เนื้อต้มบ้านสิงห์ แท้-เทียม?


เนื้อต้ม

เนื้อต้มบ้านสิงห์ สูตรดั้งเดิม ผมคิดว่า น่าจะอยู่ที่บ้านสิงห์ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เพราะว่า ไปกินที่ไหน ๆ มาแล้วก็ไม่เหมือนสูตรดั้งเดิม ต้นฉบับ ที่จะมีเนื้อหั่นคำโต ๆ เครื่องในครบสูตร ประกอบด้วย ม้ามชิ้นใหญ่ ตับ ผ้าขี้ริ้ว ไส้อ่อน แต่ละอย่างชิ้นใหญ่ ๆ รสต้มยำครบเครื่องเปรี้ยวจี๊ดจ๊าด มีการซอยข่า ตะไคร้อ่อน ใบกระเพาสดๆ กินกับข้าวสวยร้อน ๆ  ที่สำคัญข้าวสวยต้องใส่ถ้วย (ถ้าใส่จานจะไม่อร่อย)

วันนี้ผมกับเพื่อน 3 คน ไปกินเนื้อต้มบ้านสิงห์ เจ๊ติ๋ม ราชบุรี แต่มาขายที่ เพชรบุรี บริเวณทางไป สนามกีฬาจังหวัด มีข้อสังเกตุ ดังนี้ รสชาติน้ำต้มยำ ความเปรี้ยว ได้ใกล้เคียงกับสูตรดั้งเดิม ส่วนเนื้อและเครื่องใน น่าจะมีการปรับปรุงทั้งขนาดและวิธีการหั่น น่าจะหั่นชิ้นใหญ่พอดี ไม่บางเฉียบเกินไป เครื่องใน ต้องมีให้ครบสูตรดั้งเดิม

หมายเลขบันทึก: 113036เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2007 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอแสดงความคิดเห็นว่า"ไม่มีความคิดเห็น"ครับ

ได้ไปชิมเนื้อต้มบ้านสิงห์ ที่อยุธยา มาเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว หลังไปไหว้พระที่วัดธรรมนิยม ไปพบโดยบังอิญ ร้านอยู่เลยวัดธรรมนิยม เส้นทางที่ไปสถานีรถไฟอยุธยา ประมาณ 500 เมตร ขอบอกว่ารสชาดเหมือนต้นตำรับเลยไม่ผิดหวังจริงๆ

คุณวิภาดา เจ้าของร้านบอกว่าเพิ่งเปิดได้ 2เดือน เธอเป็นคนบ้านสิงห์ โพธาราม แต่มาทำธุรกิจที่อยุธยาและชอบทานเนื้อต้มบ้านสิงห์ แต่ไม่ค่อยได้กลับไป และเห็นว่าในอยุธยายังไม่มีร้านไหนขาย จึงติดต่อขอสูตรมาเปิดร้านที่อยุธยาซะเลย ซึ่งก็เริ่มมีลูกค้าที่เคยไปทานที่บ้านสิงห์โพธาราม แวะเวียนมาเป็นลูกค้าประจำแล้ว

ขอรับรองว่าทั้งรสชาดและเครื่องปรุงครบสูตรดั้งเดิม แซ่บจริงๆ หากท่านใดผ่านไปอยุธยาลองแวะชิมได้ ไม่ต้องไปไกลถึงราชบุรีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท