ต้วเล็ก


ของเล่นสมัยใหม่

ของเล่นสมัยใหม่ทำเด็กอ้วน

เดลิเมล - ผลศึกษาล่าสุดระบุของเล่นยอดฮิตที่สุดของเทศกาลคริสต์มาส ไม่ได้ส่งเสริมการออกกำลังกายหรือการเล่นที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพแม้แต่น้อย ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับของเล่นที่เป็นที่โปรดปรานในทศวรรษ 1970

นอร์ท อีสต์ เวลส์ อินสติติวท์ ออฟ ไฮเออร์ เอดูเคชั่น (Newi) ทำการสำรวจความคิดเห็นครูพละศึกษาจำนวนหนึ่ง และพบว่า 3% ของครูเหล่านี้โทษว่าอาหารเป็นตัวการทำให้เด็กเป็นโรคอ้วน แต่อีก 76% ตำหนิว่าเป็นเพราะอาหาร บวกกับการที่เด็กไม่ออกกำลังกาย

ครูพละ 85% บอกว่า เด็กไม่แข็งแรงอย่างที่ควรจะเป็น โดยที่ของเล่นเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อสุขภาพความฟิตของเด็กมากที่สุด รองลงมาคือ พ่อแม่

ผลสำรวจระบุว่า เด็กจะมีร่างกายแข็งแรงกว่าที่เป็นอยู่ หากเล่นของเล่น เช่น จักรยาน แทนการเล่นเกมคอมพิวเตอร์และตุ๊กตา

ศาสตราจารย์เคท ซัลลิแวน ชี้ว่าเด็กสมัยนี้มีเวลาออกไปวิ่งเล่น หรือปีนป่ายต้นไม้น้อยลง แต่ใช้เวลามากขึ้นกับการนั่งหน้าทีวี เล่นเกมคอมพิวเตอร์ หรือส่งข้อความสั้นทางโทรศัพท์มือถือ ขณะที่ของขวัญที่เด็กได้รับจากพ่อแม่มีความเกี่ยวข้องกับการออกกำลังกายน้อยมาก เพราะมักเป็นเครื่องเล่นดีวีดี ไอพ็อด หรือไม่ก็เอ็กซ์บ็อกซ์

“เราแนะนำว่าเด็กเล็กควรมีกิจกรรมการออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที ฉันกลัวว่า คนรุ่นใหม่อาจกลายเป็นอัจฉริยะคอมพิวเตอร์ก็จริง แต่ก็อ้วนและขี้เกียจเกินกว่าจะเคลื่อนย้ายอวัยวะออกจากอาณาจักรไฮเทคในห้องนอน”

 

ผู้จัดการออนไลน์ 12/29/2005

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 11417เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2006 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เด็กในวัยนี้ควรได้รับการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายของเล่นก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะในยุคนี้สมัยนี้พ่อแม่ชอบเลือกซื้อของจำพวกเกมคอมพิวเตอร์ เด็กจึงไม่ได้มีการออกกำลังกาย จึงทำให้เด็กมีร่างกายไม่แข็งแรง ส่งผลต่อโรคอ้วน ดั้งนั้นเราควรให้เด็กได้มีการออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อหลีกเหลี่ยงการเป็นโรคอ้วน ที่สำคัญเราควรเลือกซื้อของเล่นที่เหมาะสมกับวัยเพื่อพัฒนาการที่ดีของลูก

จากการอ่านบทความข้างต้นนี้ทำให้ทราบถึงการเลือกซื้อของเล่นให้เหมาะสมกับเด็กในยุคปัจจุบัน ผู้ปกครองในปัจจุบันมักจะเน้นให้เด็กทันสมัย ก้าวทันเทคโนโลยี ให้เล่น เกมคอมพิวเตอร์แต่หารู้ไม่ว่าจะส่งผลต่อการเกิดโรคอ้วนขึ้นได้และฉันคิดว่าไม่ใช่แต่โรคอ้วนอย่างเดียวที่จะมากับเกมคอมพิวเตอร์ ทุกสิ่งทุกอย่างที่มีอยู่ล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสียขึ้นอยู่กับการบริโภคของแต่ละคน
   การเลือกของเล่นในทุกวันนี้ควรคำนึงถึงการพัฒนาในทุกๆด้าน ไม่ใช่คำนึงถึงของเล่นที่พัฒนาสมองเพียงอย่างเดียวเพราะเด็กต้องได้รับการพัฒนาแบบต่อเนื่องและควบคู่กันไป การเลือกของเล่นจึงเป็นศาสตร์อย่างหนึ่งเช่นกัน
โรคอ้วนเป็นอันตรายต่อเด็กมากจึงควรส่งเสริมให้เด็กรักการออกกำลังกายและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
พ่อแม่ ควรมีวิธีการจัดของเล่นที่มีประโยชน์ให้กับลูกของตนเพื่อเป็นประโยชน์ต่อลูก
เนื่องจากในปัจจุบันคนส่วนมากมักให้ความสำคัญทางด้านสติปัญญามากกว่าทางร่างกายและผู้ปกครองส่วนมากก็เชื่อว่าการที่ให้เด็กเล่นคอมพิวเตอร์หรือเกมส์ต่างๆจะสามารถพัฒนาเด็กให้มีความสมบูรณ์ได้จึงสนับสนุนให้เด็กเล่นเกมส์และอีกปัจจัยหนึ่งก็คือผู้ปกครองไม่มีเวลาที่จะเล่นและเอาใจใส่กับเด็กทำให้เด็กต้องหันไปพึ่งคอมพิวเตอร์,ทีวี,เกมส์ต่างๆจึงทำให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมา เช่น โรคอ้วนที่ในบทความได้กล่าวถึงดันนั้นเห็นว่าทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวควรแก้จากตัวของผู้ปกครอง
การเลือกหาของเล่นมาให้กับเด็กนั้นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ  ที่ผู้ปกครองควรให้ความสนใจและใช้ความตั้งใจในการเลือกเป็นอย่างมากเพราะของเล่นนั้นถือว่าเป็นเครื่องมือที่จะช่วยกระตุ้นให้เด็กเกิดการพัฒนาทั้ง 4 ด้าน(ร่างกาย  อารมณ์-จิตใจ  สังคม  และสติปัญญา) ดังนั้นหากผู้ปกครองเลือกหาของเล่นที่จะมาช่วยเสริมพัฒนาการของเด็ก ก็จะเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเด็กได้
ของเล่นสำหรับเด็กก็เป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาตัวเด็ก  โดยเฉพาะในยุคของเทคโนโลยีที่คอมพิวเตอร์มีส่วนมากในชีวิตประจำวัน  เด็กเริ่มที่จะเรียนรู้การใช้คอมพิวเตอร์ตั้งแต่ยังเล็ก  โดยเริ่มจากการเล่นเกมซึ่งส่งผลให้เด็กส่วนมากติดเกมคอมพิวเตอร์และเล่นกันโดยไม่ยอมที่จะออกกำลังกาย  และทำอย่างอื่น  จนทำให้มีผลกระทบต่างๆ ตามมาทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตของเด็ก
การเลือกของเล่นให้ลูกก็ควรเลือกของเล่นที่เหมาะสมกับเด็ก เพราะของเล่นที่เด็กเล่นนั้นจะต้องกระตุ้นให้เด็กเกิดพัฒนาการทั้ง4ด้าน การเลือกของเล่นนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเด็ก
การเล่นของเด็กทำให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆเปรียบเหมือนกับการออกกำลังกายเด็กได้เผาผลานพลังงานที่ได้รับ แต่ผู้ปกครองควรดูแลการเล่นของเด็กอย่างใกล้ชิด
เห็นด้วยกับบทความนี้  การเล่นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็ก  โดยเฉพาะของเล่นควรที่จะเลือกให้มีความเหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ก
การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับเด็กทางด้านร่างกายเพื่อการเจริญเติบโตและด้านสุขภาพ
การเรียนรู้ของเด็กเกิดจากการเล่น  การเล่นที่ดีก็มาจากการเลือกของเล่นที่ดี
การเลือกของเล่นที่เหมาะสมให้แก่เด็กเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยให้เด็กเกิดการพัฒนาทั้ง4ด้านและจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการออกกำลังกายของเด็กเป็นสิ่งที่ดีเด็กจะได้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์และจะไม่มีโรคภัยไข้เจ็บเข้ามาเป็นปัญหาและก็จะไม่เป็นโรคอ้วนด้วย
เห็นด้วยจากบทความเพราะว่าการออกกำลังกายและการทานอาหารก็มีส่วนสำคัญากับสุขภาพของเด็กโดยเพาะโรคอ้วน
เห็นด้วยกับบทความนี้  เพราะในปัจจุบันพ่อแม่ค่อนข้างตามใจลูกในการเลือกซื้อของเล่น  และของเล่นที่นิยมก็จะเป็นพวกเกมคอมพิวเตอร์หรือวิดีโอเกมต่างๆทำให้เด็กไม่ได้เล่นที่เป็นการออกกำลังกาย ดังนั้นพ่อแม่ควรคำนึงถึงข้อนี้ด้วยก่อนตัดสินใจซื้อของเล่นให้กับลูก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท