ภูมิปัญญากับการดำเนินชีวิตตอนที่ 2


ข้อดี สามารถนำไปเก็บใบเมี่ยงได้เร็วกว่านิ้วธรรมดาถึงเท่าตัว เพราะว่าใบมีดโกนมีความคมที่บางเบา .............

วันนี้รู้สึกว่าอากาศแถวๆบ้านจะมืดครึ้มชอบกล  ฝนทำท่าจะตก  แต่ก็ไม่ตก  ส่วนที่ไม่อยากให้ตก  ดันตก  ทำไมอากาศบ้านเรามันเริ่มเปลี่ยนแปลงมากจังนะ  เมื่อก่อนสมัยพ่อแม่ของเรา  ท่านเล่าว่า  เวลาฝนตกทีจะตกทั่วฟ้า แต่เดี๋ยวนี้ฝนตกเป็นหย่อมๆ เหมือนกับว่าเทวดาแกล้งว่างั้นเถอะ  พูดถึงฝนแล้วทำให้คิดถึงสมัยเป็นเด็กเมื่อครั้งอยู่ในป่า อันที่จริงกระผมนั้นเป็นคนดอยแต่กำเนิด  แต่มาทำงานในส่วนป่าหลวงแล้วมีครอบครัวก็เลยปักหลักอยู่ที่สวนป่าหลวง  นานๆทีก็ขึ้นไปบ้านเป็นบางครั้ง ขึ้นไปบ้านทีไรก็เห็นวิถีชีวิตชาวดอยที่เราเรียกว่าชาวป่าเมี่ยงทำการเก็บใบเมี่ยงกัน มันทำให้รู้สึกว่าบรรยายกาศแบบนี้จะอยู่คุ่กับเมืองไทยไปนานเท่าไรนะ เพราะว่าสมัยนี้เทคโนโลยีความเจริญก้าวหน้าได้เข้ามาสู่ชุมชนชาวป่าเมี่ยงกันแล้ว  ส่วนวิถีชีวิตของชาวป่าเมี่ยงเดิมๆก็เริ่มหายไป  การเก็บใบเมี่ยงก็เริ่มที่จะจางหายไป เพราะเด็กที่โตมานั้นไม่ค่อยสนใจในการดำเนินชีวิตแบบเดิมๆแล้ว เริ่มที่จะมองไม่เห็นคุณค่าของใบเมี่ยง  ที่เลี้ยงพวกเขาให้เติบโตขึ้นมาได้ทุกวันนี้  พูดถึงใบเมี่ยง  มีบางผู้บางท่านถามมาว่าวิธีการเก็บใบเมี่ยงนั้นมีอย่างไรบ้าง  ตัวกระผมนั้นก็พอมีวิธีและอุปกรณ์ในการเก็บใบเมี่ยงพอสมควร  ลองเอาอุปกรณ์ที่ผมคิดค้นขึ้นมาลองเอาไปทำดูว่าจะใช้ได้ผลหรือเปล่า ถ้าได้ผลก็บอกกันด้วย

รายงานเรื่อง  ปอบเล็บไฮเทค กระบวนวิชา  ภูมิปัญญากับการพัฒนาท้องถิ่น  2581102จัดทำโดย   นายคัมภีร์    แสงเรือน   รหัสประจำตัว  4930123101628ที่อยู่  52  หมู่  3  ตำบลทาเหนือ  กิ่งอำเภอแม่ออน  จังหวัดเชียงใหม่************************                                เดิมทีชุมชนของข้าพเจ้ามีอาชีพทำสวนเมี้ยงและชาวบ้านในป่าเมี้ยงก็มีอาชีพเก็บใบเมี้ยงเอามานึ่งแล้วก็มัดเป็นกำเพื่อเอาไปขายความสามารถของชาวบ้านใช้นิ้วมือข้างซ้ายหรือข้างขวาแล้วแต่ถนัดก็เก็บได้ค่อนค้างล้าช้าแต่ปัจจุบันก็หันไปทำปอบเล็บจากใบมีดโกนแทนเนื่องจากความคมของใบมีดโกนมีความคมสามารถตัดใบเมี้ยงได้ทีละหลายๆใบ                                ขั้นตอนในการทำต้องไปหาซื้อใบมีดโกนขนาดราคา 2  บาทมาหนึ่งอันเอาอย่างที่ไม่มีด้ามแล้วชักใบมีดโกนออกจากขอบใบมีด แล้วเจาะรูตรงกลางของขอบใบมีดพักไว้ก่อน  แล้วไปหาฝาปิ๊บน้ำมันก๊าซเก่าๆ( ใหม่ก็ได้ ) ตัดมาขนาด 2 นิ้วความยาว 10 เซนติเมตรแล้วนำมาตกแต่งเข้ากับรูของขอบใบมีดโกนที่เตรียมไว้แล้วแล้วพับส่วนแรกของฝาปิ๊บน้ำมันก๊าซติดกับขอบใบมีดโกนทิ้งไว้ แล้วนำใบมีดโกนที่ถอดออกไว้ครึ่งแรกนำมาตัดฐานที่ติดกับขอบใบมีดออกประมาณ 1 เซนติเมตร แล้วนำใบมีดโกนที่ตัดแล้วสอดเข้าไว้ในขอบเหมือนเดิมแล้วดึงเอาส่วนที่ 2 ของฝาน้ำมันเข้ามายึดติดกับของใบมีดโกนแล้วเอานิ้วชี้ข้างซ้ายหรือข้างขวาตามถนัด  สวมเข้าไปในปอบดูว่าจะพอดีกับนิ้วหรือไม่  ถ้าพอดีให้ดึงปลายของส่วนที่สองติดขอบใบมีดโกนทุบให้แน่นจึงจะนำไปใช้งานได้เก็บใบเมี่ยงต่อไปข้อดี   สามารถนำไปเก็บใบเมี่ยงได้เร็วกว่านิ้วธรรมดาถึงเท่าตัว  เพราะว่าใบมีดโกนมีความคมที่บางเบา  ใบเมี่ยงเจือใบมีดโกนก็หลุดมาได้ง่าย  สามารถเก็บมาทีละหลาย ๆ ใบได้  เก็บได้เยอะกว่าข้อควรระวัง   คนที่ยังเก็บใบเมี่ยงไม่เป็น  อย่านำไปใช้ เพราะว่าจะเกิดอันตราย  ควรศึกษาการใช้ใบมีดโกนเก็บใบเมี่ยงเสียก่อน  ขนาดที่คนชำนาญอยู่แล้ว บางครั้งก็เผลอพลาดใบมีบาดเข้านิ้วหัวแม่มือ  คนที่มีอาชีพเก็บใบเมี่ยงก็ควรใช้แบบระมัดระวังอยู่เสมอ  บางครั้งเก็บใบเมี่ยงอยู่ดี ๆ มีแมลงมาตอมอยู่ใบหน้า เผลอตบแมลง ลืมนึกไปว่านิ้วยังสวมปอบเล็บอยู่  ทำให้พลาดใบมีดเลยโดนใส่จมูกและใบหน้าได้  ทุกวันนี้  พี่น้องชาวป่าเมี่ยงยังใช้ปอบเล็บเก็บใบเมี่ยงกันอยู่จนถึงปัจจุบัน

อันที่จริงวันนี้ต้องเป็นเรื่องของคุณนันทศักดิ์  แต่ว่าคุณนันทศักดิ์ยังไม่พร้อมผมก็เลยนำเรื่องนี้มาก่อน  ถ้างัยก็ติชมกันได้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 112611เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2007 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แสดงว่าการใช้ปอบเล็บ เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างแท้จริง เพราะว่าทางห้วยแก้วก็มีใช้เหมือนกัน แต่ว่าเรียกไม่เหมือนกัน จะเรียกว่า ปลอกนิ้ว และวิธีการผลิตก็ไม่เหมือนกัน ไม่มีฝาปี๊บมาเกี่ยวข้องด้วยเลย ทางกลุ่มห้วยแก้วได้บันทึกวิธีการเก็บเมี่ยงไว้ในวิชาหลักสังคมวิทยาเรื่องเมี่ยงเมื่อเทอมที่แล้วไว้ หากสนใจจะแบ่งปันภูมิปัญญาซึ่งกันและกัน ก็ติดต่อทางกลุ่มห้วยแก้วได้น๊ะค่ะ  ว่าแต่ว่า ชาวบ้านทางทาเหนือคงจะมีแต่รอยใบมีดเต็มหน้าไปหมดละมั้ง เพราะเผลอตบแมลงตอมหน้า ทั้งที่สวมปอบเล็บอยู่  5555 ฮ่าฮ่าฮ่าฮ่า

 

          เคยได้ยิน แต่ยังไม่เคยพินิจและไม่เคยใช้ น่าสนใจครับ เอารูปมาลงให้เพื่อน ๆ สมาชิกได้ศึกษากันท่าจะดี สวมบนนิ้วแล้วถ่ายรูปขยายเฉพาะส่วน
          "เมี่ยง" เป็นพืชเฉพาะถิ่น ใบเมี่ยงใช้ประโยชน์หลายอย่าง ใครมีวิธีการใช้ประโยชน์จากเมี่ยง เชิญมาเล่าสู่กันฟังครับ

ยำใบเมี่ยง   ก็ลำก่า...แต่ถ้ากินมื้อเย็น ระวังนอนตาค้างนะ จะบอกให้

อยากจะทราบว่า ถ้ากินใบเมี่ยงโดยที่ไม่หมักได้ไหมค่ะ แล้วหาซื้อได้จากที่ไหนในตังกรุงเทพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท