ไฉน
นาย ประกาศิต ปอ ประกอบผล

พรรษา


ปีหนึ่งก็ต้องมี ๔ พรรษา

ในห้องเรียนแห่งหนึ่ง ครูเข้ามาแล้วมีคำถามเกิดขึ้นมาว่า วันอะไรมี ๓ เดือน ?  นักเรียน..งง.งง.. ครูจึงเฉลยว่า วันเข้าพรรษา  เพราะพรรษาหนึ่งมี ๓ เดือน    ถามต่ออีกว่า ปีหนึ่งมีกี่เดือน  ๑๒ เดือน    เก่งมาก    แล้วปีหนึ่งมีกี่พรรษา บางคนตอบ ๔ พรรษา แต่บางคนตอบ ๑ พรรษา  มีเสียงโต้แย้งขึ้นมาว่า อ้าว ก็พรรษาหนึ่งมี ๓ เดือนแล้วปีหนึ่งมี ๑๒ เดือน ๓ คูณ ๔ ได้ ๑๒ ดังนั้นปีหนึ่งก็ต้องมี ๔ พรรษาซิครับถึงจะถูกนี้โดยหลักการ  อีกคนแย้งออกทางปฏิบัติว่า ก็ปีหนึ่งเห็นพระจำพรรษาเพียงครั้งเดียวเอง ก็ต้องมี ๑ พรรษาซิครับ  เหตุการณ์กำลังจะขยายวงกว้างขึ้น ครูจึงถามใหม่ว่า เอ๊า ใครรู้บ้างว่า พรรษาแปลว่าอะไร  ...เงียบ...  ครูจึงอธิบายต่อว่า พรรษาแปลว่า ฝน  แล้วถามย้อนกลับไปว่าปีหนึ่งมีฝนกี่ฤดู นักเรียนตอบ หนึ่งฤดูครับ  มีเสียงลอยมาว่า มีสองฝนครับ คือฝนสวยกับฝนไม่สวยครับ ครูยืนยิ้มด้วยอารมณ์เย็น แล้วพูดว่า ครูรู้นะว่าเธอหมายถึงคนนะ ขณะที่ครูกำลังจะพูดต่อก็มีอีกเสียงแทรกขึ้นมาว่า ฝนมีสองครับคือฝนที่ตกต้องตามฤดูกาลกับฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาลครับ เออ ครูเข้าใจ แต่ปีหนึ่งก็มีเพียงฤดูฝนเดียวเท่านั้น การจำพรรษาของพระจึงมีปีละครั้ง อยู่กับที่ประจำวัดใดวัดหนึ่งตลอด ๓ เดือน หยุดสัญจรพักผ่อนกาย หันมาเพิ่มพลังทางจิต ทำความดีให้มากขึ้น ดูจิตใจตนเอง รู้จักตนเอง เข้าใจคนอืน เขาใจโลกเข้าใจชีวิต ไม่คิดเบียดเบียนใครๆ แล้วนักเรียนตั้งใจทำความดีอะไรบ้างในพรรษานี้ ทุกคนไปบันทึกความดีมาให้ครูดูทุกว้นนะ (บทสรูปครูก็สั่งงานตามเคยนะฮะ)

หมายเลขบันทึก: 114826เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2007 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อ่านแล้วได้ความรู้ และก็ได้มุขไปทานเพื่อนร่วมงานด้วย  ว่า วันอะไรมี 3 เดือน  และคำว่า พรรษา  แปลว่า ฝน  ขอบคุณที่เขียน  และดีใจที่ได้อ่าน

ค่ะ อ่านแล้วก็บอกกับตัวเองว่า"ไม่คิดเบียดเบียนใคร และไม่แย่งของใครด้วย"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท