KM เด็กเก่ง ตอนที่ 3


abprerkm อนุบาลฉะเชิงเทรา อนุบาลวัดปิตุลาฯ
วันนี้ผมจะนำเสนอในส่วนที่เป็นแนวคิดของคุณชนิดา พลานุภาพ ซึ่งเป็นคุณแม่ของเด็กชายพลตะวัน พลานุภาพ ผู้ซึ่งมีความสามารถในด้านคณิตศาสตร์  กล่าวคือ เมื่อเรียนอยู่ในชั้น ป.๓ ได้เหรียญทองแดง(คณิตศาสตร์)ในโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางคณิตศาสตร์ ของ สสวท.  ขณะนี้อยู่ชั้น ป.6 ได้เหรียญทองแดง(คณิตศาสตร์)จากการสอบแข่งขันคณิตศาสตร์ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ   เป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าแข่งขันคณิตศาสตร์โลกระดับประถม  (PMWC) ณ เขตการปกครองพิเศษ (ฮ่องกง) เมื่อวันที่ 14-18 กรกฎาคม 2550 คุณชนิดา ได้เล่าสรุปกลวิธีในการพัฒนาความสามารถด้านคณิตศาสตร์ไว้เป็นข้อดังนี้
1.การเรียนรู้ล่วงหน้า
2.มีความสม่ำเสมอในการทำโจทย์เลข
3.ผู้ปกครองต้องสอนเอง ประผลเมินเอง ในส่วนที่นำมาเพิ่มเติมให้ลูก
4.การอ่านเป็นพื้นฐานที่สำคัญ
5.ช่วงเวลา 10 ปีแรกของชีวิต  เป็นช่วงเวลาแห่งการสะสมข้อมูลที่สำคัญที่สดุของเด็ก
6.ตารางเวลาเป็นเครื่องมือสำคัญใการดูแลการใช้เวลาของเด็ก ให้ใช้เวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
7.ผู้ปกคองต้องมีตารางเวลาที่สัมพันธ์กับเก็ก และต้องทำเป็นตัวอย่างไร
8.ควบคุมปริมาณสื่อ เช่น ทีวี เกมส์ ให้เหมาะสมกับวัย
9.การให้ความรักและกำลังใจเป็นสิ่งที่ช่วยประคับประคองความสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับผู้ปกครอง
10.มีการให้รางวัลเป็นแรงจูงใจ เช่น พาไปเที่ยว  พาไปกินข้าว ให้เงิน
ความคิดเห็นของผู้ปกครอง
1.หลักสูตรการศึกษาเป็นหลักสูตรที่จัดทำเพื่อรองรับเด็กส่วนใหญ่ หากเด็กมีความสามารถสูงจะเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายการเรียน  ถ้าความต้องการจองเขาไม่ได้รับการตอบสอนง ส่งผลให้ศักยภาพของเด็กด้อยกว่าความเป็นจริง
2.การให้ความสำคัญของผู้ปกครองต่อเด็ก  ในปัจจุบันเป็นลักษณะของความเฟ้อเสียนเป็นส่วนหใญ่  โดยมีการตลาดและการโฆษณาชี้นำให้กิดการบริโภคเกินจำเป็น เช่น อาหาร  เรียนพิเศษ  เกมส์ การ์ตูน  สินค้าแบรนด์เนม
3.การเรียนพิเศษเป็นเพียงการรับข้อมูบวิธีหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่เป็นเป็นทางลัดไปสู่ความสำเร็จ  การเรียนพิเศษแพงไ หรือต้องเดินทางไปเรียนไกลๆ ไม่ใช่หนทางที่ถูดกต้องในการพัฒนาศักยภาพเด็ก ยกเว้นแต่ไม่มีทางเลือกที่ดีกว่า
4.พบตะวันโชคดีที่คุณครูช่วยให้ข้อมูล  ผู้ปกครองทำให้ประเมินสถานการณ์และแก้ไขปัญหาการเรียนรู้ที่บกพร่องของพบตะวัน ได้เร็ว   ทำให้สามารถพัฒนาศักยภาพของเขาได้อย่งเต็มที่  นำไปสูความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม
หมายเลขบันทึก: 113978เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2007 08:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท