กิจกรรมตามกลยุทธ์ที่ 1 "คุณธรรมนำความรู้" ประจำปี 2550 ของ สพท.พะเยา เขต 1


....ทุกหน่วยงาน ทุกกลุ่มบุคคลทั้งที่เป็นของรัฐและเอกชน ต่างระดมสรรพกำลังที่มีอยู่ของตน ช่วยกันส่งเสริมคุณธรรม มีหลายรูปแบบเลยทีเดียว

     ปี 2550 นี้ นับว่าเป็นนิมิตอันเลิศของ การส่งเสริมคุณธรรมให้แก่คนในชาติ เป็นอย่างยิ่ง จะสังเกตเห็นได้จาก ทุกหน่วยงาน ทุกกลุ่มบุคคลทั้งที่เป็นของรัฐและเอกชน ต่างระดมสรรพกำลังที่มีอยู่ของตน ช่วยกันส่งเสริมคุณธรรม มีหลายรูปแบบเลยทีเดียว
     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพะเยา เขต 1 จึงมีโอกาสจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมให้แก่บุคลากรที่เกี่ยวข้อง คือ ครู นักเรียน ตลอดจนบุคลากรในสำนักงาน เป็นต้น ส่วนใหญ่กิจกรรมที่จัดนั้น เป็นกิจกรรมที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แจ้งให้ทุกสำนักงานเขตพื้นที่ทั้ง 175 เขตพื้นที่ดำเนินการนั่นเอง เช่น
     1.กิจกรรมเข้าค่ายนักเรียนภาคฤดูร้อน ในการจัดทำโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ซึ่งปี2550นี้ ได้รับงบประมาณ สนับสนุนจำนวนมาก และให้ทุกเขตพื้นที่ ต้องมีโครงงานฯ อย่างน้อย จำนวน 80 โครงงานด้วยกัน แต่ละโครงงานก็จะได้รับงบประมาณสนับสนุน ตั้งแต่ 5,000 4,000 3,000 2,000 และ 1,000 ตามลำดับ
      2.กิจกรรมส่งเสริม สนับสนุนให้บุคลากรในสำนักงานมีโอกาสไปปฏิบัติธรรม ฟังพระธรรมเทศนา(รายการฟังพระธรรมเทศนาจากพระอาจารย์ เดือนละ 1 ครั้งๆละ 1 ชั่วโมง) ฟังบทความทางพระพุทธศาสนาจากผู้เคยปฏิบัติธรรรมมาแล้ว(รายการเสียงตามสายของสพท.)
     3.คัดเลือกโรงเรียนในสังกัด จำนวน 16 โรงเรียนเป็นโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ คิดเป็นร้อยละ 13.56 ของจำนวนโรงเรียนในสังกัดทั้งหมด แล้วจัดสรรงบประมาณให้ โรงเรียน จำนวน 9,000 ถึง 10,000 บาท
      4.กิจกรรมถอดประสบการณ์การเรียนรู้จากศึกษานิเทศก์ กิจกรรมนี้ให้ครูโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ จำนวน 32 คน ได้เรียนรู้ประสบการณ์จากศึกษานิเทศก์ เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน
      5.กิจกรรมเข้าร่วมงานศิลปหัตถกรรมภาคเหนือ ณ จังหวัดพิษณุโลก
      6.กิจกรรมศึกษาการจัดการเรียนรู้ของ โรงเรียนพุทธฉือจี้เชียงใหม่ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้ไปศึกษา จำนวน 52 คน
      7.กิจกรรมจัดทำหนังสือเรื่องเล่าเร้าพลัง
      8.กิจกรรมบันทึกความดี
      9.กิจกรรมศึกษาการพัฒนาคุณธรรมของนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ จำนวน 16 โรงเรียน
     10.กิจกรรมถวายการอบรมสร้างสื่อให้แก่พระสอนศีลธรรมในโรงเรียน จำนวน 64 รูป
      11.กิจกรรมถวายการอบรมเพิ่มประสิทธิภาพพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน จำนวน 62 รูป
       จาก 11 กิจกรรมข้างต้น ผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า นักเรียน ครู บุคลากรในสังกัดทุกคน มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์พื้นฐานคือ ขยัน ประหยัด ซื่อตรง มีวินัย สะอาด สุภาพ สามัคคี มีน้ำใจ และมีความกตัญญู     

 

หมายเลขบันทึก: 115214เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2007 02:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะอาจารย์ ทิวาพร
  • การที่ทุกฝ่ายหันมาใส่ใจ พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ร่วมกัน จะช่วยให้คุณธรรมจริยธรรมคนดีขึ้น
  • ดิฉัน
  • สนใจกิจกรรมที่ 9 มากค่ะ ถ้ามีโรงเรียนทุกโรงเป็นโรงเรียน ใส่ใจพัฒนาคุณธรรมนักเรียน อย่างต่อเนื่องคงทำให้ปัญหาต่างๆทางด้านพฤติกรรมนักเรียนดีขึ้นค่ะ
  • ต่อไปดิฉันเชิญชวน พาโรงเรียนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับโรงเรียนในสุพรรณเขต 2 บ้างนะคะ
เรียน อ.ลำดวนค่ะ.....ด้วยความยินดีค่ะ ถ้าได้ผลการศึกษาแล้ว มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะคะ ขอบพระคุณมากค่ะ ที่ให้ความสนใจค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท