แก้มเหี่ยว : ฝันร้ายของเด็กๆ


“ มียาที่ทำให้แก้มไม่เหี่ยวไหมครับ”

<p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">หนุ่มน้อย( อายุ11 ปี) เพิ่งย้ายมารักษาที่สถาบันบำราศนราดูรเมื่อ เดือนที่ผ่านมา  ได้พูดคุยกับป้าหน่อยทุกครั้งที่มา  จนเริ่มคุ้นหน้าตากันแล้ว   หนุ่มน้อยเริ่มมีคำถาม</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p> ป้าหน่อยครับ..ผมขอถามอะไรหน่อยได้ไหมครับ</p>

ได้ซิครับ

มียาที่ทำให้แก้มไม่เหี่ยวไหมครับ(เด็กใช้มือลูบแก้มตัวเองและยิ้มอย่างเขินๆ)

ดิฉันยิ้ม แต่ในใจกำลังคิดหาคำตอบว่าจะตอบเด็กอย่างไรดีเพื่อไม่ให้เด็กหมดหวังและขาดกำลังใจ(การที่เด็กแก้มตอบนั้นเกิดจากผลข้างเคียงของยา ARV คือ d4T ) เมื่อหาคำตอบในใจได้แล้วจึงถามเด็กว่า

 หนูคิดว่า ลูก ควรมีหน้าตาเหมือนใคร

พ่อแม่ หรือ บางคนก็เหมือนปู่ย่า  ตายาย

ถูกต้อง  หนูเคยเห็นหน้าปู่ไหม

ไม่เคยครับ

(เข้าล๊อคป้าหน่อยเลย)นั่นซินะ ป้าเดาว่าหนูอาจจะหน้าเหมือนปู่ของหนูก็ได้ หนูเคยได้ยินคำว่ากรรมพันธุ์ไหม

เคยครับ

ดูป้าหน่อยซิ  ป้าหน่อยมีกรามใหญ่เหมือนพ่อของป้าหน่อยเห็นไหม (ใช้มือจับที่กรามของตัวเองให้เด็กเห็น)   ถ้าปู่ของหนูเป็นคนไม่มีแก้มหรือแก้มตอบ  หนูเหมือนปู่หนูก็เลยมีแก้มตอบหนูถามป้าว่า...มียาที่ทำให้แก้มไม่เหี่ยวไหม  ยาไม่มี  มีวิธีเดียวคือทำศัลยกรรม ป้าหน่อยก็เคยคิดที่จะไปให้หมอตัดกรามที่มันเหลี่ยมๆออก  เพราะอยากจะสวย  อย่างหนูจะต้องฉีดสารตัวหนึ่งเข้าไปที่แก้ม แก้มจึงจะหายตอบ  แต่ค่าทำศัลยกรรมหรือฉีดแก้มแพงมากเป็นหมื่น เชียวนะ

โอ้..โห  (เด็กทำเสียงอุทาน)   หนูคิดว่าเราควรจะนำเงินไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นที่จำเป็นดีกว่าไหม เช่น ซื้อชุดนักเรียน  รองเท้า   ค่ารถไปโรงเรียน

เด็กพยักหน้า

ป้าเสียดายเงิน...เพราะกว่าจะได้เงินมาเราก็ต้องทำงาน  จึงเปลี่ยนใจไม่อยากไปตัดกรามแล้วเพราะไม่ใช่สิ่งสำคัญหรือจำเป็นของชีวิตเรา  อย่างหนูสิ่งที่จำเป็นและสำคัญสำหรับตัวเราเองคืออะไรครับ

ยา

แล้วยาที่เรากินอยู่ทุกๆวัน..ช่วยให้เราเป็นยังไง..

แข็งแรง

ถูกต้องนะครับ

เด็กหัวเราะ  กล่าวขอบคุณและเดินออกจากห้องป้าหน่อยไป ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส        

  ยังมีเด็กอีกหลายคนที่กินยา d4T แล้วแก้มตอบถูกเพื่อนล้อว่าไอ้แก่ เดี๋ยวนี้ทั้งคุณหมอและพยาบาลรวมทั้งป้าหน่อย  จึงต้องช่วยกันสังเกตถ้าเด็กดูแล้วเริ่มจะมีแก้มตอบ..คุณหมอก็จะเปลี่ยนยาให้เลย

</span>

คำสำคัญ (Tags): #d4t#แก้มตอบ
หมายเลขบันทึก: 112599เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2007 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ปัญหาที่หนักอกสำหรับหมอและพยาบาลเพราะแก้มเหี่ยวแล้วยากที่จะเหมือนเดิม ขณะนี้เท่าที่หมอเจอที่เป็นมากๆประมาณ 5-6 ราย บางครั้งทำได้แค่เพียงปลอบใจให้เด็กคลายความกังวล ความเศร้าหมองได้แค่ชั่วคราว ยิ่งในรายเด็กผู้หญิงที่กำลังเป็นสาว ยิ่งหน้าเห็นใจ บางรายมีปัญหาที่โรงเรียนถูกเพื่อนล้อว่า "ไอ้แก่" ฟังแล้วหดหู่ ทำให้เด็กไม่อยากไปโรงเรียน ตอนนี้ที่ทำได้เวลาตรวจทุกครั้งต้องถามเด็กและผู้ใกล้ชิดว่าแก้มยังเหมือนเดิมหรือไม่ เคยคิดที่จะถ่ายรูปไว้เปรียบเทียบแต่กลัวจะละเมิดสิทธิผู้ป่วย และเคยคิดเล่นๆกับทีมที่ดูแลว่าเราน่าจะให้ยา steroid เด็กดูนะจะได้แก้มป่อง แต่ทำไม่ได้เพราะ side effect ของยาก็น่ากลัวและไม่ได้เป็นมาตรฐานการรักษา

                                     พ.รุจนี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท