@Moui
ภูมิจิต ศิระวงศ์ประเสริฐ

แจกแชมเปญ : ฉลองเปิดตัว พรบ. ความผิดทางคอมพิวเตอร์


กฏหมายไอทีของไทย
 


เริ่มแล้ววันนี้กฎหมายความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ผู้เสียหายแจ้งตำรวจได้ทั่วประเทศ
วันที่ 19 ก.ค. 2550



พันตำรวจโทนิเวศน์  อาภาวศิน รองผู้กำกับการ ศูนย์ตรวจสอบและวิเคราะห์การกระทำผิดทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหนึ่งในคณะกรรมการร่างประกาศกระทรวงไอซีที ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 กล่าวว่า นับตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. เป็นต้นไป ประชาชนผู้ได้รับความเสียหายจากกระทำผิดตามกฎหมายฉบับนี้ สามารถแจ้งความได้กับสถานีตำรวจทุกแห่งทั่วประเทศ โดยถ้าเป็นความเสียหายที่เกิดจากเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นการหมิ่นประมาทหรือถูกทำให้เสียหายผ่านกระทู้ เว็บบอร์ด หรือเว็บไซต์ ก็สามารถพิมพ์ข้อความหรือรูปภาพดังกล่าวลงบนกระดาษ และลงชื่อรับรองสำเนาเพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบการแจ้งความ เมื่อตำรวจรับแจ้งความแล้วก็จะประสานกับพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บฯ หรือหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงไอซีทีเพื่อสืบสวนสอบสวนทำสำนวนคดีต่อไป

อย่างไรก็ตามหากผู้เสียหายไปแจ้งความกับตำรวจแล้วถูกปฏิเสธ ให้ร้องเรียนไปยังผู้บังคับบัญชา เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีสิทธิปฏิเสธไม่รับแจ้งความ แม้ว่าองค์ประกอบความผิดจะยังไม่ชัดเจน เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องสืบสวนให้ได้ข้อเท็จจริง

ที่มา : 

เริ่มแล้ววันนี้กฎหมายความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ผู้เสียหายแจ้งตำรวจได้ทั่วประเทศ 

 

ข้อมูลเพิ่มเติม :

  • ตำรวจไทย มีศูนย์ตรวจสอบและวิเคราะห์การกระทำผิดทางเทคโนโลยี  ซึ่งนับได้ว่า hi-tech และ ทันสมัยมาก แต่มักไม่เป็นที่รู้จัก

  • ท่านรองนิเวศน์  อาภาวศิน เป็นหนึ่งในคณะทำงานแปรร่าง พรบ. ฉบับนี้ด้วยค่ะ

  • ท่านรองนิเวศน์ แนะนำวิธีแจ้งความไว้ด้วยค่ะ

  • เว็บสำนักงานตำรวจแห่งชาติคือ http://www.royalthaipolice.go.th

 

หมายเลขบันทึก: 112722เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2007 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 00:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท