสุขจงมีแด่ท่าน

     มนุษย์เราทุกคนย่อมประสบกับปัญหาหลายอย่าง ขึ้นอยู่กับปัญหานั้นว่าจะหนักหรือเบา และปัญหาเหล่านั้นย่อมมีทางแก้ไข ขึ้นอยู่กับเจ้าของปัญหานั้นว่าจะแก้ด้วยวิธีใด แก้ในทางที่ถูกต้องหรือไม่ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมาจากการทดสอบของอัลลอฮ์ เพื่อทดสอบอีหมานของเรา ฉะนั้นจงอดทนกับปัญหาต่างๆเพราะนั่นคือ บทเรียนที่ดีสำหรับคุณ

สะอารี โตะเฮ็ง สาขาเศรษฐศาสตร์ 501423007

มันเป็นเรื่องธรรมดาของคนเราเจอทั้งสุข และทุกข์ชีวิตของคนมุมินต้องอยู่ภายใต้กรอบที่อัลลอฮได้กำหนดไว้                        สิ่งที่เราพบได้เจอมันคือสิ่งทดสอบของอัลลอฮที่มีต่อคนมุมิน    สุดทายสิ่งที่อยากจะฝากใว้คือว่า**ในความยากย่อมจะมีความง่าย**

มุสลิม รอกา 491424005 ภาษาอังกฤษ
สำหรับผม ปัญหาเป็นที่หนักใจมากที่จะแก้ แตถ้ามองในอีกแง่หนึ่ง ปัญหาเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก ผมชอบที่ต้องเผชิญกับปัญหา เพียงแต่ว่าต้องมีความอดทนเท่านั้น เพราะอัลลอฮได้บอกในอัล-กรุอานว่า ความยากความลำบากย่อมมาจากความง่าย  ผมจึงยึดกับบทอัล-กรุอานบทนี้ ทุกคนเผชิญปัญหาไม่เหมือนกัน เพียงแต่ว่าคุณจะรับกับปัญหานั้นๆอย่างไร บางทีอัลลอฮจะทดสอบเราก็เป็นไปได้ บางทีปัญหาจะทำให้เราเข้มแข็งได้ เพราะเราได้เรียนรู้จากมัน ดังนั้นถ้าใครเจอปัญหา จงสู้นะครับอย่าท้อเด็ดขาด ท้อได้แต่อย่าถอย ดูท่านนาบีของเราเป็นตัวอย่าง
มุสลิม รอกา 491424005 ภาษาอังกฤษ
สำหรับผมปัญหาเป็นสิ่งที่หนักใจมาก แต่เป็นสิ่งที่ท้าทาย แต่ต้องอาศัยความอดทน เพราอัลลอฮได้ตรัสว่า ความยากลำบากย่อมมากับความง่าย ทุกคนย่อมีปัญหา เพียงแต่ว่า ปัญหานั้นเล็กหรือใหญ่ บางทีอัลลอฮจะทดสอบเราก็ได้ ว่าเราจะอดทนหรือเปล่า  ถ้าทุกคนกำลังเผชิญกับปัญหาอยู่อย่าท้อนะครับ ท้อได้แต่อย่าถอย จงยึดแบบอย่างของท่านนาบีของเราเถอะ
มุสลิม รอกา 491424005 ภาษาอังกฤษ
สำหรับผมปัญหาเป็สิ่งที่หนักใจมาก แต่เป็นสิ่งที่ท้าทาย ผมชอบที่ต้องเผชิญกับปัญหา แต่ต้องอาศัยความอดทนกับเวลาที่จะต้องแก้ เพราะอัลลอฮได้ตรัสว่า ความยากลำบากจะย่อมมากับความง่าย ทุกคนย่อมมีปัญหา เพียงแต่ว่า เล็กหรือใหญ่ บางทีอัลลอฮจะทดสอบเราก็ได้ ถ้าทุกต้องเผชิญกับปัญหา อย่าท้อนะครับ ท้ได้แต่อย่าถอย จงเอาแบบอย่างของท่านนาบีของเราซิครับ
มุสลิม รอกา 491424005 ภาษาอังกฤษ
  1. สำหรับผมปัญหาเป็นสิ่งที่หนักใจมาก แต่มันเป็นสิ่งที่ท้าทาย ผมชอบที่ต้องเผชิญกับปัญหา แต่ต้องอาศัยความอดทน ดังอัลลอฮได้ตรัสว่า ความยากลำบากย่อมมากับความง่าย ผมได้ยึดเอาบทนี้เป็นในเวลาที่ผมเจอกับปัญหา ผมนะครับว่า ทุกคนย่อมมีปัญหา แต่อยู่ที่ว่า แต่ละทุกจะเจอกับปัญหาเล็กหรือว่าใหญ่ ถ้าทุกคนเจอกับปัญหาอย่านะครับ ท้อได้ แต่อย่าถอย จงเอาแบบอย่างของท่านนาบีของเราเถอะ

หากเจอปัญหาอะไรก็ตามเราต้องคิดอยู่เสมอว่า ปัญหาทุกอย่างมีทางออกเสมอ และเมื่อใดก็ตามที่เราเจอปัญหาเราต้องอดทนและหาทางออก เพราะปัญหาต่างๆที่เราพบนั้นเป็นบททดสอบจากอัลลอฮฺว่าเราสามารถที่จะอดทนต่อปัญหานั้นๆได้ไหม และเราต้องหมั่นขอดุอาอฺจากอัลลอฮฺตลอดเวลา แล้วเราจะผ่านอุปสรรคนั้นได้เอง

นางสาวรอฟีอ๊ะ สาแม็ง 492432033 สาขาวิทยาศาสตร์
ปัญหาทุกอย่างมีทางออกเสมอ หากเราเจอปัญหาเราต้องคิดเสมอว่าเป็นบททดสอบจากอัลลอฮฺ ให้เราอดทนและขอดุอาอฺเพื่อให้อัลลอฮฺชี้ทางออกให้กับเรา และเราต้องคิดเสมอว่ามนุษย์ทุกคนล้วนแต่มีปัญหาในชีวิตทั้งนั้น อยู่ที่ว่าปัญหานั้นเล็กหรือว่าใหญ่ และคนที่เจอปัญหานั้นจะมีความอดทนที่จะแก้ปัญหานั้นอย่างไร  และหากเราผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆไปได้เราก็จะรู้สึกถึงความสุข เปรียบดัง ฟ้าหลังฝน
นาฟีซะฮ์ ลือแบซา 492424010 สาขาภาษาอังกฤษ
ภายใต้โลกใบนี้มีบททดสอบมากมายเหมือนเราอยู่ในวงกลมวงหนึ่งซึ่งมันเป็นบททดสอบของพระองค์วันๆหนึ่งเราต้องประสบปัญหามากมายอาจมีทุกข์สุขบางทีก็ล้มจนรู้สึกว่ามันเจ็บแต่เราจะต้องยืนท่ามกลางความเจ็บปวดนั้นๆให้ได้เพราะมันเป็นชะตากรรมของคนเราทุกคนที่จะต้องประสบทุกๆรูปแบบเพื่อลิ้มรสในทุกสถานภาพถึงแม้ชะตากรรมที่อัลลอฮ์กำหนดจะเป็นอย่างไร เราก็จะต้องตะวากาฟว่า"ความยากลำบากนั้นย่อมมากับความสำเร็จอยู่เสมอ"และจนรู้ไว้ว่าไม่ว่าจะเจออุปสรรค์ขนาดไหนหนทางหรือชะตากรรมในที่สุดแล้วก็ต้องดำเนินไปตามความประสงค์ของพระองค์(วัสสาลาม)
นาฟีซะฮ์ ลือแบซา 492424010 สาขาภาษาอังกฤษ
ภายใต้วงกลมวงนี้มีบททดสอบของพระองค์เกิดขึ้นมากมายเพื่อจะทดสอบการศรัทธาแต่พอเรามองอีกแง่หนึ่งแล้ว มันก็คือความท้าทายที่เรานั้นจะได้คิดแก้ปัญหาหลายๆแง่เพื่อที่จะได้เอาบทเรียนจากปัญหานั้นๆมาสอนและมาพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นต่อไปไม่ว่าปัญหานั้นจะหนักหรือจะเบาเราก็ต้องซอบัรและตาวากาฟว่าความลำบากนั้นย่อมมากับความสำเร็จอยู่เสมอไม่ว่าปัญหาจะเป็นอย่างไรทุกสิ่งทุกอย่างก็ต้องดำเนินไปในหนทางของพระองค์(อัลลอฮ์)ในสุดแลให้ถือมันเป็นบทเรียนราคาแพง(วัสาลาม)
นางสาวปาตีเมาะ สะมะอาลี 492432030 สาขาวิทยาศาสตร์

        ภายใต้วงกลม

            ปัญหาทุกปัญหาที่เราได้ประสบมานั้นลวงเป็นบททดสอบของอัลลอฮฺ(ซบ.)ที่ทรงทดสอบเราว่า เรามีความอดทนมากน้อยเพียงใด ปัญหาที่เราประสบมานั้นไม่ใช่ว่าจะเจอแต่ทุกข์อย่างเดียว  เมื่อเราเจอทุกข์ก็ย่อมที่จะเจอสุขเป็นของคู่กัน แต่ขอให้เรานึกถึงเสมอว่าเมื่อเราเจอกับอุปสรรคต่างๆ ขอให้เรานึกถึงอัลลอฮฺและจงซอบาร์ เพราะอัลลอฮฺอยู่เคียงข้างเราเสมอ (อินซาอัลลอฮฺ)

โชคอนันต์ รักทรัพย์ 491424007 ภาษาอังกฤษ
  •      มนุษย์ทุกคนย่อมมีปัญหาด้วยกันทั้งนั้นไม่มีใครหลีกเลี่ยงได้หรอก  มนุษย์ผู้มีสติปัญญาทั้งหลาย จงคิดใคร่ครวญเถิดว่าสรรพปัญหานั้นมาจากการกำหนดของพระผู้เป็นเจ้าแห่งสรรพสิ่ง   ปัญหาเหล่านั้นคือข้อสอบสำหรับความอดทนอันเล็กกะจิดริดเดียวที่บ่าวอย่างข้าพเจ้าได้รับในโลกานี้  ถ้าให้คิดในอีกแง่มุมหนึ่งว่าในโลกใบเล็กๆใบนี้(ข้าพเจ้าขอใช้คำว่า"โลกใบเล็กๆ"เพราะปัจจุบับนี้เราสามารถติดต่อกันคนละซีกโลกภายในพริบตาเหมือนอยู่แค่เอื้อมมือ)ยังมีมนุษย์อีกหลายคนนักที่ประสบปัญหาหนักหน่วงกว่าข้าพเจ้าแล้วจะมีสักกี่คนเชียวที่สามารถอดทนต่อปัญหาได้  นอกจากผู้ศรัทธามิใช่รือ
วศิน อมวัง 501422008 สาขา รัฐประศาสนศาสตร์

 

          ปัญหาในชีวิตคนเรานั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเล็กหรือปัญหาใหญ่ และปัญหานั้นก็เปรียบเสมือนบทพิสูจน์ หรือเป็นบทเรียนของคนให้รู้จักแก้ปัญหาและรู้จักอดทนในการแก้ปัญหา เพราะปัญหาเขามีไว้แก้ไม่ใช่ให้วิ่งหนีกับปัญหา ถ้าเราไม่ได้พบกับปัญหาเราก็จะไม่ได้รู้จัก รสชาติของชีวิต ปัญหาก็เปรียบเสมือนมรสุมที่พัดเข้ามาในชีวต และเราก็จะต้องหาวิธีอย่างไร จะจัดการมรสุมนั้นให้ผ่านไปด้วยดี

     " และผมก็เชื่อว่าปัญหาที่เข้ามาในชีวิตของใครหลายๆคน คุณสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตัวของคุณเอง"

โชคอนันต์ รักทรัพย์ 491424007 ภาษาอังกฤษ
 มันเป็นเรื่องธรรมดาที่มนุษย์ทั้งหลายทั้งปวงต้องประสบกับปัญหาในการดำรงชีพบนโลกใบเล็กๆใบนี้(ข้าพเจ้าใช้คำว่า"โลกใบเล็กๆ"อันสืบเนื่องมาจากโลกที่สรรพสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่นั่นสามาติดต่อกันได้อย่างง่ายดายแม้นว่าจะอยู่ห่างไกลกันคนละซีกโลกก็ตามที)มันคือบททดสอบที่พระเจ้าได้ทรงกำหนดไว้แก่บ่าวของพระองค์ บททดสอบที่หลากหลายคือบทเรียนอันทรงล้ำค่า(ราคาคงจะแพงหน้าดู)สำหรับมนุษย์    หากพระผู้เป็นเจ้ายังคงประวิงเวลา ชีวิตให้กับมนุษย์ได้คิดไตร่ตรองอย่างรอบคอบกับอุปสรรคที่ได้ประสบมิใช่รือ ในทางตรงกันข้ามข้าพเจ้าคิดว่ายังมีมนุษย์ที่ประสบปัญหาหนักหน่วงกว่าข้าพเจ้าอีกหลายคนนัก เหตุฉะไหนเล่าข้าพเจ้าจะหมดหวังได้  โลกหน้าคือสถานที่ที่ข้าพเจ้าและมนุษย์อีกหลายคนนักปราถนามิใช่รือ จงอดทนเถิด
โชคอนันต์ รักทรัพย์ 491424007 ภาษาอังกฤษ
มันเป็นเรื่องธรรมดาที่มนุษย์ทั้งหลายทั้งปวงต้องประสบกับปัญหาในการดำรงชีพบนโลกใบเล็กๆใบนี้(ข้าพเจ้าใช้คำว่า"โลกใบเล็กๆ"อันสืบเนื่องมาจากโลกที่สรรพสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่นั่นสามาติดต่อกันได้อย่างง่ายดายแม้นว่าจะอยู่ห่างไกลกันคนละซีกโลกก็ตามที)มันคือบททดสอบที่พระเจ้าได้ทรงกำหนดไว้แก่บ่าวของพระองค์ บททดสอบที่หลากหลายคือบทเรียนอันทรงล้ำค่า(ราคาคงจะแพงหน้าดู)สำหรับมนุษย์    หากพระผู้เป็นเจ้ายังคงประวิงเวลา ชีวิตให้กับมนุษย์ได้คิดไตร่ตรองอย่างรอบคอบกับอุปสรรคที่ได้ประสบมิใช่รือ ในทางตรงกันข้ามข้าพเจ้าคิดว่ายังมีมนุษย์ที่ประสบปัญหาหนักหน่วงกว่าข้าพเจ้าอีกหลายคนนัก เหตุฉะไหนเล่าข้าพเจ้าจะหมดหวังได้  โลกหน้าคือสถานที่ที่ข้าพเจ้าและมนุษย์อีกหลายคนนักปราถนามิใช่รือ จงอดทนเถิด
โชคอนันต์ รักทรัพย์ 491424007 ภาษาอังกฤษ
มันเป็นเรื่องธรรมดาที่มนุษย์ทั้งหลายทั้งปวงต้องประสบกับปัญหาในการดำรงชีพบนโลกใบเล็กๆใบนี้(ข้าพเจ้าใช้คำว่า"โลกใบเล็กๆ"อันสืบเนื่องมาจากโลกที่สรรพสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่นั่นสามาติดต่อกันได้อย่างง่ายดายแม้นว่าจะอยู่ห่างไกลกันคนละซีกโลกก็ตามที)มันคือบททดสอบที่พระเจ้าได้ทรงกำหนดไว้แก่บ่าวของพระองค์ บททดสอบที่หลากหลายคือบทเรียนอันทรงล้ำค่า(ราคาคงจะแพงหน้าดู)สำหรับมนุษย์    หากพระผู้เป็นเจ้ายังคงประวิงเวลา ชีวิตให้กับมนุษย์ได้คิดไตร่ตรองอย่างรอบคอบกับอุปสรรคที่ได้ประสบมิใช่รือ ในทางตรงกันข้ามข้าพเจ้าคิดว่ายังมีมนุษย์ที่ประสบปัญหาหนักหน่วงกว่าข้าพเจ้าอีกหลายคนนัก เหตุฉะไหนเล่าข้าพเจ้าจะหมดหวังได้  โลกหน้าคือสถานที่ที่ข้าพเจ้าและมนุษย์อีกหลายคนนักปราถนามิใช่รือ จงอดทนเถิด
วศิน อมวัง 501422008 สาขา รัฐประศาสนศาสตร์

 

        ปัญหาในชิวีตของเรานั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเล็กหรือปัญหาใหญ่  และปัญหานั้นเป็นเปรียบเสมือนบทพิสูจน์ หรือเป็นบทเรียนของคนให้รู้จักแก้ปัญหา และทำให้เรารู้จักคำว่าอดทนในการแก้ปัญหา เพราะปัญหาเขามีไว้แก้ไม่ใช่ให้วิ่งหนีกับปัญหา ถ้าใครไม่ได้พบกับปัญหากีจะไม่ได้รู้จักถึงรสชาติของชีวิต ปัญหาก็เปรียบเสมือนมรสุมที่พัดเข้ามาในชืวิต และเราก็จะต้องหาวิธีอย่างไร ที่จะจัดการกับมรสุมนั้น ให้ผ่านไปได้ดี

   "และผมเชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับใครหลายๆคน คุณสามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยตัวของคุณเอง"

นางสาวรอฟีอ๊ะ สาแม็ง 492432033 สาขาวิทยาศาสตร์
ปัญหาทุกอย่างมีทางออกเสมอ หากเราเจอปัญหาเราต้องคิดเสมอว่าเป็นบททดสอบจากอัลลอฮฺ ให้เราอดทนและขอดุอาอฺเพื่อให้อัลลอฮฺชี้ทางออกให้กับเรา และเราต้องคิดเสมอว่ามนุษย์ทุกคนล้วนแต่มีปัญหาในชีวิตทั้งนั้น อยู่ที่ว่าปัญหานั้นเล็กหรือว่าใหญ่ และคนที่เจอปัญหานั้นจะมีความอดทนที่จะแก้ปัญหานั้นอย่างไร  และหากเราผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆไปได้เราก็จะรู้สึกถึงความสุข เปรียบดัง ฟ้าหลังฝน ดังนั้นสรุปได้ว่า ความอดทนและพยายามหาทางออกคือวิธีการแก้ปัญหาได้ดีที่สุด

ในโลกของความเป็นจริงที่ดำเนินอยู่นทุกขณะ  ทุกอย่างถูกวางไว้ด้วยโปรแกรมที่คิดว่าดีที่สุด  และสะดวกสบายที่สุด  แต่น่าแปลก!ที่ทุกโปรมแกรมนั้นต้องมีปัญหาเข้ามาเกี่ยวข้อง  ทำไมล่ะ? ก็เพราะว่าพิสูจน์ความพยายามของคนเราไงล่ะ !  ปัญหานั้นถูกทำขึ้นมาเพื่อทดสอบความพยายาม  ความจริงใจ  ความอดทน  และอะไรหลายๆอย่าง  แล้วใครล่ะ ? เป็นผู้กำหนดปัญหาขึ้นมา  แน่นอนก็ต้องเป็นอัลลอฮ  พระองค์ต้องการทดสอบอะไรเล็ก-เล็กน้อย-น้อยจากจุดตรงนั้น  เพื่อพิสูจน์คำตอบที่แน่นอนและตายตัว  ปัญหาเหล่านั้นพระองค์ก็ทรงสร้างทางออกให้แล้ว  แต่ขึ้นอยู่กับว่า  เราจะเลือกให้คำตอบออกมาในรูปแบบไหน ?   และหากวันหนึ่ง  โปรมแกรมที่เราวางไว้ที่ถะโถมด้วยปัญหาต่างๆนานา  ที่พระองค์ต้องการพิสูจน์จากเรา  เราก็ต้องพยายามให้มากๆ  โดยเอาการศรัทธาต่อพระองค์เป็นตัวหลักในการหาคำตอบที่ดีที่สุด  และอยู่ในหนทางของพระองค์  โอกาสนั้นมีสำหรับทุกคนเพราะพระองค์ให้โอกาสกับทุกๆคน  แต่อยู่ที่ว่าเราจะเลือกเอาโอกาสนั้นมาใช้หรือเปล่า!

     ปัญหาทุกปัญหาย่อมมีทางแก้  หากศรัทธาของเรามั่นคงต่อพระองค์.

นางสาวรอฟีอ๊ะ สาแม็ง 492432033 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์
ปัญหาทุกอย่างมีทางออกเสมอ หากเราเจอปัญหาเราต้องคิดเสมอว่าเป็นบททดสอบจากอัลลอฮฺ ให้เราอดทนและขอดุอาอฺเพื่อให้อัลลอฮฺชี้ทางออกให้กับเรา และเราต้องคิดเสมอว่ามนุษย์ทุกคนล้วนแต่มีปัญหาในชีวิตทั้งนั้น อยู่ที่ว่าปัญหานั้นเล็กหรือว่าใหญ่ และคนที่เจอปัญหานั้นจะมีความอดทนที่จะแก้ปัญหานั้นอย่างไร  และหากเราผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆไปได้เราก็จะรู้สึกถึงความสุข เปรียบดัง ฟ้าหลังฝน ดังนั้นสรุปได้ว่า ความอดทนและพยายามหาทางออกคือวิธีการแก้ปัญหาได้ดีที่สุด
นางสาวรอฟีอ๊ะ สาแม็ง 492432033 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์
ปัญหาทุกอย่างมีทางออกเสมอ หากเราเจอปัญหาเราต้องคิดเสมอว่าเป็นบททดสอบจากอัลลอฮฺ ให้เราอดทนและขอดุอาอฺเพื่อให้อัลลอฮฺชี้ทางออกให้กับเรา และเราต้องคิดเสมอว่ามนุษย์ทุกคนล้วนแต่มีปัญหาในชีวิตทั้งนั้น อยู่ที่ว่าปัญหานั้นเล็กหรือว่าใหญ่ และคนที่เจอปัญหานั้นจะมีความอดทนที่จะแก้ปัญหานั้นอย่างไร  และหากเราผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆไปได้เราก็จะรู้สึกถึงความสุข เปรียบดัง ฟ้าหลังฝน ดังนั้นสรุปได้ว่า ความอดทนและพยายามหาทางออกคือวิธีการแก้ปัญหาได้ดีที่สุด
นางสาวรอฟีอ๊ะ สาแม็ง 492432033 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์
ปัญหาทุกอย่างมีทางออกเสมอ หากเราเจอปัญหาเราต้องคิดเสมอว่าเป็นบททดสอบจากอัลลอฮฺ ให้เราอดทนและขอดุอาอฺเพื่อให้อัลลอฮฺชี้ทางออกให้กับเรา และเราต้องคิดเสมอว่ามนุษย์ทุกคนล้วนแต่มีปัญหาในชีวิตทั้งนั้น อยู่ที่ว่าปัญหานั้นเล็กหรือว่าใหญ่ และคนที่เจอปัญหานั้นจะมีความอดทนที่จะแก้ปัญหานั้นอย่างไร  และหากเราผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆไปได้เราก็จะรู้สึกถึงความสุข เปรียบดัง ฟ้าหลังฝน ดังนั้นสรุปได้ว่า ความอดทนและพยายามหาทางออกคือวิธีการแก้ปัญหาได้ดีที่สุด
นางสาวรอฟีอ๊ะ สาแม็ง 492432033 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์
ปัญหาทุกอย่างมีทางออกเสมอ หากเราเจอปัญหาเราต้องคิดเสมอว่าเป็นบททดสอบจากอัลลอฮฺ ให้เราอดทนและขอดุอาอฺเพื่อให้อัลลอฮฺชี้ทางออกให้กับเรา และเราต้องคิดเสมอว่ามนุษย์ทุกคนล้วนแต่มีปัญหาในชีวิตทั้งนั้น อยู่ที่ว่าปัญหานั้นเล็กหรือว่าใหญ่ และคนที่เจอปัญหานั้นจะมีความอดทนที่จะแก้ปัญหานั้นอย่างไร  และหากเราผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆไปได้เราก็จะรู้สึกถึงความสุข เปรียบดัง ฟ้าหลังฝน ดังนั้นสรุปได้ว่า ความอดทนและพยายามหาทางออกคือวิธีการแก้ปัญหาได้ดีที่สุด
น.สปัทมา เด็งสาแม 492424033 สาขาภาษาอังกฤษ

ความคิดของดิฉัน คือ ความรู้สึกขณะอยู่ท่ามกลางปัญหาและอุปสรรคต่างๆและภายใต้เวลานั้นเองที่สามารถพิสูจน์ทุกสิ่งทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้หรือปัญหาที่สามารถแก้ไขได้สิ่งเหล่านี้ก็ล้วนแต่เป็นบททดสอบในชีวิตของเรา เมื่อประสบปัญหาต่างๆแล้วก็ควรลุกขึ้นมาต่อสู้กับปัญหาต่างๆไม่ควรท้อแท้หรือหมดหวังแต่อย่างใด และเราอย่าลืมว่ามีอัลลอฮเคียงข้างเราเสมอ เมื่อมีปัญหาอันดับแรกเราควรรำลึกถึงอัลลอฮเพราะว่าทุกสิ่งทุกอย่างอัลลอฮเป็นผู้ทรงสร้าง ผู้รอบรู้และผู้ทรงเมตตาเสมอดังนั้นจงขอดูดาร์ให้มากๆอัลลอฮไม่ให้วันนี้แต่สักวันหนึ่งอัลลอฮคงให้เพราะอัลลอฮ(ทรงเมตตาเสมอ)และปัญหาเหล่านี้จะหมดไปได้สิ่งสำคัญที่สุด คือ เราต้องใช้เวลาในการอดทนกับปัญหานั้นๆ ดังฮาดีษหนึ่งกล่าวว่า  الصبر من الإيمان คือความอดทนเป็นส่วนหนึ่งของการศรัทธาและอีกอย่างเราจงคิดเสมอว่า  ปัญหาคือบดทดสอบในชีวิต

นางสาวมารีเยาะ ดอเลาะ 492432009 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์

จากบทความเรื่องนี้ อัลลอฮ์ได้สร้างมนุษย์บนโลกนี้ เพื่อที่จะทดสอบ ซึ่งพระองค์ได้ทดสอบมนุษย์ด้วย 3ประการหลักๆด้วยกัน

1. "ภายใต้วงกลม" คือ การที่เราจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพระองค์ ทำอามาลอิบาดัต ละเว้นในสิ่งที่พระองค์ทรงห้าม

2. "ภายใต้เวลา" คือ สิ่งที่เราจะต้องทำนั้นจะต้องคำนึงถึงเวลา เวลาก็เป็นบททดสอบอย่างหนึ่งที่เราจะต้องรักษา เราใช้เวลาในแต่ละวันคุ้มค่าไหม

3. "ภายใต้สรรพสิ่ง" คือทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้ล้วนเป็นบททดสอบทั้งสิ้น

เมื่อบททดสอบ(ปัญหา)เหล่ามาเจอกับเราเราก็จะต้องอดทนสู้ต่อไป ปัญหาย่อมมีทางแก้ไข อยู่ที่เราว่าเราจะทนสู้ต่อไปไหม หรือวาเราจะหยุดไว้แค่นี้

วิธีที่ดีที่สุดคือ ขอดุอาอ์ต่ออัลลอฮ์พร้อมกับความพยายาม

นางสาวอาซียะห์ วี 492432025 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์

...ภายใต้วงกลมของโลกใบนี้ มนุษย์ทุกคนล้วนต้องเจอทบทดสอบของอัลลอฮ.(ซบ) ไม่ว่าจะทุกข์ สุข หรือการงานใดๆก็ตาม

ชีวิตที่มีความสุขก็ต้องพบความทุกข์ทรมานก่อน

               ...ทุกข์...สุข...ทำให้ชีวิตมีสีสัน

หารู้ไหมว่าความทุกข์ของเราบนโลกใบนี้ อาจเป็นความสุขของโลกหน้า...

สิ่งเดียวที่เราต้องทำคือ อดทนและขอดุอาอ.ต่ออัลลอฮ

ล้มแล้ว ลุกขึ้นมาสู้กับปัญหา ทุกอย่างมีทางแก้ (อย่าท้อแท้)

น.ส ปัทมา เด็งสาแม 492424033 สาขาภาษาอังกฤษ

 ความคิดของดิฉันคือ ความรู้สึกขณะอยู่ท่ามกลางปัญหาและอุปสรรคต่างๆ และภายใต้เวลานั้นเองที่สามารถพิสุจน์ทุกสิ่งทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้หรือปัญหาที่สามารถแก้ไขได้ก็ล้วนแต่เป็นบดทดสอบในชีวิตของเรา เมื่อประสบกับปัญหาต่างๆแล้วก็ควรลุกขึ้นมาต่อสู้กับปัญหานั้นไม่ควรที่จะท้อแท้หรือหมดหวังแต่อย่างใด เราอย่าลืมว่าอัลลอออยู่เคียงข้างเราเสมอ เมื่อมีปัญหาอันดับแรกควรรำลึกถึงอัลลอฮเพราะว่าทุกสิ่งทุกอย่างอัลลอฮเป็นผู้สร้าง ผู้ทรงรอบรู้และผู้ทรงเมตตาเสมอ ดังนั้นจงขอดูอารให้มากๆอัลลอฮไม่ให้วันนี้แต่สักวันหนึ่งอัลลอฮคงให้ปัญหาเหล่านี้หมดไปได้เพียงแต่ว่าเราจะต้องใช้เวลาในการอดทนกับปัญหาต่างๆ ดังฮาดีษหนึ่งได้กล่าวว่า  ความอดทนเป็นส่วนหนึ่งของการศรัทธาและอีกอย่างจงคิดเสมอว่า     ปัญหาคือบททดสอบของชีวิต

สัลมา หมาดมานัง 492432026 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์

มนุษย์ทุกคนย่อมเจอกับปัญหาและอุปสรรคต่างๆกันไปแล้วแต่ว่าบุคคนนั้นจะเจอกับปัญหาที่หนักหรือปัญหาที่เบา ซึ่งปัญหาทุกปัญหาก็เป็นบทสอบจากอัลลอฮ.ที่ทดสอบว่าเราสามารถที่จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้หรือไม่ หากเราผ่านบททดสอบนี้ไปได้ถือว่าเราประสบผลสำเร็จดังนั้นเราต้องไม่หนีกับปัญหาที่เกิดขึ้น

เมื่อเราเจอกับปัญหาเราต้องมีความอดทน มีสติ มีความพยายามที่จะก้าวให้ผ่านจุดนี้ไปได้เพราะอัลลอฮนั้นจะอยู่เคียงข้างกับเราเสมอและที่สำคัญคือเราต้องขอดุอาฮจากอัลลอฮให้มากๆเพื่อเป็นแนวทางและแสงสว่างให้กับเรา แน่นอนหากเราขาดสิ่งเหล่านี้เราก็จะเจอแต่ความมืดมน เหมือนบทความที่ว่า

หากท้อแท้พ่ายแพ้ต่อสิ่งที่ทดสอบ

คือคำตอบว่าเรานั้นอ่อนล้า

อ่อนจิตอ่อนใจในศรัทธา

ขอดุอาฮให้อัลลอฮ.ทรงคุ้มครอง

นายมุสลิม รอกา สาขาวิชาภาษาอังกฤษ

         สำหรับผมปัญหาเป็นสิ่งที่หนักใจมาก แต่มันเป็นสิ่งท้าทาย ผมชอบที่ต้องเผชิญกับปัญหาแต่ต้องอาศัยความอดทน ดั่ง อัลลอฮ์ได้ตรัสไว้ในอัลกรุอ่านว่า "แท้จริงหลังจากความอยากลำบากก็จะมีความง่าย" ผมได้ยึดเอาอายัตนี้เป็นแนวทางเวลาที่ผมเจอกับปัญหา

          ผมรู้น่ะครับว่าทุกคนย่อมมีปัญหา แต่อยู่ที่ว่าแต่ละคนจะเจอกับปัญหาเล็กหรือว่าใหญ่ ถ้าทุกคนเจอปัญหาอย่าท้อน่ะครับ  "ท้อได้แต่อยาถอย"

     "จงเอาแบบอย่างของท่านนบีเถิด"

492432030นางสาวปาตีเมาะ สามะอาลี สาขาวิชาวิทยาศาสตร์
  ปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นนั้นมันอยู่ที่ใจมากกว่านะ หากใจเราสงบ เราก็มีความสุข หากเราทำให้ใจเราวุ่นวายเราก็มีความทุก  เพราะฉะนั้นสุขกับทุกข์มันอยู่ที่ใจเรามากกว่าค่ะ
ซัยนีย์ ลูดิง 492424025 สาขาภาษาอังกฤษ

ขอให้ความสันติจงมีแด่ท่าน

 ภายใต้วงกลมวงหนึ่งแน่นอน!ชีวิตของคนเราใช่ว่าเกิดมาจะมีแต่ความสุขเสมอไปแม้แต่ชีวิตของท่านศาสดาเองก็มีความทุกข์กับปัญหาเหมือนกับเราเช่นกัน ทุกข์และสุขนั้นเป็นของคู่กันมันแยกออกจากกันไม่ได้ เราเกิดมาบนโลกนี้ไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวเราเกิดมาท่ามกลางผู้คนมากมาย และแน่นอนสิ่งที่ตามก็คือ ปัญหา เมื่อใดที่เราเกิดมีปัญหาขึ้นมาอย่าหันหลังให้กับปัญหาเหล่านั้น จงเผชิญหน้ากับมันอย่าท้อแท้และท้อถอยเพราะทุกสิ่งทุกอย่างอัลลอฮ์ทรงกำหนดไว้ให้แล้วและเพื่อที่พระองค์จะทดสอบอีหม่านของเราขอแค่ให้เรารำลึกถึงพระผู้เป็นเจ้าของเราและขอดูอาอฺต่อพระองค์แน่นอนปัญหาเหล่านั้นจะคลี่คลายได้ถ้าฝ่าฝัน(อินซาอัลลอฮ์)

491424001นายอับดุลฮากิม ตานอ สาขาภาษาอังกฤษ
   ความคิดของผม ทุกปัญหา ทุกอุปสรรคเราต้องเผชิญกันทุกคน  ชีวิตของคนเรามีทั้งทุกข์เเละสุขบนโลกนี้ นี้คือบทเรียนที่ต้องแก้ไข เราต้องอดทนให้มากๆอัลลอฮทรงช่วยเหลือบ่าวที่อดทนเสมอและยำเกรงต่อพระองค์ ถึงอย่างไรเราต้องกลับไปหาพระองค์
นางสาวอาฟีฟ๊ะห์ ยูโซะ 492424038 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
ทุกๆปัญหาที่เข้ามาในชีวิตเรา และทุกครั้งที่เจอปัญหาจงอย่าท้อและหนีปัญหา เพราะทุกปัญหามีทางแก้ไขเสมอ ขอเพียงแค่เรามีสติ ค่อยๆเรียนรู้ที่จะแก็ไขมัน พร้อมกับขอความช่วยเหลือจากพระองค์ด้วยใจภักดียิ่ง และจงจำไว้เสมอว่าปัญหาเป็นส่วนหนึ่งของบททดสอบเป็นตัววัดว่าคุณมีความอดทนมากน้อยแค่ไหน ใครละเป็นคนกำหนดทุกปัญหา แล้วใครล่ะที่ต้องแก้ไขมัน "แท้จริงหลังจากความยากลำบากจะมีความง่ายดาย"
นางสาวรีซัน ราแดง รหัส492432014 สาขาวิทยาศาสตร์

มนุษย์ทุกคนเกิดมาย่อมมีปัญหาทุกคนจะดูว่าเราสามารถที่จะแก้มันได้หรือเปล่าและคนทุกคนนี้มีปัญหาไม่เหมือนกันมีปัญหาเล็กปัญหาใหญ่จะดูว่าเราผ่านอุปสรรคนี้ได้ไหม ?ถ้าชีวิตเกิดมาไม่มีปัญหาอะไรเลยเหมือนกับว่าชีวิตไม่มีรสชาติ

ปัญหาทุกปัญหาย่อมมีทางออกดูแค่ที่เราแก้มันได้ง่ายหรือยากและเราอย่าลืมนะว่ามี่คนอยู่เคียงข้างเราเสมอนั้นก็คือ  พระองค์ 

นางสาวอะฟีฟะฮ์ ปาทาน 492424040 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ

"ทุกปัญหาย่อมมีทางออก "หากวันหนึ่งวันใดที่ฉันล้มลงท่ามกลางปัญหาต่างๆนานา ฉันจะมี3ตัวเลือกให้กับตัวเองนั่นคือ

สู้  พยายามหาทางแก้ปัญหาอย่างสุดกำลัง ทุ่มเททั้งกำลังกาย กำลังใจ กำลังทรัพย์ ทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได ้และถ้าลองแก้ปัญหาด้วยวิธีหนึ่งแล้ว ยังไม่ได้ผลก็จะหันไป ลองใช้อีกวิธีหนึ่ง เปลี่ยนวิธีไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้ผล หากแก้ปัญหาด้วยตัวเองไม่ได้ ก็ลอง ขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น เพื่อเขาจะช่วยได้ เรียกว่า สู้ยิบตาไม่ยอมแพ้จนกว่าปัญหาจะหมดไป
หนี  หลบเลี่ยงปัญหา หลบไปชั่วคราวเพื่อไปตั้งหลัก แล้วกลับมาสู้ใหม่ 
รอมชอม  ถ้าปัญหานั้นจะสู้ก็ไม่ไหว จะหนีก็หนีไม่พ้น มีสิ่งเดียวที่ทำได้คือใช้วิธีปรับตัวปรับใจ เพื่อให้ดำเนินชีวิตต่อไปได้ ตามสมควรแก่อัตภาพ โดยไม่เครียดจน เกินไป

แต่ในการเลือกใช้ตัวเลือกของฉันแต่ละครั้งมีเพียงหนึ่งเดียวที่เลือกให้ฉันเสมอมานั่นคือ พระองค์ผู้ทรงให้ชีวิต "อัลลอฮ.(ซ.บ)"

ทุกปัญหาเป็นเพียงบททดสอบ

หากฝ่าฟันด้วยหัวใจที่นอบน้อมและมั่นคง

นั่นคือความสำเร็จฉากหนึ่งของชีวิต

อั้ม พัชราพา นักแสดงยอดนิยมของประเทศ ฮ่าๆ ๆ ๆ (ไอมาน)

      สำหรับดิฉันปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับดิฉันคะ  ฉันจะพัฒนาบ้านเมืองของดิฉันให้ดีตลอดไปคะ

ลำบากเพียงไหนจะยอม จะพร้อมให้เธอดูแลหัวใจ
ขอเพียงแค่เคียงข้างกาย จะตายก็ยอมจะพร้อมเพื่อเธอ
ทุกอย่างที่ให้กับเธอ หมดแล้วฉันยอมหมดเลยหัวใจ
ขอเพียงแค่นี้แค่เพียงข้างกาย
จะบุกลุยไปสุดฟ้า ขอเพียงเธอมาอยู่ในหัวใจ
และรักเดียวทำให้เราผูกพัน ดังวันฉันรออยู่
ถ้าหากมีเธอคือจุดหมาย ถึงแม้ต้องตายจะไปหาเธอ
เพราะรู้ว่าใจจะยังห่วงกัน ก็มีเธอเท่านั้น เธอคือหัวใจ

นาฟีซะฮ์ ลือแบซา 492424010 สาขาภาษาอักฤษ

โลกใบนี้อยู่ภายใต้วงกลมของอัลลอฮ์มันจึงวนเวียนมีทั้งทุกข์และสุขปะปนกันไปและทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่ชะตากรรมที่อัลลอฮ์กำหนดแต่พอคิดๆดูแล้วปัญหาช่วยสอนบทเรียนต่างๆให้กับเราช่วยสอนให้คนๆหนึ่งรู้จักคนๆหนึ่งอย่างน่าเหลือเชื่อเพราะในยุคสังคมปัจจุบันมีแต่คนแก่นแย่งชิงดีชิงเด่นดังนั้นเราต้องเชื่อมั่นว่ากรรมสิทธ์ทุกอย่างอยู่ที่อัลลอฮ์เมื่อเผชิญกับปัญหาสิ่งที่แรกที่เราจะทำก็คือหันไปหาอัลลอฮ์และจงจำไว้ว่าความยากลำบากมักจะมากับความสำเร็จอยู่เสมอจงอดทนและคิดว่าทุกปัญหามีทางแก้(วัสาลาม)        

นายคอลัฟ ต่วนบูละ 501422013 สาขารัฐประศาสนศาสตร์
      คนเราเกิดมาแล้วต้องสู้!  หากว่าผมต้องล้มลงท่ามกลางปัญหาผมจะลุกขึ้นสู้ เพราะปัญหาทุกอย่างนั้นคือบททดสอบของอัลลอฮ  ถึงแม้ว่าปัญหานั้นจะหนักหนาสักแค่ไหนก็ตาม ผมก็สู้  สู้สู้...สู้ตาย การต่อสู้ที่มีเกิยรติที่สุดคือการต่อสู้เพื่ออัลลอฮ  เพราะฉนั้นไม่เสียเปล่าหรอกครับถ้าหากว่าเรารู้ว่าการต่อสู้กับปัญหาของเรานั้นคือการต่อสู้เพื่ออัลลอฮ."ลุกขึ้นเถอะครับเรามาสู้ด้วยกัน"    พระพยอมบอกว่า"คนเราถ้าเหนื่อยก็อย่าท้อ ถ้าท้อก็อย่าถอย"    หากผิดพลาดประการใดผมขอมาอาฟด้วยครับ!
วีดาบ จารง 492424055 สาขาภาษาอักฤษ
มนุษย์ทุกคนต้องมีปัญหาอยู่ที่ว่าจะแก้ไขยังไงที่เกิดขึ้น บางคนแก้ปัญหาโดยการฆ่าตัวตายนั้นมันไม่ใช่การแก้ปัญหา คนที่ไม่มีศาสนาเท่านั้นที่แก้ปัญหาแบบนั้นศาสนาอิสลามถ้าเจอปัญหาอะไรสักอย่างเราต้อง อดทน ใจเย็น พยายามแก้โดยสติปัญญาไม่ใช่อารมณ์ ปัญหานนั้นแหละ คือ บททดสอบของอัลลอฮ์ว่าเรามีความอดทนมากแค่ไหน ฉะนั้นต้องรับกับปัญหาทุดกอย่างที่เกิดขึ้น แก้ไขให้ดี ความสุขก็ตามมาโดยอัตโนมัติ
นาย คอลัฟ ต่วนบูละ 501422013 สาขารัฐประศาสนศาสตร์
       คนเราเกิดมาแล้วต้องสู้  หากว่าผมต้องล้มลงท่ามกลางปัญหาผมจะลุกขึ้นสู้! เพราะปัญหาทุกอย่างนั้นคือบททดสอบของอัลลอฮ  ถึงแม้ว่าปัญหานั้นจะหนักหนาสักแค่ไหนก็ตาม ผมก็สู้  สู้สู้...สู้ตาย การต่อสู้ที่มีเกิยรติที่สุดคือการต่อสู้เพื่ออัลลอฮ  เพราะฉนั้นไม่เสียเปล่าหรอกครับถ้าหากว่าเรารู้ว่าการต่อสู้กับปัญหาของเรานั้นคือการต่อสู้เพื่ออัลลอฮ."ลุกขึ้นเถอะครับเรามาสู้ด้วยกัน"    พระพยอมบอกว่า"คนเราถ้าเหนื่อยก็อย่าท้อ ถ้าท้อก็อย่าถอย"    หากผิดพลาดประการใดผมขอมาอาฟด้วยครับ!
นาย ซุฟยาน หนูหนุด 501422009 สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
หากผมล้มท่ามกลางปัญหา ผมจะซอบาร เพราะท่านนบีได้กล่าวไว้ว่าการอดทนเป็นส่วนหนึ่งของการศัทธาและอีกหนึ่งฮาดิษว่า จงขออภัยโทษจากอัลเลาะฮฺแล้วซอบารและละหมาด ดังนั้นเมื่อคนๆหนึ่งประสบกับปัญหาให้นึกถึงอัลเลาะฮฺเป็นอันดับแรกแล้วขอดุอาฮฺกับท่านเพื่อให้ท่านช่วยเหลือ แล้วอัลเลาะฮฺจะตอบแทนในสิ่งที่ขอ
นาย เอกชัย เส็นหมาน 501422005 สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
            แน่นอนคนเราเกิดมาจะต้องเจอกับปัญหาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเล็กๆหรือว่าจะเป็นปัญหาที่ใหญ่ ปัญหาทุกปัญหาย่อมเข้ามาในชีวิตเราได้ทุกเวลา นี่แหละคือการทดสอบจากอัลลอฮ และเมื่อเราได้เจอกับปัญหาเราก็จะต้องซอบาร อดทนและกล้าที่จะเผชิญกับปัญหานั้น และตั้งสติเพื่อที่จะแก้ปัญหา "สติมา ปัญญามี"
นายหวันฟูรกร ปะดุกา 501422010 สาขารัฐประศาสนศาสตร์
          เมื่อคนเราทุกคนเกิดมาก็ต้องดำรงชีวิตไปตามกาลเวลา   ชีวิตของคนเรามีทั้งความสุขและความทุกข์   เมื่อเราประสบกับปัญหาก็อย่ายอมแพ้กับสิ่งที่เราต้องการในสิ่งนั้นเราต้องลุกขึ้นมาเพื่อแสวงหาความโปรดปรานจากอัลลอฮฺ  ถึงการสร้างจักรวาลนี้เพื่อที่มนุษย์ภัคดีต่อพระองค์  ดังนั้นมนุษย์ดคนใดดดดดประสบปัญหากับชีวิตให้คุณหันกลับมาสู่ความเมตตาของพระองค์เราต้องขอบคุณต่อพระองค์ให้มาก
นายหวันฟูรกร ปะดุกา 501422010 สาขารัฐประศาสนศาสตร์

               เมื่อคนเราทุกคนเกิดมาก็ต้องดำรงชีวิตไปตามกาลเวลา   ชีวิตของคนเรามีทั้งความสุขและความทุกข์   เมื่อเราประสบกับปัญหาก็อย่ายอมแพ้กับสิ่งที่เราต้องการในสิ่งนั้นเราต้องลุกขึ้นมาเพื่อแสวงหาความโปรดปรานจากอัลลอฮฺ  ถึงการสร้างจักรวาลนี้เพื่อที่มนุษย์ภัคดีต่อพระองค์  ดังนั้นมนุษย์ดคนใดดดดดประสบปัญหากับชีวิตให้คุณหันกลับมาสู่ความเมตตาของพระองค์เราต้องขอบคุณต่อพระองค์ให้มาก

 

 
นายอับดุลเลาะ ฮาแว 501423005

ธรรมดาของคนเราเมือมีเกิดก็ต้องมีจบ  

และแน่นอนคนเราต้องเจอปัญหาหลายๆอย่าง

และปัญหาเหล่านั้นย่อมมีทางแก้ทุกอย่าง

ขึ้นอยู่กับตัวเราจะแก้หรือไม่ 

นูรีซาน อาบูวะ 49242066 สาขาภาษาอังกฤษ

ในโลกของความเป็นจริงที่ดำเนินอยู่ในขณะ   ทุกอย่างถูกวางไว้ด้วยโปรแกรมที่คิดว่าดีที่สุด  และสะดวกสบายที่สุด  นั้นคือโปรแกรมของชีวิตที่เราพึงพอใจมากที่สุด  แต่น่าแปลก!  ที่ทุกโปรมแกรมนั้น  ต้องมีปัญหาเข้ามาเกี่ยวข้อง  ทำไมล่ะ?  ก็เพราะพิสูจน์ความพยายามของคนเราไงล่ะ !  ปัญหาเหล่านั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทดสอบความพยายาม  ความจริงใจ  ความอดทนและอะไรหลายๆอย่าง  แล้วใครล่ะ?  เป็นผู้กำหนดปัญหาเหล่านั้นขึ้นมา  แน่นอนก็ต้องเป็นอัลลอฮ  พระองค์ต้องการทดสอบอะไรเล็ก-เล็กน้อย-น้อยจากจุดตรงนั้น  เพื่อคำตอบที่แน่นอนและตายตัว  ปัญหาเหล่านั้นพระองค์ก็ทรงสร้างทางออกให้แล้ว  แต่อยู่ที่ว่าเราจะเลือกให้คำตอบออกมาในรูปแบบไหน?   และหากวันหนึ่งโปรแกรมที่เราวางไว้ที่ถะโถมด้วยปัญหาต่างๆนานาที่พระองค์ต้องการพิสูจน์จากเรา  เราก็จะต้องพยายามให้มาก-มากโดยเอาการศรัทธาต่อพระองค์เป็นเสาหลักในการหาคำตอบที่ดีที่สุดและอยู่ในหนทางของพระองค์  โอกาสนั้นมีสำหรับทุกคน  เพราะพระองค์หยิบยื่นโอกาสกับทุกๆคนแต่อยู่ที่ว่าเราจะเลือกเอาโอกาสนั้นมาใช้หรือเปล่า!

   ปัญหาทุกปัญหาย่อมมีทางแก้  หากศรัทธาของเรามั่นคงต่อพระองค์

นางสาว ปัทมา นุกูล

เราจะสู้ต่อไปโดยไม่คิดที่จะยอมแพ้ เมื่อเราล้มก็ต้องลุก ลุกขึ้นมาเพื่อต่อสู้กับปัญหาต่างๆเพราะปัญหาทุกปัญหาย่อมมีทางออกทึ่ดีให้กับเราเสมอ เมื่อเรามีปัญหาเราอย่าคิดว่าเราจะต้องเผชิญกับปัญหาคนเดียวหรือเราอาจจะคิดว่าเราไม่มีที่พึ่ง อย่าลืมซิ เรายังมีพระเจ้า พระเจ้าเท่านั้นที่จะช่วยเราได้ เมื่อเราเจอปัญหาเปรียบเสมือนเราอยู่ในถ้ำ หันไปทางไหนก็เจอแต่ความมืด แต่พระเจ้านั่นแหละที่จะนำแสงสว่างมาให้เราและพาเราออกไปสู่ทางที่สว่างได้ ฉะนั้นเราจึงควรขอดุอาจากพระเจ้าแล้วพระเจ้าก็จะให้สิ่งที่เราต้องการ

มูฮัมหมัดซากีรีน โต๊ะลู 501423010

แด่ผู้ศัทธา

...อุปสรรค   เป็นสิ่งที่คอยกิดกันไม่ให้เรานั้นประสบความสำเร็จ   อุปสรรคเป็นสิ่งที่ทดสอบ  เพื่อให้เรา

เข้มแข็งและมีจุดยืนเป็นของตัวเอง

                                    "ขอให้อัลลอฮ.ทรงคุ้มครองความบริสุธิ์ของนายและนาง"

                                                       (อามีน)

นายธีระนันท์ เอียดตรง 501422011 สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์

ปัญหาทุกปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น    มันเป็นบททดสอบจากอัลลออ.  ปัญหาทุกอย่างมีทางออกเสมอ  ถ้าเราไม่กล้าเผชิญหน้ากับปัญหาเราก็ไม่สามารถแก้ปัญหานั้นได้แต่ถ้าเรากล้าเผชิญหน้ากับปัญหาที่เกิดขึ้นเราสามารถแก้ปัญหานั้นได้  และสุดท้ายนี้จงจำไว้ว่าปัญหามีทางแก้เสมอ

วิทยา พัชนี 501422012 สาขารัฐประศาสนาศาสตร์

          เมื่อทุกคนเกิดมาจะพบกับความยากลำบาก  เพื่ออัลลอฮเป็นผู้ทดสอบ  คือว่าบททดสอบนี้ไม่ไช้อัลลอฮจะรังเกียดเขา  อัลลอฮรักเขาต่างหากอัลลอฮได้ทดสอบเพื่อให้เขาได้ยกระดับตัวของเขาเอง   ถ้ามนุษย์คนใดไม่พบกับบททดสอบเราไม่ได้รู้ว่าเรายืนอยู่ที่จุดใดและเราไม่ได้รู้ว่าจะพัฒนาที่จุดใดก่อนเราเป็นไม่รักตัวเองและไม่คิดที่จะเปลียนแปลงตัวเอง

       เช่นเดียวพ่อแม่ได้ตักเตือนที่ทำโทษเราพ่อแม่ไม่ได้รังเกียดเราเขารักเราไม่มีแม่คนใดที่ทำโทษลูกด้วยความรังเกียด    ดั้งนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวเรามันคือตัวพิสูจน์ว่าเราเป็นคนอย่างไร   โดยเหตุนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นเราต้องต่อสู่กับมัน  เพื่อให้เราเปลียนแปลงชีวติให้ดีขึ่น

นางสาว ยฮาณา พันธุสะ 492424029 ภาษาอังกฤษ

เมื่อต้องเจอกับความลำบากหรือปํญหาทุกปัญหาแล้วมันก็ย่อมมีทางออกทางแก้ไขเสมอหากว่ามีความอดทน ความตั้งใจและพร้อมที่จะลุกขึ้นสู้ต่อไปไม่ย่อท้อไม่ยอมแพ้เพราะไม่ใช่เราคนเดียวเท่านั้นที่เจอปัญหา ยังมีอีกหลายคนที่ต้องเจอมากกว่าเรา แต่เขาก็ต่อสู้จนผ่านไปได้ด้วยดี

อูสมัน มาปะ 501423012 สาขาเศรษฐศาสตร์

ถ้าคุณอยู่ในสมัยนี้

คุณกำลังเผชิญอยู่กับความมืด

ขอให้คุณพกไฟฉายไปด้วย

ปัญหา คือ  อุปสรรคที่คอยทิ่มแทงเรา  เพื่อไม่ให้เราประสบความสำเร็จ
ซาอูดี กูจิ 501423004 เศรษฐศาสตร์

ปัญหา คือ  อุปสรรคที่คอยทิ่มแทง  เพือไม่ให้

ประสบความสำเร็จ

หวันฟูรกร ปะดุกา 501422010 สาขารัฐประศาสนศาสตร์
                เมื่อคนเราทุกคนเกิดมาก็ต้องดำรงชีวิตไปตามกาลเวลา   ชีวิตของคนเรามีทั้งความสุขและความทุกข์   เมื่อเราประสบกับปัญหาก็อย่ายอมแพ้กับสิ่งที่เราต้องการในสิ่งนั้นเราต้องลุกขึ้นมาเพื่อแสวงหาความโปรดปรานจากอัลลอฮฺ  ถึงการสร้างจักรวาลนี้เพื่อที่มนุษย์ภัคดีต่อพระองค์  ดังนั้นมนุษย์คนใดประสบปัญหากับชีวิตให้คุณหันกลับมาสู่ความเมตตาของพระองค์เราต้องขอบคุณต่อพระองค์ให้มาก   

  ดังคำกล่าวที่ว่า    ไม่มีมนุษย์คนไหนจะสมบูรณ์แบบไปสักทุกอย่าง.อัลลอฮ์ทรงเคียงข้างเราตลอดเวลา.

 ฮูดา  กีไร  สาขาภาษาอังกฤษ  รหัส 492424011

   ในชีวิตของมนุษย์ อัลลอฮฺให้เรามีทั้งความสุขและทุกข์ปะปนกันไป ภายใต้ความทุกข์ก็ย่อมมีปัญหาต่างๆที่เป็นบททดสอบให้แก่เรา หากเราล้มลงท่ามกลางปัญหาเหล่านั้น แน่นอนจะรู้สึกเหนื่อยล้า ท้อแท้ และหมดหวัง แต่ถ้าหากช่วงเวลานั้นเราเลือกที่จะลุกขึ้นและเผชิญหน้าเพื่อต่อสู้กับบททดสอบเหล่านั้น แน่นอนอัลลอฮฺทรงอยู่กับเรา หากเราลุกขึ้นมาไม่ใช่เพื่อชนะใจตนเองแต่เพื่อบททดสอบของพระองค์ อินชาอัลลอฮฺ เราก็จะผ่านพ้นปัญหาต่างๆเหล่านั้นไปได้ด้วยดี และหากเราขอบคุณและนึกถึงอยู่เสมอว่าเป็นบททดสอบจากพระองค์ ในส่วนนั้นก็จะเป็นกำลังใจให้เราลุกขึ้นสู้และตัดสินใจเผชิญกับอีกหลากหลายบททดสอบที่จะมาถึง.

ภายใต้วงกลมกับเวลา ที่ต้องเจอกับปัญหาทุกคนย่อมมีทางแก้เสมอ ถึงแม้จะยากเย็นเพียงใด ทุกคนย่อมอดทน เพราะปัญหาทุกปัญหามันเป็นบททดสอบของพระองค์ ขอให้ทุกคนจงอดทน...อดทน

มูฮำมัดสุกรี สามะ สาขา ร.ป.ศ รหัส501422004

ชีวิตของคนเราอยู่ภายใต้ขอบเขต อยู่ในกรอบที่อิสลามได้กำหนดใว้ นี่คือบททดสอบบทหนึ่งที่คนเราต้องพบเจอ

มันไม่สำคัญว่าเราจะเป็นใครมาจากไหน

แต่ที่สำคัญที่สุดเราคือมุสลิม  

ซาพูเล๊าะ แม๊ะ 501422006 สาขา รัฐประศาสนศาสตร์

ปัญหาทุกปัญหายอมมีทางแก้ เช่น การศึกษา มนุษย์ทุกคนต้องสู้ เพื่อหลีกเหลียงความมืด  ความมืดของเราเหมือนกันทุกคน ขึ้นอยู่กับตัวของเราที่จะแก้ปัญหาในอนาคตอย่างไร โดยที่เราต้องสู้

ฮารีส สะนอ 501422002 สาขา รัฐประศาสนศาสตร์
คนเราทุกคนบนโลกนี้ยอมเจอกับอุปสรรคต่างๆ ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ และอุปสรรคเหล่านี้จะเป็นบททดสอบของอัลลอฮ (ซ)เท่านั้น ดังนั้นเราอย่ายอมแพ้กับอุปสรรคเหล่านี้จงลุกขึ้นสู่ต่อไป เพื่อจะประสบความสำเร็จในวันข้างหน้าของเรา อามีน
นางสาวอานีตา กูจิ 492432022 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์
ถ้าดิฉันเจอปัญหาดิฉันจะนึกถึงอัลลอฮ โดยการอ่านอัลกุรอานเพื่อทำให้จิตใจสงบ และตื่นละหมาดตาฮัตญุดในตอนกลางคืนเพื่อขอดุอาฮให้ผ่านพ้นไปด้วยดีกับปัญหาที่เราเจอ
...จำไว้ว่าไม่มีมนุษย์คนไหน ที่สมบูณร์ไปสักทุกอย่าง ทุกคนที่อยู่บนโลกใบนี้เพียงแค่ช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น แต่เราต้องทำช่วงเวลานี้ให้มีค่ามากที่สุด เพื่อเวลาที่เราจะอยู่ชั่วนิรันดร ดังนั้นสิ่งที่ผิดพลาดแล้ว เรามาเริ่มต้นกันใหม่ ลุกขึ้นสู้กับอุปสรรคที่กำลังเผชิญอยู่ ...อัลลอฮ.(ซบ)จะอยู่เคียงข้างเราเสมอ...สู้...สู้..
นายซาการียา วานิ สาขารัฐประศาสนศาสตร์ 501422018
ผมคิดว่าปัญหาย่อมมีใว้สำหรับทุกคนเพราะปัญหาทุกปัญหาที่เกิดขึ้นกับเรานั้นย่อมมีทางแก้และทางออกเสอมถ้าเราใช้สติปัญหาและสาเหตุในการแก้ปัญหาแต่เราไม่ควรใช้อารมณ์ในการรแก้ปัญหา เพราะว่าทุกๆปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวเราเป็นบทจากพระองค์  ที่พระองค์จะทดสอบว่าเรานั้นมีความอดทนแค่ไหนและมีความยำเกรงต่อพระองค์ไหม  ถ้าหากวันไหนที่เราเหนื่อยล้าท้อแท้กับปัญหาที่เกิดขึ้นขอให้เรารีบลุกขึ้นมาเผชิญกับปัญหาและอย่าเป็นคนที่หนีความจริง  เพราะว่ามันจะไม่ช่วยให้เราดีขึ้นเลยมีแต่จะเพิ่มความทุกข์มาให้เรา   ดังนั้นขอให้มองปัญหาเป็นสะพานชี้นำเราไปสู่ความแข็งแกร่งจงลุกขึ้นสู้อย่ามัวแต่นิ่งเฉย  ดังนั้นขอให้เราคิดเสมอว่าพระองค์ทรงทำให้มีทุกข์แต่พระองค์ก็สามารถทรงทำให้เรามีความสุขเช่นกัน  เพียงแต่อยู่ที่เราว่าจะแก้ช้าหรือเร็วความง่ายดายบนความสำเร็จก็จะตามมาเพราะฉะนั้น ความอดทนเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการทดสอบอีหม่านของแต่ละคนได้เป็นอย่างดี     (ความอดทนเป็นส่วนหนึ่งของการศรัทธา)       
นายซาการียา วานิ สาขารัฐประศาสนศาสตร์ 501422018
ผมคิดว่าปัญหาย่อมมีใว้สำหรับทุกคนเพราะปัญหาทุกปัญหาที่เกิดขึ้นกับเรานั้นย่อมมีทางแก้และทางออกเสอมถ้าเราใช้สติปัญหาและสาเหตุในการแก้ปัญหาแต่เราไม่ควรใช้อารมณ์ในการรแก้ปัญหา เพราะว่าทุกๆปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวเราเป็นบทจากพระองค์  ที่พระองค์จะทดสอบว่าเรานั้นมีความอดทนแค่ไหนและมีความยำเกรงต่อพระองค์ไหม  ถ้าหากวันไหนที่เราเหนื่อยล้าท้อแท้กับปัญหาที่เกิดขึ้นขอให้เรารีบลุกขึ้นมาเผชิญกับปัญหาและอย่าเป็นคนที่หนีความจริง  เพราะว่ามันจะไม่ช่วยให้เราดีขึ้นเลยมีแต่จะเพิ่มความทุกข์มาให้เรา   ดังนั้นขอให้มองปัญหาเป็นสะพานชี้นำเราไปสู่ความแข็งแกร่งจงลุกขึ้นสู้อย่ามัวแต่นิ่งเฉย  ดังนั้นขอให้เราคิดเสมอว่าพระองค์ทรงทำให้มีทุกข์แต่พระองค์ก็สามารถทรงทำให้เรามีความสุขเช่นกัน  เพียงแต่อยู่ที่เราว่าจะแก้ช้าหรือเร็วความง่ายดายบนความสำเร็จก็จะตามมาเพราะฉะนั้น ความอดทนเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการทดสอบอีหม่านของแต่ละคนได้เป็นอย่างดี     (ความอดทนเป็นส่วนหนึ่งของการศรัทธา)       
นายสุกรี ซามอ 491432002 สาขาวิทยาศาสตร์
คนเราเกิดมาเป็นมนุษย์ทุกคนต้องเจอปัญหานานาและอุปสรรค์ต่างๆ มากมายไม่มีใครที่จะไปห้ามไม่ให้เกิดเพราะทุกสิ่งทุกอย่างถูกกำหนดเอาไว้เรียบร้อยแล้ว  เราในฐานะเป็นคนมุสลิมก็ต้องขอดุอาร์เอาไว้ให้มากๆ ให้ชีวิตของเราประสบความสำเร็จทั้งในโลกนี้และโลกหน้า
  ความสุขที่ได้สัมผัส

           ความสุขที่ได้รับ

                    ความสุขที่อยู่เคียงข้าง

                           มันจะไม่อยู่เคียงข้างตลอดไป

           ดั่งเช่นเมื่อกลางคืนผ่านพ้นไป

            กลางวันก็หมุนมาแทนที่

                       ก็เช่นนั้นแหละชีวิต

                เมื่อความทุกข์ผ่านพ้นไป

     ความสุขก็เดินมาแทนที่

                    ***บททดสอบที่ได้สัมผัส

                 คือการตัรบียะฮฺจากพระองค์

                 บ่าวมีความอดทนมากแค่ไหน

               หรือบ่าวปฏิบัติด้วยวิธีตรงกันข้าม***

    ฉะนั้น...แท้จริงหลังจากความยากลำบากก็จะมีความง่าย      แท้จริงหลังจากความยากลำบากก็จะมีความง่าย     (อัลอินซิรอหฺ 94 : 4-5)  

                      ซอบัร ๆ ๆ     สู้ต่อไป

(แก้ไข)

       ในการงานใดหรือกิจกรรมใดก็ตาม กว่าจะประสบความสำเร็จหรือต้องการดังความหวังนั้น ต้องพบกับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ตลอดเวลา         ไม่มีความสำเร็จใดที่มาอย่างง่ายดายโดยไม่ล้มลุกคลุกคลาน ปัญหาและอุปสรรคนั้นจึงเปรียบเสมือน โชคร้าย  และความสำเร็จและความสมหวังเปรียบเสมือน โชคดี ซึ่งมักจะอยู่คู่กันเสมอ ขอแค่เรา ` อดทน อดกลั้น เพียงสักนิด พายุในจิตพลันสงบ  คลื่นก้อราบเรียบ `และก้าวเดินต่อไป.....แท้จริงอัลลอฮนั้น  ทรงรอบรู้ในทุกสิ่งทุกอย่าง  ( อัลอัมฟาล : 75 )  
นางสาว มาดีฮะห์ สกุลใบ 492432036 สาขาวิทยาศาสตร์
  • ภายใต้ความคุ้มครองของพระองค์ 

 ที่มีบททดสอบมากมายจากพระองค์ที่ทำให้เราได้รู้จักคำว่า  อดทน อดทน  และ ขอดุอาอ.ขอดุอาอ.ต่อไป เพื่อพระองค์ชี้ทางออกและสามารถแก้ปัญหาในสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเรา

  •  ภายใต้ความคุ้มครองของพระองค์ 

ที่ยังไม่สายเกินกับคำว่าจะเปลี่ยนแปลงตัวเองและต่อสู้กับความล้มเหลวที่ผ่านมา  จงปลุกใจเราให้ตื่นและพร้อมเสมอด้วยความศรัทธาที่มีอยู่ กับการเผชิญปัญหาและบททดสอบอันใหม่ที่จะเกิดขึ้นกับตัวเอง

  • พระองค์จะไม่เปลี่ยนแปลงตัวเราจนกว่าเราจะเปลี่ยนแปลงตนเองเสียก่อน  .

 ความเป็นมนุษย์ ย่อม ต้องมีเจอกับความลำบาก

 ในความลำบากย่อม จะต้องเจอความสุข

หากเราอดทน ขอดุอา พยายาม แน่นอน ผู้ที่จะให้เกิดความสำเร็จ คือ อัลลอฮ 

 

คุณสมบัติของคนดี

 ไม่พูดโกหก ต่อคนอื่น

 ซืี่ื่อสัตย์

 มีน้ำใจ 

ทุกคนเกิดมๅเกิดมๅเพื่ออะไร? เกิดมๅเพื่อกินอย่ๅงนั้นหรือไม่ใช่หรอกทุกคนเกิดมๅเกิดมๅเพื่อจๅทัมควๅมดี แต่คนเรๅได้แต่ทัมเรื่องไม่ดีกันกๅรทัมควๅมดีไม่ใช่เรื่องยๅกแค่ทำควๅมดีกับพ่อ,แม่แค่นั้นก้ถือว่ๅเรๅเป็นคนดีแล้ว กๅรทำควๅมดีต่อพระองค์อัลลอฮคือกๅรซอบัสตัวนึกถึงพระองค์ตลอดเวลๅเพรๅะพระองค์ให้เรๅมีชีวิตอยู่และให้เรๅนึกถึงควๅมตๅยด้วยเพรๅะพระองค์ให้เรๅต้องกลับไปหๅพระองค์ "เรๅมๅจๅกไหนเรๅก้ต้องกลับไปทๅงนั้น" ถ้ๅเขียนไรผิดก้ขอมๅอๅฟด้วยนะ สลๅมฯ

ปัญหๅของคนเรๅก็เหมือนกับ"บ้ๅน"ไม่มีบ้ๅนของใครไม่เคยมีปัญหๅ ลูกบิดเสีย มุ้งลวดขๅด แต่ปัญหๅทุกปัญหๅย่อมมีทๅงแก้ ไม่ท้อง่ๅย แพ้ง่ๅยถ้ๅคนๆนั้นมีควๅมฉลๅดพอ คือมองปัยรอบๆผ่ๅนหน้ๅต่ๅงทุกบๅนอย่ๅท้อถอย ด้วยกๅรมองผ่ๅนหน้ๅต่ๅงแค่บๅนเดียว ทุกปัญหๅชีวิตของแต่ละคนก็แตกต่ๅงกันออกไป ให้มีควๅมอดทนกับปัญหๅที่เกิดขึ้น ทุกอย่ๅงเป็นบททดสอบของอัลลอฮ จำเอๅไว้ "ชีวิตมีทๅงเลือกมๅกกว่ๅ1เสมอ" สลๅมฯ

ความทุกข์ ความสุข อยู่ที่ใจ อยากถามว่าหากเราสู้ปัญหา ค้นหาความจริง ทุกข์เราไม่หาย ปัญหาดูเหมือนยิ่งเพิ่มพูนทวีคูณขึ้น สู้ว่าเราถอยตั้งหลัก ทำให้เราสุขมากขึ้น ทบทวนตนเองว่าอะไรผิด อะไรถูก เราไม่ไปปะทะกับปัญหานั้นๆที่ทำให้เราเป็นทุกข์ ถือว่าเราชอบัรหรือไม่ คนขี้แพ้รึเปล่า..ขาดความมีมานะ อุตสาหะ เป็นหนทางตามประสงค์รึไม่ ช่วยคลี่คลายด้วย ขอบคุณมากค่ะ...

"การถอยเพื่อทบทวนตัวเองถือเป็นสิ่งที่ดีครับ และที่สำคัญการเลือกที่จะไม่ปะทะกับปัญหาด้วยวิธีการที่ทำให้ส่งผลตามมาในทางที่ไม่ดีก็ถือว่าเป็นทางออกที่ดีครับ เราท้อได้ครับแต่เราถอยไม่ได้เพราะอัลลอฮฺอยู่เคียงข้างเราเสมอครับ เราท้อแล้วทบทวนตัวเองดีครับแต่ท้อแล้วเสมือนคนสิ้นหวัง ขอเป็นกำลังใจให้ครับ"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท