การส่งเสริมการใช้สารชีวภัณฑ์


นายไกรศักดิ์  โพธิ์โพ้น  ตำแหน่งนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร  6ว  ได้จัดให้มีการถ่ายทอดความรู้ตามกระบวนการโรงเรียนเกษตรกรเงาะ  เรื่องการใช้สารชีวภัณฑ์  เมื่อวันที่  23 กรกฎาคม  2550    ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำพุ  โดยมีเกษตรกรซึ่งเป็นสมาชิกโรงเรียนเกษตรกร  ในท้องที่หมู่ที่  2  และเรื่องการจัดการด้านการตลาด  วันที่  24  กรกฎคม 2550 ณ ศาลาหมู่บ้าน หมู่ที่  6  ตำบลน้ำพุ

            ผลที่ได้รับ  สมาชิกโรงเรียนเกษตรกรเงาะโรงเรียน  ได้นำปัญหาศัตรูพืช  เช่น  มด  หนอนเจาะขั้วผล  มาแลกเปลี่ยนการป้องกันและกำจัดซึ่งส่วนใหญ่มักจะใช้สารเคมีในการกำจัดมดก่อนการเก็บเกี่ยวซึ่งจะมีผลทำให้มีสารพิษตกค้างในไม้ผล  แก่เกษตรกรจำเป็นจะต้องใช้สารเคมีเพื่อความสะดวก  ในการเก็บเกี่ยว  แต่ได้มีเกษตรกรบางรายได้ใช้พืชสมุนไพร  ช่วยในการไล่มดที่อยู่บนต้นเงาะโรงเรียน  ในขณะนี้ที่มีการเก็บเกี่ยวผลผลิต  จากการที่มีการกล่าวถึงพืชสมุนไพร  มาช่วยในการป้องกันและกำจัดสัตรูพืช  ทำให้เกษตรกรทุกคนที่เข้าร่วมประชุมสนใจนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร  จึงได้นำเสนอการใช้สารชีวภัณฑ์ทดแทนพืชสมุนไพร  เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการนำไปใช้ได้ทันฤดูกาลเก็บเกี่ยวปี 2550 นี้

            การปรับใช้    เกษตรกรได้ให้ความสนใจที่จะใช้สารชีวภัณฑ์ในการขับไล่มด  และแมลง  ที่อาศัยบนต้นเงาะโรงเรียน  ในขณะที่มีการเก็บเกี่ยวผลผลิตซึ่งก่อให้เกิดความรำคาญต่อคนงานที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิต  ซึ่งมีสารที่จะนำไปใช้   เช่น  สารสะเดา  เป็นต้น  ซึ่งเกษตรกรสามารถจัดทำแบบสำเร็จรูปพร้อมใช้ได้เลย  ตามร้านค้าวัสดุการเกษตรโดยทั่วไป

หมายเลขบันทึก: 114998เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2007 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ลองลิ้งค์ บล็อก ไว้หน้าเวบ ของอำเภอไว้ด้วยซิ
  • เป็นการประชาสัมพันธ์ เพราะว่าหาไม่เจอ ครับ
ขอขอบคุณหนุ่มร้อยเกาะมากคะ ที่แสดงความคิดเห็น  ว่าแต่ว่าหน้าตาคุ้น ๆ เหมือนเคยเห็นหนุ่มร้อยเกาะที่ไหนอ่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท