การใช้สารเคมีที่ถูกต้องและปลอดภัย อ.บ้านนาสาร


             การถ่ายทอดความรู้ของสำนักงานเกษตรอำเภอบ้านนาสาร ในวันที่  25  กรกฎาคม  2550  เวลา  13.30  น.  โดยมี  พี่ยี่(นายสิทธิพร  รัตนภิรมย์)  นวส. 6ว  และพี่พิม (นางพิมฤดี  ไทยเสน)นวส. 6  ของสำนักงานเกษตรอำเภอบ้านนาสารและมีอาสาสมัครเกษตร 2 คน  คือ  คุณสนอง  หวั้นหนู  และคุณปัญจพร  ศรเพ็ชร  วิทยากรเกษตร  ได้ถ่ายทอดความรู้ในโครงการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยและได้มาตรฐาน  ตามกระบวนการโรงเรียนเกษตรกรให้แก่โรงเรียนเกษตรกรเงาะ    ศาลาเอนกประสงค์ชุมชนวังหล้อเป็นครั้งที่  2  มีประเด็นการถ่ายทอดเรื่องการป้องกันกำจัดศัตรูพืช  โดยวิธีผสมผสานและการใช้สารเคมีในการป้องกันกำจัดศัตรูพืชอย่างถูกต้องและปลอดภัย            จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้พบว่าเกษตรกรยังคงใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชเป็นจำนวนมาก          ทั้งกำจัดแมลงและโรคเชื้อรา  ชนิดต่าง ๆ โดยมีการเลือกใช้จากคำแนะนำของผู้จำหน่ายสารเคมี  จากคำแนะนำจากชาวสวนด้วยกัน  อีกทั้งยังมีการใช้สารเคมีดังกล่าวซ้ำ ๆ กัน  โดยไม่เปลี่ยนไปใช้สารชนิดอื่นทดแทนเพราะเชื่อว่าจะไม่ได้ผล  แต่อย่างไรก็ตามเกษตรกรก็ได้หยุดฉีดพ่นสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชในช่วงก่อนการเก็บเกี่ยว

            การปรับใช้   ดังนั้นวิทยากรเกษตรในการถ่ายทอดความรู้ได้แนะนำและปรับแนวคิดวิธีการ  ใช้สารเคมีป้องกันและกำจัดศัตรูพืชอย่างถูกต้องและปลอดภัย  และแนะนำวิธีการเลือกใช้สารเคมีการสลับใช้สารเคมีเพื่อป้องกันการดื้อยาของแมลง  และเชื้อรา  การฉีดพ่นสารเคมีที่ถูกวิธี  และการตัดสินใจก่อนใช้สารเคมีเมื่อมีความเสียหายระดับเศรษฐกิจเท่านั้น  ตลอดจนการลดใช้สารเคมี  โดยอาศัยการสำรวจระบบนิเวศเพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการนำไปตัดสินใจ  และฉีดพ่นสารเคมีเมื่อจำเป็นเท่านั้น

หมายเลขบันทึก: 115064เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2007 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เข้ามาเยี่ยมชม เพราะเปลี่ยนแปลงรูปใหม่ (เห็นแวบๆ)
  • ด้วยขณะนี้บันทึกข้อมูลกลายเป็น จนท.ส่งเสริมไปเสียแล้ว
  • สีตัวอักษร  คงจะมีความหมายบางอย่างนะ
  • ขอบคุณที่ ช่วยกันถ่ายทอดผลงาน ให้ เพื่อนๆได้ รับทราบ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท