หากจะแพ้ ต้องไม่แพ้ตัวเอง


 การที่คนๆ หนึ่งจะประสบความสำเร็จในชีวิตได้นั้น มีองค์ประกอบหลายอย่างที่สำคัญ แม้ว่าเราจะไม่สามารถก้าวไปถึงจุดนั้นได้ แต่นั่นก็คือความภูมิใจว่าเราได้ทำอย่างสุดฝีมือแล้ว และพร้อมที่จะทำครั้งต่อไปให้ดีขึ้นกว่าเดิม

แต่น่าประหลาดใจว่า ยังมีคนอีกประเภทหนึ่งยอมแพ้ตั้งแต่ยังไม่ทันขึ้นเวที ไม่ใช่เพราะเกรงกลัวปัญหา แต่กลับเป็นเพราะความคิดที่เหยียบย่ำตัวเอง และนี่คืออุปสรรคที่สำคัญที่สุด ในการดำรงชีวิตอยู่อย่างผู้ชนะดัง

นั้นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง มีดังนี้

1.      ขลาดกลัวกับชีวิตเกินไป

2.      ชอบเหยียบย่ำตัวเอง

3.      ไม่ลงมือทำเสียที

4.      ยอมแพ้ตัวเอง

คำสำคัญ (Tags): #ความสำเร็จ
หมายเลขบันทึก: 111840เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2007 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ใช่เลยครับ....

ถ้าเอาชนะตัวเองได้ก่อน  ที่เหลือชนะได้หมด นั่นเพราะอะไร 

ภายในหัวใจเรานี่มันละเอียดเหลือ  คุมได้ บังคับได้ ฝึกได้ ก็ถือว่าเก่งมากๆ  เพราะ เมื่อเปรียบกับชนะคนอื่นนั้น มันแสนง่ายเหลือเกิน

จริงๆค่ะ คนเราถ้าแพ้ตัวเองแล้วก็คงจะไม่สามารถชนะใครได้ และถ้าเราชนะตัวเราเองได้ก็จะชนะในทุกสิ่ง เพราะเราชนะสิ่งที่ยากที่สุดแล้ว

สวัสดีค่ะ
P
ถ้าจะแพ้หรือชนะอยู่ที่ ใจ เป็นหลักค่ะ
บางครั้งเราไม่สามารถควบคุมตัวเองได้

ณ  ฝั่งฝัน

แม้เส้นทางยาวไกลสักแค่ไหน

ขอเพียงมีลมหายใจที่ไม่แพ้

ณ  ฝั่งฝัน

ก็ไม่ไกลเกินใจจักโบยบิน

....

สวัสดีครับ

ผมเป็นอีกคนที่เชื่อว่า "มนุษย์ ไม่ได้เกิดมาเพื่อพ่ายแพ้" ....

....

ขอบคุณครับ

P

สวัสดีค่ะพี่แหม่ม

สิ่งที่ยากที่สุดคืดการชนะตัวเองนี่แหละ

 
P
sasinanda
สวัสดีค่ะ
เห็นด้วยกับบันทึกนี้จังค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท