กิจกรรมที่1 บทที่ 1 วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต


กิจกรรมที่ 1 บทที่ 1 เทคโนโลยีสารสนเทศ
- แบ่งกลุ่ม 6-8 คน ศึกษา
หมายเลขบันทึก: 111649เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2007 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
นายพรชัย วงศ์จิรวัฒนกุล

ทดลองส่ง งานครับ

วันนี้อาจารย์สอนดีค่ะ

เทคโนโลยีมีทั้งข้อดีและข้อเสีย

น.ส.อมรรัตน์ วรรณโภคา

เทคโนโลยีเทศ

 

นางสาวสุธรรมา ควรพินิจ
บทที่ 1  เทคโนโลยีสารสนเทศความหมาย          คำว่า เทคโนโลยี มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก คือ คำว่า tech หมายถึง art และ logos หมายถึง a study of เมื่อรวมเป็น technology จึงหมายถึง a study of art        ส่วนสารสนเทศตรงกับคำว่า information หมายถึง ข้อมูลที่ผ่านกระบวนการเก็บรวบรวมและเรียบเรียง เพื่อใช้เป็นแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้                เมื่อนำคำว่า เทคโนโลยี และ สารสนเทศ มารวมกันเป็น เทคโนโลยีสารสนเทศ จึงหมายถึง การนำเทคโนโลยีมาใช้ในงานเกี่ยวกับการประมวลผลข้อมูลเพื่อให้ได้สารสนเทศ ซึ่งเทคโนโลยีที่ใช้เป็นการผสมผสานระหว่าง เทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์กับเทคโนโลยีการสื่อสาร เพื่อช่วยเหลือในการสื่อสาร และการส่งผ่านข้อมูลละสารสนเทศได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น

อาจารย์ตลกกกดีค่ะ

ยังไม่มีกลุ่มเลยคตรับ

นางสาวทวีวรรณ บัวอ่อน
นู๋ขอมีส่วนรวมบ้าง

รายชื่อสมาชิกในกลุ่ม

1. นางสาวกมลทิพย์ ไทยเอื้อ

2. สิบตำรวจตรีหญิงอาวัสดา บุรัตน์

3.นางสาววาทินี  ประสาทงาม

4. นางสาวลัดดาวัลย์ ธรรมณี

5. นางสาวเบญจพร  บุญเนียม

6. นางสาวนวลละออง  จิบทอง

 

 

รายชื่อในกลุ่ม

1.นายพรชัย  วงศ์จิรวัฒนกุล

2.สุปราณ๊  ศรีวิลัย

3.สุพาพร  เป็นเอก

4.อรอนงค์  ดงเทียมศรี่

5.พิลาวรรณ กำเนิดดี

 

 

รายชื่อสมาชิกกลุ่ม1     นายณวราห์                          แจ้งน้ำใจ2     นางสาวสุธรรมา                 ควรพินิจ3     นางสาวทวีวรรณ                บัวอ่อน4     นางสาวอิสยาภรณ์             วรารัตน์ธีรกุล5     นางสาวณิถัตร์ฑา               ท้าวไทย6     นางสาวอมรรัตน์                วรรณโภคา7     นางสาวนิสา                        บุญมาเลิศ8            นางสาวพิรญาณ์                  อินทะเสน บทที่ 1  เทคโนโลยีสารสนเทศความหมาย          คำว่า เทคโนโลยี มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก คือ คำว่า tech หมายถึง art และ logos หมายถึง a study of เมื่อรวมเป็น technology จึงหมายถึง a study of art        ส่วนสารสนเทศตรงกับคำว่า information หมายถึง ข้อมูลที่ผ่านกระบวนการเก็บรวบรวมและเรียบเรียง เพื่อใช้เป็นแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้                เมื่อนำคำว่า เทคโนโลยี และ สารสนเทศ มารวมกันเป็น เทคโนโลยีสารสนเทศ จึงหมายถึง การนำเทคโนโลยีมาใช้ในงานเกี่ยวกับการประมวลผลข้อมูลเพื่อให้ได้สารสนเทศ ซึ่งเทคโนโลยีที่ใช้เป็นการผสมผสานระหว่าง เทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์กับเทคโนโลยีการสื่อสาร เพื่อช่วยเหลือในการสื่อสาร และการส่งผ่านข้อมูลละสารสนเทศได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้นความสำคัญ1.    ช่วยการจัดระบบข้อมูล2.    ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในขบวนการผลิตสารสนเทศ3.    ช่วยให้สามารถจัดเก็บสารสนเทศไว้ในสื่อและวิธีการ4.    ช่วยให้สามารถจัดระบบอย่างอัตโนมัติวิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศ1.    ยุคประมวลผลข้อมูล2.    ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ3.    ระบบจัดการทรัพยากรสารสนเทศ4.    ยุคเทคโนโลยีสารสนเทศการประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศในด้านงานต่าง ๆ1.    การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงานสำนักงาน2.    การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงานด้านการเงิน3.    การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงานด้านการให้บริการสื่อสาร4.    การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับการศึกษาและฝึกอบรม5.    การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงานด้านการสาธารณสุข 
วิเคาระห์วิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศ 
วิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศ  ลักษณะการทำงานของเทคโนโลยีสารสนเทศ ความแตกต่างเทคโนโลยีสารสนเทศ               ในแต่ละยุค(เปรียบเทียบและวิเคราะห์)
1.ยุคในการประมวลผลข้อมูล(data processing era) เพื่อการคำนวณและการประมวลผลข้อมูลประจำวันเพื่อลดค่าใช้จ่ายและบุคคลากรลง จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีในยุคนี้เป็นยุคเริ่มแรกที่นำคอมพิวเตอร์มาใช้การดำเนินงานจึงไม่มีบทบาทมากเท่า ในการทำงานเหมือนในยุคปัจจุบัน
2.  ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ  (MIS) นำระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในงานด้านการตัดสินใจ  ดำเนินการ  ควบคุม  ติดตามผล  ตลอดจนวิเคราะห์งานของผู้บริหาร จะเห็นได้ว่าลักษณะการทำงานของเทคโนโลยีสารสนเทศได้มีการเปลี่ยนแปลงจากในยุคการประมวลผลข้อมูลโดยมีการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์มาช่วยในระบบการจัดการและบริหารมากขึ้น
  3. ระบบการจัดการทรัพยากรสารสนเทศ  (IRMS) เป็นการเรียกใช้สารสนเทศ    เพื่อช่วยในการตัดสินใจในการนำองค์กรหรือหน่วยงานไปสู่เป้าหมายอันเป็นความสำเร็จ สารสนเทศในยุคนี้เป็นการพัฒนาต่อเนื่องมาจากระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการซึ่งอาจจะเรียกว่าระบบการบริหารการจัดการผ่านเทคโนโลยี
4. ยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ (information  technology era) นำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีโทรคมนาคม  เป็นเครื่องมือช่วยในการจัดทำระบบสารสนเทศ  โดยมุ่งเน้นของการให้บริการสารสนเทศ ซึ่งในยุคนี้คอมพิวเตอร์เข้ามาบาทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น  ทำให้การรับส่งข้อมูลข่าวสารทำได้ง่ายขึ้นและสะดวก ทั้งเวลา  ค่าใช้จ่าย  จะเห็นได้ว่าในยุคปัจจุบัน บริษัทฯที่ทำงานด้านการให้บริการ  จะนำเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากเพราะให้บริการสะดวก  รวดเร็วโดยผ่านเครือข่าย Internet
   สรุปผล             ในแต่ละยุคสมัยเทคโนโลยีสาระสนเทศ ได้มีส่วนในการผลักดันให้เกิดการพัฒนา เศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยีอื่นๆ ทั้งในปัจจุบัน และอนาคตอย่างรวดเร็ว โดยมุ่งเน้นให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ และสภาวะแวดล้อมในสังคมยุคปัจจุบัน ซึ่งมีความก้าวหน้าของเทคโนโลยี มีการคิดค้นและพัฒนาอยู่ตลอดเวลาจึงเป็นผลดีสำหรับผู้ใช้ในปัจจุบันที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาอยู่เสมอทำให้การจัดการในการทำงานหรือใช้ชีวิตประจำวันได้รับความสะดวก สบาย และรวดเร็วยิ่งขึ้น ดังนั้นผู้บริโภคต้องนำไปประยุกต์และพัฒนาอยู่เสมอ เพื่อให้ทันต่อสังคมและกระแสโลกยุคใหม่
วิเคาระห์วิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศ 
วิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศ  ลักษณะการทำงานของเทคโนโลยีสารสนเทศ ความแตกต่างเทคโนโลยีสารสนเทศ ในแต่ละยุค(เปรียบเทียบและวิเคราะห์)
1.ยุคในการประมวลผลข้อมูล(data processing era) เพื่อการคำนวณและการประมวลผลข้อมูลประจำวันเพื่อลดค่าใช้จ่ายและบุคคลากรลง จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีในยุคนี้เป็นยุคเริ่มแรกที่นำคอมพิวเตอร์มาใช้การดำเนินงานจึงไม่มีบทบาทมากเท่า ในการทำงานเหมือนในยุคปัจจุบัน
2.  ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ  (MIS) นำระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในงานด้านการตัดสินใจ  ดำเนินการ  ควบคุม  ติดตามผล  ตลอดจนวิเคราะห์งานของผู้บริหาร จะเห็นได้ว่าลักษณะการทำงานของเทคโนโลยีสารสนเทศได้มีการเปลี่ยนแปลงจากในยุคการประมวลผลข้อมูลโดยมีการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์มาช่วยในระบบการจัดการและบริหารมากขึ้น
  3. ระบบการจัดการทรัพยากรสารสนเทศ  (IRMS) เป็นการเรียกใช้สารสนเทศ    เพื่อช่วยในการตัดสินใจในการนำองค์กรหรือหน่วยงานไปสู่เป้าหมายอันเป็นความสำเร็จ สารสนเทศในยุคนี้เป็นการพัฒนาต่อเนื่องมาจากระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการซึ่งอาจจะเรียกว่าระบบการบริหารการจัดการผ่านเทคโนโลยี
4. ยุคเทคโนโลยี        สารสนเทศ (information technology era) นำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีโทรคมนาคม  เป็นเครื่องมือช่วยในการจัดทำระบบสารสนเทศ  โดยมุ่งเน้นของการให้บริการสารสนเทศ ซึ่งในยุคนี้คอมพิวเตอร์เข้ามาบาทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น  ทำให้การรับส่งข้อมูลข่าวสารทำได้ง่ายขึ้นและสะดวก ทั้งเวลา  ค่าใช้จ่าย  จะเห็นได้ว่าในยุคปัจจุบัน บริษัทฯที่ทำงานด้านการให้บริการ  จะนำเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากเพราะให้บริการสะดวก  รวดเร็วโดยผ่านเครือข่าย Internet
 

สรุปผล

ในแต่ละยุคสมัยเทคโนโลยีสาระสนเทศได้มีส่วนในการผลักดันให้เกิดการพัฒนา เศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยีอื่นๆ ทั้งในปัจจุบัน และอนาคตอย่างรวดเร็ว โดยมุ่งเน้นให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ และสภาวะแวดล้อมในสังคมยุคปัจจุบัน ซึ่งมีความก้าวหน้าของเทคโนโลยี มีการคิดค้นและพัฒนาอยู่ตลอดเวลาจึงเป็นผลดีสำหรับผู้ใช้ในปัจจุบันที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาอยู่เสมอทำให้การจัดการในการทำงานหรือใช้ชีวิตประจำวันได้รับความสะดวก สบาย และรวดเร็วยิ่งขึ้น ดังนั้นผู้บริโภคต้องนำไปประยุกต์และพัฒนาอยู่เสมอ เพื่อให้ทันต่อสังคมและกระแสโลกยุคใหม่
กลุ่มลูกผสมเปรี้ยวอมหวาน
ซึ่งการศึกษาครั้งนี้ จะขอยกเอาวิวัฒนาการของ Technology การสื่อสาร ขึ้นนำเสนอ
วิเคราะห์ตามวิวัฒนาการ รายละเอียด ตัวอย่าง ข้อดี/ข้อเสีย
1. เริ่มวิวัฒนาการยุคส่งต่อข้อมูลคือ:    (โดยขอตั้งชื่อว่ายุคไปรษณีย์) เป็นยุคที่เริ่มมีการใช้คนกลาง หรือตัวกลางที่มีความสามารถด้านการเดินทาง หรือถูกฝึกมาสำหรับใช้ในการเดินข้อมูลโดยเฉพาะ เข้ามาเป็นเครื่องทุ่นเวลาในการส่งต่อข้อมูลเป็นครั้งแรก แต่ข้อมูลที่ส่งไปอาจสูญหายหรือถึงช้าจนเป็นแค่เศษกระดาษ ซึ่งโดยหลักแล้วการส่งต่อข้อมูลโดยเน้นที่ความเร็วนั้นในสมัยนั้นจะทำเพื่อหน่วยงานทางทหารเป็นส่วนใหญ่ ม้าเร็ว ข้อดี     ชำนาญเส้นทางนำส่งข้อมูลได้เร็วกว่าการนำสารแบบปกติข้อเสีย  นำส่งข้อมูลช้ากว่าข้าศึกจึงเสียกรุง หรืออาจโดนทำร้ายระหว่างหน้าที่ และอาจถูกเปลี่ยนแปลงข้อมูลก่อนถึงมือผู้รับ
พิราบข่าว ข้อดี     ส่งข้อมูลได้ไวมากกว่าการส่งม้าเร็วข้อเสีย  อัตราการได้รับข้อมูลต่ำเมื่อเทียบกับการส่งม้าเร็วและอาจถูกเปลี่ยนแปลงข้อมูลก่อนถึงมือผู้รับ
2. วิวัฒนาการส่งตามสายคือ:   (โดยขอตั้งชื่อว่ายุคโทรเลข-เปิดโลกการส่อสาร) เป็นยุคที่เริ่มมีการใช้รูปแบบระบบการสื่อสารตามสายโดยมีวัตถุประสงค์ที่จะตัดปัญหาเรื่องเวลาระยะทางและลดความคาดเคลื่อนของข้อมูลที่จะได้รับ โดยเริ่มมีการใช้โทรเลขเป็นเครื่องมือสื่อสารเป็นครั้งแรกสร้างโดย เซอร์ ชาร์ลส์ วีทสโตน ซึ่งตอนหลังสามารถพัฒนาใช้กับสัญญาณวิทยุ โดยที่บุคคลทั่วไปเริ่มสามารถเข้ามาใช้บริการได้เช่นกัน โดยต่อมามีการพัฒนาการมาเป็นโทรศัพท์ โทรเลข ข้อดี     รวดเร็ว สะดวก เป็นที่นิยม ใช้ข้อความไม่เปลือง ตรงประเด็นข้อเสีย  อาจเกิดการสื่อสารผิดพลาดหาก ผู้ส่งสื่อข้อความที่สั้นและเข้าใจยาก ราคาค่าบริการสูง
โทรศัพท์ ข้อดี     รวดเร็ว สะดวก เป็นที่นิยม สามารถคุยกันระหว่างผู้ส่งข้อความกับผู้รับข้อความได้โดยตรงข้อเสีย  ไม่เห็นหน้า เสียงเพื้ยน ไม่สามารถรับสายนอกบ้านได้
3. วิวัฒนาการการแลกเปลื่ยนข้อมูล:   (โดยขอตั้งชื่อว่ายุคWorld Wide) เป็นยุคที่เริ่มมีการพัฒนาการสื่อสารเพื่อตอบสนองความต้องการที่มากขึ้นของผู้บริโภค ซึ่งในยุคนี้เองที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว โดยสามารถควบรวมเทคโนโยลีการสื่อสารกับอุปกรณ์อิเล็คโทรนิคซึ่งมีหลากหลายคุณสมบัติใหสามารถตอบสนองความต้องการบริโภคเฉพาะทางในแต่ละรูปแบบ  อินเตอร์เนต ข้อดี     สามารถสื่อสารได้โดยเห็นภาพและเสียงของผู้ส่งและผู้รับ สะดวกในการค้นคว้าข้อมูลข่าวสาร และสามารถเชื่อมโยงกันได้ทั่วโลกในเวลาอันสั้นข้อเสีย  ไม่สามารถเชื่อมต่อได้ในที่ที่ไม่มีสายโทรศัพท์ คุณสมบัติของอุปกรณ์เชื่อมต่อ (คอมพิวเตอร์) ยังไม่เป็นที่น่พอใจ กล่าวคือ ช้า (ในยุคนั้นๆ)
โทรศัพท์มือถือ ข้อดี     สะดวกในการพกพาและติดต่อสื่อสาร สามารถติดต่อได้ทันทีที่คิดถึงข้อเสีย  การติดต่อสื่อสารไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ มีปัญหาเรื่องสัญญาณ
 
4. วิวัฒนาการการเชื่อมต่อไร้สาย   (โดยขอตั้งชื่อว่ายุค Cyber World) เป็นยุคที่พัฒนาการขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกสบายและต้องการใช้ประโยชน์สูงสุดจากเครื่องมือสื่อสารเพียงชิ้นเดียว  Pocket PC ข้อดี     สามารถสื่อสารได้โดยเห็นภาพและเสียงของผู้ส่งและผู้รับ สะดวกในการค้นคว้าข้อมูลข่าวสาร และสามารถเชื่อมโยงกันได้ทั่วโลกในเวลาอันสั้น และไม่ต้องเชื่อมต่อโทรศัพท์บ้านข้อเสีย  ง่ายต่อการติดไวรัส ระบบความป้องกันต่ำ ง่ายต่อการ
 

               

                                                       

 สรุปการเปรียบเทียบวิวัฒนาการของเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร

จะเห็นได้ว่าจาอดีตจนถึงปัจจุบัน วิวัฒนาการของเทคโนโลยีการสื่อสาร จะมีการเปลี่ยนแปลง  หรือพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ ให้เหมาะกับสถานการณ์ หรือตรงต่อความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละยุค ซึ่งจากเดิม การสื่อสารอาจจะยังไม่ค่อยทันสมัยเท่าใดนัก และก็จะเกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา จากการแรงงานจากสัตว์ หรือ การสื่อสารด้วยจดหมาย โทรเลข ซึ่งอาจจะเกิดปัญญาเกี่ยวกับเรื่องของความล่าช้าและก็ค่อย ๆ พัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน จะเห็นได้ว่า เทคโนโลยีการสื่อสารของโลกเรานั้น มีความทันสมัยมาก จนบางมนุษย์อาจจะตามไม่ทันเทคโนโลยีก็เป็นได้  และคาดว่าจะมีการวิวัฒนาการต่อไปอีกในอนาคตข้างหน้า เพราะความสามารถของคนเราไม่มีวันหยุดนิ่ง...  (ในอนาคตข้างหน้ามนุษย์คงสะดวกสบายขึ้นเพราะมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย)

ขอบคุณทุกท่าน

พรชัย ,สุปราณี, อรอนงค์,พิลาวรรณ,สุภาพร (สมาชิก)

รายงานตัวเป็นศิษย์ ป.บัณฑิตบริหาร

บล็อคของอาจารย์น่าสนใจมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท