เพลงพื้นบ้าน
จากการปฏิบัติจริง (13)
เพลงแหล่ ตอนที่ 3
“วิธีฝึกหัดร้องแหล่ด้นสด”
ในตอนที่แล้ว ผมได้เล่าถึงเพลงแหล่ที่น่าสนใจ ว่าน่าติดตามรับฟัง โดยเฉพาะคำขึ้นต้น และคำเอื้อนเอ่ยผสมผสานในการกร้องแต้ละวรรค แต่ละตอน มีเสน่ห์ชวนให้ไหลหลง น่ารับฟัง เสียงร้องเกริ่น เอื้อนเอ่ยขึ้นมาว่า โอ่ โอ๋...โอ โฮ โอ.. โอ่..โอ... เอ่อ เออ... เอิ้ง เงอ.. เอ่อ เอย... แล้วเริ่มเข้าเนื้อร้อง อย่าง เช่น น้องอิม-หทัยกาญจน์ เมืองมูล ลูกศิษย์เพลงแหล่ที่ผมฝึกให้ ก่อนที่เขาจะขึ้นเนื้อร้อง จะต้องมีเอื้อนเอ่ยขึ้นมาก่อนเสมอ ก็ไพเราะน่าฟังดี ครับ
ในตอนที่ผมฝึกหัดร้องเพลงแหล่ มีเพียงพ่อคุณวัน มีชนะ เป็นปราชญ์ชาวบ้านคนเดียว ที่ให้คำชี้แนะแก่ผม ถึงแม้ว่าพ่อคุณของผม จะไม่มีความรู้เรื่องดนตรี (ท่านพอที่จะเล่นดนตรีไทยได้บ้าง) แต่ท่านก็สามารถให้คำแนะนำในเรื่องของ การออกเสียง บังคับเสียง หลบเสียง และการเอื้อน ส่วนพ่อคุณเอง ท่านจะร้องคำล้วน ๆ ไม่มีเอื้อนเอ่ย (อายุท่านมากแล้วตอนนั้น) พ่อคุณเป็นคนที่มีน้ำเสียงไพเราะ ร้องขึ้นมาคนที่ได้ยินจะต้องเงี่ยหูฟัง เดินเข้ามาดูคนร้อง เสียงพ่อมีเสน่ห์ จึงทำให้มีคนเชิญไปในงานทำขวัญนาคจนวาระสุดท้ายของชีวิต
ผมรับมรดกทางเพลงจากท่านมาหลายอย่าง รวมทั้งงานศิลปะอื่น ๆ เช่น งานวาดภาพ งานตัดกระดาษ ฯลฯ เมื่อมาถึงระยะหนึ่ง ผมจึงได้คิดที่จะถ่ายทอดเพลงเหล่านี้ไปยังคนรุ่นใหม่ที่เขามีหัวใจรักที่ฝึกหัด เพลงพื้นบ้านเอาไว้ติดตัวไป ไดเรียนรู้ ได้ฝึกหัดปฏิบัติ ได้ออกไปรับใช้ผู้คน และสังคมในงานต่าง ๆ เมื่อเรามีความสามารถ และเป็นที่หมายตาของผู้ที่จะให้การอุปการะ ก็จะได้รับความกรุณาจากท่านเจ้าภาพ ติดต่อไปเผยแพร่ผลงานในงานของท่านเอง แต่กว่าที่จะถึงวันนั้น เบื้องหลังของความสำเร็จ มีมาก และยากที่จะบอกท่านได้ว่า ช้า หรือเร็วกว่าที่จะประสบผลสำเร็จได้อย่างที่เห็นอยู่ในทุกวันนี้
ในบทความนี้ ผมขอนำเอาวิธีการเบื้องต้นในการนำไปสู่การฝึกหัดร้องเพลงแหล่ แบบด้นกลอนสด ที่ผมได้ใช้จริงกับ น้องอิม-หทัยกาญจน์ เมืองมูล จนเขามีชื่อเสียง มีคนรู้จักอิมไปทั่วเมืองไทย ด้วยการประชันเพลงแหล่ ในรายการคุณพระช่วย ทางช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ ผมฝึกเองดูจะไม่ค่อยยาก เพราะผมมีความหวังที่นำเอาไปใช้จะต้องทำให้ได้ แต่การที่เรานำเอาวิธีการของเราซึ่งประสบความสำเร็จมาแล้ว นำเอามาถ่ายทอดไปยังคนอีกคนที่ไม่ใช่ตัวเรา ผมคงไม่สามารถล่วงรู้ได้เลยว่า ในส่วนลึก ๆ ของหัวใจ เด็กเขาคิดอย่างไร แต่คำพูดหลายประโยคที่ อิม พูดกับผม คือ
- หนูจะร้องได้หรือ อาจารย์ หนูร้องเพลงแหล่ไม่เป็น
- หนูจะเอาคำที่ไหนมาร้อง หนูคิดไม่ออก ร้องไม่ได้หรอกค่ะ
- หนูคงจะร้องล่มแน่ คิดไม่ทันหรอกค่ะ และหนูก็ไม่ฉลาดด้วย
ยังมีวาทะที่เผยออกมาอีกมากมาย ผมได้แต่ปลอบใจว่า ศิลปะทุกแขนง สามารถฝึกทักษะ ทำให้คนที่สนใจมีโอกาสพัฒนาความรู้ ความสามารถได้ จากนั้น ผมจึงเริ่มต้นเลย ครับ
1. ร้องเพลงแหล่ให้ อิม เขาฟัง ผมร้องหลายเที่ยว โดยใช้เพลงของพระพร ภิรมย์
2. ผมร้องด้นกลอนสดเพลงแหล่ ด้วยกลอนแปด แบบแบ่ง 2 วรรค และกลอนแปดแบ่ง 3 วรรค ให้อิมฟัง
3. ผมจัดทำผังคำกลอนมาให้ อิม สังเกตคำที่สัมผัส ด้วยการบังคับสระตัวเดียวกัน
4. ทดลองให้เขาร้องตามเรา และร้องตามเนื้อเพลงในผังทั้ง 2 แบบ
5. ให้อิม เขาหาคำร้องขึ้นมาเองโดยครูขึ้นนำ อิมหาคำร้องมาต่อครู จนในที่สุดเขาทำได้
(ติดตามในตอนต่อไป วิธีฝึกหัดร้องแหล่ด้นสดกลอนหัวเดียว จากชำเลือง มณีวงษ์ / 2550)
ไม่มีความเห็น