ขับรถ พริก ขิง น้ำปัสสาวะ


...อาจารย์ศาสตราจารย์นายแพทย์วิจารณ์ พานิชท่านกล่าวในบทนำวิชาพยาธิวิทยาคลินิกว่า "อย่าก้มหน้าก้มตาเรียน ให้เงยหน้าเงยตาเรียน"... วันนี้สาระน่ารู้4U ขอแนะนำท่านผู้อ่านว่า "อย่าเงยหน้าเงยตาปัสสาวะ ให้ก้มหน้าก้มตาดูสักครู่"...

อาจารย์ชนินทร์ พงษ์เสือแนะนำวิธีขับขี่รถปลอดภัยในส่วนของการเตรียมคนขับ เรื่องนี้ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ BizWeek สาระน่ารู้4U ขอนำมาเล่าสู่กันฟังดังต่อไปนี้...

  • พักผ่อนให้พอ:
  • ก่อนเดินทางควรพักผ่อน(นอน)ให้พอ และพักระหว่างเส้นทางประมาณ 15 นาทีทุก ๆ 200-250 กิโลเมตร เพื่อป้องกันการหลับใน สรุปคือ ให้พักผ่อนทุกๆ 2-3 ชั่วโมง
  • ไม่กินยาที่ทำให้ง่วงซึม:
  • ยาหลายอย่างมีอาการข้างเคียง ทำให้ง่วงซึม และเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น เช่น ยาแก้แพ้ ยาแก้เมารถ ยานอนหลับ ยาคลายเครียด ฯลฯ ไม่ควรกินยาเหล่านี้ก่อนเดินทาง
  • ไม่กินเหล้า:
    การทดสอบวิจัยของวอลโว่ นำนักแข่งรถมาทดสอบการขับขี่ในสนามทดสอบรูปแบบต่างๆ พบว่า นักแข่งผ่านการทดสอบได้ทั้งหมด การทดสอบรอบที่ 1 ให้กินเบียร์ 1 แก้วใหญ่ นักแข่งรถสอบผ่านได้เพียง 50 % การทดสอบรอบที่ 2 ให้กลุ่มที่สอบผ่านกินเบียร์อีก 1 แก้ว(รวมเป็น 2 แก้ว) คราวนี้สอบผ่าน 20 % การทดสอบรอบที่ 3 ให้กลุ่มที่สอบผ่านกินเบียร์อีก 1 แก้ว คราวนี้สอบผ่าน 0 % หรือตก 100 % นี่ก็แสดงว่า เหล้า(เบียร์ ไวน์...)นั้นไม่ดี ไม่ดื่มเลยเป็นดีที่สุด...

คำแนะนำ:

ปี 2525 ผู้เขียนเป็นนักศึกษาแพทย์ อาจารย์ศาสตราจารย์นายแพทย์วิจารณ์ พานิชท่านกล่าวในบทนำวิชาพยาธิวิทยาคลินิกว่า “อย่าก้มหน้าก้มตาเรียน ให้เงยหน้าเงยตาเรียน”

ท่านกล่าวว่า การเรียนแต่ในตำราหรือในห้องเรียนไม่พอ คนเราควรจะสนใจเรื่องอื่นๆ เช่น เรื่องบ้านเมือง สังคม วิทยาการต่างสาขา ฯลฯ บ้าง นี่เป็นคำสอนของครูบาอาจารย์ที่น่าประทับใจ และมีพระคุณมาก

วันนี้สาระน่ารู้4U ขอแนะนำท่านผู้อ่านว่า “อย่าเงยหน้าเงยตาปัสสาวะ ให้ก้มหน้าก้มตาดูสักครู่” ต่อไปเราจะอธิบายว่า ทำไมเวลาปัสสาวะให้ก้มหน้าก้มตา ถึงตรงนี้เชิญอ่านต่อจนจบครับ...

  • พักเสียบ้าง:
    การพักผ่อนระหว่างทางมีส่วนป้องกันโรคเส้นเลือดดำอุดตัน (deep vein thrombosis / DVT) ได้
  • โรคนี้พบบ่อยในคนตะวันตก(ฝรั่ง)ที่เดินทางไกล ปัจจุบันคนไทยเป็นโรคนี้เพิ่มขึ้น เมื่ออยู่นิ่งนานๆ เช่น นั่งรถทางไกล ฯลฯ จะเกิดลิ่มเลือดในขา โดยเฉพาะส่วนน่อง ลิ่มเลือดนี้จะลามขึ้นบน และอาจลอยไปอุดเส้นเลือดส่วนต่างๆ เช่น อุดเส้นเลือดปอด ฯลฯ อาจทำให้ตายได้ ส่วนขานั้นเสี่ยงที่เกิดภาวะขาบวม หรือเกิดเส้นเลือดดำอุดตันซ้ำซากได้ง่าย การป้องกันไว้ก่อนจะดีที่สุด วิธีง่ายๆ คือ พักแล้วให้เดินไปมามากหน่อย เพื่อให้เลือดลมได้ไหลเวียนดีขึ้น เลือดที่ไหลไปมามีโอกาสเกิดลิ่มเลือดน้อยกว่าเลือดที่อยู่นิ่ง
  • กินพริก:
    พริกมีส่วนช่วยป้องกันไม่ให้เลือดจับเป็นลิ่มเลือดมากเกิน จึงช่วยลดความเสี่ยงจากโรคเส้นเลือดอุดตันได้บ้าง
  • กินขิง:
    ขิงมีส่วนช่วยป้องกันการเมารถ การกินขิง เช่น ไก่ผัดขิง ฯลฯ ก่อนเดินทาง การกินอาหารแต่น้อย และการเดินหลังอาหารช่วยให้อาหารตกค้างในกระเพาะอาหารน้อยลง ทั้งหมดนี้ช่วยลดอาการเมารถได้ ขิงไม่ทำให้ง่วงซึมเหมือนยาแก้เมารถแบบเม็ดทั่วๆ ไป
  • ดูสีน้ำปัสสาวะ:
    ควรดื่มน้ำให้มากพอ วิธีดูง่ายๆ คือ เวลาปัสสาวะให้ดูน้ำปัสสาวะ ถ้าใสไม่มีสีหรือสีเหลืองจางแสดงว่า ดื่มน้ำมากพอ(ไม่ขาดน้ำ) ถ้าปัสสาวะสีเหลืองเข้มแสดงว่า ขาดน้ำ
  • ภาวะขาดน้ำ (dehydration) ทำให้เลือดข้นขึ้น เนื่องจากเม็ดเลือดมีคงเดิม แต่น้ำเลือดลดลง เปรียบคล้ายแกงที่เคี่ยวไปนาน หรืออุ่นแกงซ้ำหลายครั้ง น้ำจะข้น เลือดที่ข้นมีความเสี่ยงที่จะเกิดลิ่มเลือดอุดตันเส้นเลือดดำได้ง่ายขึ้น วิธีป้องกันง่ายๆ คือ ดื่มน้ำให้มากพอจนน้ำปัสสาวะมีสีจาง

    แหล่งข้อมูล:

    • ขอขอบคุณ > อาจารย์ชนินทร์ พงษ์เสือ. ไลฟ์แอนด์ออกวีลไดร์ฟ. กรุงเทพธุรกิจ BizWeek. 23-29 ธันวาคม 2548. หน้า D3.
    • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์มะเร็งลำปาง จัดทำ > ๕ มกราคม ๒๕๔๙.
หมายเลขบันทึก: 11408เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2006 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2012 07:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท