เรื่องเล่าจากออสเตรเลีย (32.2)


Rural Medical Education in Practice

ในวันนี้ทีมเราจะได้ร่วมสังเกตการณ์การเรียนการสอนแพทย์ที่จะเรียนในสาขาเวชปฏิบัติทั่วไปของนิวเซาท์เวลส์ โดยทางศจ.จอห์น เฟรเซอร์ (Adjunct Professor Dr. John Fraser เป็นศาสตราจารย์พิเศษของมหาวิทยาลัยนิวอิงแลนด์ โดยเป็นผู้ทำงานในเขตบริการสุขภาพของนิวอิงแลนด์ ผมจะขอเรียกสั้นๆว่าจอห์น) จะนำเสนอ Rural Medical Education in Practice และมีกำหนดการที่จะได้พบ Meeting & presentation by Professor Dr. Michael Kidd, President Royal Australian College of General Practitioners หลังจากนั้นจะมีกิจกรรมการนำเสนอมุมมองจาก Australian rural medical registrars ต่อด้วยมุมมอง Thai rural practitioners review-Study Tour Participants แล้วต่อด้วย Final debrief of participants & study tour organizers แต่ปรากฏว่าทางไมเคิล คิด ติดภารกิจเร่งด่วนไม่สามารถมาร่วมได้ จึงมีการปรับตารางเวลาไปบางส่วน Registrarที่มาร่วมกิจกรรมนั้นจะแต่งตัวตามสบาย ใส่กางเกงขาสั้นก็มี ใส่ยีนส์เสื้อยืดก็มี บางคนก็ใส่เสื้อสายเดี่ยวมา สังเกตดูจะเป็นคนทางเอเชียอยู่หลายคน

เนื้อหาของการปฐมนิเทศก็เน้นหลักสูตรของแพทย์เวชปฏิบัติครอบครัวที่เคยเล่าไปแล้วในตอนที่ 16 แต่จะขยายในส่วนของ Domainให้ทราบมากขึ้น จะเขียนเล่าในตอนท้ายของตอนนี้ครับ

 

จอห์นได้จัดกิจกรรม Itinerary Combined December Workshop ช่วง 2-4 ธันวาคม 2005 ให้แก่แพทย์ฝึกหัด (น่าจะเป็นแพทย์ประจำบ้านเพราะมาเรียนสาขาเฉพาะทางด้านเวชปฏิบัติทั่วไป) ทั้งใหม่ (New Registrar) และเก่า (Existing Registrar) เพื่อให้รุ่นพี่รุ่นน้องมาเจอกัน รู้จักกันโดยมีกิจกรรมการปฐมนิเทศในช่วง 10 โมงเช้าสำหรับคนใหม่ ส่วนคนที่เรียนอยู่แล้วจะแยกไปเรียนกลุ่มเล็กในเรื่อง Women’s Health กับ Dr. Barb Moritz & Dr. Carmen Ast จนถึงเที่ยง ส่วนกลุ่มแพทย์ฝึกหัดใหม่จะมีการปฐมนิเทศโดยจอห์นนำเสนอเกี่ยวกับการเรียนการสอน สถาบัน สถานภาพทางสุขภาพของรัฐ ข้อมูลทางระบาดวิทยา โดยการใช้เพาเวอร์พ้อยท์ นำเสนอ ต่อด้วยการทำกิจกรรมกลุ่มสร้างสัมพันธ์เพื่อให้เกิดความรู้จักสนิทสนมกัน โดยการให้จับคู่พูดคุยกันแล้วให้มานำเสนอหน้าห้องโดยการแนะนำเพื่อนที่คุยด้วยให้ชั้นเรียนรู้จัก หลังจากนั้นก็พูดถึงการฝึกอบรมต่างๆ โปรแกรมการฝึกอบรมและระยะเวลาในการฝึกอบรม ต่อด้วยการเรียนกลุ่มเล็กโดยสมมุติให้แพทย์คนหนึ่ง(หมอลินดา) แสดงเป็นผู้ป่วย มีตัวแทนแพทย์ฝึกหัดมาทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษาและซักประวัติแล้วมีการอภิปรายผลกัน จนถึงเที่ยงก็จบในช่วงเช้า ช่วงต่อจากนี้เป็นการนำเสนอโดยทีมพวกเรา มีการรวมกลุ่มRegistrarทั้งหมดมาร่วมฟัง มีผู้บริหารเครือข่ายสุขภาพของนิวอิงแลนด์เข้ามาร่วมฟังด้วย โดยพวกเราทุกคนไปนั่งรวมกันที่หน้าห้องประชุม

หมายเลขบันทึก: 11260เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2006 08:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 11:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท