ความเชื่อของคนเมือง


ความเชื่อของคนเมือง

ความเชื่อของคนเมืองเหนือ(คนเจียงใหม่) ยังอนุรักษ์ไว้ซึ่งความเชื่อที่ตกทอดจากบรรพบุรุษมาจนถึงทุกวันนี้ เช่น ผีปู่ย่า  ผีอารักษ์  ผีเรือน

ผีเจ้าที่  ความเชื่อเรื่องผีเป็นความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของคนในครอบครัวโดยทั้งสิ้น ผีปู่ย่า เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนเหนือเคารพนับถือมาก ถ้าหากบ้านไหนมีลูกสาวจะแต่งงานก็จะต้องมีการเลี้ยงผีปู่ย่าก่อนที่จะมีการจัดงานแต่งงาน และถ้าหากฝ่ายชายถูกเนื้อต้องตัวฝ่ายหญิงก่อนที่จะมีการสู่ขอก็จะผิดผีโดยผู้ใหญ่ฝ่ายหญิงจะต้องมีอันเป็นไปอย่างใดอย่างหนึ่ง ปัจจุบันนี้ความเชื่อดังกล่าวยังปฏิบัติกันอยู่ตลอดมาในสังคมชนบทบ้านผม และเป็นสิ่งดีงามที่ควรค่าที่จะอนุรักษ์ไว้เพื่อให้คนรุ่นใหม่ใส่สายเดี่ยวเอวลอยได้ระลึก  เรื่องนี้มีอีกยาวขอเอาไว้กล่าวในครั้งที่คุณอยากทราบ นะครับ (พลรบ)

หมายเลขบันทึก: 112271เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2007 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ของดีของเมืองเหนือเฮาตี้ควรอนุรักษ์ไว้ เดี๋ยวนี้สังคมเปลี่ยนอย่างรวดเร็วเรารับวัฒนธรรมต่างชาติจากสื่อต่างๆอย่างไม่บันยะบันยัง(ขออนุญาตใช้คำนี้)เด็กๆวัยรุ่นสมัยนี้จึง...อย่างที่เห็นสายเดี่ยวเอวลอยกระโปรงคับติ้ว จ้วยกั๋นคนละน่อยในการอนุรักษ์เริ่มจากตัวเฮาครอบครัวเฮาและชุมชนของเฮา.ปุ๊ดอยสะเก็ด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท