เตรียมตัวลงพื้นที่กลุ่มแม่ทะป่าตัน


เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของกลุ่มแม่ทะป่าตัน

    วันนี้เพิ่งมาถึงลำปางตอนเช้า  ทำงานที่มหาวิทยาลัยทั้งวัน  ตอนคำำ่นี้มีกำหนดการลงพื้นที่ที่กลุ่มแม่ทะป่าตัน  ก็เลยอยากจะเล่าเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย (เท่าที่เรียบเรียงข้อมูลเสร็จค่ะ)  ของกลุ่มนี้ให้ฟัง  แล้ววันต่อๆไปจะมาเล่าให้ฟังนะคะว่าลงพื้นที่มาเป็นอย่างไรบ้าง

สถาบันพัฒนาระบบการออมเพื่อสุขภาวะและสวัสดิการชุมชนตำบลป่าตัน

เทศบาลป่าตัน-นาครัว เขต2 อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง (พอสช.ต.ปต.)

 

ความเป็นม

       เมื่อประมาณเดือนเมษายน พ.ศ.2544 ประธานเครือข่ายองค์กรออมทรัพย์ชุมชนจังหวัดลำปาง คือ คุณสามารถ พุทธา และครอบครัว ได้มาร่วมเป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรมในงานศพคุณพ่อมา ใจเชื้อ ซึ่งเป็นบิดาของคุณอุทัย ใจเชื้อ ที่หมู่5 บ้านป่าตัน คุณสามารถ ได้มีโอกาสพบและพูดคุยกับคุณประสงค์ สุนทรพัฒน์ ในเรื่อง “การออมวันละ 1 บาทเพื่อสร้าง สวัสดิการ” ทำได้ทราบว่าคุณสามารถได้เคยทาบทามกลุ่มต่างๆในหมู่บ้านแล้ว แต่ยังไม่มีกลุ่มใดจัดตั้งสวัสดิการวันละ 1 บาทเลย คุณประสงค์จึงได้ปรึกษากับคุณอุทัยว่ากองทุนสวัสดิการน่าสนใจน่าจะมีการจัดตั้งขึ้นมาในหมู่บ้าน เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์กับสมาชิกในชุมชน

      หลังจากนั้นคุณอุทัย ใจเชื้อ และคุณประสงค์ สุนทรพัฒน์ ได้เป็นแกนนำไปเข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุมของเครือข่ายองค์กรออมทรัพย์ชุมชนจังหวัดลำปาง ซึ่งในขณะนั้นเครือข่ายองค์กรออมทรัพย์ชุมชนจังหวัดลำปางมีสมาชิกอยู่ 5 กลุ่ม หลังจากที่ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุมครั้งแรกแล้วก็ได้มีการชักชวนกลุ่มศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านป่าตันรุ่น 19 อีก 2 ท่าน คือ คุณสุวิทย์ รายะนาคร และคุณดอกรัก เรือนยศ เข้าร่วมสังเกตการณ์ประชุมของเครือข่ายองค์กรออมทรัพย์ชุมชนจังหวัดลำปางอีกครั้ง และแกนนำทั้ง 4 ท่าน จึงได้ตัดสินใจที่จะสมัครเข้าเป็นสมาชิกเครือข่ายองค์กรออมทรัพย์ชุมชนจังหวัดลำปาง และได้กลับมาชักชวนพร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้กับเพื่อนๆศิษย์เก่ารุ่น 19 รวมถึงผู้ที่สนใจ เพื่อร่วมกันจัดตั้งกองทุนออมทรัพย์วันละ 1 บาท ขึ้นในหมู่บ้าน โดยใช้ชื่อว่า องค์กรออมทรัพย์ชุมชนบ้านป่าตัน” เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2544 โดยในครั้งแรกมีสมาชิกมาสมัครเพียง 52 ราย หลังจากนั้นจึงได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำงานในองค์กรจำนวน 15 คน เพื่อรับฝากเงินออมของสมาชิก โดยมีการเก็บทุกวันอาทิตย์แรกของเดือน เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2544 โดยในครั้งแรกมีสมาชิกมาสมัครเพียง 52 ราย หลังจากนั้นจึงได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำงานในองค์กรจำนวน 15 คน เพื่อรับฝากเงินออมของสมาชิก โดยมีการเก็บทุกวันอาทิตย์แรกของเดือน

        เมื่อคณะกรรมการองค์กรออมทรัพย์ชุมชนบ้านป่าตัน ได้ปฏิบัติหน้าที่กันอย่างเข้มแข็งโดยยึดหลักความซื่อสัตย์ ความเสียสละ ความตั้งใจ ความโปร่งใส ความรับผิดชอบ สร้างความศรัทธาให้กับสมาชิกก็เริ่มมีชาวบ้านให้ความสนใจมาสมัครเป็นสมาชิกเพิ่มมากขึ้นและมีชาวบ้านจากหมู่บ้านอื่นๆเข้ามาร่วมเป็นสมาชิกด้วยขณะนี้มีสมาชิกทั้งสิ้น 355 คน (ข้อมูล ณ เดือนตุลาคม 2548)

สำนักงาน เลขที่ 9 ม.5 ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง 52190

เลขที่ 9 ม.5 ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง 52190

     ความจริงแล้วมีข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างการบริหารที่น่าสนใจอีกค่ะ  แต่เครื่องคอมพิวเตอร์รวนอีกแล้วทำให้ copy ข้อมูลมาไม่ได้ค่ะ  วันหลังจะเล่าให้ฟังนะคะ  วันนี้แค่นี้ก่อนนะคะ  เพราะ  ต้องรีบไปเตรียมตัวลวพื้นที่แล้วค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 11431เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2006 18:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หนู KM ก็ขอให้อาจารย์ลงพื้นที่ด้วยความสนุกสนาน  และอย่าสืมทอดแทรกกระบวนการจัดการความรู้ลงไปด้วยนะคะและที่สำคัญเขียนบอกเล่าเก้าสิบให้ฟังด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท