“ความเห็นแก่ตัว” อุปสรรคการ Transfer Knowledge


 มีไม่กี่คนในโลกนี้หรอกที่ชอบแลกเปลี่ยน แบ่งปันความรู้...คงมีไม่กี่คนในโลกนี่หรอกที่ชอบช่วยเหลือคนอื่นโดยไม่หวังสิ่งใดมากไปกว่าคำว่า “ขอบคุณ” เป็นการตอบแทน คุณคิดเช่นนี้หรือป่าว ถ้าหากว่าคุณคิดเช่นนี้ แสดงว่าคุณเป็นคนที่มองโลกในแง่ร้าย
แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง คุณคงจะพบว่า ยังมีอีกหลายคนที่ยังเป็นคนดีจริง ๆ อยู่ในโลกใบนี้ มีคนพร้อมจะแบ่งปัน ชอบช่วยเหลือผู้อื่น มีคนที่หลงใหลในความรู้ของตนเองมากจนต้องแบ่งปันความรู้ให้กับทุกคนที่มีโอกาส เพื่อสร้างความสุขให้กับตัวเอง .. ตัวอย่างนี้ ดูได้ง่ายๆ จากท่านอาจารย์ที่ถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์ให้เราโดยไม่หวงวิชา  ผมคิดว่า คนประเภทนี้มีอยู่จริง คนที่ชอบแบ่งปันความรู้ส่วนมากจะได้รับแรงจูงใจมาจากการรักในวิชาของตนเอง
แต่ .. บรรยากาศที่มีการแข่งขัน หรือแม้กระทั่งการชิงดีชิงเด่น การเมืองในองค์กร .. จะเป็นตัวอย่างที่ดีในการสร้าง “ความเห็นแก่ตัว” ให้เกิดขึ้นในองค์กรหรือในตัวตนของคน ทำให้คนเราถ่ายทอดความรู้ที่มีอยู่โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานความเห็นแก่ตัว
ผมไม่อยากให้ ความเห็นแก่ตัว เป็นวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นในหน่วยงาน ในองค์กร จนลุกลามจนเป็นระดับประเทศ
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1146เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2005 20:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท