เส้นผม.....สำคัญอย่างไร


เรื่องของเส้นผม

 "เส้นผม เป็นส่วนสำคัญของร่างกายที่ช่วยเสริมบุคลิกภาพเป็นอย่างมาก ปัจจุบันคนเรามีปัญหาความใส่ใจในสุขภาพและปัญหาของเส้นผมมากขึ้น ปัญหาของเส้นผม ไม่ว่าจะเป็น ผมร่วง  ผมหงอก ผมแห้งแตกเสีย จะส่งผลต่อจิตใจของบุคคลนั้นๆได้มากทีเดียว"

เส้นผมเป็นส่วนของร่างกายที่ไม่มีชีวิตนะคะ ความหนาแน่นของเส้นผมบนศรีษะจะขึ้นอยู่กับอายุ โดยจะหนาแน่นมากที่สุดตอนแรกเกิด จากนั้นพออายุมากขึ้นความหนาแน่นจะลดลงและมีประมาณ 1 แสนเส้นตอนเป็นผู้ใหญ่ เส้นผมของเราจะเจริญเติบโตวันละประมาณ0.3 มิลลิเมตร ซึ่งก็คือประมาณ 1 ซม.ต่อเดือน แต่ละเส้นจะยาวเต็มที่เพียง 3 ปี ก็จะร่วงโรยและมีผมงอกมาแทนรูขุมขนเดิมค่ะ

       วงจรของการเจริญเติบโตของเส้นผม สามารถแบ่งได้เป็น 3 ระยะคือ  1. ระยะเจริญเติบโต ระยะนี้จะมีมากถึงร้อยละ 90 ของเส้นผมทั้งหมด

       2. ระยะหยุดเจริญเติบโต ระยะนี้จะมีประมาณร้อยละ 10 ของเส้นผม

      3. ระยะร่วงโรย ระยะนี้จะมีอยู่น้อยกว่าร้อยละ 1

      เส้นผมปกติจะร่วงประมาณวันละ 50-100 เส้น เพราะฉะนั้นหากมีผมร่วงเฉลี่ยไม่เกิน 100 เส้นต่อวัน ก็ถือว่าปกตินะคะ และหากผมร่วงเกินร้อยละ 50 ของผมบนหนังศรีษะ จะเริ่มเห็นชัดว่าผมบางลงค่ะ เมื่อสงสัยว่าจะมีปัญหาผมร่วงหรือไม่ เราสามารถทดสอบด้วยตนเอง ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้ค่ะ

     1. วิธีเก็บและนับเส้นผม ให้เก็บและนับเส้นผมที่ร่วงในแต่ละวัน โดยเก็บใส่ถุงเพื่อนับและบันทึกเป็นวันๆ หากค่าเฉลี่ยจำนวนผมร่วงในหลายๆวันไม่เกิน 100 เส้น ถือว่าปกติ

     2. ทดลองดึงเส้นผม ใช้นิ้วมือหยิบเส้นผมบนหนังศรีษะเป็นกลุ่มประมาณ 50-100 เส้น และใช้แรงดึงเพียงเล็กน้อย ทำเช่นนี้ประมาณ 6 ครั้ง ถ้าเส้นผมหลุดติดมือในแต่ละครั้งเกิน 5 เส้น ถือว่าผิดปกติ

     หากการทดสอบผิดปกติ ควรรีบไปปรึกษาแพทย์ผิวหนัง และทางที่ดี ควรเก็บเส้นผมใส่ถุงไปพบแพทย์ด้วย เพื่อช่วยในการวินิจฉัยค่ะ

 

                                    บทความของ พ.ญ.กุมุทนาถ  ประพุทธนิติสาร

                                           วารสาร เส้นขอบฟ้า  มิถุนายน 2550

 

หมายเลขบันทึก: 113084เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2007 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 23:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท