ดาบหนอง
ดาบ สนองชาติ ดาบหนอง มะโฮงคำ

การเลี้ยงหมูหลุม


หมูป่าพื้นบ้านผสม

.  การเลี้ยงหลุม ( หรือหมูป่าผสม ) ดาบตำรวจสนองชาติ  มะโฮงคำ  รหัส    4930123104636สถานที่ .    241 ม.2  ต.หนองโก   อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ( 40171 )

บทนำ .      เนื่องจากสภาพสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน  ค่าครองชีพสูงรายได้ไม่พอกับรายจ่าย  ต้องหาวิธีการมีอาชีพเสริม  หารายได้เพิ่มให้กับครอบครัว  จะได้ผ่อนภาระช่วยกันหลายๆด้าน  ชึ่งจากประสบการณ์ที่ได้พบผ่านมาจึงพอจะเก็บมานำเสนอต่อไปนี้  

  การเลี้ยงหมูป่า หมูพื้นบ้านผสม  หรือหมูกี้   ตามแต่ละภาคจะเรียกนั้น  เลี้ยงง่ายไม่ต้องดูแลรักษามากมาย  การให้อาหารก็เป็นจำพวกรำ  อาหารเศษตามร้านอาหาร  หรือจะเป็นจำพวกผักเศษต่างๆที่เขาทิ้งตามตลาดสด หรือยอดใบกระเสดเป็นอาหารที่หาได้โดยทั่วไปตามริมรั้ว ชึ่งมีอยู่มากมายและก็ให้กินวันละครั้งก็พอแล้ว                  อันดับแรกต้องหาชื้อแม่พันธ์พ่อพันธ์ที่สมบูรณ์เสียก่อนข้อจำกัดห้ามเอาพ่อพันธ์พ่อแม่เดียวกันเพราะลูกจะไม่สมบูรณ์ อายุหมูได้ 8 เดือนก็จะผสมพันธ์  หมูตั้งท้อง 4 เดือนหรือ 120 วันก็จะตกลูก  ตอนหมูตกลูกใหม่ๆไมต้องเข้าไปดูแลจัดการมันเหมือนหมูบ้าน  เพราะแม่หมูจะตื่นคนและหวงลูกมาก ปล่อยไปตามธรรมชาติของสัตว์เลย                ลักษณะของโรงเรือนหรือคอกควรจะเป็นลักษณะคอกทึบ เช่นก่อเป็นอิฐบล็อก  หรือทางภาคเหนือจะขุดเป็นหลุมเรียกหมูหลุม  วิธีการจะขุดหลุมลึกประมาณ 150 เมตร กว้าง ยาวแล้วแต่จำนวนของหมูที่จะเลี้ยง  ลังคามุงด้วยหญ้าแฝกจะทำให้อากาศเย็น  เอาแกลบจากโรงสีมารองพื้น  จะได้เป็นคอกชั้นดี    ข้อดีของการล้อมทึบ  หมูจะไม่ร้องกวนเพราะมองไม่เห็นคนและสัตว์จำพวก ไก่ ,เป็ด,สุนัข ก็ไม่เข้าไปรบกวนป้องกันการนำพาหะเชื้อโรคได้ระดับหนึ่ง

การเลี้ยงเชิงพานิชย์ ควรจะเลี้ยงลูกหมูประมาณ  4  เดือนจะได้นำหนักประมาณ 14 - 17 กก.ก็นำออกขายได้พอดี    ราคาก็จะประมาณ 400 บาท 500  บาท หรือ กก.ละ 40 –60 บาท               

แหล่งตลาดที่จะจำหน่ายนั้น  จะเป็นกลุ่มคนที่จัดงานสังสรรค์ระหว่างเพื่อนฝูง ที่จัดงานเลี้ยงเล็กๆในกลุ่ม                เทคนิควิธีการไม่มีอะไรมากมาย  คอยให้อาหารให้ตรงเวลาวันละครั้ง  ให้เป็นจำพวกผักเยาะๆ หมูจะไม่ได้มีไขมันมากเนื้อจะแดงดีนำหนักมากขายได้ราคาดี               

 ข้อสรุปการเลี้ยงหมูป่าผสมนั้นมีข้อดีคือ.เลี้ยงง่าย  ,โตเร็ว , ไม่มีโรค  ใช้พื้นที่ไม่มาก,  ไม่มีกลิ่นลบกวน,เพิ่มรายได้ให้ครอบครัวขายง่าย  ได้กำไรงาม  มูลของหมูยังนำไปทำปุ๋ยหมัก ปุ๋ยอินทรีได้อีก  สนองนโยบายเศรษฐกิจพอเพียงได้อีกทางหนึ่ง               

 ข้อเสนอแนะ    ภาครัฐและภาคเอกชนควรส่งเสริมให้ประชาชนเลี้ยงเป็นอาชีพเสริม ชึ่งจะสอดคล้องนโยบายและเศรษฐกิจพอเพียงตอบรับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับปี 50 ต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 111702เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2007 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอแสดงความยินดีต่อกลุ่มพิทักษ์ภูธร ในความสำเร็จในการสร้างบล็อคด้วยนะครับ  จาก กลุ่มเด็กหลังห้อง

อยากทราบวิธีการเลี้ยงหมูหลุม...... กลุ่มเด็กหลังห้องกำลังต้องการหมูป่า ไม่ทราบว่าท่านสนองชาติจะคิดราคาพิเศษ มั้ยครับ

   สำหรับเพื่อนนักศึกษา    ราเป็นกันเอง  โดยเฉพาะเด็กหลังห้อง
ถึงฤดูการจำหน่ายแจ้งบอกทางบล็อกด้วยจะได้ไปสนับสนุน

เมื่อถึงคราวเทศการ  งานต่างๆ  จะมีไหม  ถามไป ท่านพี่  ยังเลี้ยงอยู่หรือเปล่า คะ  เขาว่าเนื้อนิ่ม  และไม่เหม็นคาว  ใช่ไหม   หรือเมื่อไหร่กิน  ขอแจมชิมด้วยนะคะ

ขออำภัยที่ถาม หมูหลุมตอนเลี้ยง เอาหมูใส่หลุมแล้วเอาดินกลบเลยใช้มะครับ

ต้องการลูกหมูแนะนำด้วยค่ะ

6. sodiam

เมื่อ พ. 22 ส.ค. 2550 @ 01:29

357330 [ลบ] [แจ้งลบ]

ขออำภัยที่ถาม หมูหลุมตอนเลี้ยง เอาหมูใส่หลุมแล้วเอาดินกลบเลยใช้มะครับ

---------------

5 5 5 งานเข้าครับ พี่ดาบ..

สวัสดีครับ และขอบพระคุณมากที่ยังไม่ลืม

สนใจจะเลี้ยงหมู พี่มีคำแนะนำบ้างไหมค่ะอยากได้คำแนะนำ ขอขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ

อยากขอปฎิทินการผสมพันธุ์สุกรหน่อยคะ พอดีทำหายหายังไงก็ไม่เจอ ใครก็ได้ช่วยที ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท