หลังบ้านครู (วันที่ 4)


ใช้อย่างพอเพียง
ครับวันนี้ขอเป็นเพื่อเบาๆและง่ายแต่ข้างในแฝงไว้ด้วยขั้นตอนการทำที่สลับซับซ้อนน่ะครับคือเวลาเราเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์(Boot) หรือเปิด windows นั้นน่ะครับมักจะช้ามากหรือปิด ก็จะปิดช้ามากเช่นเดียวกัน แตกต่างกับตอนเราซื้อมาใหม่อะไรมันก็เร็วไปหมดใช้ไหมครับอันนี้มีผลมาสองส่วนครับคือ ความพึงพอใจในเครื่องใหม่ของเราอะไรก็ดูดีไปหมดครับ และเครื่องยังเป็นเครื่องรุ่นใหม่โปรแกรมก็ยังน้อยตามที่เขาลงมาให้ แต่พอใช้ไปสักหกเดือนก็เห็นว่าเริ่มช้าลงอย่างเห็นได้ชัดเป็นสาเหตุสองประการเหมือนเดิมละครับ คือเราได้เห็นเครื่องที่ใหม่กว่าและเร็วกว่า(ทางด้านจิตใจ) อีกประการก็เป็นทางด้านเครื่องว่าช้าลงสาเหตุสำคัญน่ะครับคือเรามีการใส่โปรแกรมเพิ่มลงไป หรือwindows สร้างขึ้นพวก temp file หรือ สิ่งที่แปลกปลอมมาในเครื่องเราสร้างให้ ก็จะมีผลทำให้เครื่องเราเปิดหรือปิดช้าลงวิธีการที่ผมว่าง่ายก็คือเราจะเอาโปรแกรมที่เราใช้จริงไว้เท่านั้นอะไรไม่ได้ใช้เอาออกให้หมดไม่ต้องเสียดายน่ะครับเอาไว้เฉพาะแต่โปแกรมที่เราใช้งานน่ะครับเท่านี้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราก็จะทำงานเร็วเหมือนเดิมครับ แต่ยังไม่หมดน่ะครับ นี้เป็นแค่ขั้นตอนหนึ่งในการบริหารดูและเครื่องให้มีประสิทธิภาพ น่ะครับ ส่วนรายละเอียดเรื่องอื่นๆผมจะมาเล่าในวันต่อๆไปน่ะครับขอบคุณครับ
หมายเลขบันทึก: 114976เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2007 09:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ถ้าหากว่าเราใช้ อินเตอร์เน็ต อยู่ แล้วอยู่ๆมันก็ปิดไปเอง ( ปิดเฉพาะอินเตอร์เน็ตนะคะ) แต่เราก็ยังเปิดมันมาใช้อีกได้อยู่แต่พอใช้ไปมันก็ปิดเองอีก จะมีทางแก้มั๊ยค่ะ แล้วพอจะทราบมั๊ยคะว่าเกิดจากอะไร เพราะเบื่อที่จะต้องมาเปิดใหม่อยู่เรื่อยๆแล้วหาข้อมูลใหม่มาก

คอมจะพาหนูเป็นบ้าอีกแล้วค่ะ วันนี้หนูทำงานอยู่แล้วป้าเรียกไปดู ปรากฎว่าป้ากดอะไรก็ไม่รู้ค่ะพอเราพิมพ์ไปแล้วตัวอักษรแล้ว ตัวอักษรที่อยู่ถัดไปก็จะโดนตัวที่เราพิมพ์แทนที่ ทำให้ยุ่งยากมากเพราะหนูไม่รู้วิธีทางแก้ไขเลย ที่ทำได้ก็คือเซฟงานที่ทำอยู่ก่อน แต่พอเสียบแฮนดี้เครื่องก็ร้องเสียงคล้ายๆกับมันกำลังทำงานอยู่อีก เล่นเอาตกใจทั้งคู่เลย กลัวงานหายก็กลัวเลยต้องเสี่ยงเซฟปรากฎว่าเซฟไม่ได้มันขึ้นเป็นรูปนาฬิกาทรายกดไม่ได้ แถมเครื่องก็ร้องอยู่ตลอดเล่นเอาขนลุกกลัวจะเป็นอะไรไป แต่ก็หาทางเซฟจนได้ แล้วหนูก็ใช้วิถีทางเดียวที่รู้จักคือ ปิดแล้วเปิดใหม่ค่ะก็หายร้องนะคะแต่ดูเหมือนมันใช้เวลานานเหลือเกินในการทำงานต่อได้ หนูเลยอยากรู้ว่ามีวิธีแก้ไขอย่างไรและการทำแบบนี้( ปิดแล้วเปิดใหม่)จะมีผลเสียอย่างไรมั๊ยคะ

อาจารย์ค่ะ หนูสแกนไวรัสของNod32แล้วมันขึ้นว่าError opening หนูต้องทำยังไงค่ะ

ปัญหาที่ถามมาน่ะครับผมคิดว่าน่ะจะติดไวรัสน่ะครับวิธีที่ง่ายและดีที่สุดน่ะครับคือ ฟอเมตฮาร์ดดิสก์ใหม่น่ะครับก็จะเป็นวิธีการที่ดีนะครับ
หรืออีกวิธีคือต้องถอดฮาร์ดดิสก์ไปใช้เครื่องที่สะอาดสแกนน่ะครับก็ทำได้ครับแต่ต้องใช้ความชำนาญครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท