เด็กๆที่เม็กดำกับกิจกรรมเฮฮาศาสตร์ ณ มหาชีวาลัยอีสาน


บางเรื่องที่เด็กๆพูด บางเรื่องที่เด็กๆตั้งคำถาม มันทำให้ครูอย่างผมเห็นว่า โฉมหน้าใหม่ที่เหมาะสมกับยุคสมัยของกระบวนการเรียนรู้ในสังคมไทยมันกำลังเริ่มต้นและสานต่อกันได้ถ้าทุกคนเรียนรู้ร่วมกัน

                          เช้าวันนี้   28    กรกฎาคม  2550    ได้นำนักเรียนชุดที่ทำหน้าที่มัคคุเทศก์ของโรงเรียนบ้านเม็กดำ  ไปร่วมเรียนรู้ในกิจกรรมเฮฮาศาสตร์  ครั้งที่  2     มหาชีวาลัยอีสาน  ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสอันดีของเด็กๆที่เม็กดำ  ในการเรียนรู้ผ่านห้องเรียนของคนหลายวัย อีกรูปแบบหนึ่ง   โดยที่ก่อนหน้านี้ครูบัวผิน  ครูสมเดช และเด็กๆอีกกลุ่มหนึ่งได้มาเรียนรู้เรื่องต้นไม้ พร้อมกับเตรียมการปลูกต้นไม้  ไว้ล่วงหน้า                                               

                  กิจกรรมเริ่มต้นที่เด็กๆเข้ากราบทักทายเจ้าสำนักมหาชีวาลัยอีสาน  ซึ่งเด็กๆที่เม็กดำได้รับความเมตตาจากท่านเสมอมา    จากนั้นเด็กๆได้พูดคุยกับท่านขจิต  ฝอยทอง  ท่านผู้นี้เป็นขวัญใจของเด็กๆ  ด้วยท่านสามารถถ่ายทอดสิ่งที่เด็กๆเห็นว่ายากมาก อย่างวิชาภาษาอังกฤษ  ให้เป็นวิชาที่สนุกสนาน เรียนรู้ได้ไม่ยากนักถ้าตั้งใจจริง   และที่สำคัญในวันนี้คือเด็กๆกลุ่มนี้ถือว่าเป็นตัวแทนของครู  นักเรียน  ชุมชนบ้านเม็กดำ     ที่เดินทางมาร่วมแสดงความยินดีและเป็นแรงใจให้ท่านขจิต    ในโอกาสที่จะเดินทางไปศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกา                                                    

                กิจกรรมต่อไปเด็กๆได้เรียนรู้การปลูกและดูแลพืชสมุนไพร  จากท่านสมพิศ  ไม้เรียง  ซึ่งเด็กๆได้เรียนรู้อย่างสนใจและได้ปฏิบัติจริง  จากนั้นเด็กๆได้ร่วมเรียนรู้การปลูกไม้ยืนต้นกับคณะพันธมิตรทางวิชาการของมหาชีวาลัยอีสาน  เมื่อได้เวลาอันสมควรพวกเราได้ลากลับเม็กดำ                                                    

              แต่ขณะเดินทางกลับเด็กๆได้รบเร้าให้ผมพาแวะชมตลาด ตอนเย็น อำเภอ สตึก  ซึ่งเมื่อเด็กๆแสดงถึงการเป็นผู้เรียนรู้  มันก็ยากที่จะปฏิเสธ  ผมพาเด็กๆแวะที่สตึก ปล่อยให้เขาได้เรียนรู้ตามสมควรแล้วจึงเดินทางกลับเม็กดำ  และในระหว่างการเดินทางเด็กๆดูสนุกสนาน มีการพูดคุย  แลกเปลี่ยนถึงสิ่งที่เขาได้พบเห็นมาตลอดวัน   ที่สำคัญคือบางเรื่องที่เด็กๆพูด  บางเรื่องที่เด็กๆตั้งคำถาม  มันทำให้ครูอย่างผมเห็นว่า โฉมหน้าใหม่ที่เหมาะสมกับยุคสมัยของกระบวนการเรียนรู้ในสังคมไทยมันกำลังเริ่มต้นและสานต่อกันได้ถ้าทุกคนเรียนรู้ร่วมกัน     

หมายเลขบันทึก: 115335เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2007 19:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะท่าน ผอ.เม็กดำ

  • ต้องขอบพระคุณท่าน ผอ.ที่นำนักเรียนมาช่วยในกิจกรรมปลูกต้นไม้ครั้งนี้
  • และฝากขอบใจนักเรียนทุกคนด้วยนะคะ
  • ที่นี่  กินข้าวแล้วค่ะ  เสียดาย  ท่าน ผอ.ไม่ได้อยู่กินข้าวกับพวกเราค่ะ

 Dsc09830    Dsc09829    Dsc09832    Dsc09831

อาจารย์ครับ

  • มาไม่ทันปลูกต้นไม้กับเด็ก ๆ
  • แต่จะปลูกวันพรุ้งนี้ครับ
  • ขอบพระคุณท่าน  P  ผอ. เม็กดำ 1  มากๆครับ  ที่ได้ให้ความช่วยเหลือนำนักเรียนมาช่วยในการเตรียมการเรื่องปลูกต้นไม้
  • ฝากขอบคุณน้องๆนักเรียนที่น่ารักทุกคนด้วยครับ
  • ป่านนี้คงมีรูปภาพที่ถ่ายกับน้องแพททริก ไปอวดพ่อแม่หรือเพื่อนๆกันแล้ว
  • สวัสดีครับท่าน ผอ.P
  • สิ่งที่ชาวเฮฮาศาสตร์ได้จากกิจกรรมร่วมกันปลูกต้นไม้  คือ   ได้รู้ว่าพวกเราเริ่มอายุมากกันแล้ว  จริง ๆ ครับ  ( เหนื่อย แต่ มันส์ แอนด์ สนุก )
  • ที่สำคัญ ได้กล้าม  ครับ  อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท