วัฒนธรรมองค์กร สำคัญกับคุณแค่ไหน


การทำความรู้จักกับวัฒนธรรมองค์กรไว้ก็เพื่อนำเสนอตัวเองกับบริษัทได้ถูกจุด
วัฒนธรรมองค์กร สำคัญกับคุณแค่ไหน

ทัศนคติต้องสอดคล้องกัน
สำหรับการทำงานในบริษัททั่วๆ ไปนั้น การตั้งใจทำงานและปฏิบัติตามกฎระเบียบอาจเพียงพอแล้ว แต่คำว่าหน้าตาของวัฒนธรรมองค์กรเป็นอย่างไร อาจไม่มีใครเคยสัมผัสก็ได้ ทว่าในบริษัทที่มีลักษณะเฉพาะตัว วัฒนธรรมองค์กรก็มีตัวตนจับต้องได้จริง เมื่อคุณสมบัติการศึกษาและประสบการณ์ทำงานเข้าตากรรมการแล้ว บริษัทจะมีข้อพิจารณาเพื่อประกอบการตัดสินใจอีกหนึ่งประการคือ คุณไปกันได้กับบริษัทหรือเปล่า ทำไมข้อนี้เป็นเหตุผลสำคัญนะหรือ ก็เพราะถ้ามีการรับคนเข้าทำงานแล้วลาออกบ่อยๆ เพราะทนหรือเข้ากับวัฒนธรรมองค์กรไม่ได้ ก็ต้องรับพนักงานมาฝึกใหม่อยู่ตลอดเวลา แบบนี้จะทำให้บริษัทย่ำอยู่กับที่

สำหรับตัวคุณเอง การทำความรู้จักกับวัฒนธรรมองค์กรไว้ก็เพื่อนำเสนอตัวเองกับบริษัทได้ถูกจุด อย่างเช่น บริษัทนั้นออกแนวรักษาสิ่งแวดล้อม รักชุมชน ใฝ่ธรรมะ หรือเน้นความทันสมัย คุณก็ควรมีทัศนคติที่สอดคล้องกับบริษัทมาเล่าให้ผู้สัมภาษณ์ฟังด้วย เช่น จะปลูกผักปลอดสารพิษไว้กินเอง เคยไปช่วยสอนศิลปะให้กับเด็กในชุมชนแถวบ้าน เคยเข้าชมรมศาสนาสมัยเรียนมหาวิทยาลัย หรือคุ้นเคยกับไฮโซวงไหนบ้าง ฯลฯ


บริษัทเลือก คุณก็เลือก
ถ้าคุณอยากทำงานในบริษัทอย่างนี้ แค่รู้ว่าเน้นทำธุรกิจอะไรยังไม่พอ ควรหาข้อมูลลึกลงไปหน่อย โบรชัวร์หรือเว็บไซต์ของบริษัท กิจกรรมต่างๆ ที่อ่านเจอในหนังสือพิมพ์ จะเป็นตัวบ่งบอกถึงวิสัยทัศน์และเป้าหมายของบริษัท สิ่งที่ควรรู้เพิ่มเติมอีกก็คือสไตล์การบริหารจัดการ คนที่นั่นเขาต้องอุทิศตนกันอย่างไร หรือแม้กระทั่งสไตล์การแต่งตัวก็เป็นเรื่องที่ควรให้ความสนใจด้วย

ถ้าหากต้องการข้อมูลละเอียดกว่าเรื่องพื้นฐานที่ใครๆ ก็สามารถหาได้ คุณคงต้องลองถามเพื่อนๆ ญาติๆ หรือคนรู้จักที่ทำงานอยู่ในบริษัทนั้นดู หรือซักถามคนที่สอบสัมภาษณ์รับคุณเข้าทำงานในวันนัดสัมภาษณ์นั่นแหละ

อีกข้อที่สำคัญสำหรับตัวคุณก็คือ รู้วัฒนธรรมองค์กรของเขาไว้เพื่อประกอบการตัดสินใจด้วยว่า คุณสามารถปรับตัวอยู่ในเผ่าเดียวกับผู้คนในองค์กรแห่งนี้ได้หรือไม่ การเข้าไปอยู่ในบริษัทที่มีวัฒนธรรมองค์กรเข้มข้น ก็เหมือนเข้าไปอยู่ในชนเผ่าหนึ่งที่มีวิธีคิด ความเชื่อ และความชอบในทิศทางเดียวกัน ซึ่งนอกจากเรื่องงานแล้วอาจมีส่วนที่ก้าวล้ำไปสู่รูปแบบการใช้ชีวิตของคุณด้วย อย่าลืมว่าในขณะที่คุณเป็นผู้ถูกเลือก ท่ามกลางผู้สมัครแข่งขันนับสิบนับร้อยคนนั้น คุณเองก็เป็นผู้เลือกด้วยเช่นกัน


5 สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการทำงาน
จากผลการสำรวจอย่างไม่เป็นทางการ แต่สามารถสรุปได้ว่า สิ่งสำคัญและจำเป็นมากสำหรับผู้หญิงทำงานมีดังต่อไปนี้
  1. อารมณ์ ความรู้สึกอยากทำงานนั่นแหละจะทำให้คุณทำงานได้ดี

  2. หัวใจ สำหรับบ้างคนที่อยู่ได้ด้วยความรัก เธอบอกว่าถ้าไม่มีหัวใจก็ไม่อยากทำงาน

  3. สมอง คนที่ชอบคิดบอกว่า ถ้าขาดหัวคิดก็ไม่มีกะจิตกะใจทำงานเหมือนกัน

  4. คอมพิวเตอร์ เพราะว่าทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในนั้น ถ้าวันไหนเครื่องแฮงค์ก็หมดสิทธิ์ทำงาน

  5. งาน ต่อให้อยากทำงานแค่ไหน อุปกรณ์ทั้งหมดก็พร้อม แต่ไม่มีงานให้ทำก็ไม่สามารถ
หมายเลขบันทึก: 114860เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2007 17:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท