ผมไม่เป็นคน JTHAI


อย่างที่ทราบกันว่าตอนนี้เครื่องแม่ข่ายเรา overload มาก ดังนั้นในตอนนี้ผมเลยใช้เวลาในการพยายาม optimize ระบบให้รองรับผู้ใช้ได้มากขึ้นครับ

ตอนนี้ผมค้นหาข้อมูลอยู่หลายต่อหลายอย่างทีเดียวเกี่ยวกับการ optimization สำหรับ Ruby on Rails ครับ ได้ผลอย่างไรแล้วผมจะมาเขียนบันทึกบอกเล่ากันครับ

ระหว่างค้นหาอยู่ก็เจอคำย่อที่เล่นเอาผมหัวเราะก๊าก แล้วบอกตัวเองว่าข้าจะไม่เป็นคน JTHAI เด็ดขาด

คน JTHAI นี่ไม่ดีครับ สิ้นเปลือง และไม่ฉลาด

อยากรู้แล้วละสิ

JTHAI ย่อมาจาก Just Throw Hardware At It

หมายความว่าเมื่อมีปัญหาเรื่อง performance ก็แก้ปัญหาด้วยการเพิ่ม hardware เข้าไปในระบบ ซึ่งสิ้นเปลืองและไม่ฉลาดจริงๆ เพราะใช้ทุนเพิ่ม ในขณะเดียวกัน hardware ที่เพิ่มมากขึ้นก็เพิ่มโอกาสสร้างปัญหาในระบบเข้ามาอีก ไม่ว่าจะเป็นปัญหา hardware failure หรือปัญหาถูกลองของพยายาม hack ต้องใช้คนดูแลมากขึ้น ฯลฯ

สรุปว่าเป็นคน THAI เราภาคภูมิใจ แต่เราไม่เป็นคน JTHAI นะครับ

หมายเลขบันทึก: 112718เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2007 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:48 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยที่จะไม่เป็นคน

คน JTHAI นี่ไม่ดีครับ สิ้นเปลือง และไม่ฉลาด

อยากรู้แล้วละสิ

JTHAI ย่อมาจาก Just Throw Hardware At It

แต่จะมีlimit ไหมคะว่า hardware ที่มีอยู่ กำลังจะเป็นไข้ ตัวร้อนขึ้นๆ จนจะทะลลุปรอทอยู่แล้ว เอาไม่อยู่แล้ว

แหม ขอโทษค่ะ ถามแบบเชยๆอีกแล้ว ไม่เข้าใจเทคนิคจริงๆค่ะ

เห็นด้วยครับกับเรื่อง JTHAI ของคุณพ่อคนใหม่

อ.ป๊อป

เรียนคุณศศินันท์ ในกรณี overload ที่เราเจอในปัจจุบันนี้คาดว่าอย่างไรก็ต้องเพิ่ม hardware เข้าไปครับ แต่เราจะไม่ JTHAI (Just Throw Hardware At It) เราจะ STHAI (Smartly Tender Hardware At It)

เอ่อ... ผมพยายามสร้างตัวย่อ STHAI แต่อ่านเองงงเองครับ :-)

ตามมาเรียนรู้ครับ

ไม่อยากเป็นJTHAI และจะเป็น STHAI อย่างอาจารย์ว่า

แต่ผมฟังแล้วยังงงๆอยู่ จึงอยากให้อาจารย์ไปเฉลยให้หายงงที่เชียงใหม่วันที่๑๓-๑๕สค. นี้ครับ

จะตื้อรบกวนอาจารย์ไปหรือปล่าว? เห็นอ.จันยืนค้อนอยู่ไกลๆครับ :)

ขอขอบพระคุณอาจารย์ธวัชชัย...

  • JThai นึกว่าอะไร... "Just through hardware at it" นี่เอง
  • เพิ่งได้ยินเป็นครั้งแรก

JThai...

  • ขอแสดงความชื่นชมกับคนไทยที่ไม่มีนิสัย JThai ครับ... สาธุ สาธุ สาธุ
  • แวะมาขอบพระคุณอาจารย์ + ทีมงาน Go2know

เรียนอาจารย์พิชัยที่เคารพ ผมเองก็อยากไปเชียงใหม่จริงๆ ครับ แต่เกรงใจคนท้องละครับ แต่ถ้าตอนอาจารย์จัดงานคราวหน้าผมจะพาไปทั้งแม่และลูกครับ

โอ้!!!! นี่มัน  ยังว่าอยู่ตอนแรกนึกว่า JTHAI == Japanese Thai 555+ แต่พอดูรายละเอียดแล้ว ทำให้ได้ความรู้เพิ่มมากขึ้นมากเลยครับแต่ว่า ช่วยยกตัวอย่างที่ทำให้เห็นว่าไม่ใช่ JTHAI ได้มั้ยครับ จะช่วยให้เห็นภาพได้ชัดมากขึ้นน่ะครับ ขอความกรุณามา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ  ขอบคุณครับ

การเพิ่มฮาร์ดแวร์ก็ถือว่าเป็นทางแก้ปัญหาเหมือนกัน
แต่ในวันนี้ มีบางกลุ่มที่แน้เรื่องฮาร์ดแวร์มากเกินไป
ซึ่งคิดแต่เพียงว่าการเป็นการแก้ปัญหาหลัก

แต่อาจจะแก้ปัญหาโดยการกระจายทราฟฟิกของการใช้งานของผู้ใช้ แต่โดยวิธีไหน หะหะ ต้องนั่งคิดกันหล่ะคับ

 

การแก้ปัญหาที่ซอฟแวร์ จำเป็นต้องใช้ "กำลังภายใน" เยอะพอสมควร

ในยุทธจักร ก็ยากยิ่งนักจะหาจอมยุทธเรื่องซอฟแวร์

ไม่เป็นเรื่องแปลก ที่จะยัดอะไรต่อมิอะไรที่มองเห็นและจับต้องได้ ลงไปก่อน

แล้วค่อยมาว่ากันอีกที 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท