โก๊ะจิจัง แซ่เฮ
เด็กเสียงเหน่อ จิราภรณ์ โก๊ะจิจัง แซ่เฮ กาญจนสุพรรณ

หนูน้อย Kids-D ต้นกล้าแห่งอนาคต ^_^


       "เด็ก คือ เมล็ดพันธุ์ต้นกล้าที่พร้อมเติบโตกลางป่าใหญ่ หากแต่ว่ากว่าเมล็ดพันธุ์ต้นกล้าดังกล่าวจะงอกงามชูกิ่งก้านสาขา จักต้องเผชิญกับสภาพอากาศ ลมฝนที่หลากหลาย และการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ..."

ท่ามกลางสารพัดปัญหาที่เกิดกับเด็กซึ่งเป็นอนาคตของชาติ การส่งเสริมสุขภาวะทางจิตใจและการส่งเสริม "วัฒนธรรมการให้" ให้เกิดขึ้นในครอบครัว โรงเรียน และสังคมทั่วไป จำเป็นต้องสร้างให้ดำเนินคู่ขนานไปกับความทันสมัย

               บนความมุ่งหวังที่อยากจะเห็นต้นกล้าของสังคมเติบโตอย่างเข้มแข็ง และเป็นพลังที่จะสร้างสรรค์สังคมให้อยู่ดีมีสุขอย่างยั่งยืนโครงการส่งเสริมการให้เพื่อสังคม มูลนิธิกองทุนไทย คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์และสวัสดิการสังคม มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จึงร่วมกันสร้างสรรค์กิจกรรมบ่มเพาะต้นกล้าแห่งอนาคตภายใต้โครงการ "หนูน้อย Kids D"

            โดยโครงการ "หนูน้อย Kids D" มีกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ อาทิ กิจกรรม "รวมใจใส่ตู้ออม" เป็นการส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้จักคำว่า "ให้" การให้แม้เงินเพียงน้อยนิดที่หนูๆ ได้หยอดลงไปในตู้ออมที่เป็นศูนย์รวมใจของเด็กทั้งโรงเรียน เด็กๆ สามารถนำเงินที่ออมได้ไปใช้ในการทำกิจกรรมเพื่อสังคมของเขาโดยผ่านสภาเด็กตัวเล็กๆ ที่มาร่วมกันคิดว่า เงินที่ออมมาได้จะนำไปทำประโยชน์อะไรดี 

          กิจกรรม Kids Volunteer (KV) หรือ อาสาสมัครตัวน้อย ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เด็กจะได้เรียนรู้ถึงเรื่องพลังอาสาในการทำกิจกรรมเพื่อสังคม เช่น รวมพลังหนูน้อยกวาดขยะ หนูน้อยรีไซเคิล รวมถึงกิจกรรมอาสาในรูปแบบอื่นๆ ที่อาสาสมัครตัวน้อยสามารถทำได้

        อีกกิจกรรมหนึ่งซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจไม่แพ้สองกิจกรรมแรก คือ "ห้องเพื่อนเด็ก" เป็นห้องที่อาสาสมัครจากมหาวิทยาลัยต่างๆ จะมาร่วมให้คำปรึกษากับเด็กๆ ที่อยากได้รับคำปรึกษาจากพี่ๆใจดี เพราะเด็กๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรม เขาอยากได้พี่อาสาสมัครที่ทำให้เขาอบอุ่นใจและเข้าใจในตัวเขา แม้ในยามที่เด็กรู้สึกว่า

"... หนูไม่มีใครเลย หนูถูกรังแก หนูเหงา หนูเจ็บ ..."

คำสำคัญ (Tags): #หนูน้อย..คิดดี
หมายเลขบันทึก: 112622เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2007 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะน้องจิ
  • แวะมาทักทาย  และอยากจะบอกว่าหนูเป็นคนน่ารัก  และเก่งมาก
  • ถ้าเป็นลูกหลานป้าดวน...รักตายเลย...
  • น่าภูมิใจแทนพ่อ แม่ และโรงเรียนของหนู

 

  • ขอบคุณหัวหน้าลำดวน แทนน้องจิ เสียก่อนเลย
  • หัวหน้าทราบหรือยังครับว่า น้องจิพูดสุนทรพจน์สำเนียงสุพรรณ ได้รองชนะเลิศ
  • จาก ๓ เขตพื้นที่การศึกษาของสุพรรณ
  • ได้รางวัล มา ๔,๐๐๐ บาท
  • วันเสาร์นี้ผมจะพาไปโชว์ตัวที่ อยุธยาครับ

อั้นแน่!!....อาจารย์พิสูจน์แวะมาขอบคุณหัวหน้าลำดวนก่อนหนูซะอีก........ขอบคุณอาจารย์พิสูจน์ด้วยนะค่ะ ที่แวะเข้ามาชมบล๊อคของหนู.............เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ

 

            ขอบคุณค่ะ ---------> น้องจิ ^_^

ขอบคุณเจ้าค่ะ  ป้าลำดวน....หนูเคยเจอป้าหลายครั้งแล้วนะค่ะ........ก็เคยพูดคุยด้วยแล้ว......ป้าใจดีมากๆ.....ขอบคุณสำหรับกำลังใจเจ้าค่ะ

                ขอบคุณค่ะ-------------> น้องจิ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท