เรื่องเล่าจากออสเตรเลีย (30.1)


ดูงานหน่วยงานที่ให้บริการสุขภาพแก่คนพื้นเมือง ชื่อ Pat Dixon Medical Centre ของเมืองอาร์มิเดล

               เช้าวันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน ตื่นนอน 7 โมงครึ่ง อาบน้ำแต่งตัวกินอาหารเช้าแบบฝรั่งที่ห้องอาหารของหอพัก  แล้วเดินทางไปศึกษาดูงานหน่วยงานที่ให้บริการสุขภาพแก่คนพื้นเมือง ชื่อ Pat Dixon Medical Centre ของเมืองอาร์มิเดล เป็นอาคารสองชั้น ไม่ใหญ่มากนัก ชั้นล้างเป็นส่วนบริการทางการแพทย์มีแพทย์GPเต็มเวลา 1 คน มีแผนกทันตกรรม แผนกส่งเสริมสุขภาพ ห้องประชุม ห้องให้คำปรึกษาทั้งแบบกลุ่มและแบบคนเดียว แผนกสุขภาพจิต แผนกสุขภาวะทางอารมณ์ (Emotional & Social well being) , Audiometry training room, Administration & Finance , Board room

                แผนกทันตกรรมมีทันตาภิบาล(Dental Therapist) 2 คน หากไม่สามารถรักษาได้จะมีon call ทันตแพทย์  ทันตาภิบาลเขาจะเรียน 3 ปีที่ซดนีย์ ส่วนของเราเรียน 2 ปี ใช้ภาษาอังกฤษว่า Dental nurse ส่วนผู้ช่วยทันตแพทย์ของเขาจะเรียน 1 ปีเหมือนของเรา แต่ตอนนี้ของไทยเราไม่มีสอนผู้ช่วยทันตแพทย์แล้ว ทำให้โรงพยาบาลต่างๆต้องจ้างลูกจ้างชั่วคราวมาฝึกกันเอง

                ตอนที่เดินดูงานมีคุณ Josie Dahlstrom เป็น Chief Executive Officer Aboriginal Medical Service, Armidale เป็นผู้นำชมและอธิบายให้ฟัง สามารถติดต่อกับเธอได้ทาง [email protected] มีสิ่งที่พวกเราประทับใจอีกประการหนึ่งก็คือมีการจัดการแสดงของชาวพื้นเมืองอะบอริจิ้นให้พวกเราชม โดยมีผู้แสดงเป็นชนพื้นเมืองจริงๆ 2 คน เป็นการแสดงที่น่าสนใจและประทับใจมาก มีการร้องและเต้นเพลงประจำเผ่า ท่าเต้นไล่ยุงล่าสัตว์ เต้นจิงโจ้ หลังชมการแสดงเสร็จเราก็ขอถ่ายรูปร่วมกับนักแสดงทั้งสองคนด้วย ขณะดูงานมีฝนตกหนักมาก ประมาณ 4 โมงครึ่งก็มีเบรคให้ทานและทานอาหารกลางวันโดยการเลี้ยงรับรองของศูนย์เป็นข้าวหุงแบบพื้นเมืองและทานกับเนื้อและไส้กรอกเนื้อจิงโจ้ ก็อร่อยดีแต่ทานได้ไม่มาก หลังจากนั้นทีมเราก็เดินทางกลับมาพักที่หอก่อนเพื่อรอฟังการบรรยายต่อในช่วง 13.00 น. ผมก็ได้กลับมานั่งเล่าบันทึกลงไว้เพราะหากปล่อยไว้หลายวันเกรงว่าจะลืมก่อน แต่เนื่องจากการพิมพ์ค่อนข้างช้า บางวันจึงใช้วิธีเขียนลงสมุดไว้ก่อน หากมีเวลาว่างมากๆจึงจะนำมาพิมพ์

หมายเลขบันทึก: 11189เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2006 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท