บทที่ 2 The Promise and Challenge of Knowledge Markets


เพจนี้เป็นการแปลและสรุปเนื้อหามาจากในหนังสือ Knowledge Management ครับ

สัญญาและความท้าทายของตลาดความรู้
กิจกรรมการพัฒนาความรู้ หรือองค์ความรู้ผ่านองค์การ คือ การการแลกเปลี่ยน การซื้อขาย การค้นพบ การสร้าง และการนำไปใช้ ถ้าเราต้องการความรู้เพื่อดำเนินการและใช้ให้เป็นประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพ เรามีต้องเข้าใจแรงที่ขับเคลื่อนองค์ความรู้ขององค์กร
แรงที่ขับดันตลาดการทำงานคล้ายคลึงกับตลาดสินค้า ตลาดองค์ความรู้มีผู้ซื้อและผู้ขาย มีการเจรจา และมีนายหน้าซื้อขาย การทำธุรกิจในตลาดองค์ความรู้ จำเป็นต้องทำให้พวกเขาเชื่อว่า เขาจะได้ประโยชน์จากการประหยัดได้
องค์ความรู้ช่วยให้งานประสบความสำเร็จ การจัดการองค์การ เงินสดมักจะไม่ได้นำมาเกี่ยวข้องในการทำธุรกิจ แต่กลไกราคายังคงอยู่มีอยู่ในตลาด แต่จะใช้ระบบในความร่วมมือแลกเปลี่ยนกับของหายาก
องค์ความรู้เป็นจุดริเริ่มของพื้นฐานสมมุติฐาน “Utopian” องค์ความรู้เหล่านั้นจะเคลื่อนไหวโดยปราศจากแรงผลักดันใดๆ และจะแบ่งปันความรู้โดยไม่กังวลว่าจะได้กำไรหรือขาดทุน หลายบริษัทได้นำระบบอีเมล์มาใช้ โดยคาดหวังว่าความรู้จะไหลไปอย่างอิสระผ่านระบบอิเล็กทรอนิคส์เหล่านั้น ถ้าไม่สำเร็จพวกเขาก็จะโทษซอฟท์แวร์มากกว่าการที่จะเผชิญความเป็นจริง อย่างไรก็ตาม ถ้าแบ่งแยกความคิดของการทำงาน ผู้คนก็จะเลือกทางเลือกที่สามารถใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด การทำธุรกิจเกิดขึ้นในตลาดหรือในทุกส่วนของชีวิต โดยการทำธุรกิจนั้นเกิดขึ้นบนพื้นฐานของการแลกเปลี่ยนบางสิ่ง
ตลาดสำหรับความรู้ในองค์กร และการขยายตัวของพื้นฐานทางภาษีของตลาดนั้น ทางตลาดสามารถทำงานได้ดี คือ อำนาจของตลาดยังคงอยู่, ต้องเข้าใจว่ามันทำงานอย่างไร และทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นโยบายการใช้ตลาดองค์ความรู้
ระบบตลาดจะถูกกระทบโดยสังคม และการเมือง การแลกเปลี่ยนขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของธุรกิจ มูลค่าที่ซื้อขายกัน จะเป็นมูลค่าทางสังคมเป็นหลัก เพราะซื้อเพื่อสถานะทางสังคม
ผู้ซื้อความรู้ส่วนมาก มักจะเป็นบุคคลที่ต้องการหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่มีความยุ่งยาก และไม่แน่นอน ให้กลายเป็นเรื่องที่ง่าย หรือมีความชัดเจนมากขึ้น

ผู้ขาย
ผู้ขาย เป็นผู้ที่มีองค์ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับกระบวนการหรือเรื่องปัญหาใดๆ พวกเขาอาจจะขายความรู้ของเขาเป็นส่วนๆ หรือรวบรวมขายเป็นชุด โดยอาจจะแลกเปลี่ยนกับเงินเดือน สำหรับบางคนที่มีความรู้ที่จำเป็น หรือเฉพาะทาง ก็จะมีค่ามากในตลาดองค์ความรู้
การจัดการองค์ความรู้ สามารถทำให้มั่นใจได้ว่าความรู้นั้นจะถูกนำมาแบ่งปันมากกว่าจะเก็บความรู้นั้นไว้คนเดียว

นายหน้าซื้อขาย
นายหน้าซื้อขายความรู้จะเป็นผู้ติดต่อระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายให้มาพบกัน โดยนายหน้าซื้อขายจะได้รับประโยชน์การแบ่งเปอร์เซ็นต์จากการบริหารจัดการนั้น

ระบบราคา
ในทุกตลาดมีระบบราคา เมื่อธุรกิจซื้อความรู้จากภายนอกองค์กร พวกเขาจะจ่ายเป็นเงินสด นักกฎหมาย นักลงทุน หรือที่ปรึกษาสามารถทำเงินได้จำนวนมหาศาลต่อวัน เพราะองค์กรเหล่านั้นยอมรับว่าพวกเขาเหล่านั้นมีความรู้พิเศษที่เฉพาะทาง ตลาดองค์ความรู้ มีคนพูดว่า ผู้ขายคือผู้ซื้อแลกเปลี่ยนความรู้กัน เพราะพวกเขาเชื่อว่าได้ทำการค้า

การแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ผู้ขายความรู้จะใช้เวลาและความพยายามที่จะต้องการแบ่งความรู้ การแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันอาจจะเป็นความสำเร็จทางอ้อมมากกว่าการเก็บเกี่ยวความรู้จากผู้อื่น ในโครงสร้างธุรกิจ คือ พันธมิตร การแบ่งปันความรู้เป็นการส่งเสริมซึ่งกันและกัน แล้วผลประโยชน์จะย้อนกลับมาหาผู้แบ่งปัน

ชื่อเสียง กิตติศัพท์
ผู้ขายความรู้เป็นปกติที่ต้องการให้ผู้อื่นรู้ เขาตั้งใจที่จะแบ่งปันกับผู้อื่น ในบริษัท กิตติศัพท์ชื่อเสียงอาจจะเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ แต่มันสามารถสร้างผลที่เป็นรูปธรรมได้ ในวงการธุรกิจได้แก่ การให้คำปรึกษา ธนาคารเพื่อการลงทุน และการบันเทิง ธุรกิจเหล่านี้ประสบความสำเร็จได้เพราะการมีชื่อเสียง

การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ความรู้ต่อผู้อื่น
พนักงานที่มีประสบการณ์การทำงานมาก่อน ควรจะเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ให้กับพนักงานรุ่นต่อไป แต่ปัญหาที่ทำให้หลายๆ ธุรกิจไม่ใช้วิธีนี้ก็คือ พวกเขาไม่มีวิธีประเมินที่ทำให้รู้ว่าพนักงานอาวุโสเหล่านั้นมีความรู้มากน้อยเพียงใด

ความไว้วางใจกัน
ความไว้วางใจเป็นจุดกำเนิดของความรู้ เพราะตลาดความรู้ไม่มีการทำสัญญา มีแต่ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ไม่มีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง ความเชื่อถือหรือความไว้ใจซึ่งกันและกันเปรียบเสมือนหัวใจของการแลกเปลี่ยนความรู้

ตำแหน่งหน้าที่การงานและการศึกษา
ตำแหน่งหน้าที่การงานและการศึกษาเป็นสิ่งที่บ่งบอกได้ว่า ใครเป็นผู้ที่มีความรู้

เครือข่ายความรู้อย่างไม่เป็นทางการ
เครือข่ายความรู้อย่างไม่เป็นทางการ เป็นรูปแบบของการถ่ายโอนความรู้ภายใน เป็นวิถีทางของเครือข่ายความรู้ขององค์การที่สามารถ Update ด้วยตัวของมันเอง ข้อเสียของมันคือไม่มีการทำเป็นลายลักษณ์อักษรที่จะส่งต่อให้คนอื่นอ่านได้

ชุมชนการปฏิบัติ 
ชุมชนปฏิบัติเป็นที่ที่มีการรวบรวมความรู้อย่างเป็นระบบ  ช่วยสนับสนุนการรวบรวมความหลากหลาย และขอบเขตของกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตลาดองค์ความรู้ที่ไม่มีประสิทธิภาพ 
การไม่มีประสิทธิภาพของแหล่งข้อมูลเปรียบเทียบได้กับตลาดสำหรับรถยนต์ใหม่  เราจะสามารถหาข้อมูลของผู้ขายและตัวสินค้าได้ง่าย ผู้ซื้อจะมีทางเลือกก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อสินค้านั้น ๆ  โดยที่ผู้ซื้อสามารถลองใช้สินค้าก่อนที่จะซื้อหรือทำสัญญาได้  จากการทดลองก่อนการตัดสินใจนี้จะเป็นข้อมูลอย่างดีและเป็นแหล่งความรู้ที่ดีกว่าการรับรู้ข้อมูลจากช่องทางอื่นๆ

เชื้อโรคตลาดองค์ความรู้
บางองค์ความรู้ทางการตลาดก็มีข้อบกพร่อง ที่อาจขัดขวางแนวทางขององค์ความรู้  เราเรียกความรู้นั้นว่าความผิดปกติทางการตลาด  

การผูกขาดองค์ความรู้
การผูกขาดองค์ความรู้ คือ การที่บุคคล หรือกลุ่มคนใด ที่มีองค์ความรู้สิ่งที่ผู้อื่นต้องการ  จนทำให้เกิดการผูกขาดองค์ความรู้ มูลค่าขององค์ความรู้นั้นจะสูงเพราะการผูกขาด

การทำให้องค์ความรู้หายากหรือมีไม่เพียงพอ
องค์ความรู้หาได้ยากไม่ได้เกิดจากการขาด หรือไม่มีองค์ความรู้เหล่านั้นในตลาด  แต่เกิดจากการผูกขาดองค์ความรู้เหล่านั้นไว้  ทำให้ต้นทุนในการได้มาซึ่งความรู้นั้นมีต้นทุนแพงขึ้น
 
การกีดกันทางการค้า
การกีดกันทางการค้าที่หลากหลายส่งผลให้องค์กรทางการตลาดชะงักงัน  เป็นอุปสรรคที่เกิดจากส่วนบุคคลหรือแผนกงาน
การกีดกันทางการค้าจะปรากฏเมื่อบริษัทขาดแคลนพื้นฐานองค์ความรู้ที่ดี  ทำให้องค์ความรู้จะอยู่ในวงแคบๆ

การพัฒนาประสิทธิภาพองค์ความรู้ด้านการตลาด
1.การใช้เทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารอย่างรอบรู้ การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมจะสามารถทำให้มีการเปลี่ยนแปลงพลังทางการตลาด 
2.สร้างสถานที่ซื้อขาย โดย Marketplace มีไว้เพื่อเป็นที่พบปะกันของผู้ซื้อ และผู้ขาย เพื่อทำการซื้อขายสินค้าหรือบริการ 
   
การสร้างและกำหนดมูลค่าของตลาดความรู้
แนวทางที่แน่นอนที่สุดในการสร้างมูลค่า โดยวิธีที่ได้จากประสบการณ์ นอกจากนั้นการแลกเปลี่ยนความรู้ของบริษัทยังจัดอยู่ในรูปแบบของการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ซึ่งถือว่าเป็นมูลค่าความรู้ที่แท้จริง

ผลประโยชน์รอบนอกของตลาดความรู้
ผลประโยชน์โดยตรงของแหล่งความรู้ที่มีประสิทธิภาพส่งผลให้เกิดความรู้ทั้งองค์กร  และพนักงานในองค์กร ซึ่งเป็นมูลค่าที่นำไปสู่การปฏิบัติ 

กำลังใจของคนทำงานมีมากขึ้น
ความสมบูรณ์ของแหล่งเรียนรู้ หมายถึง การที่พนักงานได้รับรู้ถึงความรู้ความชำนาญของพวกเขาว่ามีคุณค่าและมีประโยชน์มากต่อองค์กร 

การเชื่อมโยงกันในหมู่คณะ
การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและความคิดของพนักงานในทุกระดับเป็นการสร้างความเข้าใจกันภายในว่าขณะนี้เกิดอะไรขึ้นกับบริษัทบ้างความอุดมสมบูรณ์ของคลังความรู้ทุกครั้งเวลาให้ความรู้แก่กันความรู้ที่ได้รับจะเพิ่มเข้าไปในคลังความรู้ที่อยู่ในองค์กร  แหล่งความรู้ใหม่ๆ นั้นได้มากจากการที่พนักงานที่มีความคิดแตกต่างกันมานั่งคุยกันถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเหมือนกัน

การยอมรับคนด้วยความสามารถโดยใช้หลักธรรมาธิปไตย
ตลาดความรู้ที่ไม่มีการบิดเบือน คือ ตลาดที่ใช้หลักธรรมาธิปไตยในการแลกเปลี่ยนความรู้กัน ซึ่งหมายถึง การยอมรับความคิดเห็นและความสามารถของกันและกัน

การคิดในเงื่อนไขของตลาด
ตลาดความรู้นั้นเข้าใจยากเนื่องจากเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้  การประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนกันที่มีอยู่ในองค์กร การจัดการความรู้ในองค์กรสามารถช่วยให้องค์กรบรรลุวัตถุประสงค์ได้ตามที่กำหนด และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในตลาดความรู้ได้เป็นอย่างดีด้วย

 

 

หมายเลขบันทึก: 112306เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2007 18:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

การยอมรับคนด้วยความสามารถโดยใช้หลักธรรมาธิปไตย
ตลาดความรู้ที่ไม่มีการบิดเบือน คือ ตลาดที่ใช้หลักธรรมาธิปไตยในการแลกเปลี่ยนความรู้กัน ซึ่งหมายถึง การยอมรับความคิดเห็นและความสามารถของกันและกัน

สวัสดีค่ะ

ความรู้ที่แต่ละคนมีนั้น หลากหลายมาก การมาแลกเปลี่ยนแบ่งปัน ช่วยให้มีการเรียนรู้ได้กว้างขวางขึ้นจริงๆค่ะ

ผมก็เห็นด้วยกับคุณ sasinanda  นะครับ ที่ว่าต่างคนก็ต่างมีความรู้ หลากคนก็หลากความรู้ แล้วถ้าได้มาแลกเปลี่ยนกัน ผมว่าจะทำให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ๆ อีกเพียบ และมีประโยชน์มากเลยครับ ^_^

iKnow ไอโนว์ => ตลาดความรู้ออนไลน์ 24 ชั่วโมง

 

เป็นแหล่งรวบรวมข่าวสารออนไลน์จากกว่า 30 สำนักข่าวชั้นนำทั่วไทย อัพเดทข้อมูลล่าสุดทุกวันตลอด 24 ชม. ด้วยเทคโนโลยี RSS (Really Simple Syndicate) เพียงเปิดเว็บไอโนว์เว็บเดียวเท่านั้น ไม่ต้องเสียเวลาเปิดเว็บข่าวหลายๆเว็บ สะดวก รวดเร็ว รอบรู้ ทันข่าว ทันเหตุการณ์ตลอดเวลา รีบคลิกไปที่ http://www.tarad.com/iknow/index.php?lang=th

WebRank เว็บแรงค์ => ผู้นำการตลาดออนไลน์ครบวงจรของไทย  

สามารถช่วยท่านโปรโมทเว็บไซต์ของท่านให้ติดอันดับ Top 20 ของ Search Engine ชื่อดังระดับโลก ! อาทิ Google Yahoo และ MSN ด้วยการให้บริการทำ Search Engine Optimization (SEO) อย่างมืออาชีพ รับประกันผล 100% ไม่ได้ผล ยินดีคืนเงิน คลิกที่นี่ http://www.tarad.com/webrank/index.php?lang=th

การมองหลักธรรมาธิปไตยของคนไทยยังไม่รู้ว่าตัวเองจะนำมาใช้งานในชีวิตได้อย่างไรหรือในความคิดว่าสังคมอาจจะถอยหลังลงไปอีกมาก หลักของธรรมะท่านสอนให้คนเรารู้รัก สามัดคีแต่ไม่ได้ให้บิดเบือนความคิดเห็นที่ให้คนเรารู้จักยอมรับในสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท