ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

ทำนาแบบไม่ไถ ไม่ดำ และไม่หว่าน


เป็นเทคนิคการทำนาฉบับ KM ของ ผศ.ดร.แสวงรวยสูงเนิน ที่เน้นกำไรสูงสุด
เมื่อวาน 22 ก.ค.2550 ผมได้ไปพบ ผศ. ดร.แสวง   รวยสูงเนิน อีกครั้งเพื่อไปขอปรึกษาเกี่ยวกับการเรียน และการทำวิทยานิพนธ์ของตนเอง  โดยที่อาจารย์นัดให้ผมไปพบที่สวนของอาจารย์

Dsc01896+%28small%29+%282%29

ครั้นผมไปถึงก็พบกับแลงนาข้าวที่กำลังเขียวขจี และกำลังเจริญเติบโตแข่งกับหญ้าขาเขียด และกกอย่างสวยงามทั้งข้าวและหญ้า...จึงเกิดข้อสงสัย แล้วก็เลยต้องหาคำตอบ...โดยการสอบถามอาจารย์

Dsc01895+%28small%29

อาจารย์ได้เล่าให้ฟังว่า...ในปัจจุบันนี้เวลาที่พี่น้องเกษตรกรทำนาส่วนใหญ่จะเน้นที่ผลผลิตสูงๆ เป็นตัวตั้ง ดังนั้นก็จะใส่ทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งผลผลิต โดยไม่ค่อยได้คำนึงถึงต้นทุนเท่าไหร่ เผลอๆ บวกลบคูณหารแล้วขาดทุนด้วยซ้ำไป ซึ่งตรงกันข้ามกับของอาจารย์ที่เน้นตรงที่ให้ได้กำไรมากๆ ดังนั้น อาจารย์ก็จะลงทุนให้น้อยที่สุด เพื่อที่จะได้กำไรสูงสุดตามมา

 หนึ่งในกระบวนการที่ไม่ไถนี้ก็เป็นวิธีการหนึ่งที่จะลดต้นทุนการผลิตลง เพราะตนเองไม่มีรถไถนา ครั้นจะไปจ้างก็ต้องใช้เงิน จึงตัดสินใจที่ไม่จ้างรถไถมาไถนาตนเอง ผมจึงถามว่าแล้วการที่ไม่ไถไม่มีปัญหาต่อการเจริญเติบโตของต้นข้าวเหรอครับ...ก็ได้รับคำตอบว่าโดยปกติต้นไม้ หรือข้าวที่งอกงามในธรรมชาติใครไปไถและเตรียมดินให้มันล่ะ ...เออประเด็นนี้ก็จริงนะ...แล้วอาจารย์ก็ขยายความต่อครับว่า...การที่ไม่ไถนั้นจะทำให้โครงสร้างของดินโปร่งและร่วนทรุย (ซุย)ในระยะยาวเพราะมีเศษซากพืช สัตว์ เน่าทับถมกันแล้วทำให้ดินหลวม ตรงกันข้ามกับการไถจะร่วนเฉพาะช่วงเวลาไถหลังจากนั้นก็จะแน่นตามเดิม ฉะนั้นในการทำนาแบบไม่ไถนอกจากจะประหยัดแล้วแถมยังให้ต้นข้าวงอกงามได้อีก 
 
Dsc01895+%28small%29

ไม่หว่าน ไม่ดำ...ก็หมายความว่าในพื้นที่แปลงนาของเรามีเมล็ดข้าวล่วงหล่นเต็มพื้นที่ เพียงพอต่อการเจริญเติบโตอยู่แล้ว เพราะว่าในฤดูกาลที่แล้วนั้นได้ใช้รถเกี่ยวนวดข้าว...ในการเก็บเกี่ยวผลผลิต จึงมีเมล็ดข้าวล่วงหล่นกระจัดกระจายตามพื้นนาซึ่งเพียงพอ และเมื่อเจอความชื้นข้าวก็งอกงามขึ้นมาดังที่เห็นนี่ไง

Dsc02074+%28small%29
ตัดหญ้าและข้าวเพื่อให้แตกใหม่

ครับจากแนวทางการทำนาแบบไม่ไถ ไม่ดำ ไม่หว่าน ของท่านอาจารย์ ดร.แสวง   รวยสูงเนิน ก็เป็นวิธีการทำนาอีกแบบหนึ่ง... โดยอาจารย์ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการลดต้นทุนการผลิตเป็นหลัก ซึ่งนับว่าเป็นหัวใจสำคัญของการลงทุนประกอบอาชีพ แต่อย่างไรก็ตามในการที่เราจะทำอะไร ผลิตอะไร ปลูกอะไรนั้น ก็คงต้องดูรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรม อีกทั้งบริบทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับตนเอง เพื่อนำมาพินิจ วิเคราะห์ ก่อนการตัดสินใจในการที่จะทำ เพื่อความสำเร็จของกิจกรรมที่ดำเนินการ 

ขอบคุณครับ

อุทัย   อันพิมพ์

23 ก.ค.50

 

หมายเลขบันทึก: 113953เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2007 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เมื่อคุณนั้นได้ไปเรียนรู้วิชาการทำนาแล้วเกิดความรู้ที่เพิ่มขึ้น แต่อาจารย์เคยบอกว่า"ต้นข้าวนั้นสูงกว่า 2 เมตร อยากถามว่านั้นเป็นเรื่องที่จริงหรือเปล่า แล้วมีโอกาสเป็นไปได้หรือไม่ เพราะตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเห็นเลยหรือว่าเป็นเพราะทางบ้านดิฉันนั้นทำนาแบบเคมีจึงไม่โอกาสที่จะได้เห็นต้นข้าวที่สูงขนาดนั้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท