มารยาทง่ายๆในการขับรถยนต์


ขับรถชิดซ้ายนะคับ
เมื่อวานผมมีเวลาว่างจึงตั้งใจจะพาเพื่อนคนจีนชื่อหวางหลง ไปเที่ยวสงขลา ตั้งใจจะพักผ่อนให้สบายใจ ทุกอย่างราบรื่นหมดคับ ยกเว้นแค่การเดินทางเพียงอย่างเดียว ตลอดระยะทางจากหาดใหญ่-สงขลา ประมาณ 30 km. ผมรู้สึกอึดอัดใจมาก กับมารยาทการขับขี่รถยนต์ของคนหาดใหญ่ สงขลา รถส่วนใหญ่จะขับรถชิดเลนขวา ทั้งๆที่ขับช้า โดยไม่สนใจรถคันหลัง ว่าจะขับมาเร็วแค่ไหน จะแซงอย่างไร จริงๆแล้วหากใครได้มีโอกาสไปอบรมเกี่ยวกับมารยาทการขับขี่ปลอดภัยมาจะทราบว่า เราควรขับรถชิดทางซ้าย เพื่อให้รถคันที่ขับมาเร็วต้องการแซง จะได้แซงในเลนขวาได้ ซึ่งหากเราทุกคนปฏิบัติดังที่ได้กล่าวมา การจราจรของเราจะดีขึ้นมาก และลดอุบัติเหตุลงได้เยอะ สังคมเราก็จะน่าอยู่ขึ้นอีกมากนะคับ อยากจะฝากเรื่องนี้ให้ทุกๆคนที่ขับรถ ช่วยๆกันนะคับ เพื่อตัวเราเองและสังคมของเรานะคับ
หมายเลขบันทึก: 112784เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2007 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จริงด้วยคับ

เพราะเวลาขับรถเนี่ย ส่วนมากเด๋วนี้จะต้องแซงซ้าย
คนที่นี่ไม่ขับชิดช้ายกันเลย ชิดขวาตลอดทาง
เหนื่อยแทนจริงๆ

คนไทยยังมีอีกมากครับที่ยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับกฏจราจรครับ การขับช้าแล้วชิดขวานี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง เพราะตามกฏหมายแล้ว เลนขวาเอาไว้แซงเท่านั้น จะช้าจะเร็วก็ต้องชิดซ้าย ดังนั้นจึงเห็นได้บ่อยๆ ว่า ตำรวจจับข้อหา "แช่เลนขวา" ก็ฝากไว้ด้วยนะครับ  อีกตัวอย่างนึงก็พวกเปิดไฟฉุกเฉินขับผ่านแยกไฟแดง ซึ่งจริงๆ แล้วการกระทำดังกล่าวอันตรายมาก เพราะจะทำให้รถอีกฝั่งเข้าใจผิดได้ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ จริงๆ แล้วไฟฉุกเฉินเปิดได้เมื่อรถจอดสนิทเท่านั้นครับ ^ ^' 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท