การอบรมผู้ประเมินคุณภาพภายในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์


ผลการประเมินการจัดฝึกอบรมได้ค่าเฉลี่ยอยูที่ 4.16 จากคะแนนเต็ม 5

การอบรมผู้ประเมินคุณภาพภายในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
(ตอนที่ 2)

     เช้าวันที่  29  มิถุนายน 2550  พวกเราไปถึงโรงแรมตั้งแต่เช้า นอกจากพวกเราแล้วก็มีคุณแป๊ด (นางสาวรุ่งประกาย  ธรานุเวชน์) (เลขานุการของรองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา) ช่วยต้อนรับอยู่ด้วย บรรยากาศเต็มไปด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใส
      9.00 น. พิธีกรเจ้าประจำของเราคือคุณเมตตา  ชุมอินทร์ (หัวหน้างานพัฒนาบุคลากร) เรียนเชิญท่านอธิการบดี รองศาสตราจารย์ ดร.บุญสม  ศิริบำรุงสุข  ประธานในพิธีเปิดการอบรม ตามด้วยการบรรยาย
เรื่อง   ความสัมพันธ์ระหว่างประกันคุณภาพภายในกับการประเมินคุณภาพภายนอก โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ธวัช  ชิตตระการ  รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา และการบรรยายอีก 2 เรื่อง คือ เรื่อง  "คุณสมบัติหน้าที่ จรรยาบรรณของผู้ประเมิน เทคนิคการ
ประเมิน และการเขียนรายงานผลการประเมิน"
โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์คำรณ พิทักษ์ รองคณบดีฝ่ายฝ่ายบริการวิชาการและการจัดการระบบประกันคุณภาพ คณะวิศวกรรมศาสตร์     และ ต่อด้วยการบรรยายเรื่อง มาตรฐาน ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การประเมิน โดย รองศาสตราจารย์    นวลจิราภัทรรังรอง  ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายประกันคุณภาพ

     หลังจากนั้นเป็นการแบ่งกลุ่มย่อยฝึกประเมิน แต่ละตัวบ่งชี้และมาตรฐาน โดยมีวิทยากรกลุ่มย่อยช่วยตอบคำถาม และข้อข้องใจ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการบรรยายและฝึกปฏิบัติไปใช้ในการประเมินภาคสนามและจัดทำสรุปรายงานผลการประเมินได้
       หลังการอบรมสำนักงานประกันคุณภาพได้สรุปผลการประเมินการจัดฝึกอบรมได้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.16  จากคะแนนเต็ม 5 ซึ่งก็เป็นที่น่าพอใจ และเราจะพยายามพัฒนาการจัดกิจกรรมให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ

       หลังจากการอบรมทำให้สำนักงานประกันคุณภาพมีรายชื่อผู้ที่จะสามารถทำหน้าที่กรรมการประเมินคุณภาพภายใน ปีการศึกษา 2549 ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ราวเดือนสิงหาคม 2550 และต้องการกรรมการราว ๆ 200 คน สำหรับ 50 หน่วยงานได้อย่างเพียงพอ

หมายเลขบันทึก: 112794เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2007 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียนท่านอาจารย์นวลจิรา

  • เข้ามาดูกิจกรรมเพื่อการเตรียมผู้ประเมินครับ
  • ที่ มมส. ก็กำลังเริ่มดำเนินการเช่นกัน ส่วนหนึ่งส่งไปเข้าร่วมหลักสูตรของ สกอ. จัด ซึ่งก็มีจำนวนจำกัด และอีกส่วนหนึ่งที่เราจะเป็นแหล่งฝึกอบรมให้ สกอ. ช่วง พ.ย. 50  และอีกส่วนหนึ่งคือเราจะเป็นผู้ผลิตผู้ประเมินเอง โดยขอหลักสูตรฝึกอบรมจาก สกอ. แต่คงผลิตได้ไม่เกิน 40 คน
  • สิ่งหนึ่ง ที่ สกอ. กำหนดเกี่ยวกับการประเมินภายใน คือ องค์ประกอบของคณะกรรมการประเมิน คือ ประธานกรรมการต้องเป็นคนนอกจากมหาวิทยาลัย ซึ่งต้องถือว่าเป็นการใช้ทรัพยากรร่วมกัน จากสถาบันอุดมศึกษาอื่น
  • มมส. อาจจะมีโอกาสขอความอนุเคราะห์ผู้ประเมิน 200 ท่าน ที่ มอ. มีอยู่ครับ

กัมปนาท

(เคยอยู่กลุ่มเดียวกันกับท่านอาจารย์ที่ มวล. UKM10)

นวลจิรา ภัทรรังรอง

สวัสดีคุณJACK

การอบรมผู้ประเมินภายในของเราครั้งนี้(ซึ่งประเมินSARปีการศึกษา๒๕๔๙)ยึดแนวทางของสมศ.คือประเมินเทียบ เกณฑ์ เทียบแผน และเทียบพัฒนาการ โดยในปีการศึกษา๒๕๔๙ ม.อ.ยังไม่เริ่มใช้ตัวบ่งชี้ของสกอ.แจะเริ่มใช้ปีการศึกษา๒๕๕๐ตามที่ สกอ.กำหนด

ขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็นค่ะ

 

อาชีพผู้ประเมินคุณภาพมีสมรรถนะอะไรบ้าง คะ ช่วยตอบหน่อยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท